Sau đại dịch COVID-19, xu hướng du lịch của du khách là tìm về với thiên nhiên, là xu hướng lựa chọn chủ đạo của cả du khách Việt lẫn quốc tế. Du khách muốn tìm đến với thiên nhiên nghỉ dưỡng, hòa mình với mây trời, cây cỏ, biển khơi… như một cách thư giãn, chữa lành…
Các người đẹp quốc tế trong cuộc thi sắc đẹp ASEAN với hoạt động tập yoga buổi sáng đón năng lượng ngày mới tại Bãi Môn. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Kết hợp với thiên nhiên, những yếu tố như ẩm thực độc đáo, văn hóa bản địa, giá trị lịch sử là những điều quan trọng tiếp theo trong xu hướng chọn lựa của du khách.
Thiên nhiên là yếu tố quan trọng
Một báo cáo khảo sát thị trường về nhu cầu du lịch của du khách Việt do Q&Me, dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam vừa công bố, cho thấy xu hướng của khách du lịch Việt phần lớn tìm đến thiên nhiên.
Trong các nhóm yếu tố quyết định độ ưa chuộng nơi du lịch của người Việt, lần lượt sẽ là: Thiên nhiên (66%), văn hóa đặc trưng (56%), ẩm thực tốt (55%), món ăn độc lạ (55%), lưu trú (46%), bầu không khí (46%), giá cả (39%), giải trí (39%), giá trị lịch sử (34%).
Những thông tin này có thể giúp các doanh nghiệp, địa phương tham khảo để định hình phát triển sản phẩm du lịch và thị trường khách dựa vào các thế mạnh, tiềm năng của mình phù hợp với thị hiếu, xu hướng của du khách.
Không chỉ khách Việt có sở thích du lịch tìm đến thiên nhiên, mà khách quốc tế cũng đang có chung xu hướng này. Trang DW News, một tờ báo về du lịch của Đức có bài viết về du lịch Việt Nam và bài báo cho rằng điểm mạnh của du lịch Việt là cảnh quan đa dạng, từ bãi biển, ruộng bậc thang vùng núi, đến các thành phố nhộn nhịp, đủ loại hình dịch vụ. Cũng theo bài báo này du lịch Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến được khách quốc tế quan tâm, chọn lựa.
Phú Yên có văn hóa ẩm thực phong phú, đặc trưng, trong đó có hàng trăm món được chế biến từ cá ngừ đại dương đang trở thành thương hiệu. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Nhận định trên của tờ DW News phù hợp với diễn biến thực tế về sự thu hút, hấp dẫn của thiên nhiên Việt Nam với du khách quốc tế. Công cụ tìm kiếm Google cũng cho thấy Việt Nam lọt vào top 20 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới. Trên nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda công bố ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượt tìm kiếm từ những du khách quốc tế có kế hoạch cho kỳ nghỉ dài tại Việt Nam…
Đặc biệt, theo Cục Du lịch quốc gia, tháng 7 trở thành tháng đón khách quốc tế cao nhất của ngành Du lịch tính từ khi mở cửa lại sau đại dịch COVID-19 (15/3/2022). Việt Nam ước đón gần 1,04 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 7, lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 6,6 triệu lượt, đạt 83% kế hoạch năm 2023.
Vẻ đẹp hoang sơ và ẩm thực là thế mạnh của Phú Yên
Cách đây không lâu, tờ báo chuyên về du lịch của Canada The Travel bình chọn 10 thành phố đẹp nhất Việt Nam, những nơi đã và sẽ thu hút đông đúc du khách, trong đó có Phú Yên. Vẻ đẹp của vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh được Canada The Travel miêu tả đẹp nhẹ nhàng, hoang sơ, từ đồi núi đến biển đảo, tràn ngập ánh nắng!
Đầu năm nay, công ty hàng đầu thế giới cung cấp các dịch vụ du lịch dựa trên nền tảng số hóa, Booking.com, công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Awards, TP Tuy Hòa, Phú Yên được vinh danh là 1 trong 10 tỉnh, thành phố thân thiện nhất Việt Nam. Từ khóa về du lịch Phú Yên cũng được công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google cho biết vào top 10 từ khóa về du lịch trong xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất vào năm 2022: “Google year in search 2022 – Việt Nam”.
Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc, là một trong những món mà du khách dặn nhau đến Phú Yên nhất định phải thưởng thức. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Ông Đàm Đại Hữu, Giám đốc Công ty Du hành Đại Hữu, đơn vị lữ hành quốc tế có trụ sở tại TX Đông Hòa và TP Hà Nội, cho biết hai năm trở lại đây khách quốc tế quan tâm nhiều đến Việt Nam hơn. Bên cạnh các thị trường truyền thống, các thị trường mới cũng được mở ra, ví dụ như các thị trường khách Ấn Độ, một số nước châu Âu, Mỹ. Du lịch Phú Yên dần dần được khách quốc tế biết tới và lựa chọn trải nghiệm nhiều hơn.
Từ tháng 3/2022 khi du lịch mở cửa trở lại sau dịch COVID-19, ngành dịch vụ này có sự phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục nhất. Năm 2022, tổng lượt khách du lịch chọn Phú Yên là điểm đến đạt trên 2,2 triệu lượt, vượt kế hoạch 200.000 lượt khách. 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 1,889 triệu lượt, tăng 88,3% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 10.240 lượt, tăng 180,5% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú tăng mạnh, vượt 82,1% so với cùng kỳ, doanh thu lưu trú đạt 408,69 tỉ đồng. Các điểm đến du khách không thể bỏ qua khi đến Phú Yên là di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, Bãi Môn – Mũi Điện, Hòn Yến, cao nguyên Vân Hòa…
Bên cạnh thế mạnh về du lịch biển đảo, thiên nhiên hoang sơ, không khí trong lành, ẩm thực được xem là điểm mạnh của du lịch Phú Yên. Du khách đến Phú Yên sẽ được thưởng thức các món hải sản tươi sống với giá cả hợp lý. Anh Nguyễn Hoàng Nhân cùng gia đình đến từ Hà Nội, cho biết: “Tôi đi du lịch nhiều nơi và cảm nhận ở Phú Yên thiên nhiên quá đẹp, không khí quá trong lành từ trong phố đến làng quê, gió mát mang hương vị biển mặn, hương ruộng đồng cây cỏ, được hít thở trong một bầu không khí như vậy cũng là một đặc ân. Và tôi đặc biệt thích các món ăn nơi đây, đậm đà, nguyên vị”.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp du lịch Phú Yên được biết đến nhiều là nhờ trong thời gian qua công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh. Tại địa phương nhiều sự kiện được tổ chức, xác lập kỷ lục về du lịch, ẩm thực… Ngành Du lịch và các doanh nghiệp tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, các chương trình liên kết, xúc tiến, quảng bá đến các tỉnh, thành trong nước; tăng cường công tác quảng bá trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội…
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VH-TT&DL Phú Yên |
TRẦN QUỚI