Chị Trương Minh Hiền – thủ thư của thư viện Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) chia sẻ khó khăn chung của các thư viện hiện nay: “Chỉ có sách giáo khoa và sách tham khảo”.
Hầu hết thư viện trường học dù hạ tầng bảo đảm tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia nhưng vẫn khó thu hút học sinh tìm đến. Lý do một phần đến từ sách trong thư viện trường chủ yếu là sách giáo khoa và sách tham khảo.
Hiểu được điều này, nhiều cựu học sinh đã huy động và tặng sách, đóng góp vào tủ sách của trường nhiều đầu sách tham khảo quý. Chị Hồ Loan – cựu học sinh của Trường THPT Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ) viết văn, xuất bản sách và tặng thư viện nhà trường nhiều đầu sách văn học, khiến học sinh rất thích thú.
Cũng đã có nhiều phụ huynh thấy được thiếu thốn này của nhà trường, tặng cho thư viện hàng trăm đầu sách có giá trị. Chị H.A. chia sẻ, con chị thích đọc sách nên những giờ giải lao hay tìm đến thư viện của trường, nhưng lại không có nhiều sách để đọc.
“Ban đầu, tôi đã lấy sách của gia đình, số sách các con tôi đã đọc đem tặng lại. Sau thấy thư viện nhà trường rất cần, nên vận động bạn bè quyên góp, mua sách để tặng thư viện trường” – chị H.A nói.
Không đợi đến ngày “Sách và Văn hóa đọc” hằng năm, các trường học đã luôn chủ động trong phong trào đọc, phát huy thư viện trường học.
Cuối năm học, nhà trường vận động học sinh tặng sách giáo khoa lại trường để thêm nguồn hỗ trợ cho những học sinh khó khăn. Nhà trường cũng huy động phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân, những nhà hảo tâm quyên góp tặng sách, báo cho thư viện trường.
Chị Trương Minh Hiền chia sẻ thêm: “Cán bộ thư viện sau khi thu nhận sách sẽ tổng hợp số lượng, phân loại sách và làm các biện pháp nghiệp vụ để có thể đưa sách lên giá phục vụ bạn đọc. Chúng tôi khai thác nguồn sách này một cách hiệu quả để sách thực sự phát huy tác dụng với học sinh và giáo viên và đến được nhiều bạn đọc hơn”.
Cô giáo dạy văn Phạm Thị Hoàng cho biết thêm, trường tổ chức cuộc thi giới thiệu sách với chủ đề “cuốn sách tôi yêu” với yêu cầu mỗi lớp xây dựng video giới thiệu 1 cuốn sách mà các em đã được đọc trong thư viện nhà trường, người giới thiệu sách, minh họa có trong video phải là thành viên của lớp…
“Làm điều này để học sinh đến thư viện nhiều hơn và góp phần tạo môi trường “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” – cô Hoàng nói.
Từ những hoạt động này gắn liền với sách và thói quen đọc sẽ tạo được phong trào đọc sách trong toàn trường, góp phần tăng vốn tài liệu cho thư viện và tạo ra một thư viện có nguồn sách, tài liệu đa dạng, phong phú. Điều đặc biệt hơn, hành động này lan tỏa tinh thần góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay…
Nguồn: https://baoquangnam.vn/gop-mot-cuon-sach-nho-doc-ngan-cuon-sach-hay-3142677.html