Trang chủNewsThời sựQuản chặt phụ phí tàu biển

Quản chặt phụ phí tàu biển


Hãng tàu hưởng lợi nhuận từ phụ phí

Kể từ tháng 2 tới nay, hãng tàu Yangming vẫn niêm yết các phụ thu ngoài giá cước vận tải container quốc tế bằng đường biển tại cảng biển Việt Nam cho hàng xuất khẩu. Trong đó, mức phí xếp dỡ cảng biển (THC) được hãng tàu thu là hơn 3 triệu đồng/container 20 feet và khoảng 4,6 triệu đồng/container 40 feet. So với thời điểm trước, mức phí này đã tăng hơn 15%.

Quản chặt phụ phí tàu biển- Ảnh 1.

Các loại phụ thu của các hãng tàu ngoại tại Việt Nam đang do các hãng tàu tuỳ ý quyết định (Ảnh minh hoạ).

Cũng chưa thay đổi mức phụ phí xếp dỡ cảng biển kể từ tháng 3 năm nay, hãng tàu HMM cũng đang thu phụ phí THC với mức thu cho các container 20 feet và 40 feet lần lượt khoảng 3 triệu đồng tới hơn 5 triệu đồng, tuỳ từng loại container. Mức giá này đã tăng nhẹ khoảng 10% so với trước đó.

Thống kê của Cục Hàng hải VN, từ đầu tháng 2/2024 đến nay, một số hãng tàu nước ngoài đã tăng phụ thu đối với hàng hoá xuất nhập khẩu tại cảng biển Việt Nam. Mức tăng chủ yếu là phụ thu bốc dỡ container tại bến cảng (THC) với mức tăng trung bình từ 5 -20%. Đáng chú ý, mức giá và các loại phụ thu do hãng tàu tự quyết định và áp đặt đối với chủ hàng của Việt Nam.

Cho biết tại Việt Nam có thời điểm nhiều hãng tàu tăng tới 10-20% phụ phí, ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải VN (Visaba) cho rằng các hãng tàu đang hưởng lợi nhuận chênh lệch lớn từ thị trường Việt Nam.

Theo ông Long, hiện các hãng tàu đã không tiếp tục tăng giá phụ thu, nhưng không thể khẳng định trong tương lai, các hãng tàu sẽ không tăng bất cứ lúc nào. Đặc biệt khi phụ phí đã tăng, sẽ không bao giờ giảm nữa.

Chủ tịch Visaba nhận định, Việt Nam đang là thị trường lớn thứ 2 (sau Trung Quốc) tại khu vực Châu Á. Mỗi năm, có tới 25 triệu Teu hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam. Các hãng tàu ngoại thường thu trung bình mức phụ phí xếp dỡ cảng biển (THC) khoảng 100-200 USD và trả cho các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam từ 50-80 USD/container. 

Điều này giúp các hãng tàu nước ngoài thu lợi nhuận chênh lệch lên tới hàng tỷ USD mỗi năm từ thị trường Việt Nam. Điều này là thiệt thòi với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hơn 95% hàng hoá xuất nhập khẩu của nước ta được chuyên chở bởi các hãng tàu ngoại.

“Tại các cảng biển, hãng tàu chỉ cần 30s là xong một lệnh giao hàng, nhưng họ thu của chủ hàng tới 800.000 đồng/container. Việt Nam cơ bản vẫn mua bán theo tập quán mua CIF, bán FOB nên chi phí sẽ do chủ hàng Việt chi trả. Nếu không quản lý sát sao, các hãng tàu có thể tăng các phụ phí vô tội vạ”, ông Long nhấn mạnh và cho rằng thậm chí, cần có thuế tiêu thụ đặc biệt với các hãng tàu nước ngoài khi họ đang có siêu lợi nhuận từ các phụ thu. 

Chủ tịch Visaba khẳng định việc sửa đổi các quy định để tăng cường quản lý phụ thu của các hãng tàu là cần thiết để bảo vệ các chủ hàng Việt Nam, cũng như để tránh tiền “chảy” vào túi của các doanh nghiệp nước ngoài.

Yêu cầu hãng tàu phải kê khai giá

Một doanh nghiệp vận tải biển cho biết, phụ phí THC là thông lệ quốc tế và được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường. Một số thời điểm giá cước vận tải biển ở mức “âm”, các doanh nghiệp vẫn có phụ phí như một cách bù đắp cho giá cước thấp. Nhưng với các hãng tàu nội địa, mức phụ thu tương đối thấp, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/container.

Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng VN Phan Thông thông tin thời gian qua, cơ quan quản lý đã khuyến cáo các hiệp hội về việc liên kết các hội viên để giành được các hợp đồng vận chuyển tốt hơn, tránh bị ảnh hưởng bởi giá cước và các loại phụ phí tăng. 

Tuy nhiên, điều này vẫn khó thực hiện do nhu cầu xuất nhập khẩu của mỗi doanh nghiệp khác nhau, về địa điểm, thời gian… Bởi thế, công tác quản lý nhà nước rất quan trọng. Ông Thông đánh giá, điều quan trọng nhất vẫn là có biện pháp quản lý các phụ phí một cách cụ thể.

“Có thể bóc tách các phụ phí xem bản chất ra sao để phân định cần quản lý loại nào, quản lý cụ thể ra sao để nếu có biến động của từng loại sẽ có cách điều chỉnh và quản lý phù hợp”, ông Thông chia sẻ.

Theo đại diện Cục Hàng hải VN, tại Nghị định số 146/2016 của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển, các loại phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển thuộc đối tượng niêm yết giá.

Hiện có khoảng 10 loại phụ thu mà hãng tàu đang áp dụng, như phụ thu THC, vệ sinh container, phụ thu chứng từcùng các phụ phí khác, cùng một số phụ thu phát sinh theo mùa vụ như phụ thu mùa cao điểm, phụ thu tắc nghẽn cảng, phụ thu xăng dầu…

Tuy nhiên, đại diện này cho rằng, việc quy định niêm yết giá không quản lý được tình trạng các hãng tàu tăng giá và tăng các loại phụ thu như hiện nay. Đặc biệt, các loại phụ thu tại cảng biển mà hãng tàu đang thu như THC, vệ sinh container, kẹp chì, chứng từ, mất cân bằng container… là các phụ thu phát sinh tại cảng biển Việt Nam. 

Các hãng tàu cung cấp dịch vụ và thu của khách hàng để bù đắp cho chi phí bỏ ra khi thực hiện dịch vụ đó (không bị tác động bởi giá cước vận chuyển). 

“Do vậy, đây không phải là khoản tiền trả thêm cho người vận chuyển ngoài giá dịch vụ vận chuyển, mà là hàng hoá, dịch vụ tại cảng biển”, đại diện Cục Hàng hải VN khẳng định.

Hiện nay, Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam. 

Trong đó, bổ sung danh mục các dịch vụ cảng biển thuộc diện kê khai giá như dịch vụ hoa tiêu hàng hải; dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo; dịch vụ bốc, dỡ hàng hoá tại cầu, bến cảng và tại kho bãi cảng bao gồm: hàng hoá container, hàng rời, hàng lỏng và hàng hoá khác; dịch vụ lai dắt tàu biển; dịch vụ lưu hàng hoá tại kho bãi cảng biển; dịch vụ kiểm đếm, đóng gói, phân loại hàng hoá tại cảng biển; dịch vụ buộc cởi dây tại cầu cảng.

Đáng chú ý, còn có dịch vụ chứng từ vận tải hàng hoá vận tải bằng đường biển; kẹp chì container vận tải bằng đường biển; cung cấp container rỗng tại cảng biển (mất cân bằng container); dịch vụ vệ sinh đối với container vận tải bằng đường biển, cùng các loại dịch vụ khác phát sinh tại cảng biển; dịch vụ THC (Terminal Handling Charge – bốc dỡ hàng hoá container) tại cảng biển.

Khi đó, các hãng tàu muốn tăng phụ phí sẽ cần giải trình lý do, cơ cấu tăng các phụ phí với cơ quan quản lý nhà nước.

Thế giới quản lý phụ phí cảng biển như thế nào?

Tại nhiều quốc gia có ngành hàng hải phát triển trên thế giới, việc quản lý các phụ thu cảng biển cũng có sự khác nhau. Trong đó, Singapore là quốc gia có quy định thông thoáng nhất. Chính phủ Singapore gần như không quy định doanh nghiệp phải kê khai, niêm yết giá. Giá cước vận tải và các loại phụ thu tại cảng đều do thị trường quyết định.

Trong khi đó, các quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Việt Nam lại có các quy định về kê khai, niêm yết gần như tương đồng. Cụ thể, trường hợp tăng giá, các hãng tàu phải niêm yết trước 15 ngày (đối với Việt Nam) và 30 ngày (đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc) mới được áp dụng. Riêng Nhật Bản không quy định về thời gian niêm yết khi tăng giá.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quan-chat-phu-phi-tau-bien-192241001173944952.htm

Cùng chủ đề

Siêu du thuyền đưa gần 3.500 khách quốc tế tới Hạ Long

Tàu Costa Serena có hải trình xuất phát từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến Hạ Long (Việt Nam) với gần 3.500 du khách, đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào lúc 8h sáng ngày 30/9. Đây là chuyến tàu biển đầu tiên của mùa tàu biển quốc tế 2024-2025 và được xem là một trong những chuyến tàu du lịch quốc tế lớn nhất cập vịnh Hạ Long trong năm 2024, tạo...

Vosco lên kế hoạch họp bất thường bàn việc phát triển đội tàu

Vosco lên kế hoạch họp bất thường bàn việc phát triển đội tàuVosco dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 11/2024 chỉ ít lâu sau khi có thay đổi nhân sự chủ chốt. Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã VOS, sàn HoSE) thông báo 18/10/2024 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh...

Đề xuất giao Cục Hàng hải quyết định việc tiếp nhận tàu lớn giảm tải ra, vào bến cảng

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải VN chủ trì...

Thêm nhà đầu tư ngoại khủng quan tâm tới Dự án cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng

Thêm nhà đầu tư ngoại "khủng" quan tâm tới Dự án cảng Liên Chiểu, Đà NẵngLiên danh APM Terminal - Hateco là những nhà đầu tư mới nhất nộp hồ sơ quan tâm tới Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng (phần kêu gọi đầu tư) có tổng mức đầu tư lên tới 48.304 tỷ đồng. Phối cảng...

Phát triển tàu biển Việt Nam thế nào cho phù hợp?

Theo đó, với tàu hàng rời, cỡ tàu được định hướng từ 30.000 -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tây Sơn đủ điều kiện phát triển công nghiệp công nghệ cao nhờ gần sân bay

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn cho biết, sau gần 13...

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề “nóng” về đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa.Tuyến...

Vị khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa trong năm nay là nữ du khách Hàn Quốc

Ngày 1/10, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh cùng...

Sẵn sàng kiểm định khí thải xe máy

Mặt bằng tối thiểu 35m2Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo...

Trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trong tháng 11

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần...

Bài đọc nhiều

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Tổng thống Mông Cổ chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 30/9, tại Quảng trường Sukhbaatar, thủ đô Ulan Bator, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm cấp Nhà nước Mông Cổ. Lễ đón được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại nơi đỗ xe. Thiếu nhi Mông Cổ tặng hoa Tổng Bí thư,...

Hòn đảo này ở Việt Nam được báo nước ngoài ví là Maldives của Đông Nam Á

Hòn đảo ở Việt Nam được coi là viên ngọc ẩn, hay Maldives của Đông Nam Á, đang thu hút du khách trên khắp thế giới, theo Travel + Leisure.   Khu nam đảo Phú Quốc hay còn gọi là Sun Paradise Land sở hữu sức hấp dẫn khó cưỡng đã thu hút sự chú ý của du khách khắp thế giới. Điểm đến này vừa được bình chọn là hòn đảo tốt thứ hai trên thế giới tại giải thưởng do...

Top 9 thác nước đẹp mê mẩn ở Lâm Đồng

  Lâm Đồng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên trù phú, bởi thế mà nơi đây có nhiều thác nước đẹp và hùng vĩ. Thác Đamb'ri Thác Đamb’ri - cách thành phố Bảo Lộc 18km là thác nước lớn nhất Lâm Đồng với chiều cao 60m, tạo thành những dòng chảy cao thấp rất hùng vĩ. Thác nước cao cuồn cuộn đổ xuống tạo nên một khung cảnh hùng vĩ. Đamb’ri theo tiếng...

Người Việt kể về căn hầm trú ẩn “kích hoạt” lối sống thời chiến ở Israel

(Dân trí) - Đang ngồi trò chuyện, chị Sơn bất ngờ nghe chuông báo động có tên lửa. Cả nhà nhanh chóng chạy vào hầm trú ẩn. Khoảng 1 phút sau, chị Sơn nghe thấy tiếng nổ bùm bùm liên tiếp rất lớn. Căn hầm quan trọng "kích hoạt" lối sống thời chiến Những ngày này, điện thoại của chị Sơn Nguyễn (sống ở Haifa, Israel) thường xuyên nhận được tin nhắn và những cuộc gọi. Người thân ở Việt Nam,...

Cùng chuyên mục

Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!

Ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà - thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san. Sau nhiều thời kỳ, nhiều lần đổi tên, ngày nay,...

Fed cắt giảm lãi suất và các tác động đối với Châu Á, Thái Bình Dương

Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam Tại sao việc cắt giảm lãi suất của FED lại ảnh hưởng đến thị trường vàng? Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất gần đây mang đến những cơ hội và thách thức cho các ngân hàng trung ương ở Châu Á và Thái...

Đắk Lắk có tân Phó trưởng Ban Dân tộc

Đại hội Công đoàn cơ sở Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk thành công, tốt đẹp Nguồn: https://baodantoc.vn/dak-lak-co-tan-pho-truong-ban-dan-toc-1727774561612.htm

Khắc phục được tình trạng chồng chéo trong hoạt động MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội

Chiều 1/10, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự thảo Đề án sửa đổi, bổ sung quy định số 212-QĐ/TW, ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh, cấp huyện. Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Quang Dương chủ trì hội nghị. Chủ...

VĐV người Việt đầu tiên lọt top 100 tại Berlin Marathon là ai?

VOV.VN - Năm 2024 là năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập giải chạy Berlin Marathon. Từ một cuộc đua nhỏ trong rừng Grunewald, giải chạy đã trở thành điểm nhấn marathon toàn cầu, tiếp sức cho niềm đam mê và là sân chơi của những kỷ lục đáng nể.   Ngày 29/9 vừa qua, tại giải chạy marathon tầm cỡ quốc tế ở Berlin, thủ đô nước Đức, Phạm Tiến Sản là vận động viên người Việt đã...

Mới nhất

Khắc phục được tình trạng chồng chéo trong hoạt động MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội

Chiều 1/10, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự thảo Đề án sửa đổi, bổ sung quy định số 212-QĐ/TW, ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội...

VĐV người Việt đầu tiên lọt top 100 tại Berlin Marathon là ai?

VOV.VN - Năm 2024 là năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập giải chạy Berlin Marathon. Từ một cuộc đua nhỏ trong rừng Grunewald, giải chạy đã trở thành điểm nhấn marathon toàn cầu, tiếp sức cho niềm đam mê và là sân chơi của những kỷ lục đáng nể.   Ngày 29/9 vừa qua, tại giải chạy marathon...

Hơn 6.000 USD/tấn, hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu 9 tháng đã vượt năm 2023

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 9 tháng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam mang về hơn 1 tỉ USD. Riêng tháng 9, với 6.239 USD/tấn, giá xuất khẩu đạt cao nhất trong nhiều năm qua. Nhiều sản phẩm từ hồ tiêu Việt Nam chế biến được xuất sang thị trường châu Âu của một doanh...

Sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng cao nhất quý III năm 2024

Chiều nay, ngày 1/10, phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 năm 2024 và 9 tháng đầu năm 2024 TP. Hồ Chí Minh do Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi chủ trì. Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Phan Văn...

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế...

Mới nhất