Để nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị người đứng đầu sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố phải chủ động, tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Quán triệt với khí thế tiến công mạnh mẽ, phát huy tinh thần “1 mục tiêu”, “2 trụ cột”, “3 đột phá”, “4 không”, “5 đẩy mạnh, tăng cường” và kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập và nguyên nhân đối với việc cung cấp, sử dụng DVCTT đã nêu tại Thông báo số 434, ngày 25/9/2024 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 4338 của Bộ TT-TT.
Lấy kết quả thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong các tiêu chí đánh giá tín nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ.
(Công văn của UBND tỉnh Quảng Nam)
Trong đó, sở, ban, ngành tỉnh tập trung nghiên cứu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; rà soát, phát hiện, kịp thời sửa đổi, bổ sung những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các quy định, văn bản quy phạm pháp luật và các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, tạo hành lang pháp lý cho tổ chức thực hiện, bảo đảm chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh.
Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa 50% thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ và chi phí tuân thủ TTHC nội bộ; khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các TTHC theo hướng “cấp nào làm tốt nhất thì giao, đặc biệt là cấp cơ sở gần dân nhất”.
Chủ trì, phối hợp hoàn thành cung cấp toàn bộ 76/76 DVC thiết yếu theo Đề án 06; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp, số hóa, cung cấp các DVC phi địa giới hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế.
Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu. Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện DVCTT cho người dân, doanh nghiệp.
Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số, nhất là việc cung cấp, sử dụng DVCTT trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công
chức, viên chức; kịp thời động viên, khen thưởng các sáng kiến hay, cách làm mới, những tấm gương điển hình tiên tiến.
Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo quy định, trong đó có căn cứ trên kết quả thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là việc thực hiện TTHC, cung cấp DVCTT.
Phấn đấu thực hiện thành công các nhiệm vụ đến năm 2025 là 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình và tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
UBND tỉnh đề nghị sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh các TTHC, quy định kinh doanh; cương quyết xóa bỏ cơ chế xin – cho.
Tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời góp phần xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo.
Chuyển đổi mạnh mẽ sang xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, trong đó các sở, ngành rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về TTHC (nếu có) liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo hướng sử dụng hồ sơ hành chính dưới dạng dữ liệu số.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-nam-tap-trung-nang-cao-hieu-qua-dich-vu-cong-truc-tuyen-3146598.html