Powered by Techcity

Thiếu trùng tu sau khai quật ở các di tích Champa


Ảnh 4. Gạch bị mũn ở Thành Nam, di tích Trà Kiệu, Quảng Nam. Ảnh Văn Thọ
Gạch bị mủn ở thành nam di tích Trà Kiệu Ảnh VĂN THỌ

Hầu hết di tích Champa còn tồn tại đều ở dạng các phế tích kiến trúc khảo cổ học. Việc bảo tồn và gìn giữ các di tích này thường gắn liền với công tác khảo cổ.

Khảo cổ là bước đi cần thiết

Từ đầu thế kỷ 20, Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO) đã tiến hành nhiều đợt khảo cổ, tư liệu hóa hầu hết di tích qua các bản vẽ, ảnh chụp, bản đồ về di tích Champa ngay khi phát hiện. Nhờ vậy, nhiều hình ảnh, bản vẽ trở thành những di sản tư liệu quý giá phục vụ cho công tác nghiên cứu, bảo tồn di tích Champa sau khi bị tàn phá qua thời gian và chiến tranh.

Sau giải phóng, nhiều đợt khai quật diễn ra nhằm phục vụ việc nghiên cứu và bảo tồn di tích Champa. Nhiều di tích khai quật để nhận biết phạm vi, khu vực được bảo vệ và bảo tồn, nhận diện được giá trị.

Nhiều di tích Champa đã được đưa vào danh mục di sản ở nhiều cấp khác nhau, hiện vật giá trị được trưng bày và giới thiệu ra công chúng. Tuy nhiên, bên cạnh hoạt động khảo cổ học, nhiều di tích Champa lại không đi liền với hoạt động trùng tu sau khai quật.

ảnh 2. Tháp Bắc, di tích Hoà Lai, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh Văn thọ
Tháp Bắc di tích Hòa Lai tỉnh Ninh Thuận Ảnh VĂN THỌ

Từ đầu thế kỷ 20, các cuộc khai quật được chủ trì bởi các học giả Pháp (EFEO) mà sau này được cho là “khảo cổ học nghệ thuật” đã diễn ra trên quy mô lớn ở nhiều di tích như Mỹ Sơn, Đồng Dương, Chánh Lộ hay Trà Kiệu. Nhưng hoạt động bảo tồn và trùng tu sau đó chỉ thực hiện ở vài công trình đơn lẻ ở Mỹ Sơn.

Tình trạng khai quật không đi liền với trùng tu cũng diễn ra hiện nay ở nhiều di tích/phế tích được khai quật bởi các nhà khảo cổ trong nước sau năm 1975 với chủ yếu là sử dụng biện pháp bảo quản tạm thời sau khai quật.

Ông Danve D. Sandu, Trợ lý giám đốc, Chuyên gia bảo tồn thuộc Cơ quan Khảo sát khảo cổ Ấn Độ (ASI) cho rằng, khai quật phải đi liền với bảo quản và trùng tu. Ở Ấn Độ, khai quật và trùng tu cùng một cơ quan. Nếu chỉ khai quật mà thiếu bảo quản, trùng tu thì di tích rất dễ bị hư hại…

Bảo quản tạm thời là chưa đủ

Ở Quảng Nam, di tích Dương Bi vẫn chưa có giải pháp bảo tồn nào sau 5 năm khai quật. Năm 2018, nhà chùa đã làm lộ một phần dấu vết tháp Dương Bi.

Ảnh 3 Đền F1, di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam, Ảnh Văn Thọ
Đền F1 di tích Mỹ Sơn

Để nghiên cứu làm rõ cấu trúc mặt bằng, tính chất niên đại và bước đầu đánh giá giá trị tháp Dương Bi, năm 2019, di tích đã được khai quật khẩn cấp. Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa có hoạt động bảo tồn và trùng tu nào. Hiện di tích bị xâm thực bởi thực vật.

Các hoa văn đặc trưng mang phong cách nghệ thuật Đồng Dương còn rất sắc sảo sau khai quật đến nay đã bị rêu, địa y và cây cỏ bao phủ. Các lớp gạch trên cùng của di tích dần mất liên kết và rơi vãi khỏi tường tháp.

Một trường hợp khác cách Dương Bi khoảng 2km là đoạn tường thành nam thuộc di tích Trà Kiệu. Một trong những kiến trúc thành trì sớm nhất của Champa có niên đại thế kỷ 4, được Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục di tích khảo cổ cấp quốc gia năm 2013.

Đoạn tường thành này được khai quật vào năm 1990 và năm 2003 đã làm lộ kết cấu tường. Nhằm phát huy di tích Trà Kiệu, một mái nhà tôn xây dựng che đoạn tường được khai quật ra để du khách cộng đồng tham quan năm 2022.

Ảnh 1. Khai quật di tích Dương Bi, huyện Duy Xuyên, Quảng nam. Nguồn Phòng VHTT huyện Duy Xuyên
Khai quật di tích Dương Bi huyện Duy Xuyên Nguồn Phòng VHTT huyện Duy Xuyên

Điều đáng báo động hiện nay là gạch bị hoàn thổ và biến dạng rất nhanh do thiếu hoạt động bảo quản vật liệu gạch cổ này. Những viên gạch có niên đại khoảng từ thế kỷ thứ 4 đang ở trong môi trường yếm khí, bao phủ lớp đất sét dày nhưng khi phát lộ khai quật, khi gạch tiếp xúc với môi trường bên ngoài đã bị mủn đi rất nhanh.

Tại Mỹ Sơn, nhóm tháp F được khai quật năm 2002. Cuộc khai quật đã làm lộ mặt bằng, lối đi từ đền F1 sang cổng F2, nhiều hiện vật thuộc thành phần kiến trúc đền F1, F2 và đài thờ F1. Đáng chú ý phần chân đền F1 với nhiều hoa văn trang trí mang phong cách nghệ thuật Hòa Lai đã được lộ ra.

Sau đó, Ban Quản lý Mỹ Sơn đã xây dựng nhà che bằng sắt và tôn. Mái che trong trường hợp đền F1 là rất cần thiết khi đang chờ phương án trùng tu do kết cấu phần chân móng của đền F1 được xây dựng với kỹ thuật sử dụng đất nhồi trong lõi tường ở phần chân tường. Tuy nhiên, di tích chờ đợi đã 20 năm mà vẫn chưa được trùng tu, dẫn đến tình trạng gạch ở chân tường bị mủn, gạch ở nhiều vị trí bị xô lệch và mất liên kết.

KTS Đặng Khánh Ngọc – Viện Trưởng Viện Bảo tồn di tích cho biết: “Theo quy định tại điều 19 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 86/2008/QĐ-BVHTTDL thì sau khi kết thúc thăm dò, khai quật khảo cổ, cơ quan quản lý trực tiếp địa điểm khảo cổ chịu trách nhiệm xây dựng phương án bảo vệ, quản lý, phát huy giá trị địa điểm khảo cổ đã được thăm dò, khai quật”.

Các di tích sau khi khai quật, phát lộ cần phải có các giải pháp kịp thời, hiệu quả để bảo vệ các cấu trúc khỏi những điều kiện tác động của thời tiết bất thường.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/thieu-trung-tu-sau-khai-quat-o-cac-di-tich-champa-3144012.html

Cùng chủ đề

Bảo tồn di sản tư liệu từ pháp lý

Trong khi đó, dù Việt Nam tham gia Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO về di sản tư liệu từ năm 2006 nhưng đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về công tác bảo tồn...

Sớm đưa sâm Ngọc Linh thành cây trồng mũi nhọn, dẫn dắt các ngành kinh tế khác

Nghị quyết hướng đến mục tiêu sớm đưa sâm Ngọc Linh thành cây trồng mũi nhọn, dẫn dắt nhiều ngành kinh tế khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc...

Ngoại thương Champa nhìn từ Quảng Nam

Dựa vào tư liệu của các thư tịch cổ Trung Hoa như Văn hiến Thông khảo, Tống sử… G. Maspero đã viết trong tác phẩm Vương quốc Champa: “Người Chăm là những người đánh cá giỏi và thủy thủ...

Đôi tay lục tìm quá khứ

Mỗi ngày tôi thường lướt qua mấy tờ báo quen thuộc. Sáng nay gặp một bài viết về khảo cổ học trên báo Quảng Nam, lướt nhanh xuống tìm tên tác giả, tôi nhận ra một đồng nghiệp trẻ...

Từ địa văn hóa, nghĩ về Sa Huỳnh

Tuy nhiên, các dấu vết văn hóa Sa Huỳnh đã phát hiện cho thấy mật độ phân bố địa điểm của văn hóa Sa Huỳnh ở miền núi Quảng Nam khá đậm đặc, tập trung vào các gò đất,...

Cùng tác giả

Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII làm việc tại Điện Bàn

Theo báo cáo về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thị xã Điện Bàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực như: Tổ chức 7 đợt sinh hoạt chính trị; mở...

3 hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp quốc lộ 14E trước khi bị cưỡng chế

Trước đó ngày 19/11, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành các quyết định về cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình ông Phan Minh Hồng, Lê Khắc Chung và Nguyễn Thiên Quang vào ngày...

Bị sa thải sẽ không được trợ cấp thất nghiệp

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi với 8 điểm mới

2. Quy định về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó có đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam đoạt giải cao tại Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống Việt Nam – Những sắc màu di sản

Ngày 26/11, Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam cho biết, tại Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống chủ đề “Việt Nam – Những sắc màu di sản”, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Nam tham gia 4 tiết mục và cả 4 đều đoạt giải cao.Cụ thể, có 2 giải A cho tiết mục “Diễn xướng dân gian bài chòi” và tiết mục múa độc lập “Hồn gốm”; 1 giải B  cho tiết mục hát...

Quảng Nam đoạt giải cao tại Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống toàn quốc

Liên hoan do Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ NN&PTNT tổ chức, diễn ra từ ngày 22 - 26/11 tại TP.Vinh (Nghệ An), với sự tham gia của 11 đoàn nghệ thuật tiêu biểu trên...

Xã vùng cao Trà Cang bảo tồn văn hóa từ sức dân

Tại xã Trà Cang, từ năm 2020 đến nay, nhờ vào sự chung sức đóng góp của nhân dân, xã đã sưu tầm được các vật phẩm văn hóa quý giá. Đó là những vật dụng hằng ngày như...

Hồi ức khó quên về ca khúc “Chiều Hội An” – Đài Phát Thanh

Một ca khúc có thể gọi là để đời qua sự tồn tại của nó 40 năm qua mà đến bây giờ nhiều người dân Hội An đều nhớ và có thể ngân nga vài câu, vài đoạn hoặc cả bài hát; đó là ca khúc “Chiều Hội An” của nhạc sĩ Hoàng Lân.Khoảnh khắc hồi ứcMình nhớ, những năm đầu thập niên 80, lúc mà khi ai đó ở ngoài thị xã Hội An muốn nối điện thoại...

Bảo tồn di sản tư liệu từ pháp lý

Trong khi đó, dù Việt Nam tham gia Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO về di sản tư liệu từ năm 2006 nhưng đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về công tác bảo tồn...

Luật để bảo tồn, phát huy di sản văn hóa

XÂY DỰNG CƠ CHẾ QUẢN LÝ DI SẢN ĐẶC THÙQuản lý nguồn lực tài chính như thế nào cho các hoạt động bảo vệ di sản, bên cạnh câu chuyện xác lập di sản văn hóa theo từng loại hình sở hữu, cơ chế đối với các di sản đặc thù... đều cần thiết phải có một hành lang pháp lý.“Cây gậy pháp lý” cho Hội AnVới hơn 1.200 di tích,...

Quảng Nam tham gia triển lãm Sắc màu di sản văn hóa tại tỉnh Nghệ An

Theo ông Trần Văn Đức – Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Quảng Nam, sự kiện là cơ hội để Quảng Nam giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những di sản văn hóa, thiên nhiên, các di tích...

Hội An triển lãm 20 tác phẩm tranh màu nước của họa sĩ Lưu Công Nhân

Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật và giới họa sĩ cho rằng, với bộ tranh miêu tả Hội An rất điêu luyện đến tuyệt vời, họa sĩ Lưu Công Nhân được cho là “bậc thầy tranh màu nước”.Triển lãm...

Triển lãm “Chuyện phố, chuyện làng” trong Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng

Bên cạnh các triển lãm chính, tại ngày hội còn trưng bày một số sản phẩm lưu niệm thủ công là các mô hình bằng tăm tre, gỗ về các công trình kiến trúc nổi bật của Đà Nẵng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất