Hiện nay, Ban Tiếp công dân TP.Tam Kỳ nằm trong khu hành chính của UBND thành phố, chưa có trụ sở riêng theo quy định. Ban này do Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND thành phố làm Trưởng ban và bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên.
Ở thành phố, chủ tịch, các phó chủ tịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 25 hàng tháng. Ở cấp xã, phường, chủ tịch, các phó chủ tịch tiếp công theo định kỳ mỗi tuần một ngày.
Từ năm 2023 đến hết tháng 9/2024, TP.Tam Kỳ tổ chức tiếp 2.152 lượt công dân; tiếp tại trụ sở UBND thành phố 915 lượt, trong đó lãnh đạo UBND thành phố tiếp 132 lượt (định kỳ 92 lượt, đột xuất 40 lượt); tiếp thường xuyên 783 lượt.
UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố tiếp 1.237 lượt.
Nội dung tiếp công dân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất, bố trí tái định cư, tranh chấp đất đai, quy hoạch.
Về đơn khiếu nại, tố cáo, trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố tiếp nhận 107 đơn gồm 88 đơn khiếu nại và 19 đơn tố cáo (UBND thành phố 93 đơn; UBND xã, phường 14 đơn). Hiện nay, trên địa bàn thành phố còn 2 vụ việc khiếu nại kéo dài.
UBND TP.Tam Kỳ cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn tiềm ẩn phức tạp; số lượng đơn thư phát sinh nhiều trên lĩnh vực đất đai, bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án.
Thành phố kiến nghị đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh theo Luật Đất đai mới nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong việc triển khai các dự án hiện hành để hạn chế việc phát sinh khiếu nại, đơn thư từ người dân liên quan đến quyền lợi về đất đai.
Kết luận buổi giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị UBND TP.Tam Kỳ tiếp thu đầy đủ các ý kiến trao đổi của các thành viên đoàn giám sát để khắc phục những thiếu sót, hạn chế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân.
Đồng chí Lê Trí Thanh đề nghị thành phố rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư ở cấp xã, phường. Bởi nếu làm tốt, nghiêm túc ở cơ sở thì sẽ hạn chế đơn thư của công dân gửi lên cấp trên.
Hiện nay quy định của tỉnh có nới lỏng, cho phép ủy quyền cấp phó tiếp, nhưng người được ủy quyền phải nêu cao trách nhiệm, đảm bảo chuyên môn và cần chuẩn bị nghiêm túc khi tiếp dân.
Về trụ sở tiếp dân, TP.Tam Kỳ nghiên cứu sắp xếp lại cơ sở nhà đất để bố trí trụ sở tiếp công dân riêng đảm bảo về cơ sở vật chất, con người… Người tham gia tiếp dân phải có thái độ ứng xử mềm dẻo, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân nhưng đồng thời thực hiện nghiêm nội quy tiếp dân để đảm bảo kỷ cương, trật tự.
Việc thông báo kết luận tiếp công dân phải cố gắng ban hành theo thời gian quy định và phải thông báo kịp thời cho người dân bằng các hình thức. Đồng thời có sự theo dõi việc thực hiện kết luận sau khi tiếp dân, nhất là vai trò giám sát của Mặt trận.
[Video] – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu kết luận:
Về giải quyết đơn thư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị cần quan tâm đơn kiến nghị, phản ánh, vì nếu làm tốt thì sẽ hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo.
Nhiều khi người dân không muốn làm phức tạp vấn đề nên làm đơn kiến nghị, phản ánh. Nếu chúng ta ứng xử khéo léo, giải quyết tốt thì sẽ hạn chế công dân làm đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp hơn
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh
Việc giải quyết đơn khiếu nại, theo đồng chí Lê Trí Thanh cần chú ý giải quyết từ cấp cơ sở; trong quá trình giải quyết nếu có những vấn đề phức tạp liên quan đến các cơ quan của tỉnh thì phải chủ động tham vấn với cơ quan cấp trên. Đặc biệt, cần hạn chế để người dân chuyển vụ việc qua tòa án, và đừng đẩy hết “quả bóng” trách nhiệm lên tỉnh. Chú ý bảo vệ bí mật thông tin đối với đơn tố cáo của công dân…
Nguồn: https://baoquangnam.vn/nghiem-tuc-tiep-dan-giai-quyet-don-thu-o-co-so-thi-tp-tam-ky-se-han-che-don-thu-cua-cong-dan-gui-len-cap-tren-3142606.html