Powered by Techcity

Giữ ký ức sau mỗi chặng đường…

431161069_933773374994628_5728314265489826040_n(1).jpg
Những chiếc lá khô trở thành vật lưu niệm độc bản vọng một tiếng thu từ xứ sở kim chi Ảnh Ngọc Được

Đôi khi, chúng ta quên mình từng có nó. Để bữa nọ, lướt qua và bất chợt dừng lại thật lâu trước những món quà lưu niệm đã trong ngăn tủ tự bữa nào. Có món được bạn bè trao gửi, có món tự mua tặng cho mình, nhưng ít nhiều, món nào cũng rưng rưng kỷ niệm.

Vọng một tiếng thu

Có người sẽ thoáng tần ngần khi bỗng dưng nhớ lại thật nhiều hồi ức. Có người sẽ chợt nhớ đến một người bạn đã lâu không gặp. Có người sẽ hoài da diết một vùng đất suýt rơi về phía lãng quên…
Quà lưu niệm, đôi khi còn là một tiếng gọi dù vô thanh. Nó gọi về trong tâm trí những ký ức của dặm dài rong ruổi, kết nối quá khứ – hiện tại. Nó nhắc ta nhìn lại những gì đã qua…

Tôi đã từng ngẩn tò te khi thấy người bạn đồng hành của mình ngồi thụp xuống bên vệ đường, tỉ mẩn lựa từng chiếc lá vàng rơi dưới gốc của cây bạch quả tại làng cổ Jeonju Hanok (Hàn Quốc).

Sau đó, bạn cẩn thận mang những chiếc lá đó đến một phòng tranh cuối phố, chọn khung, giấy, trình bày ý tưởng nhờ họ sắp đặt theo dụng ý…

Cuối cùng, với sự giúp sức từ nghệ nhân địa phương, bạn đã hô biến những chiếc lá ven đường trở thành một tác phẩm độc bản mang đậm dấu ấn cá nhân. Chúng gợi nhắc về một chiều thu lãng đãng nơi phố lạ.

“Quà lưu niệm mua trong những cửa hàng thương mại thì rất tiện và rẻ. Nhưng nó sẽ giống với nhiều món quà được sản xuất công nghiệp khác, đôi khi còn được nhập khẩu từ một đất nước không liên quan nên giá trị về văn hóa bản địa không nhiều. Mình thích tự lưu giữ lại sắc thu theo cách này. Mỗi khi nhìn lại tác phẩm mà mình góp phần tạo nên, dẫu chân phương và không hoàn hảo, cũng sẽ gợi lại một buổi chiều say sưa giữa đất trời…” – bạn chia sẻ.

Nét chữ viết vội

Trong những ngày độc hành ở nơi chốn khác xứ mình, tôi thường dành một buổi thư thả lựa mua bưu thiếp.

Rồi chọn ngồi tại một góc phố, ngắm người qua kẻ lại. Dòng người vẫn lướt qua, không ai quen mình. Tôi sẽ ngồi đó và nghĩ về tôi của những ngày vừa qua, nghĩ về những người vừa gặp. Cả những trải nghiệm mới mà tôi vừa có được, hay thậm chí, nghĩ về hành trình bước ra khỏi vùng an toàn và lộ trình quen thuộc mỗi ngày.

Tôi thường tự hỏi lòng mình đang nhớ ai, muốn nói gì với họ ngay lúc đó, trước khi viết vào bưu thiếp. Hoàn toàn bộc phát, để con tim dẫn lối. Có lần, tôi lang thang giữa Seattle (Hoa Kỳ) và lòng thấy nhớ quá một người đã lâu không gặp. Tôi viết vội dòng chữ: “Wish you were here” (Ước gì bạn ở đây) lên bưu thiếp và đi bộ đến bưu điện gửi đi. Lòng khấp khởi hồi hộp, xen lẫn âu lo như cậu trai mới lớn lần đầu gửi thư tình.

Chiếc bưu thiếp đến tay người nhận ở một đất nước khác, không lâu sau đó, cùng với dấu mộc ghi rõ địa điểm, ngày, tháng, năm và mã bưu cục của nơi tôi gửi đi.

“Đây là món quà lưu niệm đơn sơ nhất nhưng nhiều cảm xúc nhất mà tôi từng nhận được…”- bạn gửi cho tôi một tin nhắn rất dài sau khi nhận tấm bưu thiếp.

Bạn nói rằng cầm bưu thiếp trên tay, bạn nghĩ đến cả hành trình xa xôi từ nửa vòng trái đất của nó và nghĩ đến khoảnh khắc tôi nhớ đến bạn trong chuyến đi. Đó mới là điều đáng quý hơn cả.
Sau này, mỗi người đều có con đường đi riêng, những lần trò chuyện, gặp gỡ thưa dần. Nhưng trong những lần vô tình gặp lại nhau, chúng tôi vẫn thường nhắc về chiếc bưu thiếp đặc biệt đó với nhiều cảm xúc bồi hồi.

Bản sắc và dấu ấn cá nhân

Hai câu chuyện tôi vừa kể, tưởng chừng không liên quan, nhưng gặp nhau ở khía cạnh chung: món quà sẽ trở nên đáng nhớ hơn khi người sở hữu được tham gia đóng góp hoặc trở thành một phần (hữu hình hoặc vô hình) của món quà.

Đây cũng là công thức thành công của những thương hiệu quà lưu niệm đang được ưa chuộng trong cộng đồng xê dịch thế giới: được xem tận mắt, được làm tận tay và được gói mang về.
Từ việc trực tiếp trải nghiệm làm lồng đèn tại Hội An, đến những workshop D-I-Y tại các làng nghề cổ truyền, hay tự tay mài vỏ cây thanaka làm mỹ phẩm huyền thoại ở Myanmar…, đều bắt đầu từ ý niệm này.

Không phải ngẫu nhiên mà trong từ điển của người trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z, những từ khóa như “cá tính”, “chất riêng” lại được nhắc nhiều hơn so với những thế hệ đi trước.

Ở thời mọi thứ phát triển đa dạng, “muôn màu muôn vẻ”, cơ hội để du khách tham gia và thể hiện chính mình trong từng món quà lưu niệm sẽ càng được quan tâm nhiều hơn.

Điều này đặt ra nhiều áp lực, lẫn kỳ vọng để người làm du lịch tiếp tục sáng tạo nhiều cách làm mới. Mỗi món quà lưu niệm sẽ trở thành một người bạn lưu giữ ký ức sau mỗi chặng hành trình. Xa hơn, trở thành “đại sứ” gọi mời bạn bè bốn phương đến trải nghiệm và khám phá…

Nguồn

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Các ngành, địa phương của Quảng Nam nỗ lực kích cầu tiêu dùng cuối năm

Đáng chú ý trong bức tranh mua sắm, bán lẻ, tiêu dùng Quảng Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm là tiêu dùng nội địa phục hồi chưa cao.Điều đó đã phản ánh khó khăn của người...

Điện Bàn, “điểm sáng” phát triển đảng viên

Theo đó, Thị ủy Điện Bàn chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng báo cáo, tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới theo cụm địa bàn và theo ngành, lĩnh vực.Trên cơ...

Thơm ngon bánh giầy từ nếp bầu Tam Mỹ

Trong một tháng, cơ sở sản xuất khoảng 5.000 cái bánh, thu lãi 5 triệu đồng, tương đương với lãi 60 triệu đồng/năm. Đây là cơ sở để chị Trang và chị Linh mở rộng cơ sở sản xuất...

Ước cả năm 2024, Quảng Nam vượt và đạt 14/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế

Kinh tếTR.NGUYỄN - A.HUY • 28/11/2024 06:43(QNO) - Báo cáo (số 257, ngày 25/11/2024) của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cho thấy trong số 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra trong năm, ước sẽ có 14 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch đề ra. Nguồn: https://baoquangnam.vn/uoc-ca-nam-2024-quang-nam-vuot-va-dat-14-17-chi-tieu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-3144935.html

Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại giải “Oscar” du lịch

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Cùng chuyên mục

Lối mở cho du lịch Hội An mùa lụt

Tại Hội An hiện nay duy trì khoảng 300 ghe bơi phục vụ khách tham quan trên sông Hoài nên đây cũng là điều kiện thuận lợi để cung cấp dịch vụ trải nghiệm Hội An mùa nước lũ.Dù...

‏Đà Nẵng quảng bá điểm đến tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc‏

Sở Du lịch Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về điểm đến, sản phẩm du lịch mới, sự kiện lễ hội, môi trường du lịch và các chương trình thu hút khách du lịch MICE, du lịch cưới...

Quảng Nam có hai điểm thắng giải du lịch thế giới

Quảng Nam thắng giải “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới” và “Tổ hợp du lịch, văn hóa và giải trí hàng đầu thế giới” của World Travel Awards 2024. Buổi trao giải của World Travel Awards 2024 tại Bồ Đào Nha tối 24.11 (giờ địa phương) là gala cuối cùng trong loạt gala của Giải thưởng Du lịch thế giới 2024. Khu phức hợp Hoiana giành chiến thắng ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới”. Ông Steve...

Tiếp cận, khai mở du lịch Halal

Du lịch Halal là một khái niệm còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, đảm bảo các dịch...

Đảo Ký ức Hội An lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải World Travel Awards

Tọa lạc giữa sông Hoài và cận kề khu đô thị cổ Hội An, Đảo Ký ức Hội An có diện tích rộng hơn 10ha với 3 phân khu chính gồm: Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh...

Quảng Nam: Hoiana và đảo Ký ức Hội An có hạng mục được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới...

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards vừa diễn ra tại Bồ Đào Nha vào ngày 24/11, hai khu du lịch quy mô tại Quảng Nam có hạng mục được vinh danh tại đây đó là Hoiana và đảo Ký ức Hội An.Với hạng mục Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới, Khu phức hợp du lịch – nghỉ dưỡng Hoiana đã được vinh danh, cùng với Đảo Ký ức Hội An...

Hoiana được vinh danh là khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới

Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, một đơn vị đến từ Việt Nam được vinh danh ở hạng mục này của Giải thưởng du lịch thế giới. Để giành chiến thắng ở hạng mục này,...

Hội An xây dựng tuyến tham quan xanh tại làng rau Trà Quế

Theo đó, Hội An đặt mục tiêu 100% cơ sở kinh doanh homestay, villa tại làng rau Trà Quế được công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam; 50% cơ...

Chờ đợi “làn gió mới” Tam Lãnh

Theo kế hoạch này, các bên liên quan đã và đang triển khai nhiều phần việc để thiết lập, cải tạo hạ tầng khung cho điểm đến Tam Lãnh. Đáng chú ý có các nội dung như: đầu tư...

Tin nổi bật

Tin mới nhất