Nêu ý kiến thảo luận dự thảo Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù phát triển TP.HCM chiều 8.6, đại biểu Tạ Văn Hạ nói ông xin được góp ý bằng “cả tình yêu, niềm tin và hy vọng của mình”.
Bày tỏ đồng tình 44 chính sách cụ thể tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển, song đại biểu Tạ Văn Hạ nói rằng, cần có cơ chế mang tính đột phá, tìm thấy “ngòi kích nổ” để cho thành phố vươn lên đúng tầm và vị thế của TP.HCM.
Ông Hạ bày tỏ quan tâm đến việc tổ chức thực hiện các chính sách được Quốc hội cho phép. Ông dẫn chứng tổng kết Nghị quyết 54 năm 2017 cũng về chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có 3 hạn chế chính gồm: triển khai một số nội dung chậm, một số cơ chế thực hiện chưa hiệu quả, một số chính sách còn chờ văn bản hướng dẫn.
Theo ông Hạ, có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng một trong những nguyên nhân chủ quan là sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan T.Ư còn hạn chế.
Ông Hạ bày tỏ phân vân trong năm 2022, TP.HCM có 584 văn bản để hỏi và Bộ KH-ĐT cũng có hơn 604 văn bản trả lời. “Vậy với 44 chính sách đề xuất có gỡ được hết toàn bộ những vướng mắc, cơ chế, chính sách mà TP.HCM đang mắc hay không?”, ông Hạ nói và nhấn mạnh đây là vấn đề phải suy nghĩ.
“Đây là do vướng mắc trong cơ chế, chính sách nhưng cũng có thể là do trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc này chúng tôi còn phân vân muốn nêu ra để rút kinh nghiệm cho TP.HCM có những giải pháp. Như Nghị quyết 54 chúng ta cũng chưa gặt hái được nhiều thành công như mong đợi”, ông Hạ nêu.
“Tất cả đều khó khăn mà chúng ta cứ thí điểm thì quá lâu”
Một vấn đề khác, theo ông Hạ, có thể tới đây nghiên cứu hướng tới xây dựng luật về phát triển TP.HCM thay vì xin các nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù.
Hiện đã có luật Thủ đô dành cho Hà Nội. Ngoài ra, TP.HCM và các thành phố trực thuộc T.Ư khác cũng đều có nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. “Vậy nên chăng chúng ta làm luật về thành phố trực thuộc T.Ư không? Tôi nghĩ hướng tới như vậy”, ông Hạ kiến nghị.
Ông Hạ phân tích, vấn đề TP.HCM quan tâm hiện nay gồm những chính sách mới, có những việc đang được quy định trong các dự thảo luật, có những việc đang thí điểm ở địa phương khác…
“Những vấn đề này các tỉnh, thành phố khác có cần không? Nếu như tất cả đều khó khăn như thế này mà chúng ta cứ thí điểm thì quá lâu. TP.HCM cũng đã thí điểm rồi, sau đó Nghị quyết 54 cũng thí điểm lại, bây giờ chúng ta lại thí điểm nữa. Vậy khi nào thì rút ra tổng kết được vấn đề”, ông Hạ thẳng thắn.
Theo ông Hạ, nếu các vướng mắc là cơ chế, pháp luật thì một khi được tháo gỡ không chỉ TP.HCM hay một số tỉnh, thành mà cả nước cùng tăng trưởng, trong đó những thành phố lớn sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn, rõ rệt hơn.
“Tôi nghĩ như vậy sẽ rất tốt, chúng ta phục hồi và phát triển kinh tế rất nhanh. Nhưng ở đây tôi thấy chúng ta chưa quyết liệt, cứ đâu cần xin là cho”, ông Hạ nói và đề nghị cần sớm phải tổng kết để cần sửa thì chúng ta sửa cơ chế, chính sách pháp luật để có thể áp dụng chung cho tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.