Powered by Techcity

Những nẻo đường về phố Hội


Cầu Duy Phước (nằm trên Quốc lộ 14H) hiện nối Duy Xuyên và TP.Hội An hiện đã lạc hậu so với đà phát triển của khu vực này. Ảnh: Q.T
Cầu Duy Phước nằm trên Quốc lộ 14H hiện nối Duy Xuyên và TPHội An hiện đã lạc hậu so với đà phát triển của khu vực này Ảnh QT

Bao giờ thênh thang?

Hội An có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết vùng, nhất là trong liên kết phát triển du lịch. Bởi bắt đầu từ vị trí, đây là địa phương thuộc cụm động lực tăng trưởng phía bắc của tỉnh cũng như nằm trong khu vực có chuỗi đô thị ven biển trọng điểm miền Trung. Những năm gần đây, giao thông đối ngoại tại Hội An đã được thúc đẩy, đáp ứng phần lớn yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Tuyến ĐT603 (ven biển Đà Nẵng – Hội An) được nâng cấp từ cách đây khoảng 20 năm, chính là chuyển động đầu tiên để thức giấc đô thị một thời gán với danh xưng “thị xã dưỡng già”.

Cầu Cửa Đại, cầu Cẩm Kim hình thành đã giúp Hội An “phá vỡ” sự chia cắt giao thông với phía nam. Cùng với một số đường tỉnh cũng đã được nâng cấp trong vài năm gần đây như ĐT607 hay ĐT608 (hai tuyến nối Hội An – Điện Bàn – Mỹ Sơn), du khách từ các ngả đường về với đô thị di sản này đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Dù đường sá đã thông thoáng nhưng chưa thể gọi là thênh thang. Tuyến ĐT603 sau khoảng 2 thập kỷ đầu tư bắt đầu có dấu hiệu không theo kịp sự phát triển. Hiện tuyến này hạn chế xe tải trọng lớn để trước mắt phục vụ nhu cầu dân sinh và du lịch.

Hai tuyến đường tỉnh nối giữa Điện Bàn và Hội An cũng gặp những rào cản. Tuyến ĐT607 đến địa phận Hội An bị thu hẹp (đường hai chiều) do khó khăn về mặt bằng đồng thời cũng còn một số đoạn chưa hoàn thiện do vướng mặt bằng.

Trong khi tuyến ĐT608 còn một đoạn ngắn chưa thể giải phóng mặt bằng gần ngã ba Lai Nghi (khu vực giáp ranh giữa Điện Bàn và Hội An) tạo nên “nút thắt cổ chai” ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Đặc biệt, cầu mới Cẩm Kim mở ra đã khiến cầu Duy Phước (hay gọi là cầu Bà Ngân) càng trở nên lạc hậu với thời cuộc. Nhu cầu giao thông giữa Duy Xuyên và Hội An qua tuyến quốc lộ 14H hiện rất lớn nhưng mặt cầu Duy Phước chỉ rộng 3,5m khiến xe cộ phải nối đuôi chờ tránh nhau trong các khung giờ cao điểm.

Ông Văn Anh Tuấn – Giám đốc Sở GTVT cho hay, phía sở rất ủng hộ quan điểm nâng cấp cầu Duy Phước nằm trên tuyến quốc lộ 14H. Trước đây cơ quan chức năng cũng có xem xét đưa vào danh mục dự án ứng phó biến đổi khí hậu TP.Hội An nhưng gặp khó khăn về vốn. Công trình này sở sẽ có kiến nghị với Bộ GTVT, nếu Bộ không đầu tư thì sẽ kiến nghị dùng ngân sách tỉnh để đầu tư.

Được biết, công trình cầu Duy Phước và đường dẫn thuộc danh mục ưu tiên đầu tư theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt nên UBND tỉnh đã đề nghị Sở KH-ĐT nghiên cứu, tham mưu tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030.

Giao thông cho tương lai

Theo định hướng quy hoạch giao thông TP.Hội An từ đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, giao thông xanh gắn với phát triển đô thị sinh thái là một nội dung quan trọng.

20240605_072853-0-.jpg
Cần thúc đẩy giao thông xanh ở Hội An Ảnh QT

Trong đó chính quyền Hội An xác định sẽ tổ chức các cửa ngõ đa phương thức, hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, xây dựng dựa trên dự án chia sẻ xe đạp tại Hội An và mở rộng mạng lưới giao thông xanh trên toàn lãnh thổ.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Thời gian gần đây, dù nỗ lực để thiết lập các bãi đỗ xe tại một số cửa ngõ vào trung tâm thành phố như khu vực làng gốm Thanh Hà, ngã tư đường Nguyễn Tất Thành – Hai Bà Trưng… gắn với việc phân luồng, tiến tới hạn chế xe trọng tải lớn vào trung tâm nhưng vào những khung giờ cao điểm, giao thông ở các trục nội thị vẫn rất nhốn nháo.

KTS.Lương Ngọc Trung – chuyên gia quy hoạch, đại diện Liên danh tư vấn Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hội An, cho hay: “Chúng tôi đã tư vấn thiết lập 2 tuyến giao thông xanh quan trọng cho Hội An nhằm định hình phục vụ du lịch cũng như tương thích với định hướng phát triển đô thị sinh thái của thành phố.

Ngoài ra, hệ thống cầu, bến bãi của thành phố trong tương lai cũng sẽ có những đột phá để mở rộng giao thông bằng đa phương thức qua các hành lang mới để chia sẻ áp lực với mạng lưới giao thông hiện tại”.

Từ nhiều năm trước, giao thông xanh ở Hội An đã được chú trọng. Với sự tài trợ của các tổ chức quốc tế, hàng trăm chiếc xe đạp tạo nên hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng được đưa vào phục vụ du khách và cộng đồng từng gây tiếng vang một thời, thậm chí từng được Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển (Đức) chọn trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu” nhưng đang dần chìm vào lãng quên.

Mục tiêu nâng tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp tại Hội An lên đến 40% vào năm 2025 như mục tiêu của dự án cũng khá xa vời.

Sẽ còn rất nhiều việc phải làm để mọi nẻo đường về Hội An đều thênh thang đồng thời “xanh hóa” giao thông nội thị phố Hội như kỳ vọng…



Nguồn: https://baoquangnam.vn/nhung-neo-duong-ve-pho-hoi-3139356.html

Cùng chủ đề

Kết nối và lan tỏa

Hạt nhân lan tỏaVới danh hiệu Làng du lịch tốt nhất dành cho Làng rau Trà Quế và Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO đã mang đến cơ hội và đòn bẩy thúc đẩy du lịch Hội...

Hội An tổ chức hội thi “Cây nêu ngày tết” xuân Ất Tỵ

Đối tượng tham gia là các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, trường học, nhà văn hóa thôn/khối phố, điểm di tích trên địa bàn thành phố; đặc biệt là các đơn vị có trụ sở nằm...

Thúc đẩy công nghiệp văn hóa, cơ hội nào cho Quảng Nam?

Bà Thân Thị Thu Huyền - Giám đốc điều hành “Đảo Ký ức Hội An” cho rằng, Quảng Nam hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển mạnh du lịch văn hóa đặc thù và xa hơn là...

Đến hết năm 2025, xe buýt nội tỉnh và 50% số taxi kinh doanh ở Quảng Nam sử dụng ô tô điện

Về chuyển đổi sử dụng ô tô điện: Đến hết năm 2025 có 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh (đối với các tuyến xe buýt nội thành, nội thị).Có 50% phương...

Hội An công nhận 16 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Theo đó, các sản phẩm được công nhận gồm đèn tre để bàn; bơ hạt dẻ cười; khay gỗ “Ý vị nét sen xưa”; ngũ cốc sen quê rang củi; bộ trang sức thẻ bài chòi từ gốm; bình...

Cùng tác giả

Khu di tích Chăm Mỹ Sơn – Di sản Thế giới

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, thương mại của Hội An vượt kế hoạch

Năm qua, giá trị sản xuất ngành thương mại TP.Hội An đạt khoảng 1.065 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2023 và đạt 107,9% so với kế hoạch.Thành phố đã khảo sát, lập danh mục đầu tư nâng...

Năm 2024 Quảng Nam phát hiện, bắt giữ 1.585 vụ việc gian lận thương mại và hàng giả

Sáng ngày 09/1/2025, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình chủ trì hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.Hội nghị cũng đã thảo luận, chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như việc phát hiện, bắt giữ, xử...

Thành lập Ủy ban MTTQ Việt Nam lâm thời huyện Quế Sơn

Theo quyết định, thành lập Ủy ban MTTQ Việt Nam lâm thời huyện Quế Sơn trên cơ sở sáp nhập Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nông Sơn (cũ) vào Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quế Sơn (cũ),...

Hoạt động thương mại Quảng Nam chờ… “cú hích” phát triển

Tình hình gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung cầu khiến các doanh nghiệp khó có đơn hàng mới, thị trường tiêu dùng thu hẹp, chi phí sản xuất tăng cao, các đơn hàng xuất khẩu giảm sút. Cơ sở...

Cùng chuyên mục

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, thương mại của Hội An vượt kế hoạch

Năm qua, giá trị sản xuất ngành thương mại TP.Hội An đạt khoảng 1.065 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2023 và đạt 107,9% so với kế hoạch.Thành phố đã khảo sát, lập danh mục đầu tư nâng...

Hoạt động thương mại Quảng Nam chờ… “cú hích” phát triển

Tình hình gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung cầu khiến các doanh nghiệp khó có đơn hàng mới, thị trường tiêu dùng thu hẹp, chi phí sản xuất tăng cao, các đơn hàng xuất khẩu giảm sút. Cơ sở...

Thu hút nguồn lực FDI vào Quảng Nam, từ sự đồng hành của chính quyền

Theo khảo sát của Công ty Karcher (trụ sở tại KCN Hậu cần cảng Tam Hiệp), nếu xuất hàng đi Đức từ cảng Đà Nẵng sẽ rẻ hơn cảng Chu Lai 10 - 15%, cạnh đó thời gian vận...

Quảng Nam giải ngân 54% nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 3.707 hộ, giảm tỷ...

Năm 2024 tỷ lệ giải ngân 3 chương trình Mục tiêu quốc gia của Quảng Nam mới đạt 54%

Chiều ngày 08/1/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn – Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác chỉ đạo, điều hành năm 2024 và xây dựng chương trình công tác năm 2025.Theo báo cáo tại cuộc họp, năm 2024, chương trình Xây dựng NTM ở Quảng Nam có 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 1 chỉ tiêu không đạt là...

Thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Nam Giang tăng 82%

Ngoài ra, chi cục đã thực hiện thủ tục hải quan quá cảnh cho 3.180 tờ khai (tăng 293% so với cùng kỳ) với tổng trọng lượng đạt 1,47 triệu tấn (tăng 457% so với cùng kỳ).Giải quyết thủ...

Lái xe taxi phải lập hóa đơn điện tử cung cấp cho hành khách khi kết thúc hành trình

Theo đó, tại khoản 3, 4, 5, 6 Điều 6 Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi như sau:“Điều 6. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi...3. Cước...

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Quảng Nam rà soát, phân loại nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở

Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai...

Đề xuất làm mới cầu Đăk Mi 1 trên tuyến quốc lộ 14E

Như Báo Quảng Nam đã phản ánh, các đợt mưa lớn cục bộ trong tháng 11/2024 đã làm mái ta luy dương tại trình km85+400 (sau đuôi mố M2 cầu Đăk Mi 1) trên tuyến quốc lộ 14E đoạn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất