Powered by Techcity

Giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Quảng Nam xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội


3-1-.jpg
Bánh dừa Quý Thu Công ty TNHH Sản xuất thương mại Quý Thu xã Quế Xuân Quế Sơn lần đầu xuất hiện trên kênh livestream sản phẩm thông qua TikTok Shop Ảnh PHAN VINH

Năm 2024, cùng với chuyển động của các ngành chức năng, các hoạt động trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, sự nỗ lực bứt phát của doanh nghiệp, Quảng Nam đã chứng kiến sự đi lên, trưởng thành rõ rệt và gặt hái nhiều thành công của nhiều doanh nghiệp. Báo Quảng Nam đã góp một phần nhỏ vào hành trình này với việc liên tục tuyên truyền trên báo in và báo điện tử. Đáng chú ý là chuỗi tọa đàm trực tuyến với sự tham gia của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trên lĩnh vực marketing, xây dựng thương hiệu, hoạch định chiến lược kinh doanh, các Tiktoker… Mới đây nhất, trong tháng 12/2024 là tọa đàm chủ đề “xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội”. Đề tài không mới, song có nhiều chia sẻ, băn khoăn từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ thể OCOP vốn quen làm hay nhưng nói chưa hay…

Khó khăn trên con đường số hóa

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP đang tích cực tìm kiếm hướng đi mới để đưa sản phẩm của mình vươn xa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các nền tảng số.

Một trong những trở ngại lớn là hạn chế về kỹ năng và nguồn lực. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều chưa có đội ngũ chuyên trách về truyền thông hoặc marketing. Sự thiếu hụt về ngân sách cũng khiến họ gặp khó khăn trong việc đầu tư bài bản vào các chiến dịch quảng bá.

Không chỉ vậy, yếu tố văn hóa địa phương cũng đặt ra những thách thức riêng. Người Quảng thường tự ti khi xuất hiện trước ống kính do…. giọng nói. “Giọng Quảng cứng và nặng, tôi sợ mọi người không hiểu hoặc không thích nên tôi ngại livestream hay làm video” – một chủ doanh nghiệp nhỏ chia sẻ.

Hướng đi nào?

Để giúp các doanh nghiệp OCOP và DNVVN Quảng Nam tháo gỡ khó khăn, cần những giải pháp toàn diện và phù hợp với đặc thù địa phương. Các chuyên gia cho rằng việc kết hợp đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, và khai thác giá trị văn hóa bản địa chính là chìa khóa để các doanh nghiệp chuyển mình.

dsc_0727.jpg
Doanh nghiệp Quảng Nam được hướng dẫn thực hành kỹ năng livestream bán hàng tháng 52024 Ảnh VINH ANH

Đào tạo kỹ năng truyền thông và tự tin xuất hiện trước ống kính, một giải pháp thiết thực là tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng truyền thông dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ. Nội dung đào tạo có thể bao gồm:

– Xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp: Hướng dẫn cách tạo hồ sơ chuyên nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, và Instagram.

– Sản xuất nội dung hấp dẫn: Học cách quay video, chụp ảnh sản phẩm và biên tập nội dung ngắn gọn, thu hút.

– Livestream hiệu quả: Rèn luyện cách nói chuyện lôi cuốn, tự tin trước ống kính, đồng thời xử lý tình huống trong buổi phát sóng trực tiếp.

Cạnh đó, việc cải thiện kỹ năng giao tiếp và phát âm cũng rất cần thiết. Thay vì e ngại, người Quảng Nam có thể biến giọng nói của mình thành lợi thế. “Giọng Quảng Nam rất chân chất, tạo cảm giác gần gũi và đáng tin cậy. Nếu biết cách khai thác, đây sẽ là điểm cộng lớn cho thương hiệu” – một chuyên gia marketing nhận định như vậy khi tham gia chương trình trực tuyến của Báo Quảng Nam.

2024-12-25_173134.jpg
Một chương trình tọa đàm trực tuyến của Báo Quảng Nam thu hút nhiều độc giả là doanh nghiệp khởi nghiệp quan tâm Ảnh THTRÍ
  • Khai thác yếu tố địa phương và câu chuyện sản phẩm: Người tiêu dùng hiện đại không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà còn muốn biết câu chuyện đằng sau chúng. Các doanh nghiệp Quảng Nam có thể tận dụng yếu tố này để xây dựng nội dung truyền thông:
    • Storytelling (kể chuyện): Kể về nguồn gốc, quy trình sản xuất và ý nghĩa văn hóa của sản phẩm.
    • Định vị thương hiệu OCOP: Quảng bá sản phẩm OCOP như một biểu tượng chất lượng và niềm tự hào địa phương.

Hỗ trợ kỹ thuật và tài chính

Các phần mềm thiết kế và chỉnh sửa nội dung đơn giản như Canva, CapCut… có thể giúp doanh nghiệp nhỏ tự tạo ra các nội dung hấp dẫn mà không cần đầu tư quá nhiều nguồn lực. Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ từ chính quyền hoặc tổ chức xúc tiến thương mại có thể cung cấp kinh phí quảng cáo hoặc đào tạo miễn phí cho các doanh nghiệp.

Tận dụng sức mạnh cộng đồng

Xây dựng các nhóm khách hàng trên Facebook hoặc Zalo không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn tăng cường sự kết nối với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh, video về sản phẩm để lan tỏa thương hiệu một cách tự nhiên.

livestream-1.jpg
Thành viên 2 CLB Phụ nữ khởi nghiệp TPTam Kỳ và huyện Đại Lộc cùng nhau livestream giới thiệu sản phẩm Ảnh PHAN VINH

Hành trình dài hơi, cần sự bền bỉ

Dù có nhiều khó khăn, nhưng nếu kiên trì và sáng tạo, các doanh nghiệp Quảng Nam hoàn toàn có thể thành công trong việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội. Một số sáng kiến có thể gợi ý như chiến dịch “Giọng Quảng – Niềm tự hào” có thể giúp mọi người tự tin hơn khi xuất hiện trước ống kính, đồng thời tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu.

Không chỉ vậy, việc phát triển các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki cũng cần được chú trọng. Sự kết hợp giữa thương hiệu mạnh và chiến lược bán hàng bài bản sẽ giúp sản phẩm OCOP Quảng Nam vươn xa, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Hành trình xây dựng thương hiệu số là con đường đầy thách thức, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Quảng Nam. Với sự hỗ trợ đúng hướng và sự quyết tâm, những sản phẩm mang dấu ấn quê hương hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trong thời đại số hóa.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/giai-phap-giup-doanh-nghiep-vua-va-nho-quang-nam-xay-dung-thuong-hieu-tren-mang-xa-hoi-3146618.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Cảnh báo học sinh mua búp bê Kumanthong về nhà thờ cúng, ‘cho ăn’ cầu may mắn, học giỏi

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam tổng kết công tác mặt trận năm 2024

Chiều ngày 26/12, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam chủ trì hội nghị tổng kết công tác mặt trận năm 2024. Tham dự hội nghị có các Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Xuân Ca; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh.Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng thông tin khái quát về tình...

64/195 tác phẩm đạt giải tại Lễ trao giải thưởng Văn học – Nghệ thuật 5 năm lần thứ IV (2019-2023) – Đài Phát...

Sáng 26/12, Ban tổ chức Giải thưởng Văn học – Nghệ thuật đất Quảng 5 năm (2019-2023) và Tặng thưởng văn học nghệ thuật Quảng Nam năm 2024 đã trao giải cho các tác phẩm xuất sắc. Đến tham dự lễ trao giải có Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, trưởng Ban tổ chức cùng các đồng chí lãnh...

Giá xăng giảm hơn 400 đồng/lít

Trong đó, cơ quan điều hành quyết định giảm 430 đồng/lít với xăng E5RON92 và giảm 460 đồng trên mỗi lít xăng RON95. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa với mặt hàng xăng E5RON92 là 19.810 đồng/lít...

10 năm, Quế Sơn tiếp 2.059 lượt công dân

Sau khi Luật Tiếp công dân được thi hành, Huyện ủy - UBND huyện Quế Sơn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân gắn...

Cùng chuyên mục

Giá xăng giảm hơn 400 đồng/lít

Trong đó, cơ quan điều hành quyết định giảm 430 đồng/lít với xăng E5RON92 và giảm 460 đồng trên mỗi lít xăng RON95. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa với mặt hàng xăng E5RON92 là 19.810 đồng/lít...

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 ước đạt gần 72,6 nghìn tỷ đồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình đánh giá cao hoạt động công thương trên địa bàn tỉnh trong năm 2024. Chuyển biến rõ nhất là mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra ổn...

Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025

UBND tỉnh giao Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải cần đảm bảo chất lượng phương tiện và đội ngũ lái xe, đồng thời kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng tăng giá vé trái quy định. Cơ...

Đề xuất quy định mức chi bảo đảm cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi...

Sau khi lắng nghe kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng chia sẻ với những khó khăn, áp lực của các địa phương, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp...

Hiệu quả thương mại điện tử

Kinh tếVĨNH LỘC • 26/12/2024 10:55(QNO) - Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, chủ thể OCOP Quảng Nam đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn thương mại điện tử, kết quả mang lại khá tích cực, nhất là tiết giảm được chi phí quảng bá, tiếp cận khách hàng... Nguồn: https://baoquangnam.vn/video-hieu-qua-thuong-mai-dien-tu-3146646.html

Chương trình OCOP chuyển biến mạnh mẽ

Cho nên, thời gian đến cần tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi; hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ xây dựng...

Sử dụng xe máy kinh doanh vận tải phải thông báo cho UBND cấp xã

Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ phải chấp hành và thực hiện theo quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh;...

Điểm sáng kinh tế – xã hội của Phú Ninh

Ông Huỳnh Xuân Chính cho hay, riêng mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao của Phú Ninh đang đối mặt nhiều khó khăn. Muốn đạt được mục tiêu này, ít nhất huyện phải có 50% số...

Thơm ngon nước mắm truyền thống Cô Chung

“Từ sự hỗ trợ của địa phương thông qua các chương trình thiết thực giúp gia đình tôi có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất, quảng bá sản phẩm; như chương trình xây dựng nông thôn mới hỗ...

Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm

Có nghĩa là các cơ sở, doanh nghiệp đã không thực hiện liên kết sản xuất, thu mua nguyên liệu, không thực hiện quy trình sản xuất đã công bố, không duy trì các tiêu chí, hồ sơ đánh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất