Powered by Techcity

Quảng bá du lịch qua điện ảnh

Việc kết nối điện ảnh với du lịch, quảng bá du lịch bằng điện ảnh là một trong những phương pháp hiệu quả mà nhiều nước trên thế giới đã thành công. Việt Nam đã và đang chọn hướng đi này với hy vọng có những bộ phim bom tấn đưa hình ảnh tuyệt vời về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới…

 

Tháng 6 vừa qua, Bộ VH-TT&DL phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023. Một chuỗi hoạt động kết nối giữa du lịch và điện ảnh, trong đó điểm nhấn là diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam – Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”, nhằm mở rộng hợp tác quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.

 

Nhiều nước phát triển du lịch nhờ điện ảnh

 

Đã có không ít quốc gia trở thành điểm đến của khách du lịch quốc tế nhờ “xuất khẩu điện ảnh” thành công. Dễ nhận thấy và điển hình nhất cho sự thành công này là Hàn Quốc.

 

Khoảng đầu những năm 2000, bộ phim truyền hình Bản tình ca mùa đông có nhiều phân cảnh đẹp, tình tứ được quay tại đảo Jeju được công chiếu khiến người xem bất ngờ vì “Jeju đẹp thế sao”. Thế là họ ào ào kéo tới nơi này.

 

Tiếp sau Bản tình ca mùa đông, rất nhiều bộ phim truyền hình khác cũng được quay ở đảo Jeju như: Nàng Dee Jang Geum, Săn nô lệ, Ngày xuân… đã kéo triệu triệu khán giả đến với phim, đến với cảnh đẹp, đến với con người và văn hóa Hàn. Điện ảnh đã kéo khách đến Jeju, đã biến Jeju trở thành kỳ quan!

 

Gần hơn như Thái Lan, du lịch cũng “phất lên” nhờ phim ảnh. Thông tin từ Thái Lan cho biết, lợi nhuận hơn 4 tỉ USD/năm có được từ du lịch nhờ có phần đóng góp của chiến lược quảng bá thông qua điện ảnh.

 

Việc cho phép các đoàn làm phim nước ngoài vào Thái Lan thuê bối cảnh, với những bộ phim bom tấn như Chúa tể của những chiếc nhẫn, Nhiệm vụ bất khả thi, Bond 18 – Tomorrow Never Dies… khiến quần đảo Phi Phi thuộc Phu-ket không nhiều người biết trở nên “thất thủ” bởi du khách ken chật.

 

Hay như Campuchia và rất nhiều quốc gia khác cũng thành công trong việc quảng bá hình ảnh đất nước – con người, thu hút khách du lịch qua điện ảnh, biến du lịch trở thành ngành công nghiệp không khói, chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế.

 

Cảnh đẹp nên thơ, hùng vĩ nơi núi rừng Việt Nam trên phim A Tourist’s Guide to Love. Ảnh chụp lại trên Netflix

 

Phú Yên – xứ sở hoa vàng cỏ xanh

 

Về mối lương duyên với điện ảnh, du lịch Phú Yên cũng đôi lần khẽ chạm. Với bờ biển dài và đẹp, nhiều dạng địa hình đồng bằng, núi non, sông ngòi…, cảnh sắc đẹp hoang sơ, lãng mạn cùng nhiều di tích, di sản văn hóa đặc sắc, Phú Yên là nơi được nhiều đạo diễn phim chọn làm bối cảnh chính.

 

Trong số này, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ (sản xuất năm 2015) tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Sau khi bộ phim trình chiếu, một Phú Yên đẹp hoang sơ, sơn thủy hữu tình, đồng quê lãng mạn được nhiều khán giả trong và ngoài nước biết đến. Du lịch Phú Yên cũng được quảng bá rộng rãi từ đây.

 

Rất tiếc là sau tiếng vang của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, sự gặp nhau giữa du lịch và điện ảnh để tiếp tục câu chuyện quảng bá, thu hút khách du lịch đến Phú Yên chưa được như kỳ vọng. Nó chỉ dừng lại ở cuộc gặp gỡ, giao lưu với đoàn làm phim, và khách tự tìm đến Phú Yên, với tên gọi mỹ miều “xứ sở hoa vàng cỏ xanh”.

 

Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung sở hữu nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nếu biết cách khai thác những khung cảnh đẹp, hấp dẫn tại nhiều vùng đất, ngành Du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều khách hơn. Tuy nhiên, dường như chúng ta chưa tận dụng được lợi thế này.

 

“Liên kết vươn xa – tạo đà cất cánh”

 

Đối với du lịch Việt Nam, từ khá sớm, ngành Văn hóa – Du lịch và những người tâm huyết với du lịch cũng đã nghĩ, đã làm, đã kết nối du lịch với điện ảnh. Những năm 90 của thế kỷ trước, từng có những bộ phim của Pháp như Đông Dương, Người tình… được trình chiếu.

 

Hình ảnh vịnh Hạ Long, Sài Gòn đầy quyến rũ, giúp ngành Du lịch non trẻ nhộn nhịp đón khách về tham quan, nghỉ dưỡng. Nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức độ nhất định chứ chưa thể tạo ra làn sóng.

 

Những bộ phim đình đám về giải thưởng và ở các rạp chiếu như: Mùa len trâu, Ngọc Viễn đông, Cánh đồng bất tận, Thiên mệnh anh hùng, Chuyện của Pao… khiến khán giả phải ngạc nhiên bởi cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ, hùng vĩ, mộng mơ, lãng mạn khắp các vùng miền đất nước hiện trên màn ảnh vô cùng đẹp mắt, nên thơ.

 

Tuy nhiên, có lẽ cái đẹp từ khuôn hình màn ảnh trong các phim Việt chưa thể đến được với đông đảo khán giả quốc tế. Điều hạn chế này phần lớn nằm ở công tác quảng bá, giới thiệu, “xuất khẩu điện ảnh” mà nước ta chưa làm được như các nước đã làm thành công.

 

Cũng có thể do chưa gặp nhau giữa du lịch và điện ảnh. Những thước phim đẹp về các vùng miền phần lớn được quay với bối cảnh sẵn có chứ chưa có chủ đích cho quảng bá du lịch.

 

Thời gian gần đây, điện ảnh gần với du lịch hơn khi có nhiều phim nước ngoài chọn bối cảnh Việt Nam. Đơn cử như: Kong: Đảo đầu lâu (năm 2017) là bom tấn của Hollywood đầu tiên chọn phần lớn bối cảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ tại các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh của Việt Nam. Khán giả quốc tế ngỡ ngàng và biết đến Việt Nam.

 

Mới nhất là phim A Tourist’s Guide to Love (Hành trình tình yêu của một du khách), bộ phim của Netflix được quay hầu hết tại Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang). Khán giả đi từ ngỡ ngàng đến xuýt xoa trước những cảnh đẹp lãng mạn, cùng với nét văn hóa đặc sắc. Sau khi trình chiếu (tháng 4/2023), phim đã liên tiếp đứng trong top bảng xếp hạng phim xem nhiều nhất tại nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Đây là những tín hiệu vui, mở ra hướng mới cho ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua kênh điện ảnh nhờ đưa hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt đến với khán giả trong nước và quốc tế. 

 

Trong các giải pháp trọng tâm để quảng bá du lịch, điện ảnh là một kênh quan trọng. Chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 và diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam – Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”… là hoạt động thiết thực triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ.

 

Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng

 

TRẦN QUỚI

Nguồn

Cùng chủ đề

Tinh giản bộ máy: Chỉ bàn làm, không bàn lùi, khó mấy cũng làm (kỳ 1)

Thời gian qua, hệ thống chính trị của cả nước đã có những chuyển động mạnh mẽ, quyết tâm cao để sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nhiều điểm nghẽn, nút...

Đẩy mạnh đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc

Tại TP Đà Nẵng, Trung tâm 386 (Bộ Tư lệnh tác chiến trên không gian mạng) vừa tổng kết công tác phối hợp với 14 tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong công tác tuyên truyền,...

Kỳ họp 24 HĐND tỉnh khóa VIII: Đảm bảo các quy định, các chính sách được thực hiện kịp thời

Ngày 25/12, HĐND tỉnh khóa VIII tổ chức Kỳ họp 24 (kỳ họp chuyên đề) dưới sự chủ trì của các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê...

Phấn đấu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu tự động xuất hóa đơn

Theo Cục Thuế Phú Yên, thời gian qua, công tác phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán hàng đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh được triển khai quyết liệt.   Tính đến hết ngày 30/11/2024, toàn tỉnh có 187 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành...

Quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

Ngày 25/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông...

Cùng tác giả

Bức tranh đa sắc sản phẩm OCOP thị trường Tết

Các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh sản xuất, chú trọng chất lượng và mẫu mã để phục vụ thị trường Tết. Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp sen Đông Hòa đóng gói sản phẩm chế biến từ sen. Ảnh: KS. Tăng công suất sản xuất sản phẩm OCOP Hơn 1 tháng nay tại Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp sen Đông Hòa (TX Đông Hòa) đã...

Tinh giản bộ máy: Chỉ bàn làm, không bàn lùi, khó mấy cũng làm (kỳ 1)

Thời gian qua, hệ thống chính trị của cả nước đã có những chuyển động mạnh mẽ, quyết tâm cao để sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nhiều điểm nghẽn, nút...

Đẩy mạnh đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc

Tại TP Đà Nẵng, Trung tâm 386 (Bộ Tư lệnh tác chiến trên không gian mạng) vừa tổng kết công tác phối hợp với 14 tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong công tác tuyên truyền,...

Kỳ họp 24 HĐND tỉnh khóa VIII: Đảm bảo các quy định, các chính sách được thực hiện kịp thời

Ngày 25/12, HĐND tỉnh khóa VIII tổ chức Kỳ họp 24 (kỳ họp chuyên đề) dưới sự chủ trì của các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê...

Phấn đấu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu tự động xuất hóa đơn

Theo Cục Thuế Phú Yên, thời gian qua, công tác phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán hàng đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh được triển khai quyết liệt.   Tính đến hết ngày 30/11/2024, toàn tỉnh có 187 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành...

Cùng chuyên mục

Du lịch Phú Yên đón 4 triệu lượt khách năm 2024

Nguồn tin từ UBND tỉnh cho biết, năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước đạt 4 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khách quốc tế đạt 30.000 lượt, tăng 51,9%.    Danh thắng Gành Đá Đĩa thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: TRẦN QUỚI    Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.000...

Kỳ vọng mở đường du lịch biển Vũng Rô – Vân Phong – Vĩnh Hy

Con đường du lịch biển kết nối Phú Yên với Khánh Hòa, Ninh Thuận là một trong những định hướng với kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch vùng. Một góc Vũng Rô của Phú Yên thơ mộng có đủ yếu tố để phát triển con đường du lịch biển. Ảnh: Đình Phùng Cần sản phẩm du lịch vùng Ông Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ, ngành du lịch Phú Yên 2024 có sự tăng trưởng nổi bật với...

Văn hóa – du lịch Phú Yên giữa lòng phố cổ Hà Nội

Từ năm 2023 đến nay, tại số nhà 28 Hàng Buồm, phố cổ Hà Nội luôn hiện diện những sản phẩm truyền thống của Phú Yên như: sản phẩm làng nghề đan đát Vinh Ba, dệt thổ cẩm Xí Thoại, ATM du lịch giới thiệu các sản phẩm du lịch về vùng đất hoa vàng cỏ xanh.   Trong dịp chào mừng Ngày Di sản...

Hợp lực đưa du lịch phát triển bền vững

Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận là ba tỉnh ven biển miền Trung với nhiều tiềm năng du lịch vượt trội; hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch với đặc điểm văn hóa mang bản sắc riêng biệt, trong đó trọng tâm là du lịch biển đảo.   Liên kết vùng không chỉ là xu hướng tất yếu để...

Phú Hòa: Biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách

Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa vừa xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại Đền thờ Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị) nhằm phục vụ khách du lịch, các đoàn công tác và người dân trên địa bàn huyện đến dâng hương và tham quan trong năm 2025.   Nội dung biểu diễn lồng ghép các loại...

Phát triển du lịch dựa trên đổi mới sáng tạo

Du lịch Phú Yên muốn phát triển và ngày càng thu hút du khách cần có bước đột phá tư duy, ứng dụng mạnh mẽ đổi mới sáng tạo cùng công nghệ 4.0 trong công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, quản lý hoạt động du lịch và ẩm thực, tài nguyên du lịch và môi trường du lịch…   Phú Yên...

Sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận

Tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với sở VHTT&DL hai tỉnh Phú Yên và Ninh Thuận tổ chức hội nghị sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận năm 2024.   Đại biểu Phú Yên dự hội nghị có đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;...

Phát triển du lịch cộng đồng từ những làng du lịch tốt nhất

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang hướng tới sự bền vững, việc phát triển du lịch cộng đồng đã và đang trở thành một xu hướng. Mới đây, giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2024” của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc đã xướng tên và vinh danh làng rau Trà Quế (Quảng Nam) là đại diện...

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, gắn với văn hóa bản địa

Nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phát triển du lịch cộng đồng cho người dân ở các làng nghề và doanh nghiệp có xu hướng phát triển du lịch cộng đồng, Sở VHTT&DL vừa tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về phát triển loại hình du lịch này. Lớp do ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát...

Phú Yên có nhiều dư địa để phát triển du lịch

Với những kết quả đạt được của ngành Du lịch Phú Yên trong thời gian qua, Cục Du lịch quốc gia đánh giá Phú Yên là địa phương có bước chuyển biến tích cực, vươn lên trên mức trung bình chung cả nước. Phú Yên còn nhiều dư địa để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với những tài...

Tin nổi bật

Tin mới nhất