Powered by Techcity

Quãng lặng sản phẩm du lịch mới


dji_0204.jpeg
Làng mộc Kim Bồng khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan từ ngày 162024 là một trong các điểm đến cộng đồng hiếm hoi trên địa bàn tỉnh có những chuyển động tích cực Ảnh QT

Loay hoay tìm sản phẩm mới

Số liệu thống kê nửa đầu năm 2024 cho thấy, lượng khách tham quan lưu trú du lịch của Quảng Nam đạt khoảng 4,6 triệu lượt (tăng khoảng 27% so với cùng kỳ) nhưng khách nội địa chỉ tăng 4%.

Doanh thu du lịch cũng không chuyển động nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhiều địa phương có thế mạnh du lịch trên toàn quốc đã có bước tiến mạnh mẽ ở giai đoạn này.

Thậm chí với trung tâm du lịch của Quảng Nam là Hội An, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt chưa đến 40% kế hoạch cả năm.

Có thể thấy ngoài có lợi thế lớn trong thu hút thị trường khách quốc tế thì du lịch Quảng Nam vẫn chưa có các sản phẩm mới mẻ để “ghi điểm” với thị trường khách nội địa.

Chương trình kích cầu du lịch “cảm xúc mùa hè” được tung ra đồng loạt vào đầu quý II nhưng chủ yếu thiên về các loại hình lưu trú. Lễ hội biển diễn ra xuyên suốt ở một số địa phương nhưng quá hiếm hoi trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Các gói du lịch được quảng bá gắn với điểm đến mới như Trà Đỏa (Thăng Bình) hay thác Ồ Ồ (Tiên Phước) vẫn khó thuyết phục du khách bởi sản phẩm chưa thực sự nổi trội.

Việc không có nhiều sản phẩm mới mẻ, độc đáo cũng là nguyên nhân quan trọng khiến Quảng Nam khó gia tăng số ngày lưu trú của du khách.

img_20240704_102700.jpg
Du lịch Hội An vẫn loay hoay với các sản phẩm đã định hình thương hiệu từ lâu Ảnh QT

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận: “Du lịch Cù Lao Chàm một thời phát triển rất mạnh nhưng hiện đã chững lại.

Các sản phẩm của Hội An thời gian qua vẫn loay hoay dừng ở phố đi bộ, mua sắm, tắm biển, show diễn Ký ức Hội An… chứ chưa có nhiều sản phẩm mới để thu hút khách.

Thêm nữa, du lịch xanh hiện là định hướng phát triển của tỉnh nhưng gần như Hội An cũng chưa thực sự có những sản phẩm nổi bật từ du lịch xanh”.

Bà Phạm Quế Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhận định, các sản phẩm đặc thù và sản phẩm mới của Quảng Nam hầu hết sẽ tập trung vào thiên nhiên, làng nghề, cộng đồng – nơi mà lượng khách phân tán.

Do đó rất khó để có được nguồn thu bù đắp một khi chi mạnh tay để đầu tư bài bản cho vài điểm đến. Thời điểm này, “giữ lửa” cho các điểm đến cộng đồng đang vận hành ổn đã là khó chứ chưa nói việc đầu tư mới.

Khi nào khởi sắc?

Sau nhiều năm bỏ ngỏ, vừa qua các bên liên quan đang có những động thái để “đánh thức” du lịch trên dòng sông Thu Bồn. Sở VH-TT&DL đã đề nghị các địa phương Hội An – Điện Bàn – Duy Xuyên trước mắt cần hình thành các sản phẩm du lịch liên kết các điểm du lịch dọc theo sông Thu Bồn, trong đó đẩy mạnh các loại hình du lịch nông thôn để tạo thêm sản phẩm du lịch.

dji_0553.jpeg
Tiềm năng du lịch sông Thu Bồn vẫn bỏ ngỏ nhiều năm qua Ảnh QT

Giữa tuần qua, 3 địa phương cùng doanh nghiệp đã có chuyến Famtrip xoay quanh trục Cẩm Kim – Trà Nhiêu – Triêm Tây để đưa ra sản phẩm liên kết mới nhằm vực dậy các điểm đến từng rất được du khách yêu thích.

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, bên cạnh kêu gọi doanh nghiệp hợp tác khai thác tuyến du lịch đường sông Thu Bồn, sở cũng đang xúc tiến để làm sao đưa khách đến Quảng Nam qua đường sắt và lồng ghép sản phẩm văn hóa – du lịch Quảng Nam vào du lịch đường sắt. Khá nhiều doanh nghiệp cũng đặt vấn đề để xúc tiến các sản phẩm du lịch mới về biển nhưng vẫn đang chờ đợi thủ tục pháp lý rõ ràng.

Ngoài nỗ lực của cơ quan quản lý, cần thêm những chuyển động từ phía doanh nghiệp trong việc làm mới sản phẩm để mang “làn gió mới” vào du lịch Quảng Nam.

Đơn cử như với khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, hệ thống cáp treo và cầu kính Ngọc Rồng vừa đưa vào hoạt động được kỳ vọng là những điểm nhấn mới để thu hút thêm du khách đến với khu du lịch này nói riêng và vùng Tây Quảng Nam nói chung.

Dù vậy, bà Phạm Quế Anh nhận định, hậu COVID-19 đã có sự chuyển dịch lớn về việc khách đi tour sang đi lẻ với yêu cầu và nhu cầu khác nhau.

Điều này khiến các doanh nghiệp đầu tư tốn nhiều kinh phí để xúc tiến tìm nguồn khách nhưng hiệu quả vẫn bỏ ngỏ khi rất khó kiểm soát được dòng khách lẻ ngày một đông lên.

Theo thời gian, khi lượng khách không còn ổn định tất yếu dẫn đến nhiều doanh nghiệp sẽ phải rất cân nhắc khi đầu tư mạnh vào việc ra sản phẩm mới.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-lang-san-pham-du-lich-moi-3139711.html

Cùng chủ đề

Sản phẩm du lịch khác biệt

Cần nhiều sản phẩm sáng tạo hơnDù tài nguyên du lịch biển của Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng rất lớn, nhưng việc khai thác còn mang tính chất tự phát, manh mún; sản phẩm du...

‏ Đà Nẵng – Điểm đến các sự kiện ‏

‏‏Điểm đến du lịch cưới Ấn Độ‏TP.Đà Nẵng đang trở thành địa điểm hấp dẫn của thị trường khách Ấn Độ, khi có hơn 20 sự kiện cưới Ấn Độ trong 2 năm vừa qua và dự kiến 6...

Hội An phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa

Ngày 22/2/2024, Bộ VH-TT&DL ban hành Quyết định công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó TP.Hội An có thêm 2 nghề thủ công truyền thống là nghề đan võng ngô đồng...

Cùng tác giả

Phòng, chống âm mưu “diễn biến hoà bình” về tư tưởng chính trị trên địa bàn Quảng Nam

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về nghiên cứu thực hiện Đề tài khoa học cấp tỉnh “Phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” về tư tưởng chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện và hoàn thành bản thảo lần thứ nhất. Sáng 28/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tiến hành hội thảo, lấy ý kiến bổ sung, hoàn thiện bản...

Các ngành, địa phương của Quảng Nam nỗ lực kích cầu tiêu dùng cuối năm

Đáng chú ý trong bức tranh mua sắm, bán lẻ, tiêu dùng Quảng Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm là tiêu dùng nội địa phục hồi chưa cao.Điều đó đã phản ánh khó khăn của người...

Điện Bàn, “điểm sáng” phát triển đảng viên

Theo đó, Thị ủy Điện Bàn chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng báo cáo, tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới theo cụm địa bàn và theo ngành, lĩnh vực.Trên cơ...

Thơm ngon bánh giầy từ nếp bầu Tam Mỹ

Trong một tháng, cơ sở sản xuất khoảng 5.000 cái bánh, thu lãi 5 triệu đồng, tương đương với lãi 60 triệu đồng/năm. Đây là cơ sở để chị Trang và chị Linh mở rộng cơ sở sản xuất...

Nhìn nhận những khó khăn

Ông Nguyễn Văn Nam cho hay, phát huy trồng rừng gỗ lớn với định hướng phát triển công nghệ chế biến sâu về gỗ được huyện xác định là mũi nhọn.Những năm đầu nhiệm kỳ, việc thực hiện chủ...

Cùng chuyên mục

Lối mở cho du lịch Hội An mùa lụt

Tại Hội An hiện nay duy trì khoảng 300 ghe bơi phục vụ khách tham quan trên sông Hoài nên đây cũng là điều kiện thuận lợi để cung cấp dịch vụ trải nghiệm Hội An mùa nước lũ.Dù...

‏Đà Nẵng quảng bá điểm đến tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc‏

Sở Du lịch Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về điểm đến, sản phẩm du lịch mới, sự kiện lễ hội, môi trường du lịch và các chương trình thu hút khách du lịch MICE, du lịch cưới...

Quảng Nam có hai điểm thắng giải du lịch thế giới

Quảng Nam thắng giải “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới” và “Tổ hợp du lịch, văn hóa và giải trí hàng đầu thế giới” của World Travel Awards 2024. Buổi trao giải của World Travel Awards 2024 tại Bồ Đào Nha tối 24.11 (giờ địa phương) là gala cuối cùng trong loạt gala của Giải thưởng Du lịch thế giới 2024. Khu phức hợp Hoiana giành chiến thắng ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới”. Ông Steve...

Tiếp cận, khai mở du lịch Halal

Du lịch Halal là một khái niệm còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, đảm bảo các dịch...

Đảo Ký ức Hội An lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải World Travel Awards

Tọa lạc giữa sông Hoài và cận kề khu đô thị cổ Hội An, Đảo Ký ức Hội An có diện tích rộng hơn 10ha với 3 phân khu chính gồm: Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh...

Quảng Nam: Hoiana và đảo Ký ức Hội An có hạng mục được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới...

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards vừa diễn ra tại Bồ Đào Nha vào ngày 24/11, hai khu du lịch quy mô tại Quảng Nam có hạng mục được vinh danh tại đây đó là Hoiana và đảo Ký ức Hội An.Với hạng mục Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới, Khu phức hợp du lịch – nghỉ dưỡng Hoiana đã được vinh danh, cùng với Đảo Ký ức Hội An...

Hoiana được vinh danh là khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới

Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, một đơn vị đến từ Việt Nam được vinh danh ở hạng mục này của Giải thưởng du lịch thế giới. Để giành chiến thắng ở hạng mục này,...

Hội An xây dựng tuyến tham quan xanh tại làng rau Trà Quế

Theo đó, Hội An đặt mục tiêu 100% cơ sở kinh doanh homestay, villa tại làng rau Trà Quế được công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam; 50% cơ...

Chờ đợi “làn gió mới” Tam Lãnh

Theo kế hoạch này, các bên liên quan đã và đang triển khai nhiều phần việc để thiết lập, cải tạo hạ tầng khung cho điểm đến Tam Lãnh. Đáng chú ý có các nội dung như: đầu tư...

Tin nổi bật

Tin mới nhất