Powered by Techcity

Làng nghề Hội An tiếp cận “không gian số”

toa-dam-1.jpg
Quang cảnh tọa đàm Hội An làng nghề lên số Ảnh QT

Còn khoảng cách giữa làng nghề và thế giới số

Trong kho tàng di sản văn hóa của TP.Hội An, các nghề/làng nghề truyền thống là một bộ phận cấu thành nên di sản văn hóa với hơn 50 nghề truyền thống, góp phần tạo nên giá trị nổi bật toàn cầu của đô thị cổ Hội An.

Đặc biệt gần đây, Hội An đã xuất hiện những nghệ nhân tiên phong trong các nghề thủ công sáng tạo nên các tác phẩm độc đáo từ đất sét, tre, củi lũ, bẹ dừa nước, gốc cây, các vật liệu tái chế…

Dù vậy, theo ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, phần lớn sản phẩm của các nghề/ làng nghề tại Hội An vẫn vận hành dưới hình thức “xuất khẩu tại chỗ”, chủ yếu phục vụ cho hoạt động du lịch dịch vụ tại thành phố; nguồn nhân lực trong hoạt động nghề thủ công suy giảm; thành phố vẫn còn loay hoay trong việc tìm kiếm các giải pháp đầu ra cho sản phẩm.

20230512_151021.jpg
Phần lớn sản phẩm của các nghềlàng nghề tại Hội An vẫn vận hành dưới hình thức xuất khẩu tại chỗ chủ yếu phục vụ cho hoạt động du lịch dịch vụ tại thành phố Ảnh QT

Tiếp thị kỹ thuật số là một lối mở để làng nghề truyền thống tìm kiếm “làn gió mới”. Tiếp thị kỹ thuật số giúp đưa sản phẩm ra toàn cầu, tiếp cận mục tiêu và thị trường chính xác hơn, tăng doanh số qua thương mại điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí…

Dù vậy, theo số liệu khảo sát của World Bank và JICA, có đến 78% số lượng chủ thể làng nghề thủ công truyền thống ở Việt Nam không hoặc chưa biết ứng dụng digital marketing. Trong số 22% còn lại thì có đến gần 50% sử dụng digital marketing qua mạng xã hội facebook, còn lại là quảng cáo online, vận hành website hoặc một số loại hình digital khác.

“Trong thời đại công nghệ 4.0, làm thế nào để các nghề thủ công của Hội An có thể chuyển mình, bắt kịp và hòa nhập cùng với thời cuộc; làm sao để phát triển hiệu quả chuỗi giá trị sản phẩm làng nghề, xây dựng các kênh tiêu thụ sản phẩm là những điều còn băn khoăn và trăn trở đối với chính quyền thành phố Hội An”, ông Hùng nói.

toa-dam-2.jpg
Chuyên gia công nghệ chia sẻ về giải pháp tiếp cận không gian số cho đại biểu tham dự tọa đàm Ảnh QT

Không gian vô tận chờ làng nghề tiếp cận

Theo ông Võ Quốc Hưng – đại diện Tonkin Media, chuyển đổi số làng nghề truyền thống là một bức tranh lớn được tạo ra từ 9 mảnh ghép khác nhau, được phân vào 3 mảng chính gồm: trải nghiệm khách hàng, quy trình vận hành, mô hình doanh nghiệp.

Ông Hưng cho rằng, trong thế giới sản xuất công nghiệp, người tiêu dùng có xu hướng kết nối và tìm kiếm tính xác thực với nhà sản xuất. Hàng thủ công thường đi kèm với những câu chuyện, lịch sử độc đáo làm cho những món đồ có ý nghĩa hơn. Đây là một khía cạnh, lợi thế mà làng nghề ở Hội An cần tận dụng, khai phá bằng tiếp thị kỹ thuật số để kết nối với khách hàng trên toàn cầu.

toa-dam-3.jpg
Chia sẻ về một số hình thức kể chuyện trên không gian số cho đại biểu Ảnh QT

Trong khi đó, theo ông Trần Cao Trí – đại diện Công ty Công nghệ Haravan, kinh nghiệm cần lưu ý với các làng nghề ở Hội An là cần có câu chuyện thương hiệu riêng kết hợp yếu tố truyền thống đặc trưng Hội An (đầu vào) với những sáng tạo hội nhập (đầu ra) để thuyết phục khách hàng trong việc tiếp thị số.

Bên cạnh đó các chủ thể làng nghề cũng cần có đa kênh bán hàng để đa dạng hóa nguồn tiếp cận khách hàng đồng thời nên quản lý tập trung kênh bán để tối ưu nguồn lực.

Ông An Bui – chuyên gia marketing của Tiktok Việt Nam cho rằng, có một xu hướng thương mại điện tử mới đang diễn ra trên tiktok là việc thương mại độc đáo được dẫn dắt bởi nội dung có tính giáo dục và giải trí cao. Bên cạnh đó, Tiktok cũng có sáng kiến “chợ phiên OCOP” livestream quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu trên nền tảng số vào sáng thứ Bảy hàng tuần.

Ông An Bui chia sẻ, hiện nay nhu cầu kết nối cảm xúc thống qua giá trị từ nội dung ngày càng được người tiêu dùng đề cao. Trong khi đó Tiktok hiện giúp người mua tìm thấy sản phẩm đúng nhu cầu dễ dàng hơn. Tiktok là một không gian sáng tạo lớn mà các làng nghề thủ công truyền thống cần có chiến lược để tiếp cận hiệu quả.

Nguồn

Cùng chủ đề

Khó khăn du lịch làng nghề

Hoàn thiện kết nốiDu lịch làng nghề không hề mới mẻ mà đã được ngành du lịch triển khai từ hơn 20 năm trước. Trong đó, sự thành công của các làng nghề truyền thống tại Hội An như...

Dấu ấn trong hàng lưu niệm

Chuyện của tre, trúc…Xã Cẩm Thanh, TP.Hội An bây giờ trở thành không gian du lịch trải nghiệm nhộn nhịp và hấp dẫn du khách gần xa. Nhưng ít ai biết, cách đây mấy chục năm, nơi đây từng...

Tư duy làng nghề thời hội nhập

Nghề đan tre ở nhiều làng quê xứ Quảng hoặc đã lụi tàn, hoặc đang èo uột, nhưng nhiều thợ tre ở làng quê Cẩm Thanh (Hội An) vẫn đang sống khỏe với những sản phẩm mỹ nghệ từ...

Định cư bền vững, tiếp nối làng nghề

Tìm cách gắn liền với thúc đẩy kinh tếKTS. Nguyễn Văn Nguyên - người sáng lập công trình Công viên đất nung Thanh Hà cho rằng, để làng nghề phát triển bền vững, ngoài 3 trụ cột như quan...

Phát triển sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề

Ở Quảng Nam, đã có những sản phẩm OCOP phát triển từ sản phẩm thủ công, từ làng nghề như Lụa Mã Châu, gốm Thanh Hà, nước mắm Tam Thanh, Cửa Khe…Sản phẩm làng nghề - còn nhiều việc...

Cùng tác giả

Phòng, chống âm mưu “diễn biến hoà bình” về tư tưởng chính trị trên địa bàn Quảng Nam

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về nghiên cứu thực hiện Đề tài khoa học cấp tỉnh “Phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” về tư tưởng chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện và hoàn thành bản thảo lần thứ nhất. Sáng 28/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tiến hành hội thảo, lấy ý kiến bổ sung, hoàn thiện bản...

Thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện kết luận 21 đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam

Hơn 3 tháng kiểm tra, sáng 28/11, Đoàn công tác của Ban Bí thư do Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung làm Trưởng đoàn tổ chức thông báo dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy...

Các ngành, địa phương của Quảng Nam nỗ lực kích cầu tiêu dùng cuối năm

Đáng chú ý trong bức tranh mua sắm, bán lẻ, tiêu dùng Quảng Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm là tiêu dùng nội địa phục hồi chưa cao.Điều đó đã phản ánh khó khăn của người...

Điện Bàn, “điểm sáng” phát triển đảng viên

Theo đó, Thị ủy Điện Bàn chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng báo cáo, tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới theo cụm địa bàn và theo ngành, lĩnh vực.Trên cơ...

Thơm ngon bánh giầy từ nếp bầu Tam Mỹ

Trong một tháng, cơ sở sản xuất khoảng 5.000 cái bánh, thu lãi 5 triệu đồng, tương đương với lãi 60 triệu đồng/năm. Đây là cơ sở để chị Trang và chị Linh mở rộng cơ sở sản xuất...

Cùng chuyên mục

Các ngành, địa phương của Quảng Nam nỗ lực kích cầu tiêu dùng cuối năm

Đáng chú ý trong bức tranh mua sắm, bán lẻ, tiêu dùng Quảng Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm là tiêu dùng nội địa phục hồi chưa cao.Điều đó đã phản ánh khó khăn của người...

Thơm ngon bánh giầy từ nếp bầu Tam Mỹ

Trong một tháng, cơ sở sản xuất khoảng 5.000 cái bánh, thu lãi 5 triệu đồng, tương đương với lãi 60 triệu đồng/năm. Đây là cơ sở để chị Trang và chị Linh mở rộng cơ sở sản xuất...

Nhìn nhận những khó khăn

Ông Nguyễn Văn Nam cho hay, phát huy trồng rừng gỗ lớn với định hướng phát triển công nghệ chế biến sâu về gỗ được huyện xác định là mũi nhọn.Những năm đầu nhiệm kỳ, việc thực hiện chủ...

Ước cả năm 2024, Quảng Nam vượt và đạt 14/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế

Kinh tếTR.NGUYỄN - A.HUY • 28/11/2024 06:43(QNO) - Báo cáo (số 257, ngày 25/11/2024) của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cho thấy trong số 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra trong năm, ước sẽ có 14 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch đề ra. Nguồn: https://baoquangnam.vn/uoc-ca-nam-2024-quang-nam-vuot-va-dat-14-17-chi-tieu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-3144935.html

3 hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp quốc lộ 14E trước khi bị cưỡng chế

Trước đó ngày 19/11, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành các quyết định về cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình ông Phan Minh Hồng, Lê Khắc Chung và Nguyễn Thiên Quang vào ngày...

Năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Duy Xuyên đạt 9,8%

Đồng thời, đề nghị huyện Duy Xuyên thời gian tới cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư; tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra,...

Bộ GTVT yêu cầu khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Công điện nêu rõ, những ngày qua tại khu vực các tỉnh Trung Bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất, ngập lụt cục bộ, chia cắt giao thông,...

11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp Quảng Nam tăng 18,6%

Trong đó, ngành khai khoáng giảm 0,2% so với tháng trước, tăng 97,1% so với cùng kỳ; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,2% so với tháng trước, tăng 25% so với cùng kỳ; ngành sản xuất...

Nam Trà My giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 70%

Sáng 27/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với huyện Nam Trà My về tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.Trong thời gian tới, huyện Nam Trà My sẽ chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư khắc phục các nguyên nhân khách quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện, đảm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất