Tham dự có Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh.
Chia sẻ thông tin thị trường nhập khẩu
Tại diễn đàn, bà Jolie Nguyễn Thị Kim Huyền đến từ LNS International Corporation cho biết, đơn vị hiện có văn phòng tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Úc, Ý, New Zealand. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng, lớn nhất toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ, quy mô thương mại rộng lớn.
Thu nhập trung bình của người dân Hoa Kỳ khoảng 80 nghìn USD mỗi năm, tương đương khoảng 2 tỷ đồng. Vì vậy, thói quen tiêu dùng của người dân nơi đây cũng rất phóng khoáng, ưa chuộng những sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm của Việt Nam và các nước châu Á.
“Người dân Hoa Kỳ rất thích các sản phẩm hữu cơ, tiện dụng, chế biến sẵn. Chúng tôi đã thấy sản phẩm bánh dừa nướng Quý Thu xuất hiện trên kệ hàng ở nhiều bang của Hoa Kỳ. Công ty chúng tôi cũng đã đưa các sản phẩm thương hiệu Ba Ba Hội sang thị trường này. Tại Quảng Nam, nhiều sản phẩm tiềm năng như ốc nhồi ống nứa, sữa chua sấy thăng hoa và các sản phẩm chế biến từ nông sản khác hoàn toàn có cơ hội thâm nhập thị trường Hoa Kỳ” – bà Huyền nói.
Theo ông Tony Lưu Tiến Tùng – đại diện Global Property & Logistics LLC (GPLUS Hoa Kỳ & Việt Nam), năm 2024, Việt Nam có lượng thặng dư thương mại lớn với thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đã có 293 lô hàng xuất khẩu từ Việt Nam bị từ chối, trong đó thực phẩm chiếm tới 255 lô hàng.
Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ những quy định cụ thể để tiếp cận thị trường này.
Luật pháp Hoa Kỳ quy định 6 hình thức xử lý vi phạm đối với hàng hóa nhập khẩu không đạt chuẩn, bao gồm: tịch thu, tiêu hủy hoặc từ chối nhập khẩu; tạm giữ hàng mà không cần kiểm tra thực tế; gửi thư cảnh báo; buộc doanh nghiệp thu hồi sản phẩm; đình chỉ nhập khẩu, cấm kinh doanh và thậm chí khởi tố hình sự đối với các vi phạm nghiêm trọng.
Ông Tony Lưu Tiến Tùng chia sẻ, hiện có 4 cơ quan có thẩm quyền giám sát hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ gồm: CBP – Hải quan Hoa Kỳ, FDA – Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm, USDA – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và FWS – Cơ quan cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ.
Trong đó, mã số FDA được ví như “sổ thông hành” cho hàng hóa vào thị trường này; tuy nhiên mã số không thể hiện đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng và quy trình đăng ký khá đơn giản. Các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến mã số FCE/SID, tiêu chuẩn bắt buộc đối với sản phẩm đóng lon, hộp, chai, túi kín khí 100% nhằm kiểm soát rủi ro về an toàn thực phẩm.
Bên cạnh tiêu chuẩn chất lượng, bao bì cũng là yếu tố quan trọng khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Không ít doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng in ấn bao bì nhưng vẫn bị từ chối vì không đáp ứng đầy đủ yêu cầu ghi nhãn. Do đó, cần có sự tư vấn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm để thiết kế bao bì phù hợp.
“Ngoài ra, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý đến hồ sơ an toàn thực phẩm FSMA. Đây là cơ sở quan trọng trong quá trình hậu kiểm, thanh tra định kỳ hoặc kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu trong vòng 24 giờ doanh nghiệp không xuất trình được hồ sơ, toàn bộ lô hàng sẽ bị truy cứu và xử phạt theo quy mô vi phạm. Hồ sơ này không phải là một chứng từ bắt buộc khi thông quan, nhưng vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp muốn kinh doanh bền vững và lâu dài” – ông Tony Lưu Tiến Tùng nói.
[VIDEO] – Chia sẻ của đại diện doanh nghiệp tại diễn đàn:
Mạnh dạn bước ra “lũy tre làng”
Theo ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, để vươn xa trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, doanh nghiệp Quảng Nam cần gạt bỏ tư duy “lũy tre làng”, loại bỏ sự tự ti và những suy nghĩ nhỏ lẻ. Chỉ khi có một tâm thế mạnh mẽ, một khát vọng lớn, thì mới đủ động lực để xây dựng những kế hoạch phát triển quy mô và bền vững.
Với truyền thống kiên cường, bất khuất, phụ nữ Quảng Nam hoàn toàn có thể phát huy tinh thần này trong phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, muốn bước ra thị trường lớn, điều quan trọng nhất là phải hoàn thiện sản phẩm, xây dựng nền tảng vững chắc.
Ông Sinh nhấn mạnh, thị trường quốc tế có những tiêu chuẩn rất khắt khe, trong đó tài sản trí tuệ chính là yếu tố quyết định. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, doanh nghiệp dễ bị mất thị trường, thậm chí mất thương hiệu, giống như bài học đắt giá của nước mắm Phú Quốc.
“Việc đầu tư vào sở hữu trí tuệ không chỉ là một khung pháp lý bảo vệ sản phẩm, mà còn là cách để khẳng định giá trị văn hóa, bản sắc riêng của địa phương. Chi phí để đăng ký sở hữu trí tuệ là không quá lớn, nhưng nếu bỏ qua yếu tố này, doanh nghiệp có thể phải trả giá rất cao trong quá trình phát triển. Vì vậy, để tạo dấu ấn trên thị trường thế giới, phụ nữ Quảng Nam cần tận dụng tối đa giá trị quê hương, khai thác sự khác biệt để làm nên sức hút riêng biệt cho sản phẩm” – ông Sinh nói.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình cho rằng, diễn đàn “Cơ hội xuất khẩu toàn cầu” do Chi hội Nữ doanh nhân Quảng Nam tổ chức rất thiết thực và phù hợp trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam đang từng bước vươn mình ra thế giới.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình, để tận dụng tốt cơ hội này, doanh nghiệp cần chú trọng chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín để phát triển bền vững. Đồng thời cần quan tâm đến yếu tố văn hóa, hình ảnh của Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cũng cần đầu tư bao bì, bảo hộ sở hữu trí tuệ và chỉ dẫn địa lý để gia tăng giá trị thương hiệu. Mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh là những yếu tố quan trọng giúp sản phẩm địa phương khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.
[VIDEO] – Ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh chia sẻ về diễn đàn:
Nguồn: https://baoquangnam.vn/doanh-nghiep-quang-nam-tim-duong-xuat-khau-toan-cau-3149740.html