Powered by Techcity

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội.

Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam

Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Tiến độ được Quốc hội thống nhất là lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao - 1
Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Ảnh: Hồng Phong).

Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Với việc đầu tư mới tuyến đường đôi khổ 1.435mm, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tốc độ thiết kế 350km/h, được thiết kế để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dọc tuyến có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Theo tính toán, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567ha và các loại đất khác khoảng 4.605ha. Số dân tái định cư sơ bộ khoảng 120.836 người.

Quốc hội cũng quyết định nhiều cơ chế, chính sách đặc thù trong triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đó là trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách Nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ.

Thủ tướng cũng được quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án mà không phải lập đề xuất dự án sử dụng vốn.

Người đứng đầu Chính phủ được quyết định sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương hàng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách Nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Địa phương được giữ 50% tiền thu từ quỹ khai thác đất vùng phụ cận ga đường sắt

Về phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao, UBND cấp tỉnh được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng phụ cận ga đường sắt để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

Đối với số tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 50% và nộp 50% vào ngân sách Trung ương để cân đối ngân sách Nhà nước đầu tư cho dự án.

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao - 2
Phiên họp Quốc hội ngày 30/11 (Ảnh: Hồng Phong).

Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, trừ trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.

Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư Dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Trong quá trình vận hành, khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.

Báo cáo giải trình trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi Dự án kéo dài từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau và phân kỳ thực hiện theo từng giai đoạn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phát triển các tuyến đường sắt mới từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, gồm 3 đoạn tuyến: Lạng Sơn (Đồng Đăng) – Hà Nội, Hà Nội – TPHCM, TPHCM – Cần Thơ để kết nối các vùng động lực, các đô thị, trung tâm kinh tế lớn và bảo đảm quốc phòng – an ninh trên hành lang kinh tế Bắc – Nam.

Do các đoạn tuyến đường sắt từ Lạng Sơn đến Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật, loại hình đường sắt cũng khác nhau và được nghiên cứu đầu tư theo các dự án độc lập, phù hợp với nhu cầu vận tải của từng đoạn tuyến và khả năng huy động nguồn lực.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đoạn Lạng Sơn – Hà Nội có chiều dài 156km là đường sắt tiêu chuẩn, đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Đoạn Hà Nội – TPHCM có chiều dài 1.541km, là đường sắt tốc độ cao, phấn đấu khởi công năm 2027; và đoạn TPHCM – Cần Thơ có chiều dài 174km, là đường sắt tiêu chuẩn, đang chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai đầu tư trước năm 2030.

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao - 3
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Phạm Thắng).

Về hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính của dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng các dự án đường sắt mang lại hiệu quả rất lớn cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.

Theo đó, trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, do đó Nhà nước cần hỗ trợ một phần từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như hiện nay, để bảo trì kết cấu hạ tầng.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được xây dựng nhằm đáp ứng như cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây và các nước trong khu vực.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/quoc-hoi-quyet-dau-tu-hon-17-trieu-ty-dong-xay-duong-sat-toc-do-cao-20241130131351072.htm

Cùng chủ đề

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ caoTheo kế hoạch của Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp Gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm (đường ray) sẽ phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết, Tập đoàn Hòa Phát đang đề xuất đầu tư 3 dự án gồm: dự...

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Nếu Quốc hội đồng ý, sẽ áp thuế 10% với tất cả loại hình báo chí

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc – Ảnh: GIA HÂN Sáng 28-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Cần hỗ trợ nhiều hơn cho báo chí Đáng chú ý, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí. Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng hiện nay các cơ quan báo chí hoạt động với mục tiêu phi lợi nhuận, phục vụ nhiệm vụ...

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế cho tất cả loại hình báo chí

Sáng 28/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Cần xét đến vai trò đặc biệt của báo chí Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị giảm thuế cho tất cả loại hình báo chí xuống 10%. Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, cơ quan báo chí hiện hoạt động với mục tiêu phi lợi nhuận nhưng vẫn phải chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp...

Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vào cuộc

Tự chủ về công nghệ sản xuất thép cho dự án lớn Theo lãnh đạo Hòa Phát, dự án đường sắt tốc độ cao cũng có sử dụng tới nhiều loại thép khác mà Hòa Phát đang sản xuất. Cụ thể, theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tốc chỉ ở mức 8. Đội...

Hòa Phát cấp đủ thép làm đường sắt tốc độ cao, giá thấp hơn nhập khẩu

Nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ‘vua thép’ Trần Đình Long cam kết cung cấp đủ 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án với giá thấp hơn hàng nhập khẩu. Hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được đưa ra bàn thảo. Trả lời PV.VietNamNet, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: Hòa Phát...

Cùng tác giả

Tự hào truyền thống của Đảng, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Chiều 20/1, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) và mừng xuân Ất Tỵ năm 2025.   Các đại biểu thực...

Công ty Điện lực Phú Yên đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Phú Yên đã không ngừng đầu tư mở rộng, cải tạo lưới điện, đảm bảo cung ứng điện liên tục, an toàn đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh.   Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Huỳnh Quốc Long cho biết: Công ty Điện lực Phú...

Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên: Nơi người bệnh hài lòng, tin tưởng

Công tác khám chữa bệnh đảm bảo đúng quy trình, chất lượng, an toàn; tỉ lệ khỏi, đỡ đạt 97%; tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt 98,2%, Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên (thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) tiếp tục khẳng định chỗ đứng của một bệnh viện chuyên khoa...

Khu Kinh tế Nam Phú Yên

Phú Yên Online - Khu Kinh tế Nam Phú Yên ...

Đại học Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực 2025

ThS Cù Xuân Tiến – trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) – giải đáp thắc mắc của học sinh tỉnh Đắk Lắk về các phương thức xét tuyển trong chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 – Ảnh: TRẦN HUỲNH Sáng nay 20-1, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt...

Cùng chuyên mục

Tự hào truyền thống của Đảng, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Chiều 20/1, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) và mừng xuân Ất Tỵ năm 2025.   Các đại biểu thực...

Đại học Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực 2025

ThS Cù Xuân Tiến – trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) – giải đáp thắc mắc của học sinh tỉnh Đắk Lắk về các phương thức xét tuyển trong chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 – Ảnh: TRẦN HUỲNH Sáng nay 20-1, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt...

ĐH Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký đánh giá năng lực 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024 Hôm nay (20.1) ĐH Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2025, tại địa chỉ: Năm 2025. ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực tại 25 tỉnh, thành phố vào ngày 30.3. Để tham dự đợt thi này, thí sinh có 1 tháng để đăng ký dự thi, từ 20.1...

Ngắm hổ mang chúa dài 38m ôm đá quý, linh vật xuân Ất Tỵ 2025 của Phú Yên

(VTC News) – Đường hoa xuân cùng linh vật chào xuân Ất Tỵ 2025 của TP Tuy Hòa vừa lộ diện khiến người dân, du khách và dân cư mạng trầm trồ. Video cụm linh vật Rắn ở Phú Yên khiến dân mạng trầm trồ Đường hoa Xuân Ất Tỵ 2025 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được khai mạc vào tối 19/1 với linh vật tết mang tên Kim Tỵ Phú Quý – Hổ mang chúa khiến người dân và...

Quà Tết bằng gạo ngon đắt hàng

Gạo ST25 loại hộp 2kg được đưa vào giỏ quà Tết – Ảnh: LÊ DÂN Gạo ST25 – loại gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới” – nay được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để biếu tặng. Những hộp gạo thơm đặc sản Sóc Trăng không chỉ là lời chúc thịnh vượng đầu năm mà còn góp phần tiêu thụ nông sản Việt. Tặng gạo, người trao gửi không chỉ tấm lòng mà còn chia sẻ niềm mong...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đến thăm và tặng quà Tết đồng bào DTTS tại tỉnh Phú Yên

Cùng tham gia Đoàn có đại diện Vụ Công tác dân tộc địa phương; lãnh đạo Ban dân tộc tỉnh và đại diện lãnh đạo huyện Sông Hinh. Cụ thể, tại xã Ea Bá, Đoàn công tác đã tặng 92 suất quà Tết cho các hộ nghèo DTTS, tặng quà Tết cho 4 Người có uy tín và UBND xã Ea Bá. Tại xã Ea Lâm, Đoàn công tác đã tặng 89 suất quà Tết cho các hộ nghèo DTTS;...

Được mùa quất, mất mùa cúc

Cận Tết nhiều nhà vườn trồng cúc ở Phú Yên lo lắng khi hoa nở muộn – Ảnh: MINH CHIẾN Ngày 18-1, Tuổi Trẻ Online đến làng hoa Bình Kiến (TP Tuy Hòa), ghi nhận nỗi lo lắng của các nhà vườn trồng hoa cúc nơi này. Tết đến gần, cúc chưa chịu nở hoa Dù đã qua 15 tháng chạp nhưng vườn cúc Tết 150 chậu của gia đình ông Nguyễn Văn Huệ có khoảng 2/3 vừa mới ra những nụ...

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ caoTheo kế hoạch của Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp Gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm (đường ray) sẽ phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết, Tập đoàn Hòa Phát đang đề xuất đầu tư 3 dự án gồm: dự...

Thường trực HĐND tỉnh thăm, chúc tết các cơ quan, đơn vị

Ngày 17/1, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Thái Phong và đoàn công tác của HĐND tỉnh đến thăm, tặng quà, chúc tết các cơ quan, đơn vị: Trạm Ra đa Chóp Chài, Bảo vệ mục tiêu Chóp Chài,...

Gặp mặt nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh

Chiều 17/1, Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh. Các đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thanh Đồng,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất