Powered by Techcity

Ẩn dụ rắn trong thần thoại Ấn và điêu khắc Chăm


459-202411051451264.png
Chim thần Garuda khống chế rắn Naga

Biểu tượng của uy quyền và sức mạnh

Trong tự nhiên, rắn hổ mang là con vật đáng sợ. Khi bị đe dọa và sẵn sàng tấn công, rắn hổ mang nâng phần đầu cơ thể lên và bành phần cổ ra tạo thành hình dạng mang phồng rất dữ tợn.

Bản chất hung dữ và nguy hiểm đó đã làm cho rắn hổ mang trở thành biểu tượng của sức mạnh có khả năng uy hiếp, không chỉ toát ra từ bản thân con rắn mà còn từ những ai có khả năng điều khiển được rắn hoặc được rắn quy phục.

Ẩn dụ này được sử dụng nhiều trong thần thoại Ấn Độ. Hình ảnh hai vị thần quyền uy của Hindu giáo là Siva (Rudra) và Vishnu thường được nhấn mạnh với đặc điểm điều phục được loài rắn hoặc được loài rắn phục tùng, hộ vệ.

459-202411051451252.png
Trang trí hình đầu rắn trên tượng Hộ Pháp Đồng Dương

Trong Sử thi Mahabharata có câu chuyện các vị ác thần Asura (A-tu-la) xây dựng ba thành trì bằng vàng, bạc và sắt để chống lại thần linh. Các thần linh tìm mọi cách để phá hủy ba thành trì của Asura nhưng đều thất bại.

Cuối cùng, thần Siva đã tập hợp sức mạnh của các thần để tấn công Asura. Các vị thần hóa thân thành vũ khí, trong đó rắn Vasuki được thần Siva sử dụng làm sợi dây cung, bắn mũi tên bằng lửa (hóa thân của thần Agni) thiêu rụi ba thành trì của Asura.

459-202411051451251(1).png
Dây choàng có hình đầu rắn dấu hiệu nhận biết tượng thần Siva Ảnh tư liệu Bảo tàng Điêu khắc Chăm

Từ truyền thuyết này, hình ảnh rắn được sử dụng để thể hiện sức mạnh của thần Siva. Một dấu hiệu dễ nhận biết tượng thần Siva trong điêu khắc Chăm là sợi dây có chạm khắc hình vảy rắn và hình đầu rắn (một hoặc ba đầu) quàng từ vai xuống ngực. Dấu hiệu này được mở rộng thành biểu tượng của uy quyền và sức mạnh trên các tượng hộ pháp, cũng được coi là một hóa thân của thần Siva.

Ở các tượng hộ pháp tại di tích Phật viện Đồng Dương, ngoài dây choàng rắn quanh ngực còn có dải băng đeo ở cánh tay, thắt lưng, cổ chân và khuyên tai có hình đầu rắn. Đó là các dấu hiệu thể hiện tính chất mạnh mẽ, răn đe của vị hộ pháp bảo vệ đền tháp của thần linh.

Triết lý sâu xa về bản năng và dục vọng

Thần thoại Ấn Độ cũng có chuyện về rắn Shesha là vật linh ở đại dương trong thời kỳ hình thành vũ trụ. Lúc bấy giờ, rắn Shesha là điểm tựa và là vật linh hộ vệ cho thần Vishnu.

459-202411051451253.png
Rắn Shesa nhiều đầu che chở cho thần Vishnu Phù điêu Đản sinh Brahma

Bức phù điêu Đản sinh Brahma tìm thấy ở tháp Mỹ Sơn E1 (trưng bày ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, đã được công nhận là Bảo vật quốc gia) thể hiện hình ảnh thần Brahma được sinh ra từ đóa hoa sen mọc lên từ rốn của thần Vishnu, trong lúc thần Vishnu đang được che chở bởi các con rắn vươn đầu lên cao. Một bức phù điêu khác tìm thấy ở Phú Thọ (Quảng Ngãi) cũng có chủ đề và cách thể hiện tương tự.

Ngoài ra, điêu khắc Chăm còn có các phù điêu thể hiện thần Vishnu hoặc Đức Phật ngồi trên thân rắn cuộn tròn, phía trên thể hiện cách điệu các hình đầu rắn vươn lên, xòe ra làm thành một mái vòm che chở. Cũng có trường hợp hình ảnh thần Vishnu được thay thế bằng hình tượng chim thần Garuda, là vật cưỡi của thần Vishnu, được bảo vệ bởi một tán rắn.

Đáng chú ý, trong điêu khắc Chăm có các bức tượng tròn thể hiện rắn Naga bị khống chế bởi chim thần Garuda. Thần Garuda miệng ngậm đuôi rắn, tay trái nắm chặt cổ rắn một đầu, chân phải giẫm lên một thân rắn hai đầu. Hình ảnh này có vẻ mâu thuẫn với biểu tượng sức mạnh của rắn Naga và được giải thích theo truyền thuyết về mối thù giữa rắn Naga và chim Garuda.

Tuy nhiên có thể hiểu đây là một ẩn dụ sâu sắc, biểu trưng sự khống chế năng lượng hung hãn của bản năng và dục vọng. Bản năng và dục vọng là một nguồn năng lượng mạnh mẽ trong mỗi con người và chính sự điều phục, kiểm soát được nguồn năng lượng này đã tạo nên uy quyền của thần thánh.

Nói cách khác, đặc điểm tự nhiên của loài rắn hổ mang với nọc độc hung dữ đã trở thành một biểu tượng có ý nghĩa kép trong thần thoại Ấn Độ và điêu khắc Chăm, nó vừa là dấu hiệu của sức mạnh đe dọa hủy diệt vừa là biểu hiện cho sự quy phục một đối tượng có uy quyền tối cao.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/an-du-ran-trong-than-thoai-an-va-dieu-khac-cham-3148357.html

Cùng chủ đề

Hấp lực từ bảo vật văn hóa Champa

Năm 2019, nhân kỷ niệm 100 năm mở cửa, Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã có báo cáo sơ bộ về lượng khách tham quan kể từ năm 1936 cho đến năm 2018. Trong đó, giai đoạn từ 2005...

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khảo sát Di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương

Phật viện Đồng Dương được hình thành và phát triển vào khoảng thế kỷ 9 - 11. Đầu thế kỷ 20, những cuộc khai quật khảo cổ học của các học giả người Pháp đã phát hiện cả một...

Đồng loạt “cứu” tháp Chăm

Bao gồm: Dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị tháp Bắc, tháp Giữa thuộc Di tích tháp Chăm Khương Mỹ (hoàn thành cuối năm 2022); Dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá...

Bộ VH-TT&DL trả lời cử tri Quảng Nam về di tích Phật viện Đồng Dương

Trước đó, Bộ VH-TT&DL nhận được kiến nghị từ cử tri Quảng Nam với nội dung đề nghị sớm quan tâm đầu tư bảo tồn và khôi phục di tích Phật viện Đồng Dương để phát huy giá trị...

Cái kết đẹp cho một câu chuyện văn hóa

Năm 2019, sau khi biết Bảo tàng Quảng Nam đã thu hồi được 2 pháp khí người dân cất giữ sau 41 năm, chúng tôi tham mưu UBND TP. Đà Nẵng ký công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam...

Cùng tác giả

Liên kết không ranh giới

Các tuyến độc đáo khác đã được hoạch định từ lâu nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực là tour du lịch đường sông Cổ Cò từ danh thắng Ngũ Hành Sơn vào đến Cửa Đại và tuyến du...

Nâng cao năng lực phục vụ khách hàng

Cùng với việc nỗ lực phát triển sản xuất kinh doanh, công tác cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo đời sống, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên luôn được công ty quan tâm. Công...

Net Zero qua lăng kính điện mặt trời

Ông Phạm Đăng An - Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy Group (đơn vị chuyên dịch vụ về hệ thống điện mặt trời) trong một hội thảo mới đây, khi chia sẻ với giới truyền thông về cơ...

Về vùng đất căn cứ địa cách mạng

Được công nhận là di tích cấp quốc gia vào năm 1992, Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa quy hoạch trên diện tích 700ha, hình thành quần thể với 11 điểm di tích được...

Mỹ Sơn trên bản đồ “kết nối văn minh” của Ấn Độ

Mong muốn lan tỏa “quyền lực mềm” với nội hàm địa chính trị đã có trước thời của Thủ tướng hiện tại là Narendra Modi, với chính sách “Look East” được nêu ra năm 1991. Kể từ 2003, sau...

Cùng chuyên mục

Mỹ Sơn trên bản đồ “kết nối văn minh” của Ấn Độ

Mong muốn lan tỏa “quyền lực mềm” với nội hàm địa chính trị đã có trước thời của Thủ tướng hiện tại là Narendra Modi, với chính sách “Look East” được nêu ra năm 1991. Kể từ 2003, sau...

Ngoảnh đầu từ Thái để thấy Chiêm Thành

1. Nói thế không đồng nghĩa tôi đồng hóa văn hóa Thái với văn hóa Champa ở Quảng Nam, miền Trung Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh rằng sự giống nhau giữa hai nền văn hóa này không...

Biểu tượng loài rắn trong điện ảnh đại chúng

Bộ phim biến loài trăn Anaconda khổng lồ thành biểu tượng của sức mạnh thô sơ và kinh hoàng của tự nhiên. Sự ngạo mạn của nhóm làm phim tài liệu trong việc cố gắng bắt giữ con quái...

Người Cơ Tu kể chuyện rắn thần

Già Bríu Pố cho hay, ngoài giải thích các hiện tượng tự nhiên, thông qua các câu chuyện được kể, người Cơ Tu còn muốn giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo, tinh thần giúp đỡ cộng đồng,...

Vua rắn Nagaraja

Cùng với tượng Nagaraja Mỹ Sơn, một pho tượng Nagaraja khác cũng được phát hiện tại Tháp Po Nagar Nha Trang. Tượng này cũng được chế tác vào khoảng thế kỷ 6 - 7. Như vậy, có thể nhận...

Thần rắn trên sông mẹ Thu Bồn

Tín ngưỡng thờ thủy thầnRắn thần Naga 7 đầu là biểu tượng của thần nước khởi nguyên trong hành trình sáng tạo vũ trụ, là Đại dương mà 9 vòng quấn quanh quả cầu thế giới, vòng 10 làm...

Trầu cau đạo lý của người Việt

Một khi xác định từ sinh hoạt hằng ngày, qua đó đã chứng minh văn hóa Việt là một khối thống nhất, tương đồng trong dị biệt, thế thì, việc ăn trầu không hề riêng biệt vùng miền.Ngày còn...

Linh sơn gởi bóng

Lúc này, đã chớm trưa, ngọn núi Cà Tang lóe sáng trên chóp đỉnh. Có thật hay là tôi mơ? Chợt nhớ ra ngọn Cà Tang cũng đã ngàn năm gởi bóng xuống thượng nguồn sông Thu, gởi cả...

Dấu tích hoa cỏ trong nghệ thuật Champa

So với phong cách Đồng Dương, nghệ thuật giai đoạn này thay vì nhấn mạnh tính kỳ ảo lại chú trọng hướng đến chủ nghĩa tự nhiên hoàn mỹ, mang nét duyên dáng, trang nhã và mềm mại. Các...

Người vùng cao dựng cây nêu đón tết

Nguồn: https://baoquangnam.vn/nguoi-vung-cao-dung-cay-neu-don-tet-3148319.html

Tin nổi bật

Tin mới nhất