Powered by Techcity

Giao thông Quảng Nam “nóng” từ hệ thống quốc lộ

anh-1.jpg
Quốc lộ 14D xuống cấp cảnh nắng bụi mưa lầy ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân vùng cao Nam Giang Ảnh CT

Nóng với quốc lộ 14D

Đại diện một doanh nghiệp chuyên vận chuyển cát, đất, đá phục vụ các công trình trong và ngoài Quảng Nam chia sẻ: “Sáng sớm, tôi chở đất cung cấp cho công trình; chiều tranh thủ chờ để lấy cát theo yêu cầu của khách hàng, công việc rất vất vả do công ty thiếu tài xế.

Nghỉ tết xong, nhiều tài xế đã nhận lời lái ô tô tải nặng đi Lào chở quặng về Việt Nam, thông qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang với mức lương khá cao. Vì vậy, doanh nghiệp ở địa phương bây giờ tìm tài xế vững tay nghề khó lắm.

Từ câu chuyện kể trên cho thấy, công việc lái xe chở quặng nói riêng, vận tải hàng hóa nói chung thông qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, mà trực tiếp lưu thông trên quốc lộ (QL) 14D thu hút khá đông tài xế. Điều đó càng chứng minh xe tải trọng lớn chạy tuyến QL này gia tăng rất nhanh là đúng thực tế.

Rõ ràng, phương tiện vận chuyển hàng hóa chạy càng nhiều chứng tỏ QL14D hình thành đã phát huy hiệu quả đầu tư; nền kinh tế phục hồi tích cực, ít nhất về kinh tế đối ngoại. Nhưng kéo theo đó, xe tải nặng gia tăng, QL14D hư hỏng lại thêm nghiêm trọng.

anh-2.jpg
Lưu lượng phương tiện xe tải nặng gia tăng đã vượt quá sức chịu đựng của QL14D Ảnh CT

Phó Giám đốc Sở GTVT – ông Trần Ngọc Thanh chia sẻ, QL14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào qua cửa khẩu Nam Giang vào Việt Nam.

Mỗi ngày, có khoảng 250 lượt xe loại này đi lại khiến tuyến đường hư hỏng rất nhanh. Ngành đã tăng cường duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), nhưng lại vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì.

Được xây dựng từ năm 2002, đến nay kết cấu mặt đường qua nhiều năm sử dụng không còn đáp ứng tải trọng và lưu lượng xe. Mặt nhựa đường bong tróc hầu hết, trơ ra lớp cấp phối nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao Nam Giang.

Trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo di chuyển rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc gây ách tắc giao thông kéo dài. Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, gây bức xúc dư luận xã hội.

Ngành chức năng khẳng định, qua nhiều lần cân tải trọng, chỉ có 1 phương tiện vượt tải trọng 10,5%, số còn lại có vượt nhưng rất nhỏ. Thời điểm hiện nay, các xe chở quặng đảm bảo tải trọng theo quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Nhưng như đề cập, tuyến đường đã vượt quá tải trọng về lưu lượng.

Ngoài chú trọng bảo trì thường xuyên và định kỳ, để giải quyết tình thế, Sở GTVT phải thành lập Tổ hỗ trợ đảm bảo giao thông trên tuyến; các lực lượng chức năng và địa phương rất tích cực trong phối hợp thực hiện hỗ trợ phương tiên bị sự cố khi lưu thông.

anh-4.jpg
QL1 qua Thăng Bình không có làn đường dành riêng cho xe thô sơ Ảnh CT

Hạ tầng yếu kém

Phía tây nam Quảng Nam, QL40B có điểm đầu tại xã Tam Thanh (Tam Kỳ) lên giáp đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận tỉnh Kon Tum.

Dù thuộc trách nhiệm của Trung ương, song trước thực tế phương tiện gia tăng nhanh chóng dẫn đến mất an toàn giao thông báo động trên tuyến, Quảng Nam đã trích nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn thành đoạn từ nút giao đường vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (xã Tam Thái, Phú Ninh) đến thị trấn Tiên Kỳ (Tam Kỳ).

Hiện nay, dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam đang triển khai thi công, như vậy sẽ có thêm đoạn tuyến thuộc QL40B từ Tiên Kỳ (Tiên Phước) lên thị trấn Trà My (Bắc Trà My) sẽ tiếp tục được mở rộng.

Tuy nhiên, đoạn qua địa bàn Nam Trà My có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường xuống cấp, sở hữu nhiều khúc “cua cùi chỏ” sẽ tiếp tục là điểm nóng về mất an toàn giao thông.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh – ông Phan Đức Tiễn nhắc lại vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 30/7/2018 tại km950+700 của QL1 (tuyến tránh Vĩnh Điện), thuộc địa phận thị xã Điện Bàn.

Nhà chuyên môn cho rằng, nếu tuyến tránh này có dải phân cách giữa thì đã không xảy ra tai nạn đối đầu khủng khiếp giữa xe chở khách và xe container.

Cho đến nay, Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT quan tâm nâng cấp, mở rộng tuyến tránh này thêm 2 làn xe, có dải phân cách giữa vì lưu lượng phương tiện tiếp tục gia tăng, nguy cơ cao xảy ra tai nạn đối đầu.

Cạnh đó, ưu tiên nguồn lực để mở thêm làn dành riêng cho xe thô sơ trên QL1, đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, mà đối tượng yếu thế là người điều khiển xe thô sơ và người đi bộ. Trước mắt, bộ ngành chức năng quan tâm mở rộng đoạn qua khu vực ít dân cư, hoặc không có dân cư sinh sống.

Vậy nhưng, nguyện vọng chính đáng và cấp thiết đó chưa được giải quyết thỏa đáng. Xe máy lưu thông ngày càng gia tăng trên QL1. Ngược lại, tuyến đường thiếu làn dành riêng cho xe thô sơ gây bất an cho người tham gia giao thông. Bởi lẽ, họ phải đi chung làn đường hỗn hợp với ô tô trên QL1, chứ không phải là cao tốc đang chia sẻ lưu lượng ô tô, như Bộ GTVT từng lý giải.

Nguồn

Cùng chủ đề

Đảm bảo an toàn giao thông, Quảng Nam nỗ lực bảo trì đường bộ

Khắc phục hạn chếTheo thống kê của Sở GTVT, địa bàn Quảng Nam có một tuyến cao tốc và 10 tuyến QL với tổng chiều dài 968,6km; 26 tuyến ĐT có tổng chiều dài 576km.Cạnh đó, hệ thống ĐH...

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam kiến nghị sớm đầu tư quốc lộ 14D và mở rộng quốc lộ 1A

Tham gia thảo luận, liên quan đến ý kiến cử tri, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử...

Thông xe bước một trên quốc lộ 40B, đoạn qua Bắc Trà My

Trong khi đó, tuyến ĐT615B bị tắc đường tại lý trình km15+800 do nước ngập sâu 1m và tại km17+200 do nước ngập sâu 0,5m (địa bàn xã Tiên Lãnh, Tiên Phước). Ở vùng cao Nam Giang, mặt đường...

Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40B

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:50px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:40px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Cử tri Nam Giang kiến nghị sớm nâng cấp tuyến quốc lộ 14D

Ông Đặng Tấn Phương - Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp thu và trả lời làm rõ hơn các ý kiến của cử tri; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên...

Cùng tác giả

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Bế giảng Lớp trung cấp lý luận chính trị K19 hệ tập trung năm 2024

Tham dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban giám hiệu, đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, quý thầy cô giáo và toàn thể học viên lớp K19.Lớp trung cấp lý luận chính...

Ông Hoàng Thanh Lân được bổ nhiệm Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Hoàng Thanh Lân gửi lời cảm ơn đến Tổng Giám đốc, các đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam...

Quảng Nam rà soát, phân loại nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở

Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai...

Cùng chuyên mục

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Quảng Nam rà soát, phân loại nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở

Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai...

Đề xuất làm mới cầu Đăk Mi 1 trên tuyến quốc lộ 14E

Như Báo Quảng Nam đã phản ánh, các đợt mưa lớn cục bộ trong tháng 11/2024 đã làm mái ta luy dương tại trình km85+400 (sau đuôi mố M2 cầu Đăk Mi 1) trên tuyến quốc lộ 14E đoạn...

Tiên Phước: Tổng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 873 tỷ đồng

Sáng ngày 7/1, UBND huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn năm 2024; triển khai kế hoạch năm 2025.Đến nay, toàn huyện có hơn 5.000ha vườn được cải tạo, đầu tư, thâm canh nâng cao hiệu quả kinh tế; hơn 500 vườn đạt tiêu chí xanh – sạch – đẹp hiệu quả. Có trên 100 ha cây ăn quả như chuối, măng...

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 14E

Ông Thắng nhìn nhận, thời gian qua, tình hình giao thông qua khu vực thi công dự án rất khó khăn, ảnh hưởng đến người dân, do đó nhà thầu cần túc trực, tạo mặt bằng phẳng để người...

Năm 2024, Nam Giang giảm 693 hộ nghèo, đạt 192,5% chỉ tiêu tỉnh giao

Nguồn: https://baoquangnam.vn/nam-2024-nam-giang-giam-693-ho-ngheo-dat-192-5-chi-tieu-tinh-giao-3147187.html

Thăng Bình: Thu ngân sách nhà nước năm 2024 tăng 30%

Sáng ngày 7/1, UBND huyện Thăng Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.Năm 2024, Chi cục Thuế huyện Thăng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức, đặc biệt thông qua các phương tiện điện tử. Các kênh như email, mạng xã hội Zalo, hệ thống Etax và phần mềm điều khiển máy tính từ xa UltraViewer...

Huyện Đại Lộc siết chặt kiểm soát cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

Nhằm kiểm soát chặt chẽ cơ sở giết mổ (CSGM) gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, tự phát, UBND huyện Đại Lộc đã ban hành Phương án sắp xếp quản lý CSGM nhỏ lẻ và quản lý kiểm soát...

Hội chợ việc làm dành cho người khuyết tật “Cơ hội không của riêng ai”

Sáng ngày 07/01, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội chợ việc làm dành cho người khuyết tật với chủ đề “Cơ hội không của riêng ai” năm 2025.Hội chợ có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các nhà tài trợ, đơn vị quản lý...

Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trách nhiệm các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất