DNVN – Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa nhận được hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Campuchia và Việt Nam.
Biên độ chống bán phá giá ở mức 271,45%
Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, sản phẩm bị đề nghị điều tra bán phá giá và được trợ cấp là một số sản phẩm pin năng lượng mặt trời thuộc mã HS 8501.61.0000, 8507.20.80, 8541.42.0010, và 8541.43.0010.
Nguyên đơn – Liên minh Ủy ban Thương mại Sản xuất Năng lượng Mặt trời Mỹ – nêu tên khoảng 60 công ty của Việt Nam. Thời kỳ điều tra đề xuất là năm 2023, còn thời kỳ điều tra thiệt hại đề xuất 3 năm (2021-2023).
Số liệu của Hải quan Mỹ cho thấy, năm 2023, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam là 4,2 tỷ USD. Theo đó, mặt hàng này xuất khẩu từ Việt Nam chiếm tỷ trọng 26% trong tổng nhập khẩu pin năng lượng mặt trời của Mỹ (cao nhất trong số những nước cáo buộc).
Về cáo buộc bán phá giá, biên độ CBPG bị cáo buộc với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam là 271,45% (cao nhất trong 4 nước bị cáo buộc).
Do Mỹ coi Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phi thị trường nên DOC sẽ sử dụng các giá trị thay thế của quốc gia thứ ba để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam.
Liên minh Ủy ban Thương mại Sản xuất Năng lượng Mặt trời Mỹ – nêu tên khoảng 60 công ty của Việt Nam trong hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Trong vụ việc này, nguyên đơn đề nghị sử dụng Indonesia là quốc gia thay thế do cho rằng Indonesia có mức độ phát triển kinh tế tương đồng với Việt Nam và có số lượng đáng kể các nhà sản xuất pin mặt trời. Indonesia nằm trong danh sách các nước thay thế mới nhất do DOC ban hành cho Việt Nam/
Các bên có thời hạn bình luận về nước thay thế trong vòng 30 ngày trước khi DOC ban hành kết luận sơ bộ của vụ việc.
Về cáo buộc trợ cấp, nguyên đơn cáo buộc các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu pin mặt trời Việt Nam đã nhận được 31 chương trình trợ cấp từ Chính phủ, gây thiệt hại đáng kể hoặc đe dọa gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa Mỹ.
Các chương trình trợ cấp bị cáo buộc thuộc 6 nhóm:
Nhóm các chương trình cho vay: gồm các chương trình cho vay ưu đãi, bao thanh toán, bảo lãnh xuất khẩu với lãi suất, cho vay ưu đãi “tín dụng xanh” của 4 ngân hàng thương mại cổ phẩn có vốn nhà nước (Agribank, Vietinbank, Vietcombank và BIDV) do các ngân hàng này chịu sự can thiệp của Chính phủ; chương trình tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và các chương trình hỗ trợ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.
Nhóm các chương trình ưu đãi thuế: gồm các chương trình về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư mới, cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho dự án năng lượng mặt trời, chương trình khấu hao nhanh, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu dùng để sản xuất hàng xuất khẩu, hoàn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu thô dùng để sản xuất hàng xuất khẩu, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu vào khu công nghiệp, miễn thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu nhập khẩu cho doanh nghiệp chế xuất và nằm trong khu chế xuất.
Nhóm các chương trình ưu đãi về đất: gồm các chương trình miễn giảm tiền thuê, thuế hoặc phí sử dụng đất và mặt nước cho các ngành được khuyến khích, doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khu kinh tế, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ưu đãi về đất cho các dự án năng lượng mặt trời.
Chương trình tài trợ: gồm các chương trình tài trợ xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ đầu tư.
Cung cấp tiện ích với mức giá ưu đãi: gồm các chương trình cung cấp các tiện ích điện, nước và các tiện ích khác cho doanh nghiệp với mức giá ưu đãi.
Hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Trung Quốc trong sáng kiến “Một vành đai – Một con đường” và nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc có giá thấp hơn giá thông thường. Nguyên đơn đề nghị áp dụng quy định mới mới về trợ cấp xuyên quốc gia của Mỹ (có hiệu lực từ ngày 24/4/2024).
Theo đó, nguyên đơn cáo buộc các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Việt Nam cũng được hưởng lợi từ trợ cấp xuyên quốc gia của chính phủ Trung Quốc.
Theo quy định điều tra của Mỹ, có 2 cơ quan tham gia trong một vụ việc điều tra CBPG và CTC là DOC và Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC).
Sản phẩm chỉ bị áp thuế CBPG/CTC nếu cả 2 cơ quan đều ban hành kết luận khẳng định. Nếu như trong vụ việc chống bán phá giá, chỉ có doanh nghiệp xuất khẩu là đối tượng bị điều tra thì trong vụ việc chống trợ cấp, Chính phủ cũng là đối tượng bị điều tra.
Khuyến nghị với doanh nghiệp
Để chuẩn bị ứng phó với vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo của vụ việc. Chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra CBPG và CTC của Mỹ. Chuẩn bị chiến lược kháng kiện phù hợp với doanh nghiệp trong trường hợp DOC khởi xướng điều tra. Cần phải đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.
Hợp tác đầy đủ với Cơ quan điều tra Mỹ trong suốt quá trình diễn ra vụ việc. Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Mỹ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế CBPG và CTC cáo buộc cao nhất cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp được khuyến nghị thường xuyên phối hợp, cập nhật thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.
Thu An