Gửi thông điệp trực tuyến tới sự kiện, ông Sandiaga Uno – Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia đánh giá cao tiềm năng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Indonesia, đồng thời nhấn mạnh các chương trình kết nối du lịch lần này sẽ góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Indonesia tới thị trường Việt Nam, từ đó thu hút khách Việt Nam đến Indonesia nhiều hơn.
Theo Ngài Denny Abdi – Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Indonesia chưa khai thác hết tiềm năng, vì dân số của 2 nước xếp hàng đầu Đông Nam Á và mỗi nước đều đón hàng triệu lượt khách nước ngoài mỗi năm. Ngành du lịch 2 nước cần gia tăng kết nối, quảng bá mạnh mẽ các điểm đến như Đà Nẵng, Hạ Long, Sa Pa, Phú Quốc của Việt Nam; và Danau Toba, Candi Borobudur, Mandalika, Labuan Bajo hay Likupang của Indonesia.
Dịp này phía Indonesia giới thiệu nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách Việt. Ông Paul Edmundus – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Inbound Indonesia (IINTOA) cho biết ngoài “thiên đường nghỉ dưỡng” Bali thì hiện nay các điểm đến khác như Yogyakarta hay Jakarta cũng dễ dàng tiếp cận từ Việt Nam: “Việt Nam là thị trường rất quan trọng với ngành du lịch Indonesia. Chúng tôi đã thiết kế sản phẩm mới để du khách Việt Nam gia tăng trải nghiệm, mở rộng hành trình khi đến với Indonesia, như Lombok – điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ trăng mật chỉ cách Bali 25 phút di chuyển, hay đảo Komodo cách Bali khoảng 1 giờ bay. Đặc biệt là tour đảo Komodo sẽ đưa du khách tận mắt chứng kiến và tìm hiểu cuộc sống của loài rồng Komodo nổi tiếng”.
Về phía Việt Nam, ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tin rằng các điểm đến tại Indonesia sẽ tiếp tục thu hút du khách Việt: “Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp thành viên Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO ghi nhận khách mua tour nước ngoài rất nhiều, trong đó có Bali ở Indonesia. Với đà phục hồi mạnh mẽ của du lịch outbound tại Việt Nam trong thời gian qua, Indonesia sẽ tiếp tục là điểm đến được nhiều khách Việt lựa chọn”.
Doanh nghiệp Việt Nam cũng kỳ vọng các hãng lữ hành Indonesia sẽ tích cực đưa khách đến Việt Nam. Ông Phùng Xuân Khánh – Giám đốc Công ty du lịch Tiên Phong Travel cho rằng: “Việt Nam và Indonesia đang phát triển mạnh các đường bay thẳng, kết hợp với chính sách visa thông thoáng là điều kiện thuận lợi để thu hút khách Indonesia. Hiện nay đã có đường bay thẳng từ Indonesia tới Hà Nội, mở ra cơ hội để khách Indonesia tiếp cận nhiều điểm đến như Sa Pa, Hạ Long… Khác với một đất nước nắng nóng như Indonesia, miền Bắc của Việt Nam sở hữu khí hậu 4 mùa đa dạng và nhiều điểm đến mát mẻ, hứa hẹn thu hút và giữ chân khách Indonesia”.