Powered by Techcity

Dấu tích hoa cỏ trong nghệ thuật Champa


459-202412020843433.jpg
Các hiện vật thu được từ Đồng Dương

Thông qua hoa văn trang trí, đặc biệt là motif thực vật, các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Champa phần nào minh định các giai đoạn tiến triển trong nền nghệ thuật này.

Họa tiết hoa lá, chim muông

Nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Champa, Phillippe Stern nhận định, phong cách cổ – Mỹ Sơn E1 có thể xem là cổ nhất trong diễn trình phát triển nghệ thuật kiến trúc – điêu khắc tôn giáo của Champa. Hiện vật tiêu biểu có thể xét đến là Đài thờ Mỹ Sơn E1, hiện lưu giữ tại bộ sưu tập Mỹ Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Đài thờ với đồ án trang trí xen kẽ hoa bốn cánh và hình quả trám hay hình vuông, bên cạnh có cành lá uốn cong – điển hình cho phong cách cổ này. Kiểu trang trí như vậy được sử dụng khá phổ biến ở các đền tháp Champa tại Mỹ Sơn, Hòa Lai (Ninh Thuận) từ thế kỷ 8 và trong nghệ thuật Khmer ở Sambor Prei Kuk.

Kiểu thức này cũng xuất hiện trong nghệ thuật Dvaravati ở Thái Lan, khẳng định mối quan hệ mỹ thuật mật thiết giữa các khu vực trong vùng từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 11.

Đáng chú ý, họa tiết hoa lá, chim muông trên đài thờ góp phần mô tả sinh động cảnh sinh hoạt của các tu sĩ đang tu hành khổ hạnh giữa vùng rừng núi. Hình ảnh tu sĩ ngồi thiền định trong rừng là kiểu thức trang trí phổ biến trong nghệ thuật theo truyền thống tu tập của Ấn Độ giáo và Phật giáo để dẫn đến giác ngộ và đạt chính đạo.

459-202412020843434.jpg
Bức tượng từ Đồng Dương

Hào quang và sự dâng hiến

Phật viện Đồng Dương tọa lạc ở làng Đồng Dương, huyện Thăng Bình là khu di tích quan trọng bậc nhất của kiến trúc Phật giáo Champa.

Dải hoa văn cành lá cách điệu rậm rịt và xoắn xít như hình lá dương xỉ hay sâu bò là loại hoa văn đặc trưng của phong cách Đồng Dương (thế kỷ 9-10).

Các tượng thần bao giờ cũng đội một kiểu mũ phần dưới có ba đóa hoa lớn, một ở giữa và hai hoa hai bên với họa tiết đặc trưng của phong cách Đồng Dương. Hình ảnh các vị thần được chạm khắc với trang sức là hoa lá nở rộ, thể hiện như vầng hào quang và sự dâng hiến của những những người sùng kính.

Phong cách Đồng Dương, qua những tượng điêu khắc và motif trang trí, có lẽ là phong cách độc đáo nhất và khỏe khoắn nhất trong nghệ thuật Champa. Sự nổi bật của giai đoạn này nhấn mạnh sự kỳ ảo, mạnh mẽ và hùng tráng, phần nào phản ảnh được sự thịnh vượng của vương quốc lúc bấy giờ (Phillippe Stern).

Chủ nghĩa tự nhiên hoàn mỹ

Tòa thành Trà Kiệu xưa tọa lạc ở làng Trà Kiệu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên. Tại đây hiện còn dấu vết của các đoạn tường thành, nền móng đền tháp cùng một số hiện vật điêu khắc đá, đồ gốm… đang được trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Các tác phẩm điêu khắc ở Trà Kiệu cho thấy sự chuyển biến trong nghệ thuật Champa, định hình nên phong cách Trà Kiệu (thế kỷ 10).

459-202412020843435.jpg
Hoa sen kiểu thức trang trí thường thấy trong các tác phẩm nghệ thuật Chăm giai đoạn Trà Kiệu

So với phong cách Đồng Dương, nghệ thuật giai đoạn này thay vì nhấn mạnh tính kỳ ảo lại chú trọng hướng đến chủ nghĩa tự nhiên hoàn mỹ, mang nét duyên dáng, trang nhã và mềm mại. Các kiểu mũ có tầng và hoa nhỏ không trang trí, chồng lên nhau, các nhân vật với tư thế chắp tay cầm hoa sen thể hiện phổ biến trên những tác phẩm điêu khắc và kiến trúc giai đoạn này.

Hoa sen là kiểu thức trang trí phổ biến nhất, thường thấy trên các tác phẩm nghệ thuật Champa thuộc giai đoạn Trà Kiệu. Loài hoa này là biểu tượng của sự bất tử trong Ấn Độ giáo, vì vậy thường được dùng trong trang trí đền đài. Trong Phật giáo, các vị phật cũng được thể hiện ngồi trên đóa hoa sen, tượng trưng cho sự tinh khiết và thanh tịnh.

Giai đoạn này đồng thời xuất hiện phổ biến kiểu trang trí hình hoa lá lượn – rinceaux trong các chi tiết kiến trúc đền tháp Champa. Nhiều tác phẩm trang trí tinh tế với cảnh các con vật núp sau, xen lẫn hay đang hóa thành hoa lá. Đặc điểm này thể hiện sự giao thoa với nền nghệ thuật Khmer rõ nét.

Những công trình kiến trúc tôn giáo của các vương quốc cổ đại là biểu tượng cho sự giàu có và mối quan hệ với thế giới thần quyền của các vương triều trị vì. Những họa tiết trang trí hoa lá phong phú được chạm trổ trên các đền tháp mang phong cách vừa hiện thực, vừa cách điệu, tạo ấn tượng về sự hiện diện thường xuyên của các vị thần trên trái đất. Những hoa văn này là biểu tượng của sự tinh khiết và bất tử, luôn bừng nở bất chấp sự hủy diệt của thời gian.

Dù trải dài trên bình diện văn hóa rộng lớn, kiểu thức trang trí này vẫn phản ánh những nét sáng tạo riêng mang tính bản địa. Các hoa văn thực vật thể hiện trên những công trình kiến trúc và tác phẩm điêu khắc Champa là minh chứng cụ thể và sống động về sự tỉ mỉ, sáng tạo và thấm đượm niềm sùng kính tôn giáo lẫn thiên nhiên của cư dân Champa đã từng sinh sống trên mảnh đất này.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/dau-tich-hoa-co-trong-nghe-thuat-champa-3148309.html

Cùng chủ đề

Mỹ Sơn trên bản đồ “kết nối văn minh” của Ấn Độ

Mong muốn lan tỏa “quyền lực mềm” với nội hàm địa chính trị đã có trước thời của Thủ tướng hiện tại là Narendra Modi, với chính sách “Look East” được nêu ra năm 1991. Kể từ 2003, sau...

Ngoảnh đầu từ Thái để thấy Chiêm Thành

1. Nói thế không đồng nghĩa tôi đồng hóa văn hóa Thái với văn hóa Champa ở Quảng Nam, miền Trung Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh rằng sự giống nhau giữa hai nền văn hóa này không...

Tiếp tục khẳng định thương hiệu Mỹ Sơn

Tiếp đến là các chương trình hợp tác bảo tồn di sản với nhiều chuyên gia, tổ chức trong nước, quốc tế, như hợp tác với chuyên gia Ba Lan sử dụng công nghệ LiDar vào khảo sát trùng...

Những dòng sông trong bia ký Chăm

Văn khắc C.64 ở Chiên Đàn cho biết, cuối thế kỷ 11, vua Śrī Harivarmadeva đánh chiếm toàn bộ phía nam, từ con sông Tam Kỳ đến điện đền Campeśvara, thuộc Trà Kiệu. Các lãnh chúa ở khu vực...

Nhà cổ Bình Thủy lưu dấu phường thợ xứ Quảng

Tôi chợt nhớ đến các cuốn sách “Lịch sử khai phá vùng đất Nam Bộ”, “Tản mạn kiến trúc miền Nam”. Trong ấy, có viết rằng, ở giai đoạn khai phá, dân cư khu vực phần nhiều là nông...

Cùng tác giả

Bước tiến du lịch sau 50 năm

(QNO) - Từ một địa phương “trắng” về du lịch, qua nửa thế kỷ phát triển, Quảng Nam đã trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực và cả nước, đóng góp lớn vào sự phát triển, tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Kết quả này ghi nhận suốt hành trình dài nỗ lực vượt khó vươn lên trong khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế vùng...

Đồng bào Cơ Tu mở hội truyền thống mừng năm mới

- Đồng bào Cơ Tu vui múa trống chiêng mừng năm mới: ...

Điểm nhấn từ những cây cầu

Chiều ngày 27/12/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn cấm xe sơ mi rơ moóc, xe kéo rơ moóc qua cầu Phong Thử tại km8+790 tuyến ĐT609 (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) kể từ 0...

Liên kết không ranh giới

Các tuyến độc đáo khác đã được hoạch định từ lâu nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực là tour du lịch đường sông Cổ Cò từ danh thắng Ngũ Hành Sơn vào đến Cửa Đại và tuyến du...

Nâng cao năng lực phục vụ khách hàng

Cùng với việc nỗ lực phát triển sản xuất kinh doanh, công tác cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo đời sống, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên luôn được công ty quan tâm. Công...

Cùng chuyên mục

Đồng bào Cơ Tu mở hội truyền thống mừng năm mới

- Đồng bào Cơ Tu vui múa trống chiêng mừng năm mới: ...

Mỹ Sơn trên bản đồ “kết nối văn minh” của Ấn Độ

Mong muốn lan tỏa “quyền lực mềm” với nội hàm địa chính trị đã có trước thời của Thủ tướng hiện tại là Narendra Modi, với chính sách “Look East” được nêu ra năm 1991. Kể từ 2003, sau...

Ngoảnh đầu từ Thái để thấy Chiêm Thành

1. Nói thế không đồng nghĩa tôi đồng hóa văn hóa Thái với văn hóa Champa ở Quảng Nam, miền Trung Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh rằng sự giống nhau giữa hai nền văn hóa này không...

Biểu tượng loài rắn trong điện ảnh đại chúng

Bộ phim biến loài trăn Anaconda khổng lồ thành biểu tượng của sức mạnh thô sơ và kinh hoàng của tự nhiên. Sự ngạo mạn của nhóm làm phim tài liệu trong việc cố gắng bắt giữ con quái...

Người Cơ Tu kể chuyện rắn thần

Già Bríu Pố cho hay, ngoài giải thích các hiện tượng tự nhiên, thông qua các câu chuyện được kể, người Cơ Tu còn muốn giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo, tinh thần giúp đỡ cộng đồng,...

Ẩn dụ rắn trong thần thoại Ấn và điêu khắc Chăm

Bức phù điêu Đản sinh Brahma tìm thấy ở tháp Mỹ Sơn E1 (trưng bày ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, đã được công nhận là Bảo vật quốc gia) thể hiện hình ảnh thần Brahma được...

Vua rắn Nagaraja

Cùng với tượng Nagaraja Mỹ Sơn, một pho tượng Nagaraja khác cũng được phát hiện tại Tháp Po Nagar Nha Trang. Tượng này cũng được chế tác vào khoảng thế kỷ 6 - 7. Như vậy, có thể nhận...

Thần rắn trên sông mẹ Thu Bồn

Tín ngưỡng thờ thủy thầnRắn thần Naga 7 đầu là biểu tượng của thần nước khởi nguyên trong hành trình sáng tạo vũ trụ, là Đại dương mà 9 vòng quấn quanh quả cầu thế giới, vòng 10 làm...

Trầu cau đạo lý của người Việt

Một khi xác định từ sinh hoạt hằng ngày, qua đó đã chứng minh văn hóa Việt là một khối thống nhất, tương đồng trong dị biệt, thế thì, việc ăn trầu không hề riêng biệt vùng miền.Ngày còn...

Linh sơn gởi bóng

Lúc này, đã chớm trưa, ngọn núi Cà Tang lóe sáng trên chóp đỉnh. Có thật hay là tôi mơ? Chợt nhớ ra ngọn Cà Tang cũng đã ngàn năm gởi bóng xuống thượng nguồn sông Thu, gởi cả...

Tin nổi bật

Tin mới nhất