Powered by Techcity

Nghệ thuật dân gian của người Quảng


huynh-ha-3-1-.jpg
Những câu hò điệu lý trữ tình ngân vang trên sông nước Thu Bồn sâu xa là biểu hiện tính cách con người Quảng Nam Ảnh HUỲNH HÀ

Văn nghệ dân gian như những khúc hát của thời gian, lịch sử con người và đất nước. Sự giao lưu của nhiều luồng văn hóa trong lịch sử để lại những dấu vết đậm nhạt ở từng vùng văn hóa dân gian.

Tinh thần trọng nhân nghĩa

Trong những thời điểm lịch sử sôi sục, rời quê cũ miền Bắc, đến đất mới, gia sản tinh thần người Quảng mang theo trên bước đường Nam tiến lập nghiệp ấy, có lẽ ngoài những câu hát, điệu hò của chốn quê làng xưa, chẳng có gì hơn.

Những khúc ca dân gian còn lại trong trí nhớ của người đến vùng đất này, khi cuộc sống gian khổ – phải đấu tranh với thiên nhiên, thú dữ và cả người bản địa, lâu dần nó tự biến đổi, thành cái vốn văn nghệ dân gian riêng của chính những người lao động chân lấm tay bùn ở phía Nam đèo Hải Vân.

Những con người hiền lành, chơn chất của xứ Quảng luôn nhắc nhau sống trong sạch. Họ sống với một thái độ trung thực, thiết tha gắn bó với cuộc sống, với con người, dám hy sinh vì nghĩa, nhưng chỉ “phò nguy chứ không phò thịnh”, bởi vì “lều tranh có nghĩa hơn tòa ngói cao”.

Tinh thần trọng nhân nghĩa, ghét thói bội bạc, khinh những điều tà vay, tất yếu đưa tới thái độ chống đối những áp bức bóc lột của xã hội phong kiến. Và, như chúng ta đã biết, văn học dân gian vùng đất Quảng càng về sau càng mang tính đấu tranh với khát vọng thoát khỏi những xiềng xích. “Nguyện cùng nhau đất chín, ông trời mười/Trăm năm không bỏ ngãi người đâu người lo”.

Nói tới con người xứ Quảng, ta thường nghe nhận xét: “Quảng Nam hay cãi”. Ngay cả trong sinh hoạt, giao tế hằng ngày, người dân xứ Quảng cũng được nhìn nhận là bộc trực, thẳng thắn, có khi đi tới chỗ vụng về, cố chấp.

Tinh thần ấy ở người xứ Quảng có thể bị chê là thô lậu: “ăn cục nói hòn”, hoặc “ăn to nói lớn”. Họ chân thật, trung hậu trong quan hệ giữa người với người, ghét những thói đãi bôi, mưu mô vặt trong cuộc sống: “Hỏi em mưu kế ai bày/ Câu liêm, rựa quéo, lược dày, lược thưa/ Hỏi đà sướng bụng em chưa?/ Câu liêm, rựa quéo, lược thưa, lược dày”.

Có lẽ vậy mà người Quảng rất ngại những diễn biến tâm lý phức tạp, vì họ không quen “chẻ sợi tóc làm tư”: “Ruối tơ, ruối chỉ gỡ xong/ Ruối đầu có lược, ruối lòng khó phân”.
Cho nên, những con người chân chất ấy trước sau vẫn rất đỗi tự hào và giàu tự tin: “Núi Cà Tang hòn ngang, hòn dọc/Hỏi thử bạn nguồn kẻ trọc, người thanh/ Mấy ai bằng được như anh/ Mặc ai tráo trở, anh cứ làm lành, ở ngay!”.

“Nơi mô ơn trọng nghĩa dày bạn theo”

Xã hội phong kiến, thân phận của người phụ nữ ở nông thôn giống như những kẻ bị giam hãm trong cảnh đói nghèo và không có tự do.
Họ bị ràng buộc một đàng bởi những lễ giáo và pháp quyền bất công của chế độ phong kiến Nho giáo, một đàng bởi những tư tưởng thần quyền, với thuyết thiên mệnh như đã in hằn dấu vết trên cuộc đời: “Thương thay con hến, con sò/ Nắng mưa chịu vậy biết bò đi đâu?”.

Trong cuộc sống không thấy ngày mai tươi sáng ấy, phụ nữ mới là những kẻ phải gánh chịu nhiều thiệt thòi, đau khổ nhất: “Thân em như trái dưa gang/ Một mai nắng héo giữa đàng ai trông?”.

Nhưng, trong tiếng ca buồn khổ của họ, vẫn toát lên những điều dịu dàng. Nó giúp ta hiểu được rằng ở những tâm hồn nhân hậu vẫn phải chịu nhiều đau khổ dưới mấy tầng áp bức ấy, tiềm ẩn sức chịu đựng dẻo dai.

Qua ca dao, dân ca ở vùng đất sông Thu, núi Chúa này, chúng ta như thấy được sự kiên trì, nét cười dịu dàng nhưng quyết liệt của những phụ nữ. Nó chắp đôi cánh nhân bản cho họ bay lên, vượt khỏi hoàn cảnh đau khổ, xót xa của thân phận những con cò.

Đồng thời thầm thì trong ấy tiếng hát của tình thương yêu bao la, không điều kiện, thấm nhuần tính chất quên mình của những bà mẹ.

Đó không phải là sự chịu đựng mù quáng vì yếu hèn, mà là ý thức quên mình, hy sinh những niềm vui, hạnh phúc vì người yêu, chồng, con. Đó chính là cội nguồn sức mạnh hầu như vô tận của người phụ nữ Việt Nam: “Thương chồng nên phải theo chồng/Đầu gánh, đầu gồng, đầu gạo, đầu con”.

Bước qua đầu thế kỷ 20, cùng phong trào Duy tân, có một bài ca dao đã trở thành bài ca thể hiện rõ nhất bản chất của con người xứ Quảng. Bài ca này bắt đầu bằng hai câu ca dao hát theo thể hứng, xuất phát từ thực tế là đất Quảng Nam màu mỡ, nhiều phù sa.

Đồng thời là tiếng ca phục vụ các phong trào yêu nước, có tính cách kêu gọi, tập hợp, trở thành tiếng gọi tràn đầy thiết tha: “Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm/ Rượu Hồng đào chưa nhấm đà say/ Bạn về nhịn ngủ, gác tay/ Nơi mô ơn trọng nghĩa dày bạn theo”.

Quy mô sử thi trong việc mô tả những sự kiện lịch sử – xã hội trong văn nghệ dân gian xứ Quảng thường được kết hợp với tính trữ tình. Xét trên bình diện phẩm chất, chính là sự thể hiện bản chất kiên cường, bộc trực, “hay cãi” nhưng giàu lòng nhân nghĩa của con người Quảng Nam; là khát vọng hướng tới cái đẹp, tới chân lý và cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc.

Và tất yếu, nó là khuynh hướng biểu hiện rất tự nhiên của tâm lý con người: Tin vào điều thiện, tin ở lẽ trời, tin vào bản chất tốt đẹp vốn có của con người.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/nghe-thuat-dan-gian-cua-nguoi-quang-3139372.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Hội nghị hợp tác thường niên lần thứ V giữa huyện Đắc Chưng và huyện Nam Giang

Sáng ngày 30/10, tại huyện Đắc Chưng diễn ra hội nghị thường niên lần thứ V giữa huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông – Lào) và huyện Nam Giang (Quảng Nam). Tham dự hội nghị, đoàn đại biểu huyện Nam Giang do Chủ tịch UBND huyện A Viết Sơn, làm trưởng đoàn. Về phía huyện Đắc Chưng, Bí thư Huyện ủy, Huyện trưởng Phêng Na Chăn Tha Phon cùng đại diện lãnh đạo các ngành liên quan tham dự.Báo...

Đưa vào sử dụng biểu trưng huyện Quế Sơn

UBND huyện Quế Sơn giao Phòng Văn hóa và thông tin trực tiếp tham mưu quản lý, hướng dẫn việc sử dụng biểu trưng nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá hình ảnh huyện Quế Sơn tại các sự...

Quảng Nam là địa phương chủ động, sáng tạo trong vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, các tổ chức PCPNN như một “đại sứ” đưa hình ảnh vùng đất, con người Quảng Nam đến...

Quảng Nam tăng cường quản lý nhà nước trong triển khai các hoạt động đối ngoại

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị, hội đoàn thể, chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và tình hình...

Tập huấn công tác phòng, chống khủng bố

Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tập huấn công tác phòng, chống khủng bố năm 2024. Tham dự có Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lê Trí Thanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.Tại hội nghị, báo cáo viên đến từ Cục An ninh nội địa – Bộ Công an thông tin các chuyên đề: Khái...

Cùng chuyên mục

Từ địa văn hóa, nghĩ về Sa Huỳnh

Tuy nhiên, các dấu vết văn hóa Sa Huỳnh đã phát hiện cho thấy mật độ phân bố địa điểm của văn hóa Sa Huỳnh ở miền núi Quảng Nam khá đậm đặc, tập trung vào các gò đất,...

Tìm hiểu danh xưng Đồ Bàn, Chà Bàn

Nhận định của Hoàng Xuân Hãn cũng phù hợp với cách viết của các học giả người Pháp đầu thế kỷ 20. Trong bài nghiên cứu của Louis Finot (1904), khi nói đến các “tỉnh lớn” của Champa, tác...

Vũ điệu múa Chăm

Bà Nguyễn Thị Thu - nguyên cán bộ Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm Ninh Thuận, bày tỏ: “Văn hóa phi vật thể tạo nên sức hấp dẫn, làm sống lại di sản nên việc biểu diễn múa...

Đại Lộc và Nam Trà My đoạt giải Nhất Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các xã xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng...

Tối 23/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tổng kết và trao thưởng Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các xã xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam lần thứ III – Năm 2024. Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết đến dự và chúc mừng các đơn vị đạt giải.Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các xã xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng...

Thách thức bảo quản gạch, đá tại Mỹ Sơn

Qua quan sát, theo dõi của nhân viên lúc đó, trong khoảng 2 năm đầu hiện tượng rêu, mốc giảm hẳn. Tuy nhiên, sau đó dần dần nấm, mốc địa y quay trở lại bình thường như mảng tường...

Nhiều hoạt động tại Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My

Theo bà Hằng, lễ hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu như: Tái hiện không gian sinh hoạt, không gian văn hóa, giới thiệu ẩm thực và sản vật địa phương, các trò...

Chia sẻ ứng dụng công nghệ hóa học trong bảo quản vật liệu di tích

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, dự kiến chiều nay 22/10 các đại biểu tham quan thực tế một số kết quả ứng dụng thử nghiệm trong bảo quản bề mặt vật liệu tại di tích tháp Chăm...

Thơ nữ trong vườn thơ xứ Quảng

Thơ nữ của Chi hội Văn học, Hội Văn học – Nghệ thuật (VH-NT) Quảng Nam đã góp phần làm nên diện mạo của mảnh đất thơ “chưa mưa đà thắm”. Đó là nhận định, đánh giá của nhiều nhà lý luận phê bình, nhà thơ và độc giả. Các nhà thơ nữ xứ Quảng là những cái tên trên thi đàn trong và ngoài tỉnh, tuy mức độ lan tỏa của từng người có khác nhau.   ĐA SẮC...

Truyền dạy kỹ năng hô hát bài chòi

Các CLB, đội, nhóm bài chòi ở các xã, phường, thị trấn tổ chức sinh hoạt định kỳ, tham gia hội thi các cấp, hội diễn văn nghệ mừng xuân, góp phần lan tỏa nghệ thuật bài chòi trong...

Đoàn Ca kịch Quảng Nam tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập

Tham dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo HĐND, các sở ngành và các thế hệ cán bộ, diễn viên của Đoàn Ca kịch.Chương trình biểu diễn chuyên nghiệp có chất lượng nội dung và nghệ thuật...

Tin nổi bật

Tin mới nhất