Một khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy khoảng 73% người lớn ở Mỹ đã thấy tin tức không chính xác về cuộc bầu cử tổng thống, trong đó 37% thấy loại thông tin này rất thường xuyên.
Khoảng một nửa người Mỹ (52%) thường khó xác định thông tin chính xác khi tìm hiểu tin tức về cuộc bầu cử. Và 28% nói riêng rằng họ thấy khó tìm được thông tin đáng tin cậy về cuộc bầu cử tổng thống.
Thông tin không chính xác cũng đến từ các nguồn khác ngoài kênh tin tức. 58% người Mỹ từng nghe những người họ biết chia sẻ thông tin không chính xác về cuộc bầu cử.
Sự chú ý của người Mỹ đối với tin tức bầu cử đã thay đổi như thế nào?
Nhìn chung, khoảng gần 7/10 (65%) người Mỹ theo dõi tin tức về các ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 rất chặt chẽ (28%) hoặc khá chặt chẽ (40%). Con số 65% tăng từ 58% vào tháng 4, phản ánh xu hướng sự chú ý đến tin tức bầu cử ngày càng tăng khi Ngày bầu cử đang đến gần. Hiện tại, không có sự khác biệt giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa về mức độ chú ý của họ.
Khoảng 6/10 người Mỹ bày tỏ mệt mỏi vì có quá nhiều thông tin về chiến dịch, trong khi gần 4/10 người cho biết họ thích thấy nhiều thông tin về chiến dịch. Những chia sẻ này tương tự như những chia sẻ được khảo sát vào tháng 4, cũng như trong các cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020 và 2016.
Người Mỹ muốn xem những loại tin tức nào về cuộc bầu cử?
Cuộc khảo sát hỏi người Mỹ rằng họ đã thấy bao nhiêu tin tức về một số chủ đề cụ thể liên quan đến bầu cử trên báo chí trong những tháng gần đây.
Hầu hết mọi người cho biết họ đã nghe hoặc đọc rất nhiều về việc Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ (70%), vụ ám sát đầu tiên nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 7 (66%) và cuộc tranh luận giữa bà Harris và ông Trump vào ngày 10/9 (64%).
Nhìn chung, tin tức về các phát ngôn và hoạt động của ứng cử viên trên đường vận động tranh cử dường như là loại tin tức phổ biến nhất mà mọi người thấy. Khoảng 40% người lớn ở Mỹ cho biết đây là loại tin tức bầu cử mà họ thấy nhiều nhất, nhiều hơn thông tin về lập trường của ứng cử viên về các vấn đề (17%), phẩm chất đạo đức của họ (14%) hoặc ứng cử viên nào đang dẫn đầu cuộc đua (13%).
Tuy nhiên, có tới 75% cho biết họ cực kỳ hoặc rất quan tâm đến tin tức về lập trường của ứng cử viên về các vấn đề, 60% quan tâm đến phẩm chất đạo đức của ứng cử viên, 49% quan tâm đến phát ngôn và hoạt động của ứng cử viên trong suốt chiến dịch.
Khoảng một nửa người Mỹ (49%) cho biết họ cực kỳ hoặc rất quan tâm đến kinh nghiệm nghề nghiệp của các ứng viên, trong khi chỉ có 3% cho biết đây là chủ đề họ thấy nhiều nhất trên báo chí.
Sự khác biệt ở từng độ tuổi
Người Mỹ xem tin tức về chính trị và bầu cử theo nhiều cách khác nhau. 35% người lớn ở Mỹ cho biết TV là nguồn tin tức bầu cử phổ biến nhất của họ, trong khi 21% thường dùng các trang web hoặc ứng dụng tin tức, 20% dùng phương tiện truyền thông xã hội. Một số nền tảng khác bao gồm công cụ tìm kiếm, podcast, radio hoặc ấn phẩm in.
Người Mỹ trẻ tuổi và lớn tuổi đang tiếp nhận tin tức bầu cử theo những cách rất khác nhau. 46% người lớn dưới 30 tuổi ở Mỹ cho biết phương tiện truyền thông xã hội là nguồn tin tức bầu cử phổ biến nhất của họ, trong khi 18% người trong nhóm tuổi này xem tin bầu cử trên các nguồn kỹ thuật số khác như web hoặc ứng dụng tin tức, 12% xem trên công cụ tìm kiếm, 6% nghe podcast. Cứ 10 người thì có 1 người nói rằng TV là nguồn tin tức bầu cử phổ biến nhất của họ.
Nhưng trong số những người Mỹ từ 65 tuổi trở lên, có tới 63% chủ yếu xem TV để biết tin tức. TV cũng là nguồn tin tức phổ biến nhất với 44% những người từ 50 đến 64 tuổi.
Ngọc Ánh (theo Pew Research)
Nguồn: https://www.congluan.vn/nguoi-dan-my-hoang-mang-truoc-bien-thong-tin-hon-loan-ve-cuoc-bau-cu-tong-thong-2024-post316724.html