Powered by Techcity

Du lịch ” cộng sinh” nông nghiệp


20240102_094415-0-.jpg
Khách quốc tế trải nghiệm cấy mạ trong lễ hội xuống đồng Cẩm Châu 2024 Ảnh HS

Sự gắn kết tất yếu

Xưa nay, nông nghiệp luôn là ngành kinh tế chủ đạo ở khu vực nông thôn. Văn minh nông nghiệp, cụ thể văn minh lúa nước là nền tảng để bồi tụ nhiều giá trị, tập quán đặc trưng của nông thôn Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phát triển du lịch nông thôn cần đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết và cung cấp các giá trị trải nghiệm đích thực cho du khách. Đồng thời phải tôn trọng và bảo tồn các giá trị tốt đẹp, đặc sắc của khu vực nông thôn.

Có thể hiểu, đặt lên hàng đầu lợi ích của cộng đồng địa phương thì phải phát huy được sinh kế chính của nông dân gắn với nông nghiệp. Cung cấp trải nghiệm đích thực cho du khách ở điểm đến nông thôn ít nhiều phải lồng ghép các giá trị nông nghiệp của khu vực đó.

Ông Nguyễn Song Hà – Đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) tại Việt Nam cho biết, việc tiếp cận, đưa mục tiêu phát triển bền vững vào phát triển du lịch nông nghiệp tập trung vào 5 yếu tố then chốt gồm: An ninh lương thực và đời sống, bảo tồn đa dạng sinh học, tri thức truyền thống, giá trị văn hóa và xã hội, hệ sinh thái.

Bà Dee Suvimol Thanasarakij – Giám đốc điều hành Văn phòng điều phối du lịch Mekong nhận định, lợi ích lâu dài đạt được từ mối liên kết giữa nông nghiệp và du lịch rất phong phú.

Trước mắt, giúp môi trường bền vững cũng như đa dạng hóa sinh kế nông dân khi người làm nông nghiệp có thêm nguồn thu nhập từ du lịch. Về lâu dài, kinh tế du lịch sẽ truyền cảm hứng và động lực để thế hệ trẻ tự hào, tiếp nối, gắn bó với làng quê nơi họ sinh ra. Đây chính là yếu tố then chốt để giữ sự cố kết của làng.

Đòn bẩy nâng tầm nông thôn Quảng Nam

Sự gắn kết giữa nông nghiệp và du lịch nông thôn Quảng Nam được chú trọng, nhất là ở khu vực ven đô Hội An và vùng phụ cận.

20230202_095408.jpg
Một du khách trải nghiệm nghề truyền thống của người dân Cẩm Kim Hội An Ảnh HS

Cách đây khoảng chục năm, khi du lịch nông thôn chưa được cổ xúy mạnh mẽ, Quảng Nam đã có những sản phẩm kết hợp hài hòa hai lĩnh vực này, như “Một ngày làm nông dân” tại Trà Quế (xã Cẩm Hà) hay “Bữa tiệc trên cánh đồng” ở xã Cẩm Thanh, TP.Hội An.

Những năm gần đây, một số điểm đến gắn kết giữa nông nghiệp với du lịch tại địa phương tiếp tục ra đời và thu hút được khách thường xuyên: Vườn rau hữu cơ Thanh Đông (Cẩm Thanh), làng Củi Lũ (Cẩm Hà), nông trại lò gạch cũ (Duy Vinh, Duy Xuyên), làng Cẩm Phú (Điện Phong, Điện Bàn)…

Điểm chung của những điểm đến này là gây dựng sản phẩm trên nền tảng các giá trị nông nghiệp đặc trưng, sau đó mới lồng ghép, phát triển các trải nghiệm, sản phẩm du lịch tương thích, truyền tải các giá trị nông nghiệp của điểm đến đó.

Theo bà Lê Thị Thanh Nga – chủ thương hiệu “Lò Gạch Cũ farmstay”, các trải nghiệm từ việc lồng ghép nông nghiệp và du lịch cần khiến du khách ấn tượng cả về 5 giác quan: Thị giác, vị giác, khứu giác, xúc giác và thính giác. Đồng thời nếu có chiến lược phát triển nông sản tốt thì thu nhập từ nông nghiệp cũng không kém từ hoạt động dịch vụ.

Quan niệm du lịch nông nghiệp là xu hướng thu lợi nhanh, dễ làm, không cần chiến lược, sao chép ý tưởng từ nơi khác… cần được nhận thức lại. Có như vậy, các mô hình du lịch gắn với nông nghiệp mới bền vững.

Khi sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp tạo dựng được thương hiệu, hiệu ứng mang lại không dừng trong phạm vi điểm đến. Ảnh hưởng tích cực của nó có thể lan tỏa khiến quần thể dân cư khu vực này thay đổi một số phương thức canh tác thiếu bền vững, thay đổi phương thức bán hàng, khôi phục tập quán văn hóa truyền thống… giúp bộ mặt nông thôn khởi sắc và sinh kế nông dân được nâng cao.

Thực trạng cần cải thiện là các bên liên quan cần nâng cấp chuỗi giá trị trong nông nghiệp để đáp ứng được thị trường du lịch Quảng Nam vốn có cơ cấu khách quốc tế chiếm tỷ trọng lớn. Đây vừa là cơ hội xen lẫn thách thức bởi dòng khách này “khó tính” hơn nhưng nếu chinh phục được thì giá trị gia tăng từ loại hình du lịch nông thôn sẽ rất lớn.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-lich-cong-sinh-nong-nghiep-3147171.html

Cùng chủ đề

Thu hút nguồn lực FDI vào Quảng Nam, từ sự đồng hành của chính quyền

Theo khảo sát của Công ty Karcher (trụ sở tại KCN Hậu cần cảng Tam Hiệp), nếu xuất hàng đi Đức từ cảng Đà Nẵng sẽ rẻ hơn cảng Chu Lai 10 - 15%, cạnh đó thời gian vận...

Tăng cường biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 91 ngày 16/01/2024 và...

Chính quyền và Công đoàn tỉnh Quảng Nam thực hiện hiệu quả công tác phối hợp

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp.Ông Bửu cho biết, năm 2025 Quảng Nam đứng trước nhiều thách thức...

Mặt trận Quảng Nam phát huy kênh truyền thông báo chí

Quan tâm, tuyên truyền đậm nét một số nội dung, chủ điểm lớn như: Hội nghị gặp mặt cán bộ, công chức chuyên trách công tác mặt trận (từ 1997 đến nay); hội nghị lấy ý kiến nhân sĩ,...

Quảng Nam giải ngân 54% nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 3.707 hộ, giảm tỷ...

Cùng tác giả

Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về đường sắt tốc độ cao Bắc

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Khu di tích Chăm Mỹ Sơn – Di sản Thế giới

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, thương mại của Hội An vượt kế hoạch

Năm qua, giá trị sản xuất ngành thương mại TP.Hội An đạt khoảng 1.065 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2023 và đạt 107,9% so với kế hoạch.Thành phố đã khảo sát, lập danh mục đầu tư nâng...

Năm 2024, hơn 48.300 lượt hộ nghèo, cận nghèo, chính sách được vay vốn ưu đãi

Tín dụng chính sách đã hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh cho hơn 48.300 nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo, chính sách, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững, xây...

Năm 2024 Quảng Nam phát hiện, bắt giữ 1.585 vụ việc gian lận thương mại và hàng giả

Sáng ngày 09/1/2025, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình chủ trì hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.Hội nghị cũng đã thảo luận, chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như việc phát hiện, bắt giữ, xử...

Cùng chuyên mục

Hội An tạm dừng bán vé tham quan phố cổ và làng nghề dịp Tết Nguyên đán

Cạnh đó cũng tạm dừng hoạt động hướng dẫn tham quan tại khu phố cổ, các làng nghề, Rừng dừa Bảy Mẫu - Cẩm Thanh, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An trong...

Hướng mở từ ga Trà Kiệu

Trong năm 2024, đã có thời điểm Sở VH-TT&DL và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đặt quyết tâm khai trương, đón chuyến tàu đầu tiên ghé Quảng Nam nhưng vì một số lý do nên chưa thể...

Hội An đề xuất mở rộng đối tượng miễn phí tham quan khu phố cổ

Theo đó, UBND TP.Hội An đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép thành phố được mở rộng đối tượng miễn phí tham quan khu phố cổ Hội An với đại biểu đến từ các địa phương trong nước...

Kết nối và lan tỏa

Hạt nhân lan tỏaVới danh hiệu Làng du lịch tốt nhất dành cho Làng rau Trà Quế và Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO đã mang đến cơ hội và đòn bẩy thúc đẩy du lịch Hội...

Hội An vào tốp 5 điểm đến tại châu Á có chi phí hợp lý nhất dành cho dân du mục kỹ thuật số

Theo đó, Travel Off Path nhận định, Hội An là vùng đất có sự giao thoa văn hóa, đặc sắc và là đô thị sở hữu nhiều tiệm cà phê với không gian thư thái, thích hợp làm việc...

Trao quyền cho cộng đồng

Điều này rõ nét nhất lại các làng quê, làng du lịch cộng đồng, làng nghề nổi tiếng như gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, kể cả làng dệt Zara (Nam Giang) khi hầu hết người dân đều...

Trà Quế, từ cú hích làng du lịch tốt nhất

“Tuy nhiên làng du lịch tốt nhất không đồng nghĩa với việc Trà Quế đã là làng du lịch hoàn hảo. Việc được đưa vào mạng lưới các làng du lịch tốt nhất sẽ giúp Trà Quế có thêm...

‏Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng thu hút gần 12 triệu lượt khách năm 2025‏

Tổng lượt khách do cơ sở lưu trú Đà Nẵng phục vụ năm 2024 ước đạt 10,9 triệu lượt, tăng 32,4% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 4,1 triệu lượt (tăng hơn 35%); khách...

Xây dựng đề án tổng thể phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm là một cụm đảo cách bờ biển Cửa Đại, Hội An khoảng 15km, gồm 7 hòn đảo với cảnh quan độc đáo và sự đa dạng sinh học vô cùng nổi bật. Năm 2005, Cù Lao...

Khám phá đại ngàn Trường Sơn qua hoa văn zèng

Cô đã tiếp thu những sáng tạo trước đó của mẹ - nghệ nhân dệt zèng nổi tiếng Mai Thị Hợp để làm tấm vải trở nên đa sắc, qua các sợi dệt có màu vàng, xanh nước biển,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất