5 tháng, xuất khẩu cà phê thu về 2,9 tỷ USD Thiếu hụt nguồn cung, sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm |
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 (Viet Nam International Sourcing 2024) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn – SECC (TP.Hồ Chí Minh).
Central Retail Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương lần đầu tiên quảng bá tổng thể ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới |
Đánh giá cao việc Central Retail phối hợp cùng Bộ Công Thương lần đầu tiên quảng bá bức tranh tổng thể của ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) – chia sẻ, để hàng hóa Việt Nam nói chung, các mặt hàng cà phê nói riêng có thể tiếp cận và xuất khẩu thành công vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail ở Thái Lan cũng như quốc tế, trong thời gian qua Central Retail Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam triển khai nghiên cứu thị trường, nhằm lựa chọn những mặt hàng phù hợp nhất. Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao tập đoàn Central Retail Việt Nam đã mạnh dạn đề xuất chọn ngành hàng cà phê để quảng bá, nhằm gia tăng giá trị cho ngành hàng cà phê của Việt Nam.
Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN sau Malaysia. Do đó, ông Tạ Hoàng Linh tin rằng, với sự chung tay của tập đoàn Central Retail sẽ góp phần thúc đẩy ngành cà phê Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Giới thiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường đến khách hàng quốc tế |
Ông Olivier Langlet – Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam – cho biết, theo báo cáo xuất khẩu cuối năm 2023 từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã xác lập kỷ lục mới với kim ngạch đạt 4,24 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị ngành cà phê toàn cầu trong năm 2023 đạt hơn 115 tỷ USD. Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển to lớn của ngành, được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.
Do đó, ông Olivier Langlet tin tưởng, với sự chú trọng của Tập đoàn dành cho ngành hàng cà phê tại Viet Nam International Sourcing 2024, thể hiện những đổi mới sáng tạo được xây dựng từ Việt Nam, từ đó củng cố niềm tin của doanh nghiệp nội địa vào quy trình và tầm nhìn phát triển bền vững, tạo ra giá trị gia tăng cho hoạt động kinh doanh cà phê Việt Nam.
Song song với đó, Central Retail cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển (R&D) chính là chìa khóa để Central Retail mở rộng thị phần cà phê trên toàn cầu.
“Central Retail mong muốn hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất cà phê Việt Nam và cùng nhau đưa những sản phẩm độc nhất chinh phục thị trường quốc tế thông qua các sáng kiến R&D cụ thể. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: Xác định và phát triển các sản phẩm cà phê có giá trị gia tăng cao; Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; Kết nối với các nhà phân phối toàn cầu. Với tầm nhìn chiến lược, sự hợp tác chặt chẽ và nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng tôi tin tưởng rằng cà phê Việt Nam sẽ vươn xa hơn nữa trên bản đồ cà phê thế giới”, ông Olivier Langlet nói thêm.
Trong khuôn khổ sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 – Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho ông Olivier Langlet – Tổng giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam, vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Công Thương Việt Nam” |
Tại khu vực giới thiệu cà phê do Central Retail phối hợp cùng các đối tác đã thực hiện việc quảng bá 5 danh mục cà phê chủ lực của Việt Nam gồm: Cà phê rang xay (Roasted and Ground coffee); Cà phê hòa tan (Instant Coffee); Cà phê viên nén (Capsules Coffee); Cà phê đóng lon (Ready to go Coffee) và mô hình Quán cà phê (Coffee Shop).
Cũng tại gian hàng của Central Retail, khách tham quan có dịp tìm hiểu, trải nghiệm giải pháp bao bì thân thiện với môi trường qua đối tác HRK; và giải pháp bao bì thân thiện với hệ thống thu gom chai nhựa, lon nhôm với máy thu gom Sparklo.
Central Retail kỳ vọng góp phần giới thiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế; mở ra cơ hội để doanh nghiệp trong lĩnh vực cà phê có điều kiện gặp gỡ, kết nối với các đối tác, khách hàng tiềm năng, từ đó mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu…
Đây đồng thời là cơ sở để các nhà mua hàng quốc tế tiếp cận, tìm kiếm cơ hội kinh doanh; cũng như giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn về ngành cà phê Việt Nam, đã và đang phát triển theo chiều hướng nâng cao chuỗi giá trị, chế biến sâu, đa dạng về danh mục cà phê…, thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô như trước.
Xuyên suốt sự kiện, Central Retail cũng sẽ giới thiệu hàng nhãn riêng GO! – sản phẩm chất lượng cao với giá thành tối ưu, đáp ứng nhu cầu bền vững của người tiêu dùng. Đặc biệt, khách tham quan khu vực trưng bày của Central Retail được mời thưởng thức 10.000 ly cà phê, qua đó có cơ hội tìm hiểu văn hóa mới về thưởng thức cà phê.
Nguồn: https://congthuong.vn/quang-ba-tong-the-nganh-hang-ca-phe-viet-nam-ra-the-gioi-324656.html