Powered by Techcity

Nhạt nhòa “Mùa vàng xứ Quảng”


dji_0830.jpeg
Vùng cao Quảng Nam có những địa điểm thích hợp để thực hiện những chuyến du lịch săn mây nhưng hiện nay chủ yếu vẫn diễn ra tự phát chưa có sự tổ chức bài bản Ảnh QT

Lận đận lần đầu trình làng

Đây là năm đầu tiên chương trình kích cầu du lịch “Mùa vàng xứ Quảng” được tổ chức. Gói kích cầu được công bố vào tháng 4/2024 với kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng sụt giảm lượng khách mùa thấp điểm (khoảng từ tháng 9 đến tháng 11) và tạo thêm trải nghiệm mới mang bản sắc địa phương cho du khách đến Quảng Nam với những chương trình hứa hẹn như: “Phố cổ rêu phong”, “Hội An mùa nước nổi”, “Lễ hội mừng lúa mới”, “mùa vàng phủ xanh”…

Đi sâu vào chương trình, việc kích cầu được tính toán chia thành 2 giai đoạn theo đặc trưng thời tiết. Từ tháng 9 đến nửa đầu tháng 10 khi thời tiết nắng còn chiếm chủ đạo thì sẽ tập trung thu hút khách liên quan đến chủ đề “mùa vàng”. Còn nửa sau tháng 10 đến hết tháng 11 khi vào mùa mưa cao điểm thì hướng sản phẩm cho nhóm khách “yêu mùa mưa”.

Dù vậy, một số hoạt động hoặc đặc trưng theo mùa tại các địa phương có thể lồng ghép để thu hút khách như: các trại sáng tác, mùa thu hoạch lúa ở ruộng bậc thang xứ Quảng, “Lễ hội mừng lúa mới”, săn mây và cắm trại qua đêm ở đại ngàn… đều trôi qua trầm lắng như mọi năm, nếu có khách thì chỉ lẻ tẻ, tự phát chứ không có điểm nhấn rõ rệt.

Ông Lê Quốc Việt – Chủ nhiệm Câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam gìn giữ giá trị bản địa (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) nhìn nhận, chương trình kích cầu “Mùa vàng xứ Quảng” đến thời điểm này không mang lại kết quả như kỳ vọng.

Nguyên nhân có thể kể đến như thời tiết biến động thất thường; chưa có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các chủ thể liên quan; thiếu kinh phí để xúc tiến, quảng bá…

“Bản thân tôi từ khi thiết lập chương trình cũng mong muốn cơ quan chức năng sẽ tổ chức được chương trình “Ngày Quảng Nam tại Hà Nội”, bởi một trong số thị trường chủ lực được định vị khi thực hiện kích cầu mùa thấp điểm là nhóm khách trung, cao tuổi ở miền Bắc nhưng cuối cùng không thực hiện được.

Dù vậy, bước đầu, câu lạc bộ cũng đã thiết lập được website để quảng bá, tư vấn khách lập tour khám phá. Đồng thời kết nối, thiết lập hệ thống “thổ địa” tại nhiều điểm đến trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ các nhóm khách đến Quảng Nam trong mùa thấp điểm, đó là nền tảng tốt cho tương lai” – ông Việt nói.

Mơ hồ sản phẩm

Theo phác thảo ban đầu, các gói sản phẩm trong chương trình kích cầu sẽ hướng du khách đến việc trải nghiệm các câu chuyện văn hóa bản địa như văn hóa biển – đảo, văn hóa di sản, dòng chảy văn hóa từ đỉnh Ngọc Linh xuống sông Thu Bồn… và sử dụng chính người dân bản địa là người kể chuyện để du khách thẩm thấu rõ nét vẻ đẹp vùng đất này. Nhưng kỳ vọng này không thể thành hiện thực nếu không có tour tuyến thường xuyên và cụ thể.

dsc_0780.jpg
Việc khám phá Hội An mùa nước nổi còn phụ thuộc vào diễn biến thời tiết và cũng chưa được tổ chức quản lý bài bản Ảnh QT

Theo ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà (Đà Nẵng), đơn vị dù thường xuyên kết nối khách đến Quảng Nam nhưng cũng không biết nhiều về chương trình “Mùa vàng xứ Quảng”.

Trong khi đó, một trong các yếu tố then chốt để đạt hiệu quả kích cầu là mật độ thông tin đến đơn vị lữ hành và các thị trường khách mục tiêu phải hấp dẫn và được phủ rộng rãi.

“Thực ra để làm kích cầu ở Quảng Nam trong mùa thấp điểm này cũng rất khó, vì ngoài một vài điểm đến quen thuộc thì các sản phẩm mà Quảng Nam dự kiến kích cầu khá mơ hồ.

Trong khi điều phía lữ hành cần là sản phẩm phải diễn ra thường xuyên hoặc chí ít là phải đảm bảo diễn ra đúng thời gian đã thiết lập trong tour cung cấp cho khách.

Nếu chỉ quảng bá chung chung hoặc đến ngày diễn ra có nguy cơ cao phải hoãn, hủy lý do thời tiết… thì vừa khó cho doanh nghiệp vừa tạo ấn tượng không tốt về điểm đến cho trải nghiệm của khách” – ông Lộc chia sẻ.

Nhìn chung, theo nhận định của các doanh nghiệp du lịch, việc Quảng Nam tung ra chương trình kích cầu du lịch trong mùa thấp điểm là cần thiết, nhưng để tạo ra hiệu quả thiết thực cần phải cải thiện nhiều điều. Nếu tiếp tục triển khai trong các năm tiếp theo, Quảng Nam cần có kế hoạch tổng thể với sự hưởng ứng và vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/nhat-nhoa-mua-vang-xu-quang-3142795.html

Cùng chủ đề

Xúc tiến ưu đãi, hút khách đến Quảng Nam

Thị trường khách quốc tế trọng điểm hướng tới khi thực hiện chương trình này là khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ. Với thị trường nội địa, ngành du lịch Quảng...

Rộn ràng thị trường khách quốc tế đầu năm

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương cho biết, 2 thị trường khách tăng trưởng mạnh tại Quảng Nam năm 2025 có thể kể đến gồm Philippines, Indonesia… Căn cứ...

Bước tiến du lịch sau 50 năm

(QNO) - Từ một địa phương “trắng” về du lịch, qua nửa thế kỷ phát triển, Quảng Nam đã trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực và cả nước, đóng góp lớn vào sự phát triển, tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Kết quả này ghi nhận suốt hành trình dài nỗ lực vượt khó vươn lên trong khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế vùng...

Du lịch về nguồn qua ứng dụng công nghệ số

Thực tế, thời gian qua một số điểm di tích, di sản Quảng Nam đã bắt đầu triển khai các sản phẩm công nghệ số như ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS, dựng phim 3D, VR360,...

Cùng tác giả

Ban Liên lạc kháng chiến xã Sơn Long (cũ) gặp mặt truyền thống kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng

Nguồn: https://baoquangnam.vn/ban-lien-lac-khang-chien-xa-son-long-cu-gap-mat-truyen-thong-ky-niem-60-nam-ngay-giai-phong-3148716.html

Khách quốc tế hào hứng dệt chiếu, đan thúng tại hội làng Kim Bồng

Theo ông Huỳnh Ngọc Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim, lễ hội vừa là dịp ghi ơn công đức các bậc tổ nghề, vừa giữ gìn và phát huy giá trị làng nghề đặc sắc, làng quê...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quảng Nam phải “trung dũng, kiên cường, đi đầu trong phát triển kinh tế”

Chiều ngày 8/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về tình hình kinh tế – xã hội năm 2024 và tháng 01/2025; tình hình thực hiện Thông báo số 135 ngày 06/5/2022 của Văn phòng Chính phủ và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: THACO cần tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tăng tốc, bứt phá trong tăng trưởng, hướng...

Trong chuyến công tác tại Quảng Nam, sáng ngày 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đi khảo sát Cảng Chu Lai – Cảng 50.000 tấn vừa khánh thành, tham quan một số nhà máy trong Khu công nghiệp THACO Chu Lai và làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng...

‏Tháng 1/2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ẩm thực Đà Nẵng đạt 2.387 tỷ đồng‏

Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 885 tỷ đồng, tăng 30,8%; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 1.502 tỷ đồng, tăng hơn 11%.‏Tổng lượng khách lưu trú Đà Nẵng đạt xấp xỉ 720 nghìn lượt,...

Cùng chuyên mục

‏Tháng 1/2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ẩm thực Đà Nẵng đạt 2.387 tỷ đồng‏

Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 885 tỷ đồng, tăng 30,8%; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 1.502 tỷ đồng, tăng hơn 11%.‏Tổng lượng khách lưu trú Đà Nẵng đạt xấp xỉ 720 nghìn lượt,...

[Podcast] – Đi qua miền sương trắng

<! - Đi qua miền sương trắng" title=" - Đi qua miền sương trắng" />(QNO) - Chẳng mấy chốc, cung đường quanh co dọc theo triền núi bồng bềnh sương trắng. Chúng tôi tận hưởng khoảnh khắc giao thời trong tiết trời se lạnh, lòng thầm cảm ơn những người bạn trong chuyến đồng hành ngược núi... ]]> Nguồn: https://baoquangnam.vn/podcast-di-qua-mien-suong-trang-3148703.html

Khoảng 655 nghìn lượt khách tham quan, lưu trú Quảng Nam trong tháng 1/2025

Trong số này, có khoảng 530 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ; khoảng 125 nghìn lượt khách nội địa, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách tăng rất cao trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.Doanh thu từ hoạt động tham quan, lưu trú du lịch tháng 1 ước đạt 750 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu lưu trú ước đạt hơn...

Xúc tiến ưu đãi, hút khách đến Quảng Nam

Thị trường khách quốc tế trọng điểm hướng tới khi thực hiện chương trình này là khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ. Với thị trường nội địa, ngành du lịch Quảng...

Hội An vận động du khách và ngư dân mang rác thải về bờ

Đây là hoạt động tiếp nối thành công từ cuộc vận động giảm thiểu tiến đến nói không với túi ni lông, nói không với ống hút nhựa và giảm thiểu rác thải nhựa tại Cù Lao Chàm (xã...

Quảng Nam xúc tiến mở tuyến xe buýt Hội An – Mỹ Sơn

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất đề nghị của Sở GTVT về việc cho phép triển khai tuyến xe buýt nội tỉnh chuyên biệt phục vụ du lịch Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang.UBND tỉnh...

Rộn ràng lễ hội Cầu Bông

- Quang cảnh lễ hội Cầu Bông tại Làng rau Trà QuếLễ hội Cầu Bông được tổ chức thường niên tại làng Trà Quế, hiện đã được nâng tầm là sự kiện cấp thành phố của Hội An.Đây...

Bắc Trà My tái khởi động chương trình nghệ thuật tại phố đi bộ

- Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My phát biểu khai mạc chương trình nghệ thuật và tái khởi động Phố đi bộ Trần Văn Dư: ...

Mỹ Sơn đón 10.875 lượt khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Nguồn: https://baoquangnam.vn/my-son-don-10-875-luot-khach-dip-tet-at-ty-2025-3148499.html

Rộn ràng thị trường khách quốc tế đầu năm

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương cho biết, 2 thị trường khách tăng trưởng mạnh tại Quảng Nam năm 2025 có thể kể đến gồm Philippines, Indonesia… Căn cứ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất