Powered by Techcity

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn


3.jpg
Thời điểm cuối năm Công ty TNHH SX TM Quý Thu tập trung đẩy mạnh sản xuất các loại bánh để cung ứng sản phẩm ra thị trường Ảnh NP<b> <b>

Nỗ lực phát triển sản phẩm

Thời điểm cuối năm, không khí lao động tại cơ sở sản xuất bánh của Công ty TNHH SX – TM Quý Thu ở thôn Phú Mỹ (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) khá nhộn nhịp. Ngày cũng như đêm, hàng chục nhân công hối hả làm việc để kịp cung ứng sản phẩm cho các đầu mối tiêu thụ dịp tết.

Bà Lưu Thị Thu – Giám đốc Công ty TNHH SX – TM Quý Thu cho hay, cơ sở của bà sản xuất 6 loại bánh, trong đó có 3 loại bánh chủ lực đã được xếp hạng 3 – 4 sao OCOP là bánh dừa nướng, bánh da dẻo, bánh chưng, sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trong khi đó, ông Trương Cảm – Giám đốc HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa (Đại Lộc) cho biết, từ đầu tháng 10/2024 đến nay đơn vị huy động tối đa nhân lực tập trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến 2 sản phẩm chủ lực là gạo an toàn và bánh tráng nhúng để đảm bảo đủ hàng cung ứng cho thị trường tết.

“Bánh tráng nhúng Đại Lộc được xếp hạng OCOP 4 sao năm 2018 và gạo an toàn Ái Nghĩa đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2019. Những năm qua, sản lượng tiêu thụ 2 loại sản phẩm này liên tục tăng mạnh. Riêng năm 2024, đơn vị bán ra thị trường 300 tấn gạo an toàn và 15 tấn bánh tráng nhúng, thu về xấp xỉ 6 tỷ đồng” – ông Cảm chia sẻ.

Ông Trần Văn Noa – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, trong điều kiện còn khó khăn nhưng thời gian qua tỉnh vẫn dành nguồn lực lớn cho chương trình OCOP. Giai đoạn 2018 – 2024, UBND tỉnh đã phân bổ gần 75,2 tỷ đồng để hỗ trợ thực hiện chương trình này.

Qua hơn 6 năm triển khai, chương trình OCOP thu hút 325 chủ thể trên địa bàn tỉnh tham gia; trong đó có 164 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, 118 HTX và tổ hợp tác, 43 doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2023, Quảng Nam có 407 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, gồm 346 sản phẩm 3 sao và 61 sản phẩm 4 sao.

Nhiều ý kiến cho rằng, hơn 6 năm qua chương trình OCOP đã góp phần khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, tổ hợp tác, hộ cá thể phát triển gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cùng với đó, phát triển các làng nghề, cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống dựa trên tài nguyên, bản sắc, sự sáng tạo của người dân nhằm tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tạo “cú hích”

Ông Trương Xuân Tý – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá, mặc dù đạt được thành quả quan trọng nhưng việc phát triển sản phẩm OCOP của Quảng Nam trong những năm qua vẫn còn nhiều hạn chế.

7.jpg
Huyện Duy Xuyên tích cực hỗ trợ các chủ thể trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương Ảnh NP

Đáng chú ý, chủ thể là hộ sản xuất kinh doanh cá thể đăng ký tham gia chương trình chiếm tỷ lệ tương đối cao (50% tổng số chủ thể tham gia OCOP), trong đó đa số có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, năng lực quản lý và điều hành còn hạn chế, bị động về nguồn vốn, lúng túng tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tại một hội nghị kết nối giữa nhà sản xuất với đối tác tiêu thụ sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Xuân Vũ – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, thời gian tới cần nỗ lực tạo “cú hích” trong thực hiện chương trình OCOP. Các chủ thể OCOP nên quan tâm đầu tư sản xuất, phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO…

Phát triển những sản phẩm mới từ nhóm danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Quảng Nam; hạn chế việc đăng ký sản phẩm tươi sống, sản phẩm thô chưa qua sơ chế biến và sản phẩm trùng lắp. Đặc biệt, tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi. Hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường.

“Ngành liên quan và chính quyền các địa phương cũng sẽ tích cực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP nhằm quảng bá hình ảnh, kết nối thị trường tiêu thụ. Đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng một số trung tâm OCOP cấp huyện, phát triển và nâng cấp các điểm bán hàng OCOP. Hỗ trợ các chủ thể đưa những sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử…” – ông Vũ nói thêm.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/dong-luc-thuc-day-phat-trien-kinh-te-nong-thon-3148407.html

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP phục vụ thị trường tết

Theo ông Nguyễn Ngọc Linh - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, từ năm 2018 đến nay, toàn huyện có 30 sản phẩm của các công ty, hợp tác xã và hộ gia đình đạt hạng OCOP 3...

Quảng Nam phát động hai đợt cao điểm trong năm 2025

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

Dịp này, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh khen thưởng 12 tập thể có đóng góp tích cực trong thực hiện cuộc vận động 15 năm qua. ...

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Hằng năm, Tỉnh đoàn còn tổ chức cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cấp tỉnh để tìm kiếm, đồng hành và hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp...

Đam Rông sáng tạo, đưa sản phẩm OCOP núi rừng bay xa

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Cùng tác giả

Lan tỏa hệ sinh thái doanh nghiệp xanh

Từ năm 2022, Quảng Nam trở thành địa phương tiên phong trong cả nước triển khai xây dựng điểm đến xanh gắn với việc ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng với 6 loại hình du...

Vượt sóng gió, nối nghiệp gia đình

Năm 2024, anh Phan Hoàng Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan là đại diện duy nhất của Quảng Nam vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ...

Giáo sư người Nhật – Hiroki Tahara: Về nghe tiếng Việt

Tahara khiêm tốn nói: “Nhiều người nước ngoài giỏi tiếng Việt hơn mình lắm, còn Ta, tiếng Việt cũng còn hạn chế. Nhưng do có nhiều bạn người Việt Nam tốt, họ sẵn sàng hy sinh thời gian, chịu...

Bước tiến du lịch sau 50 năm

(QNO) - Từ một địa phương “trắng” về du lịch, qua nửa thế kỷ phát triển, Quảng Nam đã trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực và cả nước, đóng góp lớn vào sự phát triển, tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Kết quả này ghi nhận suốt hành trình dài nỗ lực vượt khó vươn lên trong khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế vùng...

Đồng bào Cơ Tu mở hội truyền thống mừng năm mới

- Đồng bào Cơ Tu vui múa trống chiêng mừng năm mới: ...

Cùng chuyên mục

Lan tỏa hệ sinh thái doanh nghiệp xanh

Từ năm 2022, Quảng Nam trở thành địa phương tiên phong trong cả nước triển khai xây dựng điểm đến xanh gắn với việc ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng với 6 loại hình du...

Vượt sóng gió, nối nghiệp gia đình

Năm 2024, anh Phan Hoàng Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan là đại diện duy nhất của Quảng Nam vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ...

Điểm nhấn từ những cây cầu

Chiều ngày 27/12/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn cấm xe sơ mi rơ moóc, xe kéo rơ moóc qua cầu Phong Thử tại km8+790 tuyến ĐT609 (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) kể từ 0...

Liên kết không ranh giới

Các tuyến độc đáo khác đã được hoạch định từ lâu nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực là tour du lịch đường sông Cổ Cò từ danh thắng Ngũ Hành Sơn vào đến Cửa Đại và tuyến du...

Nâng cao năng lực phục vụ khách hàng

Cùng với việc nỗ lực phát triển sản xuất kinh doanh, công tác cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo đời sống, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên luôn được công ty quan tâm. Công...

Net Zero qua lăng kính điện mặt trời

Ông Phạm Đăng An - Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy Group (đơn vị chuyên dịch vụ về hệ thống điện mặt trời) trong một hội thảo mới đây, khi chia sẻ với giới truyền thông về cơ...

Vietcombank Hội An nỗ lực hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học

Để hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin, từ ngày 23/11/2024 đến 15/1/2025, Vietcombank Hội An và các điểm giao dịch trực thuộc phục vụ khách hàng từ 8 giờ đến 18 giờ 30 từ thứ Hai đến...

Công nghiệp công nghệ cao

Tính đến cuối tháng 11/2024 các KCN thu hút được 258 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 90.839 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD), bao gồm 166 dự án trong nước và 92 dự án...

Tìm nguồn lực hiện thực hóa quy hoạch Quảng Nam

Hoiana nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp du lịch nói chung trên địa bàn tỉnh rất cần có các chính sách mở để du lịch Quảng Nam có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, qua đó nâng tầm...

Tiểu thương đồng loạt xả hàng hoa tết cứu vốn

Nguồn: https://baoquangnam.vn/tieu-thuong-dong-loat-xa-hang-hoa-tet-cuu-von-3148337.html

Tin nổi bật

Tin mới nhất