Powered by Techcity

Hợp lực đưa du lịch phát triển bền vững


Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận là ba tỉnh ven biển miền Trung với nhiều tiềm năng du lịch vượt trội; hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch với đặc điểm văn hóa mang bản sắc riêng biệt, trong đó trọng tâm là du lịch biển đảo.

 

Liên kết vùng không chỉ là xu hướng tất yếu để tăng cường khả năng cạnh tranh mà còn góp phần xây dựng hình ảnh miền Trung như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế.

 

Tạo chuỗi cung ứng dịch vụ

 

Lãnh đạo UBND tỉnh của ba địa phương và ngành Du lịch của Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận vừa ngồi lại, bàn thảo và ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, xây dựng kế hoạch phát triển chung, đồng thời tổ chức các hội thảo định kỳ để đánh giá kết quả và đề xuất giải pháp mới.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VHTT&DL Phú Yên cho biết: Triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH, trong đó có lĩnh vực du lịch giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030, trên cơ sở phát huy vai trò liên kết của các tỉnh trong kết nối du lịch, tạo sự liên kết theo hướng bền vững, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương chủ yếu tập trung trên 4 lĩnh vực: Hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch; hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.

 

Các địa phương thường xuyên trao đổi với nhau về tình hình xúc tiến du lịch, hợp tác đầu tư, chính sách phát triển du lịch của từng địa phương để kịp thời cập nhật và đưa thông tin chính xác nhất đến các nhà đầu tư, đẩy mạnh khả năng quảng bá hình ảnh du lịch đến với người dân và du khách.

 

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư của các địa phương đã phối hợp, đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhiều công trình, dự án, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch.

 

Sở VHTT&DL, hiệp hội du lịch các địa phương phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của các tỉnh gặp mặt, trao đổi, hợp tác, kết nối du lịch (hình thức B2B); trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp bên lề hội nghị; giới thiệu, quảng bá về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư vào du lịch.

 

Hiệp hội du lịch và doanh nghiệp các địa phương thường xuyên trao đổi thông tin về dịch vụ lưu trú, lữ hành, vận chuyển, mua sắm… phục vụ khách du lịch, các gói sản phẩm kích cầu, chương trình tour của đơn vị để giới thiệu đến các doanh nghiệp trong, ngoài nước.

 

Các doanh nghiệp du lịch của ba tỉnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết, tạo chuỗi cung ứng dịch vụ, hợp tác xây dựng các tour trọn gói liên tỉnh, từ dịch vụ vận chuyển đến lưu trú và tham quan.

 

 

Doanh nghiệp ba tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận tham gia đoàn famtrip khảo sát sản phẩm du lịch tại Khánh Hòa. Ảnh: TRINH CHÁNH

 

 

Phát huy các lợi thế riêng

 

Đều là các tỉnh có thế mạnh du lịch biển đảo, tuy nhiên, mỗi địa phương đều mang bản sắc riêng, lễ hội đặc sắc, sản phẩm du lịch đặc trưng và đa dạng, có thể liên kết, hợp tác thành những tuyến du lịch “một cung đường ba điểm đến”, quy hoạch chuỗi sản phẩm độc đáo bổ trợ cho nhau.

 

Một số sản phẩm nổi bật của ba tỉnh có thể kể đến như: Du lịch biển đảo kết hợp văn hóa: Hành trình từ Phú Yên với vẻ đẹp hoang sơ của gành Đá Đĩa gắn liền với văn hóa đá, đến các đảo nổi tiếng ở Nha Trang như Hòn Mun, Hòn Tằm, và kết thúc tại Ninh Thuận với trải nghiệm vịnh Vĩnh Hy, tham quan vườn nho hoặc thưởng thức ẩm thực đặc trưng của đồng bào Chăm.

 

Các sở, ban ngành, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp của các tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, quảng bá, xúc tiến và giới thiệu sản phẩm du lịch tại các sự kiện lớn; hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra các chương trình du lịch đặc trưng, khác biệt của vùng, miền và lợi thế về tiềm năng du lịch.

 

Hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng hóa sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước.

 

Các địa phương đều ghi nhận, trong thời gian qua, lượng khách du lịch tăng hằng năm. Trong lĩnh vực hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch, các tỉnh hợp lực phối hợp tổ chức hội thảo xúc tiến quảng bá đến thị trường khách quốc tế, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa nhằm phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc – Hàn Quốc – Nhật Bản; hội nghị “Xúc tiến du lịch Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ”, “Gặp gỡ Indonesia”…

 

Bắt tay liên kết chặt chẽ và thực chất

 

Hạn chế trong mối liên kết phát triển du lịch của ba tỉnh được chỉ ra tại hội nghị sơ kết mới đây là: Chưa duy trì thường xuyên cơ chế đã thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương; công tác liên kết trong xây dựng tour, tuyến du lịch gắn kết với sự kiện của các địa phương chưa được phát huy tối ưu.

 

Công tác xúc tiến quảng bá chung cho các địa phương vẫn còn hạn chế, hiệu quả chưa cao, chưa có các ấn phẩm chung để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu trên báo đài, trang thông tin điện tử, các trung tâm thông tin du lịch của các địa phương. Sự phối hợp giữa các doanh nghiệp trong hợp tác, xây dựng và cung cấp những chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn vùng miền chưa được quan tâm đúng mức…

 

Để khắc phục những hạn chế này và hướng tới sự phát triển mạnh mẽ hơn, điều cần thiết là tăng cường hơn nữa sự liên kết chặt chẽ, đi vào thực chất, giải quyết những vấn đề quan tâm, như: Đầu tư và cải thiện hạ tầng giao thông nối ba tỉnh, đặc biệt là đề xuất xây dựng tuyến đường thủy để khai thác hết tiềm năng từ các vịnh, đảo xinh đẹp liên tuyến; liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch; tổ chức các chương trình famtrip, xúc tiến, quảng bá, gian hàng chung tham gia các hội chợ du lịch; phối hợp tổ chức hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch chung giữa các tỉnh tại các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước; mỗi địa phương chọn ra thế mạnh về vị trí địa lý, nguồn lực, tiềm năng, sản phẩm du lịch để kết nối thành chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc, hình thành các tour du lịch hấp dẫn, mang tính liên vùng, từng bước hình thành điểm đến chung thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

 

Liên kết hợp tác của du lịch Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận không chỉ dừng lại ở mức liên kết vùng mà còn mở ra triển vọng trở thành một điểm đến chung, nổi bật ở khu vực Nam Trung Bộ. Với sự đầu tư đúng hướng, những kết quả đạt được và định hướng phát triển rõ ràng, ba tỉnh hứa hẹn trở thành điểm đến hàng đầu, ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, liên kết vùng trong phát triển KTXH nói chung và du lịch nói riêng là một xu thế tất yếu. Liên kết giữa ba địa phương Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận là điều kiện và cơ hội để địa phương cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, xây dựng tour, tuyến, liên kết điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch thế mạnh đặc trưng mỗi địa phương.

 

Việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch phải đặt rõ mục tiêu về lượng khách đạt được, những chính sách ưu đãi khi tham gia liên kết hợp tác… Đặc biệt cần thay đổi mạnh mẽ tư duy, đổi mới cách làm, liên kết và phát triển là bắt tay vào công việc cần làm, đi vào thực chất chứ không chỉ là hình thức ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

 

TRẦN QUỚI



Nguồn: https://baophuyen.vn/377/323626/hop-luc-dua-du-lich-phat-trien-ben-vung.html

Cùng chủ đề

Giữ rừng ngày tết

Tết đến, nhiều người dân sum vầy tận hưởng không khí ấm áp, vui tươi bên gia đình. Trong khi đó, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng phải hy sinh một phần khoảng thời gian ý nghĩa này để làm nhiệm vụ bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng.   Nhiệm vụ quan trọng   Sáng 29/1 (Mùng 1 Tết), anh Huỳnh Thanh Huy, nhân...

Nhìn lại và đi tới

Trên bước đường hơn 400 năm thành lập, 50 năm sau giải phóng, hơn 35 năm tái lập và phát triển, với sự nỗ lực vượt bậc, không ngừng nghỉ của bao thế hệ lãnh đạo và Nhân dân,...

Huy động các nguồn lực, hiện thực hóa khát vọng phát triển

Vượt qua những khó khăn, thách thức, với tinh thần chủ động, quyết tâm, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phối hợp đồng hành của HĐND tỉnh cùng chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, KT-XH...

Số hóa xanh hóa để hội nhập quốc tế

Năm 2024 đánh dấu những thay đổi của doanh nghiệp trên địa bàn về công tác chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng đòi hỏi của thị trường, khách hàng cũng như của chính doanh nghiệp trong xu hướng cạnh tranh và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.   Việc đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại giúp các doanh...

Thiêng liêng chào cờ đầu năm mới Ất Tỵ

Sáng 29/01, nhằm ngày mùng một Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng thực hiện nghi thức chào cờ đầu năm tại địa bàn cư trú.   Các đồng chí: Cao Thị Hòa An (thứ hai...

Cùng tác giả

Giữ rừng ngày tết

Tết đến, nhiều người dân sum vầy tận hưởng không khí ấm áp, vui tươi bên gia đình. Trong khi đó, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng phải hy sinh một phần khoảng thời gian ý nghĩa này để làm nhiệm vụ bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng.   Nhiệm vụ quan trọng   Sáng 29/1 (Mùng 1 Tết), anh Huỳnh Thanh Huy, nhân...

Nhìn lại và đi tới

Trên bước đường hơn 400 năm thành lập, 50 năm sau giải phóng, hơn 35 năm tái lập và phát triển, với sự nỗ lực vượt bậc, không ngừng nghỉ của bao thế hệ lãnh đạo và Nhân dân,...

Huy động các nguồn lực, hiện thực hóa khát vọng phát triển

Vượt qua những khó khăn, thách thức, với tinh thần chủ động, quyết tâm, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phối hợp đồng hành của HĐND tỉnh cùng chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, KT-XH...

Số hóa xanh hóa để hội nhập quốc tế

Năm 2024 đánh dấu những thay đổi của doanh nghiệp trên địa bàn về công tác chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng đòi hỏi của thị trường, khách hàng cũng như của chính doanh nghiệp trong xu hướng cạnh tranh và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.   Việc đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại giúp các doanh...

Thiêng liêng chào cờ đầu năm mới Ất Tỵ

Sáng 29/01, nhằm ngày mùng một Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng thực hiện nghi thức chào cờ đầu năm tại địa bàn cư trú.   Các đồng chí: Cao Thị Hòa An (thứ hai...

Cùng chuyên mục

[Infographic] Du xuân Ất Tỵ 2025: Top điểm đến hấp dẫn “xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh”

Du xuân Phú Yên Tết Ất Tỵ 2025 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên. Đến với "xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh", bạn sẽ được đắm mình trong không khí Tết cổ truyền ấm áp, hòa cùng nhịp sống bình yên của người dân địa phương. Trải nghiệm tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như Gành...

Phú Yên – điểm đến check-in hấp dẫn

Thời tiết tết Ất Tỵ 2025 được dự báo khá phù hợp để mọi người vui tết du xuân. Khí trời se lạnh hiếm thấy ở miền Nam Trung Bộ, buổi trưa sương tan, những tia nắng vàng dịu nhẹ, không khí trở nên ấm áp hơn, hoa xuân cũng tươi sắc hơn. Ngày tết, với nhiều người thích xê dịch, khám phá...

Kỳ vọng du lịch năm mới đột phá

Mở đầu năm mới của ngành Du lịch Phú Yên là sự kiện lễ chào cờ Tổ quốc đón năm mới và đón những vị khách đầu tiên tại danh thắng quốc gia Bãi Môn - Mũi Điện. Giữa đỉnh cao lộng gió, hướng ra vùng biển đảo mênh mông, lòng người rộn ràng, xúc cảm, hòa vào thiên nhiên đất trời, đón...

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng

Chiều 7/1, Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.   Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Hồ Văn Tiến cho biết, năm 2024, trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tích cực vận động thành viên tham gia hiệu quả các nội...

Du lịch một năm nhiều điểm sáng

Năm 2024, du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp mạnh mẽ vào GDP và tạo động lực cho sự phát triển. Trong đó, du lịch Phú Yên nổi lên như một điểm sáng trong khu vực với nhiều kết quả khích lệ. Lần đầu tiên du lịch Phú Yên...

Liên kết phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vừa được ngành Du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên tổ chức tại TP Quy Nhơn (Bình Định) để đánh giá kết quả triển khai trong năm 2024.   Lãnh đạo sở VHTT&DL, sở Du lịch các...

Du lịch Phú Yên đón 4 triệu lượt khách năm 2024

Nguồn tin từ UBND tỉnh cho biết, năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước đạt 4 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khách quốc tế đạt 30.000 lượt, tăng 51,9%.    Danh thắng Gành Đá Đĩa thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: TRẦN QUỚI    Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.000...

Kỳ vọng mở đường du lịch biển Vũng Rô – Vân Phong – Vĩnh Hy

Con đường du lịch biển kết nối Phú Yên với Khánh Hòa, Ninh Thuận là một trong những định hướng với kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch vùng. Một góc Vũng Rô của Phú Yên thơ mộng có đủ yếu tố để phát triển con đường du lịch biển. Ảnh: Đình Phùng Cần sản phẩm du lịch vùng Ông Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ, ngành du lịch Phú Yên 2024 có sự tăng trưởng nổi bật với...

Văn hóa – du lịch Phú Yên giữa lòng phố cổ Hà Nội

Từ năm 2023 đến nay, tại số nhà 28 Hàng Buồm, phố cổ Hà Nội luôn hiện diện những sản phẩm truyền thống của Phú Yên như: sản phẩm làng nghề đan đát Vinh Ba, dệt thổ cẩm Xí Thoại, ATM du lịch giới thiệu các sản phẩm du lịch về vùng đất hoa vàng cỏ xanh.   Trong dịp chào mừng Ngày Di sản...

Phú Hòa: Biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách

Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa vừa xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại Đền thờ Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị) nhằm phục vụ khách du lịch, các đoàn công tác và người dân trên địa bàn huyện đến dâng hương và tham quan trong năm 2025.   Nội dung biểu diễn lồng ghép các loại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất