(QBĐT) – Bám sát phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai (PCTT), Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã huy động nhân lực, vật tư, phương tiện túc trực 24/24 giờ, theo dõi diễn biến của bão số 6 để chỉ đạo khẩn trương khắc phục lưới điện bị hư hỏng; cấp điện an toàn, tin cậy cho khách hàng.
Bão số 6 đã gây mưa lớn và ngập lụt trên địa bàn các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch và TP. Đồng Hới… Để bảo đảm an toàn, khắc phục nhanh các sự cố, các điện lực trực thuộc PC Quảng Bình đã căng mình xử lý sự cố 24/24 giờ; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố tổ chức PCTT, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị và công trình; tạo mối liên hệ (đường dây nóng) với những địa phương có nguy cơ ngập lụt để chủ động cắt điện kịp thời khi nước dâng gây ngập lụt.
|
Phó Giám đốc Điện lực Quảng Ninh Lê Khánh Duy chia sẻ: “Đơn vị hiện có gần 33 nghìn khách hàng. Thời điểm đỉnh lũ, chúng tôi thực hiện cắt điện 65% khách hàng nhằm bảo đảm an toàn cho nhân dân. Nhờ chủ động theo dõi sâu sát mọi diễn biến của thời tiết, tranh thủ lúc nước bắt đầu rút, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng triển khai công tác kiểm tra, nắm bắt các sự cố hư hỏng, thiết bị điện bị ngập nước thiếu an toàn… Từ đó, lên phương án, kế hoạch cấp điện trở lại cho khách hàng sớm và an toàn nhất.
|
Từ sáng 29/10 đến nay, Điện lực Quảng Ninh đã được PC Quảng Bình chi viện thêm 10 kỹ sư, công nhân từ Điện lực Quảng Trạch để phối hợp khắc phục lưới điện bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tính đến trưa 30/10, toàn huyện có hơn 50% khách hàng được cấp điện an toàn. Số khách hàng còn lại do nằm trong khu vực bị ngập sâu (như: An Ninh, Vạn Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh, Gia Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh…) nên phải chờ nước rút xuống mức an toàn thì mới có thể cấp điện trở lại”.
|
Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung cho biết, với phương châm “nước rút đến đâu, khắc phục điện đến đó”, PC Quảng Bình tập trung lực lượng kiểm tra, ưu tiên khôi phục cấp điện cho các phụ tải quan trọng của tỉnh, trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm bơm, xử lý nước sinh hoạt…
|
Trong quá trình khôi phục phụ tải sau các trạm biến áp, các đơn vị ngành Điện đều có thông báo, tuyên truyền đến mọi người dân về an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt. Để tăng cường nhân lực và đẩy nhanh tiến độ khôi phục điện bị ảnh hưởng do bão số 6, từ ngày 29/10 đến nay, PC Quảng Bình đã huy động hơn 50 công nhân cùng nhiều vật tư, thiết bị hỗ trợ điện lực các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy.
|
Hiện, lực lượng này đã được phân bổ về các khu vực trọng điểm, sẵn sàng xử lý ngay khi nước lụt bắt đầu rút để bảo đảm khôi phục điện nhanh chóng, an toàn. Tuy nhiên, tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, nước rút chậm đã gây nhiều khó khăn cho công tác tiếp cận và khôi phục lưới điện tại các khu vực ngập sâu.
Thông tin từ PC Quảng Bình cho biết, cao điểm nhất trong đợt bão lụt này, toàn tỉnh có đến 180.989/296.529 khách hàng mất điện, tập trung nhiều ở các địa bàn ngập sâu, giao thông chia cắt tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới. Tính đến 11 giờ ngày 30/10, PC Quảng Bình đã cấp điện trở lại cho hàng nghìn khách hàng bị ảnh hưởng do bão lụt. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 44 nghìn khách hàng (chiếm 14,9%) vẫn chưa được đóng điện trở lại, do nằm trong vùng ngập lụt nguy hiểm cao.
|
Đặc biệt, nhằm bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão, PC Quảng Bình đã khuyến cáo khách hàng một số nguyên tắc sau: Kiểm tra lại dây điện từ sau hộp công tơ ngoài cột điện vào đến nhà ở, cơ quan; rút tất cả các phích cắm điện cấp nguồn của thiết bị điện ra khỏi nguồn điện; cắt các cầu dao, aptomat tổng đầu nguồn điện; kiểm tra lại hệ thống điện nội thất trong nhà; khi điện lực thông báo đã khôi phục đóng điện đến aptomat sau công tơ, đề nghị các hộ gia đình chủ động đóng lại nguồn điện chính, sau đó đóng, cắm từng thiết bị sử dụng điện; khi nhận thấy có nguy cơ mất an toàn điện hoặc cần sự hỗ trợ các vấn đề về điện, cần gọi điện qua số điện thoại: 19001909…
Văn Minh
Nguồn: https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202410/nhanh-chong-cap-dien-tro-lai-cho-khach-hang-2222013/