Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này, Quảng Ninh đón một lượng lớn khách đến tham quan, du lịch. Với sự chuẩn bị chu đáo trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch, trong 5 ngày nghỉ lễ, tại Quảng Ninh vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đảm bảo, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào ảnh hưởng đến sức khoẻ của khách du lịch và người dân trên địa bàn…
Trong những ngày lễ, TP Hạ Long là một trong những điểm đến thu hút rất đông khách du lịch của tỉnh. Mỗi ngày nơi đây đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực.
Nhà hàng Trang Gia Viên (khu 9, phường Bãi Cháy) là một trong những địa chỉ được du khách, người dân trên địa bàn lựa chọn làm địa điểm tiếp đón người thân, bạn bè trong những ngày nghỉ lễ vừa rồi. Vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được nhà hàng đặc biệt chú trọng. Chị Vũ Thị Tâm, quản lý nhà hàng Trang Gia Viên chia sẻ: Nhà hàng luôn đặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu để phục vụ và giữ chân khách. Đặc biệt trong khâu lựa chọn thực phẩm, chủ động kết nối với các đầu mối cung cấp thực phẩm uy tín trên địa bàn, lựa chọn những loại hải sản tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng. Cùng với đảm bảo nguồn gốc thực phẩm, nhà hàng chú trọng đến khâu chế biến, phục vụ thực khách, đảm bảo sạch sẽ, tiệt trùng vì vậy khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng.
Cũng là một trong những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn của TP Hạ Long, Nhà hàng hải sản Talata (phường Hồng Hải) luôn chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ không gian ăn uống đến nguồn gốc thực phẩm, các khâu sơ chế, chế biến thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng cũng như đảm bảo uy tín trong kinh doanh. Anh Đào Đức Đông, bếp trưởng Nhà hàng Talata, cho biết: “Với phương châm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng trong từng món ăn nên chúng tôi rất cẩn trọng trong khâu lựa chọn nguyên liệu. Bên cạnh sự đa dạng của các sản phẩm chúng tôi luôn quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, sơ chế thực phẩm, bảo quản và chế biến thực phẩm để đảm bảo độ tươi, ngon. Hầu hết các khách hàng đến thưởng thức tại nhà hàng đều hài lòng, phản hồi rất tốt.
Được biết trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, các điểm du lịch ở TP Hạ Long đón trên 280.000 lượt khách trong và ngoài nước, nhận được sự hài lòng và yên tâm của du khách. Chị Nguyễn Thị Thùy, du khách đến từ TP Hà Nội, chia sẻ: Trong lịch trình về tham quan du lịch tại Quảng Ninh, tôi đã cùng gia đình chọn ăn, nghỉ tại khu vực Bãi Cháy, TP Hạ Long. Tôi thấy mọi thứ tại đây gần như hoàn hảo. Ngoài phong cảnh tuyệt vời, các dịch vụ ăn, nghỉ đều có giá cả rất phải chăng. Đặc biệt, thức ăn được chế biến từ thực phẩm tươi, sạch nên ăn rất ngon miệng, an toàn sức khỏe. Đồng thời, nhân viên phục vụ rất tận tình, chu đáo. Theo đánh giá của chúng tôi, các tiêu chí phục vụ khách du lịch tại đây đều đạt tiêu chí rất tốt.
Được biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 8.697 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 173 cơ sở thuộc đối tượng phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, 8.524 cơ sở nhỏ lẻ không thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Hệ thống phân phối thực phẩm gồm 135 chợ, 7 trung tâm thương mại, 12 siêu thị tổng hợp có kinh doanh thực phẩm, 141 cửa hàng tiện lợi, 25 điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP và hàng nghìn điểm cung cấp hàng hóa phân bố trên địa bàn các địa phương trong tỉnh. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ khách, nhất là đợt cao điểm du lịch vừa qua, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy đối với phát triển du lịch thì hàng đầu chính là chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả cạnh tranh, các ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; yêu cầu các doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm và các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch chu đáo trong thời gian kỳ nghỉ lễ. Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Theo lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ninh: “Dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, lượng khách đến các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, nhu cầu mua bán, ăn uống tại các nhà hàng, khu du lịch cũng tăng cao. Để chủ động phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm thực phẩm và ngộ độc thực phẩm, đặc biệt ở khu du lịch, địa điểm ăn uống tập trung, ở nơi tổ chức các sự kiện văn hoá xã hội, các đơn vị phụ trách công tác an toàn thực phẩm liên tục thực hiện nhiệm vụ. Các đoàn thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn; duy trì thường xuyên các kíp trực, các đội điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm, sẵn sàng phương tiện, con người để tiếp nhận và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm, sự cố về an toàn thực phẩm.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trong 5 ngày nghỉ lễ, Quảng Ninh đón gần 700.000 lượt khách nhưng toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra, du khách được bảo đảm tốt về sức khỏe. Qua đó, góp phần quan trọng để kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, vui tươi, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.