Powered by Techcity

Liên kết để cùng phát triển du lịch

Kết nối, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương trong khu vực là xu hướng tất yếu. Thực tế, việc kết nối đã mang lại hiệu quả tích cực. Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến, đề xuất của các đại biểu tại hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch các thành phố Tây Nguyên và TP Tuy Hòa xung quanh hoạt động này.

 

GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT&DL PHÚ YÊN NGUYỄN THỊ HỒNG THÁI: Đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách

 

Từ năm 2016, ngành Du lịch các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk đã ký kết chương trình hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch trước sự chứng kiến của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

 

Từ khi thiết lập mối liên kết giữa các tỉnh, ngành Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức, tham gia nhiều hoạt động, sự kiện du lịch trong nước đạt hiệu quả; luân phiên tổ chức các sự kiện, hoạt động lễ hội được nhiều địa phương tham gia hưởng ứng. Ngành cũng thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; phối hợp tổ chức đoàn khảo sát và đón các đoàn famtrip đến Phú Yên; triển khai có hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Từ đó, từng bước đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách… Lượng khách du lịch đến địa phương năm sau cũng tăng hơn năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra.

 

Từ hiệu quả của mối liên kết này, năm 2021, chương trình mở rộng kết nối thêm tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.

 

Việc 5 thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) – Pleiku (Gia Lai) – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – Kon Tum (Kon Tum) – Gia Nghĩa (Đắk Nông) có sáng kiến kết nối, quảng bá sản phẩm du lịch là một bước cụ thể hóa mối liên kết giữa các tỉnh. Điều này giúp các địa phương phát huy thế mạnh để mở rộng, tiếp cận thị trường hiệu quả, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

 

CHỦ TỊCH UBND TP TUY HÒA CAO ĐÌNH HUY: Phát huy lợi thế cửa ngõ ra biển Đông

 

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030 xác định Phú Yên là cửa ngõ mới ra biển Đông cho vùng Tây Nguyên. Trên cơ sở này, tỉnh cũng đặt mục tiêu đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2030, trong đó liên kết vùng với các tỉnh Tây Nguyên là một trong những giải pháp quan trọng.

 

Tuy Hòa là thành phố trung tâm của tỉnh, có cảnh quan thiên nhiên hữu tình, có đường bờ biển dài trên 30km, có dòng sông Đà Rằng gối đầu lên thượng nguồn Tây Nguyên, đuôi uốn lượn giữa lòng thành phố, bồi đắp những cánh đồng màu mỡ. Thành phố còn có di tích quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn, núi Chóp Chài, gần đây tháp Nghinh Phong bên bờ biển, được lấy cảm hứng truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên và sự kết hợp hình ảnh gành Đá Đĩa đã trở thành biểu tượng du lịch mới của Tuy Hòa. Ngoài ra, địa phương còn lưu giữ nhiều di tích vật thể, phi vật thể được tôn tạo, hiện hữu trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân, trở thành nguồn tài nguyên vô giá.

 

Những năm gần đây, Tuy Hòa được quy hoạch và đầu tư xây dựng với mục tiêu trở thành cửa ngõ mới hướng ra biển Đông của vùng Tây Nguyên; các tuyến đường được nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên tới TP Tuy Hòa với các tuyến quốc lộ được xem là huyết mạch như quốc lộ 25, 29 và 19C. Với những tiềm năng và lợi thế đó, việc tăng cường quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch với các thành phố Tây Nguyên sẽ mang lại nhiều giá trị phát triển kinh tế – xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

 

CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH PHÚ YÊN HỒ VĂN TIẾN: Đề ra giải pháp liên kết hiệu quả hơn

 

Liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch là cần thiết, là xu thế tất yếu. Câu nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau” có ý nghĩa trong việc liên kết phát triển du lịch hiện nay.

 

Thời gian qua, chúng ta đã làm được nhiều việc, với những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong quá trình liên kết phát triển du lịch này chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng. Ngành Du lịch các địa phương cần nhìn lại, phân tích kết quả, chỉ ra những hạn chế, bất cập, bổ sung giải pháp để hướng đến hiệu quả cao nhất.

 

Những năm gần đây, lượng khách du lịch từ các tỉnh Tây Nguyên đến Phú Yên ngày càng tăng. Hàng năm, Phú Yên tổ chức đoàn lên các tỉnh Tây Nguyên để quảng bá, giới thiệu du lịch của mình và ngược lại các tỉnh Tây Nguyên cũng tổ chức các đoàn famtrip đến Phú Yên. Lần này, TP Tuy Hòa và các thành phố Tây Nguyên tiếp tục đặt vấn đề liên kết sản phẩm du lịch giữa các thành phố, có thể nói đây là một trong những kết quả sinh động cho việc thực hiện liên kết vùng.

 

CHỦ TỊCH UBND TP PLEIKU ĐỖ VIỆT HƯNG: Định vị sản phẩm đặc trưng Cao nguyên xanh vì sức khỏe”

 

Trong những ngày diễn ra ngày hội Quảng bá và kết nối du lịch giữa thành phố Tuy Hòa và 4 thành phố Tây Nguyên, các địa phương, doanh nghiệp đã giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP đặc sắc vùng miền; đồng thời lan tỏa thông điệp đến với bạn bè và du khách về một Tây Nguyên phát triển du lịch xanh gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc. Đây là một trong những giải pháp cụ thể của các địa phương nhằm triển khai Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

 

Tây Nguyên là vùng đất có những bộ sử thi, trường ca hùng tráng; có không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa đại diện của nhân loại. Du khách đến với Tây Nguyên để ngắm nhìn sự hùng vĩ của núi Ngọc Linh, thác Liêng Nung hoang sơ, hay cảm nhận vị cà phê Ban Mê dưới bóng kơ nia mỗi sáng… và hòa mình vào những buổi lễ hội đặc sắc, thưởng thức văn hóa ẩm thực, đặc sản Tây Nguyên.

 

Riêng với Pleiku, trên cơ sở những thế mạnh, tài nguyên, thành phố định hướng phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững, du khách đến đây có thể trải nghiệm một “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, hướng du lịch đến sự phát triển bền vững.

 

GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DU LỊCH SINH THÁI GIA LAI TRƯƠNG THỊ THU NGA: Hướng đến xây dựng tour du lịch quốc tế

 

TP Tuy Hòa nói riêng và Phú Yên nói chung có lợi thế lớn khi được thiên nhiên ban tặng bờ biển đẹp và những điểm đến thiên nhiên kỳ thú, cùng hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch những năm gần đây không ngừng phát triển, đáp ứng nhiều phân khúc thị trường khách, giá cả dịch vụ mềm, thức ăn ngon… Nhiều công ty du lịch các tỉnh Tây Nguyên đưa khách đến Tuy Hòa và du khách rất thích thú các sản phẩm du lịch biển.

 

Ngược lại, các sản phẩm du lịch về với đại ngàn, khám phá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc anh em ở Tây Nguyên là điều mà du khách ở vùng đồng bằng, ven biển háo hức khám phá. Du khách trong nước và quốc tế cũng có thể mua tour “lên rừng – xuống biển” để trải nghiệm trọn vẹn. Không những vậy, Tây Nguyên có lợi thế có cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), hoàn toàn có thể hình thành những tour du lịch quốc tế, thu hút khách từ các nước Lào, Campuchia, Thái Lan. Ngược lại, du khách Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng cũng dễ dàng du lịch sang các nước nói trên.

 

TRẦN QUỚI (ghi)

Nguồn

Cùng chủ đề

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng

Chiều 7/1, Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.   Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Hồ Văn Tiến cho biết, năm 2024, trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tích cực vận động thành viên tham gia hiệu quả các nội...

Cùng 9X làm kinh tế hợp tác xã

Ưu điểm của thế hệ 9X khi tham gia kinh tế tập thể là có trình độ và định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Ngoài ra, nhiều giám đốc HTX trẻ còn có sẵn nền tảng về vốn, thị trường, kinh nghiệm quản lý từ người thân. Từ đây, mô hình HTX kiểu mới được thổi vào một làn gió mới.   Nữ giám đốc...

Hải Dương – Phú Yên “là cây một cội, là con một nhà”

Trải qua 65 năm, mối tình kết nghĩa Hải Dương - Phú Yên vẫn son sắt, thủy chung và được các thế hệ sau vun đắp ngày càng bền chặt. Thời gian qua, những chuyến thăm, làm việc qua...

CPI bình quân năm 2024 tăng 3,63%

Theo Cục Thống kê Phú Yên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2024 tăng 0,06% so với tháng trước. Trong đó, 6/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng.   Đồ họa: VIỆT AN   Cụ thể, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,64% (tác động làm CPI chung tăng 0,11%). Các nhóm: đồ uống...

Quyết tâm tháo gỡ điểm nghẽn, tạo động lực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư

Chiều 6/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy...

Cùng tác giả

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng

Chiều 7/1, Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.   Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Hồ Văn Tiến cho biết, năm 2024, trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tích cực vận động thành viên tham gia hiệu quả các nội...

Tin tức sáng 8-1: Đề nghị xây Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và khu vực tại Đà Nẵng

Sông Sài Gòn chảy qua TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH Đề nghị xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và khu vực tại Đà Nẵng Tin tức từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết bộ này đang lấy ý kiến hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. CẬP NHẬT GIÁ VÀNG Dự thảo tờ trình nêu rõ một số nhóm...

Đề nghị xây Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và khu vực tại Đà Nẵng

Sông Sài Gòn chảy qua TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH Đề nghị xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và khu vực tại Đà Nẵng Tin tức từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết bộ này đang lấy ý kiến hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Dự thảo tờ trình nêu rõ một số nhóm chính sách trong đề nghị...

Cùng 9X làm kinh tế hợp tác xã

Ưu điểm của thế hệ 9X khi tham gia kinh tế tập thể là có trình độ và định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Ngoài ra, nhiều giám đốc HTX trẻ còn có sẵn nền tảng về vốn, thị trường, kinh nghiệm quản lý từ người thân. Từ đây, mô hình HTX kiểu mới được thổi vào một làn gió mới.   Nữ giám đốc...

Hải Dương – Phú Yên “là cây một cội, là con một nhà”

Trải qua 65 năm, mối tình kết nghĩa Hải Dương - Phú Yên vẫn son sắt, thủy chung và được các thế hệ sau vun đắp ngày càng bền chặt. Thời gian qua, những chuyến thăm, làm việc qua...

Cùng chuyên mục

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng

Chiều 7/1, Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.   Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Hồ Văn Tiến cho biết, năm 2024, trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tích cực vận động thành viên tham gia hiệu quả các nội...

Du lịch một năm nhiều điểm sáng

Năm 2024, du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp mạnh mẽ vào GDP và tạo động lực cho sự phát triển. Trong đó, du lịch Phú Yên nổi lên như một điểm sáng trong khu vực với nhiều kết quả khích lệ. Lần đầu tiên du lịch Phú Yên...

Liên kết phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vừa được ngành Du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên tổ chức tại TP Quy Nhơn (Bình Định) để đánh giá kết quả triển khai trong năm 2024.   Lãnh đạo sở VHTT&DL, sở Du lịch các...

Du lịch Phú Yên đón 4 triệu lượt khách năm 2024

Nguồn tin từ UBND tỉnh cho biết, năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước đạt 4 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khách quốc tế đạt 30.000 lượt, tăng 51,9%.    Danh thắng Gành Đá Đĩa thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: TRẦN QUỚI    Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.000...

Kỳ vọng mở đường du lịch biển Vũng Rô – Vân Phong – Vĩnh Hy

Con đường du lịch biển kết nối Phú Yên với Khánh Hòa, Ninh Thuận là một trong những định hướng với kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch vùng. Một góc Vũng Rô của Phú Yên thơ mộng có đủ yếu tố để phát triển con đường du lịch biển. Ảnh: Đình Phùng Cần sản phẩm du lịch vùng Ông Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ, ngành du lịch Phú Yên 2024 có sự tăng trưởng nổi bật với...

Văn hóa – du lịch Phú Yên giữa lòng phố cổ Hà Nội

Từ năm 2023 đến nay, tại số nhà 28 Hàng Buồm, phố cổ Hà Nội luôn hiện diện những sản phẩm truyền thống của Phú Yên như: sản phẩm làng nghề đan đát Vinh Ba, dệt thổ cẩm Xí Thoại, ATM du lịch giới thiệu các sản phẩm du lịch về vùng đất hoa vàng cỏ xanh.   Trong dịp chào mừng Ngày Di sản...

Hợp lực đưa du lịch phát triển bền vững

Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận là ba tỉnh ven biển miền Trung với nhiều tiềm năng du lịch vượt trội; hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch với đặc điểm văn hóa mang bản sắc riêng biệt, trong đó trọng tâm là du lịch biển đảo.   Liên kết vùng không chỉ là xu hướng tất yếu để...

Phú Hòa: Biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách

Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa vừa xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại Đền thờ Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị) nhằm phục vụ khách du lịch, các đoàn công tác và người dân trên địa bàn huyện đến dâng hương và tham quan trong năm 2025.   Nội dung biểu diễn lồng ghép các loại...

Phát triển du lịch dựa trên đổi mới sáng tạo

Du lịch Phú Yên muốn phát triển và ngày càng thu hút du khách cần có bước đột phá tư duy, ứng dụng mạnh mẽ đổi mới sáng tạo cùng công nghệ 4.0 trong công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, quản lý hoạt động du lịch và ẩm thực, tài nguyên du lịch và môi trường du lịch…   Phú Yên...

Sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận

Tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với sở VHTT&DL hai tỉnh Phú Yên và Ninh Thuận tổ chức hội nghị sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận năm 2024.   Đại biểu Phú Yên dự hội nghị có đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;...

Tin nổi bật

Tin mới nhất