(QBĐT) – Điện lực Minh Hóa hiện đang quản lý, vận hành hơn 200km đường dây trung thế, 272km đường dây hạ thế, 1 trạm biến áp (TBA) trung gian 35/22kV và 120 TBA phụ tải trên địa bàn huyện Minh Hóa và xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa). Với phương châm “Điện đi trước 1 bước”, “Lấy khách hàng làm trung tâm”, những năm gần đây, Điện lực Minh Hóa đã có nhiều nỗ lực nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện.
“Điện đi trước một bước”
Huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa là một trong những địa bàn có địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, đời sống kinh tế của đại đa số người dân đều rất khó khăn so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Do hầu hết địa hình là đồi, núi, khe suối, khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng, mưa nhiều, đời sống của nhân dân còn khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương cũng như trong công tác xây dựng, quản lý vận hành, cung cấp điện.
Giám đốc Điện lực Minh Hóa Hoàng Minh Thắng cho biết: “Để bảo đảm an toàn trong cung cấp và sử dụng điện, những năm gần đây, nhờ tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên, Điện lực Minh Hóa đã tập trung vào việc đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống lưới điện, với tổng số vốn đầu tư bình quân mỗi năm hơn 20 tỷ đồng. Nhờ đó, hiện nhiều khu vực ở huyện đã được thay thế dây trần bằng dây bọc, nâng chiều cao cột, xây dựng thêm các mạch vòng trung thế…
|
Đặc biệt, với 15 máy cắt tự động đóng lặp lại và 25 dao cắt có tải trên lưới điện trung thế được kết nối, giám sát, điều khiển xa từ Trung tâm điều khiển hệ thống điện Quảng Bình, đã góp phần nâng cao tính linh hoạt trong quản lý vận hành, hạn chế thấp nhất khu vực và thời gian bị ảnh hưởng khi có sự cố hoặc công tác trên lưới điện do đơn vị quản lý…”.
Tính đến cuối tháng 11/2024, toàn bộ hơn 15.600 khách hàng của Điện lực Minh Hóa đều được trang bị công tơ điện tử, kết nối và giám sát, thu thập số liệu từ xa với tỷ lệ online đạt trung bình hơn 97%. Nhờ đó, các khách hàng của đơn vị dễ dàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng và tiếp cận các dịch vụ điện nhanh chóng, chính xác qua “Ứng dụng chăm sóc khách hàng” của Tổng Công ty Điện lực miền Trung ngay trên điện thoại cá nhân.
“Lấy khách hàng làm trung tâm”
Hoạt động ở địa bàn có địa hình lắm núi cao, đồi dốc, khe suối nên vào mùa mưa bão, rất nhiều khu vực ở huyện Minh Hóa thường bị chia cắt, ngập lụt nặng, kéo theo việc quản lý, vận hành hệ thống lưới điện gặp nhiều khó khăn.
Trước thực tế đó, những năm gần đây, Điện lực Minh Hóa đã tích cực tham mưu cho cấp trên triển khai xây dựng, bố trí các tài sản của ngành Điện phù hợp với thực tiễn ở từng địa bàn, địa hình cụ thể. Cùng với đó, đơn vị đã chủ động xây dựng tốt phương án phòng, chống lụt bão và bám sát phương châm “4 tại chỗ”, phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương, khách hàng để bảo đảm cấp điện an toàn, tin cậy, nhất là tại các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng như xã Tân Hóa, Minh Hóa và một số thôn, bản ở vùng sâu thuộc xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa…
“Thời gian tới, Điện lực Minh Hóa sẽ tăng cường tham mưu, kêu gọi cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng TBA 110kV Minh Hóa; tiếp tục cải tạo lưới điện các khu vực còn lại. Đơn vị cũng mong muốn các khách hàng sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn với ngành Điện trong vấn đề cung ứng, sử dụng điện an toàn, liên tục, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng trên địa bàn huyện Minh Hóa ngày càng khởi sắc”, Giám đốc Điện lực Minh Hóa Hoàng Minh Thắng bày tỏ.
|
Ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, chia sẻ: “Nơi đây được xem là vùng “rốn lũ” của huyện Minh Hóa. Trước đây, do hệ thống cột, đường dây điện còn thiếu chắc chắn, nằm ở vị trí thấp nên mỗi khi có lũ lụt xảy ra tại địa phương, điện sáng của gia đình và gần như toàn xã Tân Hóa đều bị tạm ngưng khá lâu, có khi lên tới hơn 1 tuần. Những năm gần đây, nhờ được quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cột điện cao và chắc chắn, đường dây trần được thay bằng đường dây có vỏ bọc, TBA và công tơ cũng được bố trí ở nơi cao nên khi lũ lụt vừa rút thì ngành Điện đã nhanh chóng cấp điện trở lại, người dân rất phấn khởi”.
Được biết, vào các dịp lễ, Tết, các sự kiện quan trọng của địa phương, Điện lực Minh Hóa đều chủ động lập, thực hiện phương án bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho các khách hàng. Trong năm 2024, đơn vị đã thực hiện cải tạo, thay dây bọc và nâng chiều cao cột điện trung áp xã Tân Hóa, bảo đảm cấp điện an toàn, mỹ quan cho phát triển du lịch của huyện. Để tiếp tục tri ân các khách hàng, hiện, Điện lực Minh Hóa đang triển khai nhiều hoạt động, như: Tặng quà cho khách hàng sử dụng điện lớn, tuyên truyền sử dụng điện an toàn, vệ sinh trạm biến áp miễn phí…
V.Minh
Nguồn: https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202412/chu-trong-nang-cao-chat-luong-cung-cap-dien-2222893/