Powered by Techcity

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong đó, Phó Thủ tướng đề nghị báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h - 1

Ảnh đồ họa: AI.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cần bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn như Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Cụ thể, lãnh đạo Chính phủ cho rằng cần nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ; trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn có bảo đảm tính kết nối, đồng bộ hay không?

“Quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu”, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông đồng thời nhấn mạnh cần phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục Dự án.

Về đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án, cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao, theo Phó Thủ tướng.

“Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông lưu ý phát triển nguồn nhân lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách Nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành đường sắt tốc độ cao.

Trong triển khai, lãnh đạo Chính phủ cho rằng có thể nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ khí, chế tạo, tự động hóa.

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao được yêu cầu “thẳng nhất có thể”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần hoàn thiện và báo cáo Chính phủ trước ngày 7/10, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.

Dự kiến tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ sẽ xem xét thông qua báo cáo này trước khi hoàn thiện tờ trình trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội, là tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TPHCM, là ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TPHCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.535mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/giai-trinh-ro-ly-do-khong-chon-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-250kmh-20241001070646720.htm

Cùng chủ đề

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ caoTheo kế hoạch của Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp Gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm (đường ray) sẽ phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết, Tập đoàn Hòa Phát đang đề xuất đầu tư 3 dự án gồm: dự...

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vào cuộc

Tự chủ về công nghệ sản xuất thép cho dự án lớn Theo lãnh đạo Hòa Phát, dự án đường sắt tốc độ cao cũng có sử dụng tới nhiều loại thép khác mà Hòa Phát đang sản xuất. Cụ thể, theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tốc chỉ ở mức 8. Đội...

Hòa Phát cấp đủ thép làm đường sắt tốc độ cao, giá thấp hơn nhập khẩu

Nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ‘vua thép’ Trần Đình Long cam kết cung cấp đủ 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án với giá thấp hơn hàng nhập khẩu. Hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được đưa ra bàn thảo. Trả lời PV.VietNamNet, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: Hòa Phát...

Cùng tác giả

Đầu tư công nghệ, xử lý môi trường ở các cơ sở chăn nuôi tập trung

Thời gian qua, một số cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh phát sinh vấn đề gây ô nhiễm môi trường như xả nước thải ra môi trường, phát sinh mùi hôi… Các sở, ngành, địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý; đồng thời hướng dẫn giải pháp để khắc phục tình trạng này.   Khắc phục...

Tăng cường hợp tác phát triển đô thị

Giao lưu, hợp tác với quận Seongdong (thủ đô Seoul, Hàn Quốc), TP Tuy Hòa có thêm kinh nghiệm vận hành đô thị thông minh, đô thị xanh, đồng thời thúc đẩy giao thương đưa thủy sản đặc trưng của địa phương xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.   TP Tuy Hòa và quận Seongdong hợp tác trên tinh thần đối tác chiến lược...

Chiến dịch Tây Nguyên – nghệ thuật nghi binh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975

LTS: Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975-1/4/2025) và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Báo Phú Yên giới thiệu đến bạn đọc các bài viết nhằm ôn lại giai đoạn lịch...

Cục Thuế Phú Yên hợp nhất với 3 cục thuế khác thành Chi cục Thuế khu vực XIII

Từ ngày 1/3/2025, Quyết định 381/QĐ-BTC của Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế chính thức có hiệu lực.   Theo đó, cơ cấu tổ chức Cục Thuế được tổ chức từ trung ương đến địa phương theo mô hình 3 cấp. Cục Thuế thuộc cấp trung ương với 12 đơn vị. Chi...

Kẻ phá hoại mang tên “nặc danh”

Chuyện tán phát đơn thư nặc danh nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân, gây tư tưởng hoài nghi, mất đoàn kết nội bộ, nhất là trước thềm đại hội đảng các...

Cùng chuyên mục

Chiến dịch Tây Nguyên – nghệ thuật nghi binh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975

LTS: Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975-1/4/2025) và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Báo Phú Yên giới thiệu đến bạn đọc các bài viết nhằm ôn lại giai đoạn lịch...

Kẻ phá hoại mang tên “nặc danh”

Chuyện tán phát đơn thư nặc danh nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân, gây tư tưởng hoài nghi, mất đoàn kết nội bộ, nhất là trước thềm đại hội đảng các...

Đồng chí Trần Hữu Thế giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 26/2, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ 3, khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029 để hiệp thương cử bổ sung, thay thế Ủy viên Ủy ban, Chủ tịch, Phó Chủ tịch...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo thăm, chúc mừng Ngày Thầy Thuốc Việt Nam

Chiều 25/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo đã đến thăm, chúc mừng đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm...

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng đội ngũ thầy thuốc tại các bệnh viện

Sáng 25/2, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đến thăm, tặng quà, chúc mừng đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Mắt Phú Yên và Bệnh viện...

Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lê Thành Phương

Ngày 25/2 (tức 28 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Đền thờ Lê Thành Phương (thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp), huyện Tuy An long trọng tổ chức lễ dâng hương...

Xây dựng Sông Hinh ngày càng phát triển nhanh và bền vững

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay, huyện Sông Hinh đã phát huy tiềm năng, huy động mọi nguồn lực, vượt qua thử thách, đạt được những kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, từng...

Trao quyết định nghỉ hưu cho 13 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

Chiều 24/2, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quản lý nghỉ hưu theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ.   Thường trực Tỉnh ủy trao...

Đoàn đại biểu quận Seongdong (TP Seoul, Hàn Quốc) thăm và làm việc tại TP Tuy Hòa

​​​​Ngày 24/2, đoàn đại biểu quận Seongdong (TP Seoul, Hàn Quốc) do ông Chong Won-O, Quận trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Tuy Hòa tại hội trường UBND thành phố, tới thăm...

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển đảo, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức và tình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất