Powered by Techcity

Quảng bá du lịch qua điện ảnh

Việc kết nối điện ảnh với du lịch, quảng bá du lịch bằng điện ảnh là một trong những phương pháp hiệu quả mà nhiều nước trên thế giới đã thành công. Việt Nam đã và đang chọn hướng đi này với hy vọng có những bộ phim bom tấn đưa hình ảnh tuyệt vời về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới…

 

Tháng 6 vừa qua, Bộ VH-TT&DL phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023. Một chuỗi hoạt động kết nối giữa du lịch và điện ảnh, trong đó điểm nhấn là diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam – Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”, nhằm mở rộng hợp tác quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.

 

Nhiều nước phát triển du lịch nhờ điện ảnh

 

Đã có không ít quốc gia trở thành điểm đến của khách du lịch quốc tế nhờ “xuất khẩu điện ảnh” thành công. Dễ nhận thấy và điển hình nhất cho sự thành công này là Hàn Quốc.

 

Khoảng đầu những năm 2000, bộ phim truyền hình Bản tình ca mùa đông có nhiều phân cảnh đẹp, tình tứ được quay tại đảo Jeju được công chiếu khiến người xem bất ngờ vì “Jeju đẹp thế sao”. Thế là họ ào ào kéo tới nơi này.

 

Tiếp sau Bản tình ca mùa đông, rất nhiều bộ phim truyền hình khác cũng được quay ở đảo Jeju như: Nàng Dee Jang Geum, Săn nô lệ, Ngày xuân… đã kéo triệu triệu khán giả đến với phim, đến với cảnh đẹp, đến với con người và văn hóa Hàn. Điện ảnh đã kéo khách đến Jeju, đã biến Jeju trở thành kỳ quan!

 

Gần hơn như Thái Lan, du lịch cũng “phất lên” nhờ phim ảnh. Thông tin từ Thái Lan cho biết, lợi nhuận hơn 4 tỉ USD/năm có được từ du lịch nhờ có phần đóng góp của chiến lược quảng bá thông qua điện ảnh.

 

Việc cho phép các đoàn làm phim nước ngoài vào Thái Lan thuê bối cảnh, với những bộ phim bom tấn như Chúa tể của những chiếc nhẫn, Nhiệm vụ bất khả thi, Bond 18 – Tomorrow Never Dies… khiến quần đảo Phi Phi thuộc Phu-ket không nhiều người biết trở nên “thất thủ” bởi du khách ken chật.

 

Hay như Campuchia và rất nhiều quốc gia khác cũng thành công trong việc quảng bá hình ảnh đất nước – con người, thu hút khách du lịch qua điện ảnh, biến du lịch trở thành ngành công nghiệp không khói, chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế.

 

Cảnh đẹp nên thơ, hùng vĩ nơi núi rừng Việt Nam trên phim A Tourist’s Guide to Love. Ảnh chụp lại trên Netflix

 

Phú Yên – xứ sở hoa vàng cỏ xanh

 

Về mối lương duyên với điện ảnh, du lịch Phú Yên cũng đôi lần khẽ chạm. Với bờ biển dài và đẹp, nhiều dạng địa hình đồng bằng, núi non, sông ngòi…, cảnh sắc đẹp hoang sơ, lãng mạn cùng nhiều di tích, di sản văn hóa đặc sắc, Phú Yên là nơi được nhiều đạo diễn phim chọn làm bối cảnh chính.

 

Trong số này, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ (sản xuất năm 2015) tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Sau khi bộ phim trình chiếu, một Phú Yên đẹp hoang sơ, sơn thủy hữu tình, đồng quê lãng mạn được nhiều khán giả trong và ngoài nước biết đến. Du lịch Phú Yên cũng được quảng bá rộng rãi từ đây.

 

Rất tiếc là sau tiếng vang của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, sự gặp nhau giữa du lịch và điện ảnh để tiếp tục câu chuyện quảng bá, thu hút khách du lịch đến Phú Yên chưa được như kỳ vọng. Nó chỉ dừng lại ở cuộc gặp gỡ, giao lưu với đoàn làm phim, và khách tự tìm đến Phú Yên, với tên gọi mỹ miều “xứ sở hoa vàng cỏ xanh”.

 

Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung sở hữu nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nếu biết cách khai thác những khung cảnh đẹp, hấp dẫn tại nhiều vùng đất, ngành Du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều khách hơn. Tuy nhiên, dường như chúng ta chưa tận dụng được lợi thế này.

 

“Liên kết vươn xa – tạo đà cất cánh”

 

Đối với du lịch Việt Nam, từ khá sớm, ngành Văn hóa – Du lịch và những người tâm huyết với du lịch cũng đã nghĩ, đã làm, đã kết nối du lịch với điện ảnh. Những năm 90 của thế kỷ trước, từng có những bộ phim của Pháp như Đông Dương, Người tình… được trình chiếu.

 

Hình ảnh vịnh Hạ Long, Sài Gòn đầy quyến rũ, giúp ngành Du lịch non trẻ nhộn nhịp đón khách về tham quan, nghỉ dưỡng. Nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức độ nhất định chứ chưa thể tạo ra làn sóng.

 

Những bộ phim đình đám về giải thưởng và ở các rạp chiếu như: Mùa len trâu, Ngọc Viễn đông, Cánh đồng bất tận, Thiên mệnh anh hùng, Chuyện của Pao… khiến khán giả phải ngạc nhiên bởi cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ, hùng vĩ, mộng mơ, lãng mạn khắp các vùng miền đất nước hiện trên màn ảnh vô cùng đẹp mắt, nên thơ.

 

Tuy nhiên, có lẽ cái đẹp từ khuôn hình màn ảnh trong các phim Việt chưa thể đến được với đông đảo khán giả quốc tế. Điều hạn chế này phần lớn nằm ở công tác quảng bá, giới thiệu, “xuất khẩu điện ảnh” mà nước ta chưa làm được như các nước đã làm thành công.

 

Cũng có thể do chưa gặp nhau giữa du lịch và điện ảnh. Những thước phim đẹp về các vùng miền phần lớn được quay với bối cảnh sẵn có chứ chưa có chủ đích cho quảng bá du lịch.

 

Thời gian gần đây, điện ảnh gần với du lịch hơn khi có nhiều phim nước ngoài chọn bối cảnh Việt Nam. Đơn cử như: Kong: Đảo đầu lâu (năm 2017) là bom tấn của Hollywood đầu tiên chọn phần lớn bối cảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ tại các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh của Việt Nam. Khán giả quốc tế ngỡ ngàng và biết đến Việt Nam.

 

Mới nhất là phim A Tourist’s Guide to Love (Hành trình tình yêu của một du khách), bộ phim của Netflix được quay hầu hết tại Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang). Khán giả đi từ ngỡ ngàng đến xuýt xoa trước những cảnh đẹp lãng mạn, cùng với nét văn hóa đặc sắc. Sau khi trình chiếu (tháng 4/2023), phim đã liên tiếp đứng trong top bảng xếp hạng phim xem nhiều nhất tại nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Đây là những tín hiệu vui, mở ra hướng mới cho ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua kênh điện ảnh nhờ đưa hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt đến với khán giả trong nước và quốc tế. 

 

Trong các giải pháp trọng tâm để quảng bá du lịch, điện ảnh là một kênh quan trọng. Chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 và diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam – Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”… là hoạt động thiết thực triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ.

 

Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng

 

TRẦN QUỚI

Nguồn

Cùng chủ đề

Lan tỏa chương trình hóa đơn may mắn

Cục Thuế Phú Yên vừa tổ chức trao giải nhất chương trình hóa đơn may mắn quý II và quý III/2024 cho hai hộ kinh doanh tại TX Đông Hòa; đồng thời liên hệ trao giải cho các cá nhân, hộ kinh doanh khác trúng thưởng chương trình. Không chỉ dừng lại ở việc nhận giải, những cá nhân, hộ kinh doanh này...

BAC A BANK khai trương Phòng giao dịch Sông Cầu

Sáng 20/11, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) tổ chức khai trương Phòng giao dịch Sông Cầu trực thuộc chi nhánh Phú Yên.   Ông Hồ Quang Đệ, Bí thư Thị ủy Sông Cầu; ông Nguyễn Ngọc Ẩn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đại diện Tập đoàn TH tại Phú Yên; ông Nguyễn Hữu Nam, Chánh Thanh tra, giám sát Ngân...

Cao điểm hoạt động kỷ niệm 60 năm bến Vũng Rô đón tàu Không số

Nhiều hoạt động ý nghĩa đang được các ngành, các cấp tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của tàu Không số vào bến (28/11/1964-28/11/2024).   Buổi ra mắt hai tập sách...

Ngành Thuế Phú Yên phát động thi đua cuối năm

Cục Thuế Phú Yên vừa phát động phong trào thi đua cuối năm nhằm triển khai hiệu quả các giải pháp, đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo khẩu hiệu thi đua ngành Thuế đặt ra từ đầu năm: “Kỷ cương, trách nhiệm; đổi mới, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả; thi đua nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục...

Thảo luận sâu về giải pháp phát triển kinh tế – xã hội

Ngày 19/11, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lần thứ 18 (đợt 1) dưới sự chủ trì của các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa...

Cùng tác giả

Lan tỏa chương trình hóa đơn may mắn

Cục Thuế Phú Yên vừa tổ chức trao giải nhất chương trình hóa đơn may mắn quý II và quý III/2024 cho hai hộ kinh doanh tại TX Đông Hòa; đồng thời liên hệ trao giải cho các cá nhân, hộ kinh doanh khác trúng thưởng chương trình. Không chỉ dừng lại ở việc nhận giải, những cá nhân, hộ kinh doanh này...

Đất ven Hà Nội sốt khi đấu giá, Bộ trưởng TN-MT yêu cầu xử nghiêm đối tượng thổi giá

Ngày 24-11, Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói” được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức với chủ đề: “Khơi thông nguồn lực đất đai, hướng tới mục tiêu NetZero, bảo vệ môi trường nông thôn”. Bộ trưởng Bộ TN-MT Đỗ Đức Duy. Ảnh:...

BAC A BANK khai trương Phòng giao dịch Sông Cầu

Sáng 20/11, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) tổ chức khai trương Phòng giao dịch Sông Cầu trực thuộc chi nhánh Phú Yên.   Ông Hồ Quang Đệ, Bí thư Thị ủy Sông Cầu; ông Nguyễn Ngọc Ẩn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đại diện Tập đoàn TH tại Phú Yên; ông Nguyễn Hữu Nam, Chánh Thanh tra, giám sát Ngân...

Cao điểm hoạt động kỷ niệm 60 năm bến Vũng Rô đón tàu Không số

Nhiều hoạt động ý nghĩa đang được các ngành, các cấp tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của tàu Không số vào bến (28/11/1964-28/11/2024).   Buổi ra mắt hai tập sách...

Ngành Thuế Phú Yên phát động thi đua cuối năm

Cục Thuế Phú Yên vừa phát động phong trào thi đua cuối năm nhằm triển khai hiệu quả các giải pháp, đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo khẩu hiệu thi đua ngành Thuế đặt ra từ đầu năm: “Kỷ cương, trách nhiệm; đổi mới, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả; thi đua nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục...

Cùng chuyên mục

Phát triển du lịch cộng đồng từ những làng du lịch tốt nhất

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang hướng tới sự bền vững, việc phát triển du lịch cộng đồng đã và đang trở thành một xu hướng. Mới đây, giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2024” của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc đã xướng tên và vinh danh làng rau Trà Quế (Quảng Nam) là đại diện...

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, gắn với văn hóa bản địa

Nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phát triển du lịch cộng đồng cho người dân ở các làng nghề và doanh nghiệp có xu hướng phát triển du lịch cộng đồng, Sở VHTT&DL vừa tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về phát triển loại hình du lịch này. Lớp do ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát...

Phú Yên có nhiều dư địa để phát triển du lịch

Với những kết quả đạt được của ngành Du lịch Phú Yên trong thời gian qua, Cục Du lịch quốc gia đánh giá Phú Yên là địa phương có bước chuyển biến tích cực, vươn lên trên mức trung bình chung cả nước. Phú Yên còn nhiều dư địa để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với những tài...

Bảo tồn di sản để phát triển du lịch

Trên cơ sở tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú; thực hiện định hướng quy hoạch của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, huyện Phú Hòa xác định đầu tư để du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Để mục tiêu này sớm trở thành hiện thực, huyện Phú Hòa quan...

Về Sông Hinh trải nghiệm vườn cây ăn trái, khám phá văn hóa cồng chiêng

Những cơn mưa mùa thu khiến cho đường về các xã miền núi huyện Sông Hinh thêm xanh mát. Những vườn cam bưởi trĩu quả, vườn sầu riêng giá trị bạc tỉ khiến mọi người phải xuýt xoa. Sau khi tham quan vườn cây ăn trái, du khách sẽ dùng bữa cơm với các món đậm chất bản địa và thưởng thức biểu...

Tháng 9, khách du lịch tăng 32% so với cùng kỳ

Thống kê của Sở VHTT&DL cho biết, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trong tháng 9/2024 đạt 370.000 lượt, tăng 32% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 2.470 lượt, tăng 50,6% so với cùng kỳ.   Di tích quốc gia đặc biệt gành Đá Đĩa, điểm tham quan du lịch thu hút khách du lịch. Ảnh: TRẦN QUỚI   Tổng lượt...

Tạm ngừng đón khách đến khu vực Bãi Xép

Công ty CP Xây dựng thương mại Du lịch Sao Việt vừa có thông báo gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên và các đối tác công ty lữ hành du lịch, du khách về việc tạm ngưng hoạt động đón và phục vụ khách tham quan tại Bãi Xép (điểm tham quan trong phân cảnh chính phim “Tôi thấy...

Hành trình hòa bình qua di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo

Ngày 27/9 hằng năm, Tổ chức Du lịch thế giới và cộng đồng quốc tế chào mừng Ngày Du lịch thế giới với các chủ đề khác nhau nhằm tôn vinh giá trị của du lịch đối với kinh tế, văn hóa và môi trường. Ngày Du lịch thế giới năm 2024 với chủ đề: “Du lịch và Hòa bình”, một thông điệp...

Hướng dẫn viên du lịch – cầu nối quảng bá quê hương

Vai trò của hướng dẫn viên du lịch rất quan trọng. Họ là người kết nối, sứ giả quảng bá nét đẹp của quê hương, con người và từng sản phẩm du lịch đến du khách.   Trong Luật Du lịch Việt Nam 2017, nội dung hướng dẫn viên (HDV) du lịch dành hẳn 1 chương, với 8 điều, rất chi tiết, cụ thể....

Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững du lịch Phú Yên”

Ngày 21/9, Trường đại học Phú Yên phối hợp Sở VHTT&DL, Trường đại học KHXH &NV TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Phát triển bền vững du lịch Phú Yên”. Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban ngành, doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng trong tỉnh; cán bộ,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất