Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Nam, do ảnh hưởng của mưa lớn xảy ra từ ngày 6/12 đến ngày 26/12/2024 và đợt mưa từ ngày 9/1 đến ngày 14/1/2025 đã gây hư hỏng cục bộ mặt đường đoạn km32+126 – km73+254 trên QL14B (qua địa phận Quảng Nam thuộc các huyện Đại Lộc, Nam Giang). Thực trạng nêu trên gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các hư hỏng phát sinh chủ yếu dạng hư hỏng cục bộ móng, mặt đường (rạn nứt, bong tróc cục bộ; sình lún ổ gà).
Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam – ông Trần Ngọc Thanh cho biết, ngay sau khi thiệt hại xảy ra, ngành đã rà soát vị trí xảy ra hư hỏng mặt đường thuộc phạm vi các dự án sửa chữa định kỳ (từ năm 2022 đến năm 2024) để yêu cầu thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình đối với 630m2 mặt đường hư hỏng theo đúng kết cấu đã được phê duyệt. Các hư hỏng còn lại nằm ngoài phạm vi dự án (khoảng 15.238m2), sở đã chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên (Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam) bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông và thực hiện ngay công tác san gạt tạo phẳng các vị trí hư hỏng cục bộ mặt đường, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Để có cơ sở triển khai thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục hoạt động giao thông theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 40, căn cứ quy định tại Điểm g, Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 40 ngày 15/11/2024 của Bộ GTVT, Sở GTVT Quảng Nam đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận quy mô, giải pháp gia cố hoàn trả lại kết cấu cũ tại các vị trí hư hỏng móng, mặt đường.
Cụ thể: Đối với vị trí sình lún, ổ gà cục bộ do hư hỏng lớp móng trên và lớp mặt đường (kết cấu hư hỏng loại 1) sẽ đào bỏ kết cấu móng, mặt đường cũ bị hư hỏng; hoàn trả lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm loại I gia cố 3,5% xi măng; hoàn trả lớp mặt đường dưới bằng bê tông nhựa dày 7cm; hoàn trả lớp mặt trên bằng bê tông nhựa dày 5cm tới cao độ mặt đường cũ. Tổng diện tích phần xử lý kết cấu hư hỏng loại 1 khoảng 10.740m2.
Đối với các vị trí rạn nứt, bong tróc lớp mặt đường (kết cấu hư hỏng loại 2) sẽ cào bỏ kết cấu mặt đường cũ bị hư hỏng dày 5cm; hoàn trả lớp mặt trên bằng bê tông nhựa dày 5cm tới cao độ mặt đường cũ. Tổng diện tích phần xử lý kết cấu hư hỏng loại 2 khoảng 4.972m2.
Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất giải pháp hoàn trả lại kết cấu cũ tại các vị trí hư hỏng móng, mặt đường như đề nghị của Sở GTVT Quảng Nam và yêu cầu khẩn trương thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông trên QL14B để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Sở GTVT Quảng Nam chịu trách nhiệm rà soát khối lượng thiệt hại trên QL14B bảo đảm các vị trí xử lý không trùng với các dự án sửa chữa định kỳ đang thực hiện, hoặc đã thực hiện và đang trong thời gian bảo hành công trình.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/khac-phuc-hau-qua-thien-tai-bao-dam-giao-thong-tren-quoc-lo-14b-3148135.html