Powered by Techcity

Ngóng… nhánh khói bình an

ngu-dan-quang-nam-quang-ngai-va-binh-dinh-co-cach-ve-mat-tren-ghe-giong-nhau.-trong-qua-khu-ngu-dan-o-tam-thanh-phai-chong-chong-mat-de-quan-sat-mo.jpg
Ngư dân Quảng Nam Quảng Ngãi và Bình Định có cách vẽ mắt trên ghe giống nhau Trong quá khứ ngư dân ở Tam Thanh phải chong chong mắt để quan sát mỗi khi trở về

Với riêng ngư dân Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), mỗi khi đi biển về, chiếc ghe lấp lửng ngoài sóng và người trên ghe chong mắt tìm tia khói ngoằn ngoèo bay lên, như một báo hiệu “chừ vô bờ được rồi, trong này đã an yên”…

Mắt thời… loạn ly

“Cái kiếp sinh ra ở giữa vời/Quản bao, vào lộng lại ra khơi/Tha hồ dông tố liều theo nước/Nào kể công lao cốt với người…” – các cụ già ở làng chài Tam Thanh vẫn thường nhắc lại mấy câu trong bài “Cái thuyền” từng được cụ Huỳnh Thúc Kháng đăng trên báo Tiếng Dân.

Ở Tam Thanh, những người thợ đóng ghe thường đốn cây mù u mọc khắp xóm để làm giang, đà. Lúc xong ghe và ngồi vẽ mắt, có người cũng ngâm nga vài câu thơ.

Lão ngư Trần Văn Tầm (71 tuổi) có chất giọng sang sảng của cư dân làng chài. Trên bãi biển Tam Thanh một ngày đầu xuân mới, chúng tôi nghe ông nhắc lại chuyện thời loạn ly của bà con làng chài xứ này. Ông nói, dân chài Tam Thanh cũng từng có nghề đuốc sậy, đã trải qua chừng trăm năm.

Đàn bà chạy chợ sang bên kia sông Trường Giang và mua về các bó sậy được buộc chặt. Mỗi bó dài như mái chèo, gác ngang ghe rồi mở biển.

Trên biển, sậy được làm thành đuốc để đốt lên, dùng ánh sáng để thu hút cá. Trên bờ, đàn bà xứ biển dùng đốt lửa báo tin cho chồng, con trở về với ánh mắt ngóng chừng.

dd.jpg
Lão ngư dân Trần Văn Tầm có khuôn mặt in hằn đường nét của tuổi tác và cuộc đời từng trải

Ông Tầm kể, trước năm 1975, lượng cá ở Tam Thanh dày tới mức chỉ cần đốt đuốc lên là cá ào vô và bủa lưới thì xúc được cả tạ. Đầu năm thì cá cơm, cá trích, giữa năm thì cá thu, cá ngừ.

Từ câu chuyện ngư dân mô tả làng biển Tam Thanh thuở xưa, chúng tôi hình dung đến vùng biển có rạn san hô rực rỡ ở Cù Lao Xanh – Bình Định. Cứ tới mùa thì cá từ ngoài khơi kéo vô bờ. Ngư dân chỉ cần quây lưới đăng, cá tự bơi vô, nên bà con gọi là lộc biển.

Nhưng người làng biển lúc đó lại lo thon thót mỗi khi cho thuyền từ ngoài biển trở về. Các bà vợ thường ra ngoài bờ biển canh chừng và báo hiệu bằng một bó đuốc, hoặc đống lửa.

Chiếc ghe chỉ bơi chừng chừng tới gần bờ. Trong bờ cũng đoán chừng chừng ghe vô để báo tin. Nếu không thấy bọn lính xuống làng thì un đống lửa để báo hiệu. Các ngư dân đang chèo chống ở ngoài biển thì bảo nhau, “chừ có nhánh khói, mau lẹ vô bờ”.

Đôi mắt… Réhahn

Trước những đôi mắt người làng biển, tôi chợt nhớ đến bức ảnh nổi tiếng thế giới của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn với chân dung cụ bà Nguyễn Thị Xoong ở Hội An. Ấn tượng để lại trên tấm ảnh này là đôi mắt biết cười và đường nét của một kiếp người trôi qua những năm tháng gian truân.

mot-chiec-ghe-ra-bien-danh-ca-giua-khung-canh-yen-binh.-anh-van-chuong.jpg
Một chiếc ghe ra biển đánh cá giữa khung cảnh yên bình Ảnh Văn Chương

Ở làng chài Tam Thanh, có rất nhiều chân dung tương tự. Là bà Nguyễn Thị Nhuế (87 tuổi) hay ông Trần Văn Tầm. Hai con người này đều có ánh mắt khắc khoải khi nhắc chuyện quá khứ. Nhưng rồi ánh mắt ấy lại sáng bừng cùng nụ cười khi nhắc tới một mùa xuân yên bình.

Những cặp mắt ghe ở Tam Thanh thường được thợ nề vẽ. Từ chuyện kể vẽ mắt cho ghe, các lão ngư ở làng chài Tam Thanh lại xoay sang câu chuyện làng biển thời loạn và bây giờ.

“Chừ quá sướng, quá đủ, không gì bằng nữa rồi” – ông Tầm nói chậm rãi, âm giọng phát ra từ sâu trong lồng ngực, ánh mắt biết cười như tấm chân dung của Réhahn.

Tôi bám riết theo câu chuyện của ông Tầm vì ông kể chuyện xưa quá hay và nhiều chi tiết khái quát. Chợt nhớ có lần ở bờ biển Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), tôi gặp ông Nguyễn Văn An, cũng bằng tuổi ông Tầm và đang vẽ mắt thuyền. Ông An cũng lái câu chuyện mắt ghe sang mắt người theo dòng thời cuộc, rồi nói về xuân nay.

Làng biển Tam Thanh bây giờ trở thành làng bích họa nổi tiếng. Nhưng mấy người biết, trong quá khứ, làng vốn chỉ là một doi cát rất hẹp nằm giữa một bên là biển, bên kia là sông Trường Giang. Cứ có giặc đi càn là không biết trốn nơi nào. Một số người đàn bà gồng gánh chạy sang xã Bình Hải, Bình Minh, một số khác chèo thuyền ra biển đánh cá.

Buổi chiều xuân mới, các bậc cao niên ở làng chài Tam Thanh nói rằng, Giáp Thìn theo thiên can địa chi mang mệnh Phú Đăng Hỏa – tức biểu tượng ngọn đèn dầu.

Thời trước, ra biển nhìn chong chong vào xóm làng là một màu đen kịt. Rất đáng sợ! Không hiểu tai họa gì đang rình rập. Còn bây chừ thì trong bờ hay ngoài biển đều rực sáng ánh đèn. Đèn đêm như trăm ngàn đôi mắt thao thức cùng biển xuân…

Nguồn

Cùng chủ đề

Khai thác bền vững không gian biển

Nhìn ra biểnQuy hoạch không gian biển không chỉ tập trung vào việc phát triển kinh tế mà còn quan tâm đến bảo vệ môi trường và các lợi ích xã hội. Quảng Nam đã thiết lập các hành lang bảo vệ bờ biển, tổ chức lại không gian biển theo quy hoạch được xác lập.Ông Nguyễn Văn Vũ - Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù...

Ngư dân, chủ thể nghề cá có trách nhiệm

Chuyển nghề cá nhân dân sang nghề cá trách nhiệm là cấp thiết vì mục tiêu khai thác hải sản bền vững. Hơn lúc nào hết, ngư dân cần đặt ở vai trò trung tâm trong mối quan hệ với ngư nghiệp và ngư trường. ...

Cùng tác giả

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà dự ngày hội đại đoàn kết tại Nam Trà My

Sáng ngày 8/11, tại thôn 1, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời chia vui và động viên bà con đồng bào Xê Đăng trong nỗ lực giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà đánh giá cao sự nỗ...

Đôi tay lục tìm quá khứ

Mỗi ngày tôi thường lướt qua mấy tờ báo quen thuộc. Sáng nay gặp một bài viết về khảo cổ học trên báo Quảng Nam, lướt nhanh xuống tìm tên tác giả, tôi nhận ra một đồng nghiệp trẻ...

Mặt trận Hiệp Đức và dấu ấn từ giám sát

Điển hìnhÔng Nguyễn Tấn Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức chia sẻ, nổi bật trong công tác giám sát thời gian qua là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện...

ETax Mobile – Tiện ích cho người nộp thuế

Đối tượng chủ yếu sử dụng eTax Mobile bao gồm: người lao động hưởng lương làm việc tại các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế; Hộ kinh doanh có phát sinh số thuế phải nộp; cá nhân, hộ...

Cần “đúng vai, thuộc bài”

Cần “đúng vai thuộc bài”Qua giám sát tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh nhìn nhận, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở mới có hiệu lực hơn một năm nên...

Cùng chuyên mục

Đôi tay lục tìm quá khứ

Mỗi ngày tôi thường lướt qua mấy tờ báo quen thuộc. Sáng nay gặp một bài viết về khảo cổ học trên báo Quảng Nam, lướt nhanh xuống tìm tên tác giả, tôi nhận ra một đồng nghiệp trẻ...

Đời sống rực rỡ của thổ cẩm

Còn có bộ sưu tập thời trang “Tơ hồng” của nhà thiết kế Thủy Nguyễn từng nhận được nhiều sự quan tâm với các bộ trang phục lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian của dân tộc Thái....

Tổ chức lễ húy kỵ Chánh Đô án vũ sứ lộ Thăng Hoa Phạm Nhữ Dực lần thứ 615

Ngày 21/11/2018, mộ Phạm Nhữ Dực được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Năm 2020, UBND huyện Quế Sơn đầu tư hơn 300 triệu đồng, cùng với nguồn kinh phí đóng góp...

Áo dài muôn nẻo

Ông Vắn Nhật Bíu, chủ tiệm, kể chuyện thường gặp: nếu du khách Nhật đến tiệm cùng với bạn người Việt thì y như rằng, người bạn Việt sẽ tư vấn cho bạn Nhật, yêu cầu tiệm cắt may...

Câu hỏi cho thánh Allah

Những ngày xa xứ, thầy cô và bạn bè người Hồi giáo đã dạy cho tôi về tôn giáo này. Thầy tôi thì dạy cả hai trường phái Hồi giáo Sunni và Shia, nhưng tôi được tiếp xúc với...

Cecile Le Pham Nữ doanh nhân làm văn hóa

Địa chỉ để lan tỏa giá trị văn hóaDi sản không chỉ để giữ gìn mà còn để lan tỏa giá trị. Đó là tâm nguyện của Cecile Le Pham. “Tôi muốn thành lập bảo tàng tại Huế vì...

Thầy Phan Đăng vừa đi xa…

Bất ngờ ông hỏi: “Mi còn uống rượu nhiều không?”. Tôi gật. Ông cười “Tau từ ngày nghỉ hưu, vẫn làm việc như lúc đang đi dạy. Hãy làm việc đừng để não đơ, trượt”. Lúc đó, tôi hỏi...

Từ địa văn hóa, nghĩ về Sa Huỳnh

Tuy nhiên, các dấu vết văn hóa Sa Huỳnh đã phát hiện cho thấy mật độ phân bố địa điểm của văn hóa Sa Huỳnh ở miền núi Quảng Nam khá đậm đặc, tập trung vào các gò đất,...

Tìm hiểu danh xưng Đồ Bàn, Chà Bàn

Nhận định của Hoàng Xuân Hãn cũng phù hợp với cách viết của các học giả người Pháp đầu thế kỷ 20. Trong bài nghiên cứu của Louis Finot (1904), khi nói đến các “tỉnh lớn” của Champa, tác...

Vũ điệu múa Chăm

Bà Nguyễn Thị Thu - nguyên cán bộ Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm Ninh Thuận, bày tỏ: “Văn hóa phi vật thể tạo nên sức hấp dẫn, làm sống lại di sản nên việc biểu diễn múa...

Tin nổi bật

Tin mới nhất