Powered by Techcity

Tên làng, đánh mất là có tội với ông bà tổ tiên!

noi-chan-song.jpg
Chợ cá bên làng chài Mân Thái Ảnh HỒ XUÂN TỊNH

Sơn Chà hay Sơn Trà?

Một lần trên báo Quảng Nam có cuộc tranh luận về tên gọi Sơn Chà hay Sơn Trà. Người bảo vệ tên Sơn Chà thì viện dẫn về ký ức dân gian. Rằng ông bà nội ngoại họ đã gọi là Chà, hoặc dân biển Mân Thái, Thọ Quang ngay chân núi có phương pháp đặt chà đánh cá…

Người ủng hộ cách gọi Trà thì bảo trên núi có cây Trà, có người bảo có cây Sơn Tra, viện dẫn các tài liệu từ Hán, Pháp, sang Anh đến chính quyền miền Nam trước đây đều ghi chép là Trà. Quả thật không ai chịu ai!

Nhưng bất ngờ, có ý kiến rằng hãy tìm nguồn gốc từ này trong tiếng Chăm. Và ta có từ Ja, tức là ông. Ja đọc là Trà hay Chà đều được. Thì ra Sơn Trà là núi Ông! Thật đơn giản và dễ hiểu.

Cửa biển Đà Nẵng – một bên là núi Ông, một bên là núi Bà (Bà Nà). Rõ ràng nó khế hợp với lối tư duy thờ ông thờ bà ta thấy ở khắp nơi. Cù Lao Chàm có hòn Ông hòn Bà, thắng cảnh Bàn Than, các xóm dân làng chài từ Đà Nẵng vào Bình Định… cũng có hòn Ông hòn Bà.

Hơn nữa, Trà hay Chà gì cũng được nhưng nếu giữ được âm Trà, đến trăm năm nữa chẳng hạn, khi mọi ký ức về tên gọi dân gian đã phai mờ, thì ta có cơ sở để nhận ra mối liên hệ với các địa danh khác ở Quảng Nam có cùng âm Trà như: Trà Nhiêu, Trà Quế, Trà Đõa, Trà Kiệu… vì từ Sơn Trà, núi Ông, mà ta hiểu được rằng đó chẳng qua là vùng đất của ông Nhiêu, ông Quế, ông Đõa, ông Kiệu.

Âm Trà – cội nguồn liên kết

Kinh đô Champa trước thế kỷ 10 đóng ở Trà Kiệu nay. Tên Champa của nó là Simhapura, kinh thành Sư Tử, nhưng sử liệu chữ Hán sớm, trong Thủy kinh chú thì chép là kinh thành Điển Xung. Thật khó mà tìm ra mối liên kết nào từ tất cả tên gọi đó.

453-202405161556591.jpg
Một xóm dân làng chài ở biển Đà Nẵng ảnh chụp năm 1906 qua dấu bưu thiếp

Trong một cuộc hội thảo về Ngũ xã Trà Kiệu nhiều người nêu lên các giả thiết về tên gọi Trà Kiệu. Ví dụ như chữ Trà có bộ “thảo” ở trên, thực sự có mối quan hệ nào đó về thực vật cây cối như cây trà cây chè. Nhưng Trà Kiệu không có vùng nào trồng trà hay chè.

Còn âm Kiệu như thường lệ nhiều người tìm trong chữ Hán, Kiệu là từ có yếu tố Hán; Kiệu 㠐 (bộ Sơn nằm trên, dưới cùng có chữ Cao) phản ánh đặc điểm địa phương, có nhiều núi cao và nhọn. Nhưng vùng đất có nhiều núi cao và nhọn ở Quảng Nam nhiều lắm nhưng đâu có nơi nào lấy tên Kiệu nữa đâu?

Người khác thì nêu giả thiết rằng Trà là Chà Và, xưa để chỉ về người Ấn, và cả người Chàm; Kiệu chính là Kiều. Vậy Trà Kiệu chính là Ấn Kiều, Chàm Kiều. Nếu không có một cơ sở nào đó để bám víu thì cuộc suy luận tên gọi các làng hoặc địa danh vùng đất sẽ luôn là chủ quan và sẽ không có điểm dừng.

Rõ ràng ta thấy âm Trà, mặc dù chưa có gì chắc chắn có nghĩa là Ông, nhưng dù sao nó cũng cho chúng ta một hệ thống tên gọi ở Quảng Nam vào đến Quảng Ngãi. Nếu vì một lý do gì đó mất đi âm Trà thì ta cũng mất đi toàn bộ cội nguồn để liên kết.

Tên gọi dòng sông

Ở Quảng Nam, Ô Gia, Ô Đà và Nam Ô (Đà Nẵng) – hầu như là những tên làng không có nghĩa. Ô Gia thì có từ rất sớm trong “Ô Châu cận lục” của Dương Văn An. Âm Ô hiện nay trong tiếng Chàm có nghĩa là “không” – nó chưa cho bất cứ một kết nối nào về nghĩa.

duoi-chan-hon-kem.jpg
Thượng nguồn sông Thu Bồn đoạn qua Hòn Kẽm Ảnh MINH THÔNG

Nhưng ta biết rõ đó là một từ Chăm qua sự kiện Chế Mân dâng hai châu Ô, Lý cho Đại Việt qua đám cưới công chúa Huyền Trân. Vì vậy, Ô Gia, Ô Đà chắc chắn phải có một nghĩa nào đó.

Cũng như vậy, Thu Bồn có nghĩa gì không? Nhà nghiên cứu Trần Phương Kỳ (Trần Kỳ Phương) có lần bảo Thu Bồn chính là một trạm “thu thuế” của Chàm xưa nhưng chưa thấy ông dẫn chứng cứ liệu.

Nguyễn Sinh Duy thì bảo nghĩa của Thu Bồn chính là “sông nước mùa thu” hay “nước mùa thu sông Bồn” và dẫn dụng bài thơ “Thu Bồn dạ bạc” (秋湓夜泊) của vua Lê Thánh Tông. Thế nhưng tự dạng của chữ Thu Bồn vua Lê Thánh Tông dùng lại không giống với tự dạng chữ Thu Bồn được dùng chính thức xưa nay.

Có thuyết thì cho rằng Thu Bồn chính là ký âm từ “sumut drak” của ngôn ngữ Chăm với Sanskrit là “samudra”. “Sumut drak” cũng viết “sumutdrak”, có nghĩa là “biển”, “bờ biển”. Như vậy, một giả thuyết mới, Thu Bồn là tên gọi để chỉ dòng sông, vùng sông nước rộng lớn – nơi hòa vào Đại Chiêm hải khẩu.

Chưa hết, một bạn Chăm của người viết bài này bảo Thu Bồn chính là trái lòn bon trong cách gọi của người Chăm: Thbon, nghe thật hợp lý bởi bến Thu Bồn xã Duy Thu – là nơi tập kết trái lòn bon từ thượng nguồn chở về. Câu chuyện nguồn gốc tên gọi Thu Bồn chắc còn dài và cũng khó mà biết đâu là đúng nhất.

Đà Nẵng – kinh thành của thần Bão tố

Đà Nẵng cũng là một tên Chăm, Đà là Dak, là nước, Nẵng là rộng. Một vịnh nước rộng còn gọi là Vũng Thùng, nhưng có điều ít người biết là thế kỷ 12 về trước, Đà Nẵng là một thành phố lớn của Champa, thành Rudra-pura, Kinh thành bão tố. Rudra là thần bão tố. Điều này được ghi trên văn bia Khuê Trung.

Như vậy, Đà Nẵng với quần thể các tháp thuộc diện lớn nhất nhì cả nước như tháp Xuân Dương, Khuê Trung, Phong Lệ và được gọi là thành phố Bão Tố. Chưa đủ cứ liệu chắc chắn nhưng có rất nhiều khả năng đây là một tiểu quốc, một Mandala của vương quốc Champa.

Vua Lê Thánh Tông khi đứng trên đỉnh đèo Hải Vân nhìn xuống Vũng Thùng, ông gọi đó là thuyền Lộ Hạc. Lộ Hạc lại xuất hiện trong “Sử ký toàn thư” với tên gọi một nước: “Năm 1360, mùa đông tháng 10, thuyền buôn của các nước Lộ Hạc, Trà Nha, Xiêm La đến Vân Đồn mua bán, dâng các vật lạ”.

Một bằng chứng chưa chắc chắn, theo Linh mục Hoàng Gia Khánh thì Rudra-pura được người Chàm xưa đọc là Ruttrabiuh, hai âm đầu được đọc là Ru(t)drak. Và người Việt vào đã đọc hai âm đó là Lỗ Gián, Lộ Giản, Lỗ Giáng, Giáng La.

Nếu điều này được chứng minh thì ta có thêm cứ liệu để hình dung về không gian dân cư, đô thị của vùng đất Đà Nẵng nay vào các năm còn thuộc Champa, thậm chí là 1471, vì năm đó Lê Thánh Tông đánh đến cửa sông Cu Đê (Đà Nẵng) thì bắt được tướng Chăm là Bồng Nga Sa trấn giữ cửa sông này.

Với đôi dẫn chứng về tên gọi cũ xưa của các làng cổ, ta thấy rõ, những cái tên phản ánh trong nó một cuộc đan xen đa văn hóa, đa chủng tộc. Ẩn chứa trong những tên gọi nôm na, không nghĩa lý gì, là cả lịch sử hưng thịnh của một vương quốc, của sự kế thừa đang ngày càng mai một và sẽ bị xóa nhòa bất cứ lúc nào…

Nguồn

Cùng chủ đề

Căn cước vùng đất, trăn trở từ chuyện tách nhập

Nguồn “vốn xã hội” của địa danhTS. Nguyễn Thị Hậu: Với những quy định mới về sắp xếp các đơn vị hành chính huyện, xã, thôn... cần phải được nghiên cứu cẩn trọng. Đặt để địa danh mới (cũng...

Giữ tên cho trăm năm

2. Một bạn trẻ nhắc chuyện về những tên đất, tên làng, nói luôn rằng, có “bao nhiêu cái tên ở Hà Nội, Sài Gòn, không còn trên bản đồ nữa nhưng bất tử trong lòng người?”.Nó không mất...

Giữ ký ức sau mỗi chặng đường…

Đôi khi, chúng ta quên mình từng có nó. Để bữa nọ, lướt qua và bất chợt dừng lại thật lâu trước những món quà lưu niệm đã trong ngăn tủ tự bữa nào. Có món được bạn bè...

Bụi tre và biền bãi

Đến với những nơi này, có lẽ du khách đừng kỳ vọng vào một mô hình chuyên nghiệp hay sự điều hành, hướng dẫn quá chuyên môn.Hãy hòa với giọng nói, tiếng cười chất phác của các cô bác...

Hành hương… về xứ Quảng

Phó Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới - ông Zoltan Somogyu, từng nói, trong xu hướng phát triển của du lịch thế giới, du lịch tâm linh tiếp tục được nhấn mạnh. Lượng khách đi du...

Cùng tác giả

Các ngành, địa phương của Quảng Nam nỗ lực kích cầu tiêu dùng cuối năm

Đáng chú ý trong bức tranh mua sắm, bán lẻ, tiêu dùng Quảng Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm là tiêu dùng nội địa phục hồi chưa cao.Điều đó đã phản ánh khó khăn của người...

Điện Bàn, “điểm sáng” phát triển đảng viên

Theo đó, Thị ủy Điện Bàn chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng báo cáo, tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới theo cụm địa bàn và theo ngành, lĩnh vực.Trên cơ...

Thơm ngon bánh giầy từ nếp bầu Tam Mỹ

Trong một tháng, cơ sở sản xuất khoảng 5.000 cái bánh, thu lãi 5 triệu đồng, tương đương với lãi 60 triệu đồng/năm. Đây là cơ sở để chị Trang và chị Linh mở rộng cơ sở sản xuất...

Ước cả năm 2024, Quảng Nam vượt và đạt 14/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế

Kinh tếTR.NGUYỄN - A.HUY • 28/11/2024 06:43(QNO) - Báo cáo (số 257, ngày 25/11/2024) của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cho thấy trong số 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra trong năm, ước sẽ có 14 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch đề ra. Nguồn: https://baoquangnam.vn/uoc-ca-nam-2024-quang-nam-vuot-va-dat-14-17-chi-tieu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-3144935.html

Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại giải “Oscar” du lịch

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam đoạt giải cao tại Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống Việt Nam – Những sắc màu di sản

Ngày 26/11, Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam cho biết, tại Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống chủ đề “Việt Nam – Những sắc màu di sản”, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Nam tham gia 4 tiết mục và cả 4 đều đoạt giải cao.Cụ thể, có 2 giải A cho tiết mục “Diễn xướng dân gian bài chòi” và tiết mục múa độc lập “Hồn gốm”; 1 giải B  cho tiết mục hát...

Quảng Nam đoạt giải cao tại Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống toàn quốc

Liên hoan do Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ NN&PTNT tổ chức, diễn ra từ ngày 22 - 26/11 tại TP.Vinh (Nghệ An), với sự tham gia của 11 đoàn nghệ thuật tiêu biểu trên...

Xã vùng cao Trà Cang bảo tồn văn hóa từ sức dân

Tại xã Trà Cang, từ năm 2020 đến nay, nhờ vào sự chung sức đóng góp của nhân dân, xã đã sưu tầm được các vật phẩm văn hóa quý giá. Đó là những vật dụng hằng ngày như...

Hồi ức khó quên về ca khúc “Chiều Hội An” – Đài Phát Thanh

Một ca khúc có thể gọi là để đời qua sự tồn tại của nó 40 năm qua mà đến bây giờ nhiều người dân Hội An đều nhớ và có thể ngân nga vài câu, vài đoạn hoặc cả bài hát; đó là ca khúc “Chiều Hội An” của nhạc sĩ Hoàng Lân.Khoảnh khắc hồi ứcMình nhớ, những năm đầu thập niên 80, lúc mà khi ai đó ở ngoài thị xã Hội An muốn nối điện thoại...

Bảo tồn di sản tư liệu từ pháp lý

Trong khi đó, dù Việt Nam tham gia Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO về di sản tư liệu từ năm 2006 nhưng đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về công tác bảo tồn...

Luật để bảo tồn, phát huy di sản văn hóa

XÂY DỰNG CƠ CHẾ QUẢN LÝ DI SẢN ĐẶC THÙQuản lý nguồn lực tài chính như thế nào cho các hoạt động bảo vệ di sản, bên cạnh câu chuyện xác lập di sản văn hóa theo từng loại hình sở hữu, cơ chế đối với các di sản đặc thù... đều cần thiết phải có một hành lang pháp lý.“Cây gậy pháp lý” cho Hội AnVới hơn 1.200 di tích,...

Quảng Nam tham gia triển lãm Sắc màu di sản văn hóa tại tỉnh Nghệ An

Theo ông Trần Văn Đức – Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Quảng Nam, sự kiện là cơ hội để Quảng Nam giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những di sản văn hóa, thiên nhiên, các di tích...

Hội An triển lãm 20 tác phẩm tranh màu nước của họa sĩ Lưu Công Nhân

Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật và giới họa sĩ cho rằng, với bộ tranh miêu tả Hội An rất điêu luyện đến tuyệt vời, họa sĩ Lưu Công Nhân được cho là “bậc thầy tranh màu nước”.Triển lãm...

Triển lãm “Chuyện phố, chuyện làng” trong Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng

Bên cạnh các triển lãm chính, tại ngày hội còn trưng bày một số sản phẩm lưu niệm thủ công là các mô hình bằng tăm tre, gỗ về các công trình kiến trúc nổi bật của Đà Nẵng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất