Powered by Techcity

Hướng đồng bào miền núi đến với sản xuất hàng hóa (kỳ cuối)

Kỳ cuối: Để sản phẩm vùng đồng bào miền núi tiếp tục vươn xa

 

Để sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi tiêu thụ mạnh mẽ, ổn định trên thị trường đòi hỏi những nỗ lực không chỉ của người dân mà phải có sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương. Những giải pháp như hướng dẫn, hỗ trợ, xúc tiến, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm… được tập trung triển khai để các sản phẩm tiếp tục phát triển rộng khắp.

 

Sản phẩm của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt OCOP 3, 4 sao được bày bán tại Siêu thị V’Mart (TP Tuy Hòa). Ảnh: KHANG ANH

 

Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 3 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển sản phẩm theo chuỗi, tạo ra các sản phẩm chủ lực, có chất lượng, giá trị kinh tế cao; thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Tìm cách “nâng cấp” sản phẩm

 

Có thể thấy, sản phẩm đặc trưng của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh có những nét riêng, độc đáo mà các địa phương khác không có. Các sản phẩm này đang đi theo xu hướng tiêu dùng chung là sản xuất truyền thống, sạch, chăm lo sức khỏe nên có nhiều khả năng để phát triển. Tuy nhiên do công tác quảng bá của các gia đình, chủ cơ sở chưa được chú trọng nên nhiều sản phẩm chưa được phổ biến rộng rãi, chưa tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Xuân, người dân các xã trên địa bàn huyện chỉ đơn thuần tạo ra sản phẩm, chưa biết nhiều đến công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chưa biết cách làm thương hiệu, bao bì mang tính cạnh tranh. Hội đã vận động người dân tham gia một số chương trình kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng. “Do chưa tiếp cận nhiều với thị trường nên đa số người dân chưa biết cách “nâng cấp” sản phẩm. Mong muốn của địa phương cũng như các hộ gia đình, là được các cấp, ngành hỗ trợ đầu tư, quảng bá, tiêu thụ để phát triển sản phẩm, tạo đầu ra ổn định, bền vững cho sản phẩm địa phương, nhất là sản phẩm của đồng bào DTTS”, bà Dung cho biết.

 

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho hay: Tại Phú Yên, các xã đặc biệt khó khăn tập trung chủ yếu ở 3 huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh và Đồng Xuân. Ở 3 địa phương này, các loại cây trồng như sắn, mía đã có các nhà máy trên địa bàn thu mua, tiêu thụ. Ngoài ra, thực hiện theo chương trình phát triển nông nghiệp của tỉnh, các huyện tập trung khuyến khích người dân trồng các loại cây ăn trái. Qua khảo sát, những loại cây ăn trái như cam, bưởi, sầu riêng, mắc ca, vải… được người dân trồng nhiều, có thể hình thành vùng sản xuất với quy mô lớn, hình thành mô hình liên kết giữa nông dân với hộ kinh doanh để tạo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hiệu quả. Bên cạnh đó, một số sản phẩm chế biến, sản xuất khác như bò một nắng, gà ủ muối, hạt mắc ca sấy, sản phẩm dệt thổ cẩm… cũng có nhiều triển vọng phát triển. Tuy nhiên, điểm hạn chế của một số sản phẩm là chưa xây dựng được nhãn hàng, chưa hình thành sản phẩm hàng hóa đạt các chỉ tiêu theo quy định… Sản phẩm mang tính cạnh tranh chưa cao.

 

Chung tay thúc đẩy tiêu thụ

 

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 là chương trình được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, với một nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi một cách toàn diện. Chương trình mang tính chất tổng thể, dài hạn 10 năm và là chương trình mới, đặc thù dành riêng cho vùng đồng bào DTTS và miền núi, ưu tiên tập trung đầu tư cho đồng bào DTTS và miền núi đặc biệt khó khăn. Chương trình được chia làm 2 giai đoạn (2021-2025, 2025-2030) với 10 dự án và 14 tiểu dự án; trên địa bàn tỉnh thực hiện 12 tiểu dự án.

 

 

Tại huyện Đồng Xuân, từ đầu năm đến nay, địa phương này tập trung triển khai các tiểu dự án, trong đó có công tác hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi nghiệp và đẩy mạnh thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS và miền núi từ nguồn vốn năm 2022, 2023. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Phạm Trung Chánh, địa phương đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của UBND huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023; trong đó chú trọng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết 20/NQ-HĐND của HĐND huyện về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023; hỗ trợ các hộ dân sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đặc biệt là công tác phát triển, tiêu thụ sản phẩm địa phương.

 

 

Cùng với địa phương, các cấp, ngành trong tỉnh cũng nỗ lực hỗ trợ người dân đưa sản phẩm ra thị trường. Ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều phiên chợ, chương trình trưng bày, kết nối, quảng bá sản phẩm các địa phương, trong đó có sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi. Các chương trình sẽ mở ra hướng đi mới cho sản phẩm, giúp sản phẩm tiếp cận với khách hàng, đối tác. Chủ các cơ sở có thể thu thập, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ việc sản xuất, chế biến, đến nắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, cách tiếp cận thị trường, xây dựng chuỗi sản xuất khép kín cho sản phẩm nông nghiệp một cách an toàn, bền vững.

 

Trưng bày tại các siêu thị, điểm bán là một trong những cách làm hiệu quả để sản phẩm, hàng hóa vùng đồng bào DTTS và miền núi đến nhanh, gần hơn với người tiêu dùng. Tại Siêu thị V’Mart (TP Tuy Hòa) có rất nhiều sản phẩm của các huyện miền núi được đánh giá cao về chất lượng, có chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh được trưng bày. Còn theo Trần Thị Bích Hoang, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.op Food trên địa bàn đã xây dựng khu trưng bày riêng biệt cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh, trong đó có sản phẩm khu vực miền núi. “Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm, kết nối với địa phương miền núi để tìm hiểu thêm về sản phẩm của các hộ gia đình và sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân vùng đồng bào DTTS, miền núi đưa sản phẩm vào siêu thị, đồng thời hỗ trợ quảng bá sản phẩm của người đồng bào trên hệ thống siêu thị cả nước”, bà Hoang cho hay.

 

KHANG ANH

Nguồn

Cùng chủ đề

Đẩy mạnh tiết kiệm điện trong sản xuất

Hiện nay, các doanh nghiệp tập trung sản xuất hàng hóa cho thị trường cuối năm và mùa tết. Công suất sản xuất tăng nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng theo. Để tiết giảm chi phí, các doanh nghiệp áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện.   Nhiều giải pháp tiết kiệm điện được Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt...

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương quản lý giảm 19,6%

Theo Cục Thống kê Phú Yên, đến nay, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 do địa phương quản lý là 4.198,8 tỉ đồng (bao gồm cả nguồn vốn kéo dài năm 2023 sang năm 2024 và vốn điều chỉnh, bổ sung trong năm 2024), giảm 27,7% so với kế hoạch vốn năm trước.   Hiện các chủ đầu tư, nhà thầu...

Khẩn trương xóa tàu cá “ba không”

Chiều 12/11, các đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh để triển...

Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng hướng đến phát triển bền vững

Đó là nội dung chính của hội nghị tập huấn do Sở VHTT&DL tổ chức ngày 12/11. Hội nghị có sự tham dự của hơn 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị  xã, thành phố; Phòng VHTT các huyện, thị xã, thành phố; công chức phụ trách văn hóa - xã hội các xã, phường, thị trấn; công...

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Kim chỉ nam đưa doanh nghiệp phát triển

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ văn hóa có ý nghĩa vô cùng to lớn và giữ vị trí đặc biệt quan trọng. Văn hóa là động lực của sự phát triển KT-XH; ảnh hưởng đến sự trường tồn của doanh nghiệp, sự phát triển của doanh nghiệp có dấu ấn khai sáng của văn hóa.   Thời gian qua, các...

Cùng tác giả

Đẩy mạnh tiết kiệm điện trong sản xuất

Hiện nay, các doanh nghiệp tập trung sản xuất hàng hóa cho thị trường cuối năm và mùa tết. Công suất sản xuất tăng nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng theo. Để tiết giảm chi phí, các doanh nghiệp áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện.   Nhiều giải pháp tiết kiệm điện được Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt...

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm qua, Tập đoàn TH còn tham gia phát triển nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững. Hơn 14 năm trước, Tập đoàn TH bắt đầu đầu tư vào huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) với dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ...

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương quản lý giảm 19,6%

Theo Cục Thống kê Phú Yên, đến nay, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 do địa phương quản lý là 4.198,8 tỉ đồng (bao gồm cả nguồn vốn kéo dài năm 2023 sang năm 2024 và vốn điều chỉnh, bổ sung trong năm 2024), giảm 27,7% so với kế hoạch vốn năm trước.   Hiện các chủ đầu tư, nhà thầu...

Khẩn trương xóa tàu cá “ba không”

Chiều 12/11, các đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh để triển...

AgroViet 2024: 250 gian hàng trong nước và quốc tế tham gia xúc tiến thương mại

  Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) sẽ được tổ chức trong 4 ngày từ 20/11-23/11 tại Trung tâm Triển lãm nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về công tác tổ chức AgroViet 2024, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố tổ chức hôm nay 12/11...

Cùng chuyên mục

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm qua, Tập đoàn TH còn tham gia phát triển nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững. Hơn 14 năm trước, Tập đoàn TH bắt đầu đầu tư vào huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) với dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ...

AgroViet 2024: 250 gian hàng trong nước và quốc tế tham gia xúc tiến thương mại

  Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) sẽ được tổ chức trong 4 ngày từ 20/11-23/11 tại Trung tâm Triển lãm nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về công tác tổ chức AgroViet 2024, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố tổ chức hôm nay 12/11...

Bão Toraji giật cấp 12 vào Biển Đông thành cơn bão số 8

 Vị trí và hướng đi của bão số 8 vào sáng 12/11. Ảnh: TT KTTV  Bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa to khu vực miền Trung Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 7) tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Lúc 1 giờ ngày 12/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt...

Hòa Phát cấp đủ thép làm đường sắt tốc độ cao, giá thấp hơn nhập khẩu

Nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ‘vua thép’ Trần Đình Long cam kết cung cấp đủ 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án với giá thấp hơn hàng nhập khẩu. Hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được đưa ra bàn thảo. Trả lời PV.VietNamNet, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: Hòa Phát...

Bến Vũng Rô trong huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển

Trong hành trình gian khổ, hy sinh, đoàn tàu Không số của Đường Hồ Chí Minh trên biển đã vượt trên 4 triệu hải lý, hàng ngàn chuyến tàu từ miền Bắc, các tỉnh miền Trung, Nam Bộ, vận...

Ngắm hồ Thiền Quang lung linh sắc màu về đêm

11/11/2024 | 21:10 TPO – Sau khi được thành phố Hà Nội đầu tư gần 90 tỷ đồng để chỉnh trang, cải tạo gần như toàn diện. Hồ Thiền Quang như “lột xác” với một diện mạo mới, đặc biệt khi màn đêm buông xuống với ánh đèn lung linh choáng ngợp cả một...

Bão số 7 áp sát vùng biển Quảng Nam

 Vị trí hà hướng đi của bão số 7 vào chiều ngày 11/11. Ảnh: TT KTTV Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 16 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão số 7 ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc vùng biển Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 10. Bão số 7 di chuyển...

Phú Xuyên hỗ trợ sản phẩm OCOP làng nghề

Từ lợi thế đó, cùng với những hỗ trợ của địa phương, huyện đã có 231 sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm từ làng nghề chiếm 70%. Phú Xuyên đang là một trong những huyện dẫn đầu thành phố trong thực hiện Chương trình OCOP. 70% sản phẩm OCOP từ làng nghề Chủ cơ sở sản xuất sản phẩm đồ gỗ, khảm trai, mỹ nghệ xã Sơn Hà Bùi Xuân Lợi (một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện...

Đại biểu mong các Tư lệnh ngành đưa ra giải pháp thấu đáo

Video Đại biểu Lê Đào Xuân An, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên chia sẻ:  Để lựa chọn vấn đề chất vấn, các đại biểu đã cân nhắc lựa chọn các vấn đề cử tri quan tâm đặt ra trong đời sống. Hiện nay, vấn đề đặt ra là những yêu cầu hỗ trợ cho doanh nghiệp sau khủng hoảng của đại dịch COVID-19 và trước những biến động trên thế giới. Nghĩa là, làm thế nào để hỗ trợ cho doanh nghiệp tốt...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số băn khoăn về hướng tuyến cũng như việc bố trí ga liệu đã tối ưu? Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hướng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất