Powered by Techcity

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609: Đi trước, về sau


0.jpg
Hai ô tô con phải nhường nhau do không thể đi qua cầu Ba Khe 1 cùng một lúc Ảnh CT

Chặng đường dài

Ngày 22/10/2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3566 về phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 (Điện Bàn – Đại Lộc) với tổng mức đầu tư hơn 997,9 tỷ đồng.

Thời điểm đó, tuyến đường dài hơn 46,2km này có điểm đầu thuộc thị trấn Vĩnh Điện (nay là phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) và điểm cuối tại xã Đại Hưng (Đại Lộc).

Ngoài phần đường, trục ngang chiến lược này còn có 9 cây cầu cần đầu tư xây dựng mở rộng (riêng cầu Phong Thử không nằm trong dự án). Đến cuối năm 2023, phần đường đã mở rộng hoặc nâng cấp khẩn cấp xong 42,46/46,25km; 5 cây cầu hoàn thành xây dựng gồm Bình Long, Phương Huệ, Ái Nghĩa, Quan Âm, Hà Tân.

Ngày 5/4/2021, UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển tuyến ĐH11.ĐG, huyện Đông Giang thành tỉnh lộ và bổ sung vào tuyến ĐT609 theo quy hoạch. Như vậy, ĐT609 sau khi được bổ sung có tổng chiều dài 74,013km với điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh tại xã Mà Cooih (Đông Giang).

Đoạn mới bổ sung thuộc đường An Điềm – A Sờ trước đây. UBND tỉnh đã quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng và đã thực hiện hoàn thành đoạn trước Cổng Trời Đông Giang lên giáp đường Hồ Chí Minh; đoạn An Điềm lên trước Cổng Trời Đông Giang đang triển khai thi công.

Thời điểm này, dự án còn phần đường đoạn lý trình km20+960-km24+750 cùng các cây cầu Lộc Mỹ, Ba Khe 1, Ba Khe 2, Ba Khe 3 chưa được thực hiện.

Trong khi đó, cầu Phong Thử thuộc một dự án riêng, được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào ngày 23/12/2022, tổng mức 125 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, công trình nhằm mở “nút thắt cổ chai” đoạn qua thị tứ Phong Thử của xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn) đến nút giao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn chưa khởi công do ngân sách tỉnh gặp khó khăn.

1.jpg
Cầu Ba Khe 3 nhỏ hẹp không khác gì cống qua đường Ảnh CT

Ông Trần Công Vũ – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Điện Thọ chia sẻ, việc xây dựng mở rộng cầu Phong Thử càng trở nên cấp bách do cầu nằm trên tuyến đường tiếp cận vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt ô tô, nhất là ô tô tải nặng, xe chở container đi qua. Cầu cũ chật hẹp, hai xe tải nặng không thể lưu thông cùng lúc, đường dẫn phía tây nằm trong bán kính cong. Vì thế, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông…

Đi trước, về sau

Ông Hồ Quách Triều Đổng – Chủ tịch UBND xã Đại Quang (huyện Đại Lộc) chia sẻ, tuyến ĐT609 là trục giao thông chiến lược qua trung tâm xã. Mặc dù nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng nhưng hiện trạng còn 3,5km phần đường chưa đầu tư. Cùng với đó, cầu Lộc Mỹ quá cũ, lan can bằng bê tông xi măng đã bể vỡ, mùa mưa lũ nước chảy xiết gây sạt lở gần chân cầu làm mất an toàn cho công trình.

2.jpg
Vừa chập hẹp cầu Ba Khe 2 cũng không có lan can Ảnh CT

Chui khỏi cầu Hà Nha mới (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc) về phía tây, 2 xe ô tô con không đủ khoảng cách để lưu thông cùng lúc qua 3 cây cầu Ba Khe, do bề rộng mặt cầu chưa tròn 4m. Lan can cầu Ba Khe 3 bị xô lệch so với hiện trạng, nhiều chỗ nứt gãy.

Tại cầu Ba Khe 2, công trình chỉ có gờ chắn lan can, không có lan can. Một người dân địa phương cho hay, đoạn đường qua cầu Ba Khe 2 nằm bán kính cong, phương tiện chạy nếu không cẩn thận sẽ tông thẳng vào gờ chắn lan can, nhiều trường hợp đã bị rơi xuống cầu thương vong.

Đoạn đường khu vực này chưa được đầu tư cũng ảnh hưởng đến an toàn cho học sinh, nhất là vào mùa mưa bão. Thầy giáo Nguyễn Bá Ngân – Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (xã Đại Đồng) chia sẻ, 2 cây cầu Ba Khe 2 và Ba Khe 3 nằm vị trí thấp nhất của tuyến đường, nước sông Vu Gia chỉ cần dâng lên đến báo động 2 là đã băng qua.

Nhiều thời điểm, học sinh các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn đi học về đến cầu Ba Khe 3 thì gặp nước lũ, không thể đi tiếp. Quay ngược lại trường, đến Ba Khe 2 tình trạng cũng tương tự, thầy Ngân phải điện báo lực lượng chức năng đến ứng cứu, đưa các em về địa điểm an toàn.

3.jpg
Tường hộ lan đường dẫn phía tây cầu Phong Thử bị ô tô tông vào nằm bẹp Ảnh CT

Báo cáo hiện trạng Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 với đoàn giám sát của Ban Kinh tế – ngân sách HĐND tỉnh mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT – ông Trần Ngọc Thanh nhìn nhận đây là công trình “đi trước, về sau”.

Trưởng ban Kinh tế – ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đức và nhiều thành viên cho biết, cử tri rất nhiều lần kiến nghị cần đầu tư xây dựng thay thế các cây cầu cũ.
Ông Trần Ngọc Thanh đề xuất 2 phương án, một là bố trí vốn để tiếp tục thi công hoàn thành dự án; hai là dừng dự án này để làm một dự án riêng lẻ đầu tư 4 cây cầu, mở rộng phần đường còn lại. Đối với dự án cầu Phong Thử, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn – ông Trần Úc đề xuất kiến nghị HĐND tỉnh bố trí trước nguồn vốn để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng.

Những cây cầu còn lại trên ĐT609 là “nút thắt cổ chai” không đảm bảo an toàn giao thông. Riêng đoạn qua 3 cây cầu Ba Khe, giao thông yếu kém khiến việc thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo các điều kiện thiết yếu của các xã vùng A Đại Lộc gặp trở lực. “Nút thắt cổ chai” này được mở rộng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, khai thác tiềm năng du lịch vùng tây Quảng Nam, mà điểm nhấn là Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-an-nang-cap-mo-rong-tuyen-dt609-di-truoc-ve-sau-3137479.html

Cùng chủ đề

Khối phố Bằng An Đông hết cảnh “nắng bụi mưa bùn”

Trước đó, ngày 19/9, Báo Quảng Nam đăng tải bài viết “Dự án nâng cấp sửa chữa tuyến ĐT609 cũ: Gần 5 năm không xong vì 400m vướng mặt bằng”. Trả lời phóng viên trong nội dung bài viết,...

Gần 5 năm không xong vì 400m vướng mặt bằng

Trước tình trạng ô nhiễm bụi, nguy cơ mất an toàn giao thông kéo dài của dự án gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt người dân, hàng chục hộ dân sống dọc 250m tuyến ĐT609 cũ đoạn...

Quốc lộ 14D xuống cấp nặng: Quảng Nam và Đà Nẵng đều kiến nghị nâng cấp, mở rộng

Khoác “chiếc áo” cũ và chật chội, quốc lộ 14D (địa phận huyện Nam Giang) dễ bị tổn thương khi xe tải nặng lưu thông; vá chỗ này, nhưng chỗ khác lại thủng đã khiến mặt đường càng thêm nham nhở. Do vậy, việc cải tạo, mở rộng trục ngang chiến...

Quảng Nam kiến nghị sử dụng vốn vay nước ngoài mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D

(QNO) - Ngày 17/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh gửi công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án Mở rộng, nâng cấp quốc lộ (QL) 14D vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay...

Cùng tác giả

Đôn đốc kiểm tra, đánh giá thực hiện, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư quá hạn

Các chủ đầu tư được yêu cầu phối hợp với Kho bạc Nhà nước Quảng Nam để nắm danh sách nhà thầu vừa nợ tạm ứng vốn đầu tư quá hạn của các dự án, vừa có khối lượng...

Quảng Nam phát triển cây dược liệu quy mô lớn

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Thu hồi đất thực hiện dự án khu neo đậu tàu cá tại xã Tam Xuân 1

Tổng diện tích đất thu hồi là 9.308,3m2 khu vực ven bờ sông Trường Giang thuộc các tổ đoàn kết số 3, số 4 thôn Phú Tân (cũ), nay là thôn Phú Đông. Chủ sở hữu đất chủ yếu...

Mặt trận tỉnh Quảng Nam tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, tập hợp phản ảnh dư luận xã hội

Thực hiện chương trình phối hợp đã ký kết, thời gian qua, phát huy vai trò là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, phản...

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà dự ngày hội đại đoàn kết tại Nam Trà My

Sáng ngày 8/11, tại thôn 1, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời chia vui và động viên bà con đồng bào Xê Đăng trong nỗ lực giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà đánh giá cao sự nỗ...

Cùng chuyên mục

Đôn đốc kiểm tra, đánh giá thực hiện, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư quá hạn

Các chủ đầu tư được yêu cầu phối hợp với Kho bạc Nhà nước Quảng Nam để nắm danh sách nhà thầu vừa nợ tạm ứng vốn đầu tư quá hạn của các dự án, vừa có khối lượng...

Thu hồi đất thực hiện dự án khu neo đậu tàu cá tại xã Tam Xuân 1

Tổng diện tích đất thu hồi là 9.308,3m2 khu vực ven bờ sông Trường Giang thuộc các tổ đoàn kết số 3, số 4 thôn Phú Tân (cũ), nay là thôn Phú Đông. Chủ sở hữu đất chủ yếu...

ETax Mobile – Tiện ích cho người nộp thuế

Đối tượng chủ yếu sử dụng eTax Mobile bao gồm: người lao động hưởng lương làm việc tại các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế; Hộ kinh doanh có phát sinh số thuế phải nộp; cá nhân, hộ...

Quản lý đất đai – nhìn từ Thăng Bình

Việc lập QH-KHSDĐ hằng năm được UBND huyện thực hiện trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất UBND tỉnh phân bổ, nhu cầu sử dụng đất của địa phương, cơ bản đáp ứng cho sự phát triển kinh...

Nhiều doanh nghiệp Quảng Nam xúc tiến thương mại tại Thái Lan

Trong khuôn khổ sự kiện, đoàn doanh nghiệp Quảng Nam cũng tham gia các hoạt động bên lề như làm việc với Tập đoàn The Mall Group và khảo sát hệ thống chuỗi siêu thị Gourmet của tập đoàn...

Giá xăng tăng hơn 300 đồng/lít

Cụ thể, giá xăng E5RON92 tăng 336 đồng/lít, lên ngưỡng 19.744 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 351 đồng/lít, giá mới 20.854 đồng/lít; dầu diesel tăng 769 đồng/lít, lên ngưỡng 18.917 đồng/lít; dầu hỏa tăng 461 đồng/lít, giá mới 19.294 đồng/lít.Riêng...

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp Quảng Nam tăng 17,5% so với cùng kỳ

Trong đó, ngành khai khoáng giảm 2,8% so với tháng trước, tăng 59,4% so với cùng kỳ năm trước; ngành chế biến, chế tạo tăng 2% so với tháng trước, tăng 35,8% so với cùng kỳ; ngành sản xuất...

Các ngân hàng Quảng Nam cơ cấu lại thời gian trả nợ h ơn 1 nghìn tỷ đồng

Cụ thể, lũy kế tổng giá trị nợ (gốc và lãi) đã được các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ là 1,123 nghìn tỷ đồng (phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng là...

Nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý tài sản trong hệ thống cơ quan đảng

Đồng chí Đặng Minh Chính- Trưởng phòng Hệ thống thông tin - Trung tâm Công nghệ thông tin cơ yếu, Văn phòng Trung ương Đảng là giảng viên tập huấn.Ngoài ra, Văn phòng Tỉnh ủy cũng dành thời gian...

Quảng Nam cần chủ động gỡ vướng cho các dự án điện

Chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì...

Tin nổi bật

Tin mới nhất