Du lịch Halal là một khái niệm còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, đảm bảo các dịch vụ du lịch cung cấp phù hợp với những yêu cầu đặc thù của đạo Hồi. Qua tính toán, giá trị thị trường du lịch Halal toàn cầu năm 2023 đạt khoảng 266 tỷ USD, dự báo trong năm 2024 ước đạt 276 tỷ USD.
Theo báo cáo Chỉ số du lịch Hồi giáo toàn cầu, lượng khách du lịch Hồi giáo năm 2023 đạt 140 triệu lượt, năm 2024 ước đạt 160 triệu lượt và dự báo đến năm 2028 sẽ đạt 230 triệu lượt khách. Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường khách đến từ các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC).
Nhận diện tiềm năng lớn từ dòng khách này, gần đây, ngành du lịch Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, quảng bá du lịch để thúc đẩy phát triển thị trường khách Hồi giáo đến Việt Nam. Quảng Nam đang là điểm đến khá yêu thích của các quốc gia có dân số Hồi giáo lớn là Malaysia, Singapore và Ấn Độ.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Nam đón hơn 44 nghìn lượt khách Malaysia (xếp thứ 8 trong tốp 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất), gần 35 nghìn lượt khách Ấn Độ và hơn 21 nghìn lượt khách Singapore.
Ngoài ra, Indonesia là một thị trường khách Halal trong khu vực Đông Nam Á rất tiềm năng. Du lịch Quảng Nam cũng sẽ phần nào hưởng lợi từ việc TP.Đà Nẵng đang tích cực xúc tiến, chuẩn bị mở đường bay thẳng với thị trường Indonesia.
Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, dòng khách Halal có xu hướng du lịch theo đoàn lớn hoặc gia đình, lưu trú dài ngày (từ 1 – 2 tuần) tại những điểm đến được lựa chọn. Khách Halal thường thích tham quan nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp hoặc công viên giải trí để ngắm cảnh…
Tuy nhiên hiện tại ngành Halal ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, chưa có định hướng chiến lược rõ ràng. Trong khi đó, sự phát triển của du lịch Halal đòi hỏi phải có sự cung ứng đa dạng các sản phẩm Halal từ thực phẩm, đồ uống cho đến dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang…
Các cơ sở ẩm thực Halal, vốn là yếu tố quyết định trong du lịch Halal vẫn còn rất ít và chưa đủ mức độ tin cậy cần thiết do thiếu các chứng chỉ Halal quốc tế, kể cả tại các trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Sơn Thủy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho hay, một lợi thế cho du lịch các địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung là khách Hồi giáo ở một số nước Đông Nam Á rất nhiều. Chỉ cần khai thác tốt các thị trường gần như Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines… thì doanh số đạt được cũng đã rất tốt trước khi có hướng mở rộng hơn.
Một đặc trưng của dòng khách này là khi chuỗi giá trị, “hệ sinh thái” phục vụ khách Halal được hình thành, hoàn thiện thì sự lan tỏa thương hiệu điểm đến sẽ khá mạnh qua kênh truyền miệng của những khách đã trải nghiệm trực tiếp.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/tiep-can-khai-mo-du-lich-halal-3144841.html