Powered by Techcity

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong đó, Phó Thủ tướng đề nghị báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h - 1

Ảnh đồ họa: AI.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cần bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn như Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Cụ thể, lãnh đạo Chính phủ cho rằng cần nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ; trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn có bảo đảm tính kết nối, đồng bộ hay không?

“Quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu”, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông đồng thời nhấn mạnh cần phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục Dự án.

Về đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án, cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao, theo Phó Thủ tướng.

“Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông lưu ý phát triển nguồn nhân lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách Nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành đường sắt tốc độ cao.

Trong triển khai, lãnh đạo Chính phủ cho rằng có thể nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ khí, chế tạo, tự động hóa.

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao được yêu cầu “thẳng nhất có thể”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần hoàn thiện và báo cáo Chính phủ trước ngày 7/10, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.

Dự kiến tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ sẽ xem xét thông qua báo cáo này trước khi hoàn thiện tờ trình trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội, là tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TPHCM, là ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TPHCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.535mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/giai-trinh-ro-ly-do-khong-chon-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-250kmh-20241001070646720.htm

Cùng chủ đề

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ caoTheo kế hoạch của Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp Gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm (đường ray) sẽ phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết, Tập đoàn Hòa Phát đang đề xuất đầu tư 3 dự án gồm: dự...

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vào cuộc

Tự chủ về công nghệ sản xuất thép cho dự án lớn Theo lãnh đạo Hòa Phát, dự án đường sắt tốc độ cao cũng có sử dụng tới nhiều loại thép khác mà Hòa Phát đang sản xuất. Cụ thể, theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tốc chỉ ở mức 8. Đội...

Hòa Phát cấp đủ thép làm đường sắt tốc độ cao, giá thấp hơn nhập khẩu

Nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ‘vua thép’ Trần Đình Long cam kết cung cấp đủ 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án với giá thấp hơn hàng nhập khẩu. Hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được đưa ra bàn thảo. Trả lời PV.VietNamNet, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: Hòa Phát...

Cùng tác giả

Tự hào truyền thống của Đảng, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Chiều 20/1, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) và mừng xuân Ất Tỵ năm 2025.   Các đại biểu thực...

Công ty Điện lực Phú Yên đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Phú Yên đã không ngừng đầu tư mở rộng, cải tạo lưới điện, đảm bảo cung ứng điện liên tục, an toàn đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh.   Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Huỳnh Quốc Long cho biết: Công ty Điện lực Phú...

Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên: Nơi người bệnh hài lòng, tin tưởng

Công tác khám chữa bệnh đảm bảo đúng quy trình, chất lượng, an toàn; tỉ lệ khỏi, đỡ đạt 97%; tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt 98,2%, Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên (thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) tiếp tục khẳng định chỗ đứng của một bệnh viện chuyên khoa...

Khu Kinh tế Nam Phú Yên

Phú Yên Online - Khu Kinh tế Nam Phú Yên ...

Đại học Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực 2025

ThS Cù Xuân Tiến – trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) – giải đáp thắc mắc của học sinh tỉnh Đắk Lắk về các phương thức xét tuyển trong chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 – Ảnh: TRẦN HUỲNH Sáng nay 20-1, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt...

Cùng chuyên mục

Tự hào truyền thống của Đảng, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Chiều 20/1, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) và mừng xuân Ất Tỵ năm 2025.   Các đại biểu thực...

Đại học Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực 2025

ThS Cù Xuân Tiến – trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) – giải đáp thắc mắc của học sinh tỉnh Đắk Lắk về các phương thức xét tuyển trong chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 – Ảnh: TRẦN HUỲNH Sáng nay 20-1, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt...

ĐH Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký đánh giá năng lực 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024 Hôm nay (20.1) ĐH Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2025, tại địa chỉ: Năm 2025. ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực tại 25 tỉnh, thành phố vào ngày 30.3. Để tham dự đợt thi này, thí sinh có 1 tháng để đăng ký dự thi, từ 20.1...

Ngắm hổ mang chúa dài 38m ôm đá quý, linh vật xuân Ất Tỵ 2025 của Phú Yên

(VTC News) – Đường hoa xuân cùng linh vật chào xuân Ất Tỵ 2025 của TP Tuy Hòa vừa lộ diện khiến người dân, du khách và dân cư mạng trầm trồ. Video cụm linh vật Rắn ở Phú Yên khiến dân mạng trầm trồ Đường hoa Xuân Ất Tỵ 2025 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được khai mạc vào tối 19/1 với linh vật tết mang tên Kim Tỵ Phú Quý – Hổ mang chúa khiến người dân và...

Quà Tết bằng gạo ngon đắt hàng

Gạo ST25 loại hộp 2kg được đưa vào giỏ quà Tết – Ảnh: LÊ DÂN Gạo ST25 – loại gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới” – nay được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để biếu tặng. Những hộp gạo thơm đặc sản Sóc Trăng không chỉ là lời chúc thịnh vượng đầu năm mà còn góp phần tiêu thụ nông sản Việt. Tặng gạo, người trao gửi không chỉ tấm lòng mà còn chia sẻ niềm mong...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đến thăm và tặng quà Tết đồng bào DTTS tại tỉnh Phú Yên

Cùng tham gia Đoàn có đại diện Vụ Công tác dân tộc địa phương; lãnh đạo Ban dân tộc tỉnh và đại diện lãnh đạo huyện Sông Hinh. Cụ thể, tại xã Ea Bá, Đoàn công tác đã tặng 92 suất quà Tết cho các hộ nghèo DTTS, tặng quà Tết cho 4 Người có uy tín và UBND xã Ea Bá. Tại xã Ea Lâm, Đoàn công tác đã tặng 89 suất quà Tết cho các hộ nghèo DTTS;...

Được mùa quất, mất mùa cúc

Cận Tết nhiều nhà vườn trồng cúc ở Phú Yên lo lắng khi hoa nở muộn – Ảnh: MINH CHIẾN Ngày 18-1, Tuổi Trẻ Online đến làng hoa Bình Kiến (TP Tuy Hòa), ghi nhận nỗi lo lắng của các nhà vườn trồng hoa cúc nơi này. Tết đến gần, cúc chưa chịu nở hoa Dù đã qua 15 tháng chạp nhưng vườn cúc Tết 150 chậu của gia đình ông Nguyễn Văn Huệ có khoảng 2/3 vừa mới ra những nụ...

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ caoTheo kế hoạch của Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp Gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm (đường ray) sẽ phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết, Tập đoàn Hòa Phát đang đề xuất đầu tư 3 dự án gồm: dự...

Thường trực HĐND tỉnh thăm, chúc tết các cơ quan, đơn vị

Ngày 17/1, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Thái Phong và đoàn công tác của HĐND tỉnh đến thăm, tặng quà, chúc tết các cơ quan, đơn vị: Trạm Ra đa Chóp Chài, Bảo vệ mục tiêu Chóp Chài,...

Gặp mặt nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh

Chiều 17/1, Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh. Các đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thanh Đồng,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất