Powered by Techcity

Trăn trở hành trình bảo tồn di sản


Kỳ 2: Trăn trở hành trình bảo tồn di sản

Như chúng tôi đã đề cập đến ở kỳ trước, số lượng thầy Mo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay không nhiều, tuổi đã cao, đội ngũ kế cận thiếu nên khó khăn trong công tác truyền dạy… Đây là những trăn trở, thách thức đặt ra trong hành trình bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Mo Mường.

Người kế nghiệp

Ông Mo là người nắm giữ hồn cốt Mo Mường, có vai trò rất quan trọng trong việc thực hành và gìn giữ, phát huy giá trị của di sản trong cuộc sống đương đại. Dù làm thầy Mo không cần được cấp bằng hay “chứng chỉ” hành nghề trên giấy trắng mực đen. Nhưng để làm được thầy Mo lại không hề đơn giản.

Kỳ 2: Trăn trở hành trình bảo tồn di sản

Kỳ 2: Trăn trở hành trình bảo tồn di sản

Theo lời ông Rạch: Mặc dù chúng tôi sẵn sàng truyền dạy Mo Mường với tất cả tình yêu và trách nhiệm, nhưng không dễ để tìm kiếm được lớp người kế cận. Bởi, thầy Mo không phải ai cũng làm được, người học phải có tố chất, am hiểu sâu sắc vì phải ghi nhớ một khối lượng câu mo rất lớn, đặc biệt là có đạo đức, uy tín được người dân coi trọng, có đầy đủ đạo cụ, đồ cúng và quan trọng hơn cả là phải có yếu tố “gia truyền” – có dòng dõi làm Mo (các đời cha, chú, ông đã từng làm nghề truyền lại).

Ngay như ông Rạch, dù đã nửa thế kỷ lưu giữ và thực hành Mo Mường, mãi cho đến năm 2023, ông mới tìm được người để truyền dạy là anh Hà Văn Bội – người cháu trong dòng họ.

Anh Bội cho biết: Bản thân tôi cũng mong muốn được làm người kế cận, được tiếp nối, lưu giữ và bảo tồn Mo Mường. Tuy nhiên, việc học làm thầy Mo không phải một sớm, một chiều mà cần có thời gian. 2 năm theo học đến nay tôi mới chỉ học và được thực hành một số một số nghi lễ Mo cơ bản, còn lại vẫn phải do thầy Mo Rạch đảm nhiệm.

Theo số liệu kiểm kê Mo Mường của tỉnh cho thấy, trong số danh sách 31 nghệ nhân Mo Mường, người già nhất đã gần 90 tuổi, người trẻ nhất đã bước qua ngũ tuần điều này càng đặt ra thách thức lớn khi những người lưu giữ, bảo tồn Mo Mường đang dần già hóa. Những thầy Mo mà chúng tôi từng gặp cũng trăn trở về người kế nghiệp, mong muốn tìm được những truyền nhân xứng đáng để trao truyền, tiếp nối lộ trình nắm giữ và thực hành di sản của chính dân tộc mình. Đặc biệt, việc “kén người” làm Mo là lý do khiến lớp trẻ – lực lượng kế cận không thể “ứng tuyển” ồ ạt hay để các cấp, ngành có thể dễ dàng mở lớp học dạy làm thầy Mo được, vì điều này làm mất đi tính linh thiêng và tâm linh của thầy Mo.

Không chỉ là nỗi niềm của những thầy Mo, đây cũng là tâm tư của của đồng bào dân tộc Mường nơi chúng tôi đến. Bà Hà Thị Nguyệt – 60 tuổi, xã Thu Cúc trăn trở: “Cả xã chỉ còn có 3 ông Mo nhưng tuổi đều đã cao. Người Mường chúng tôi, từ một đứa trẻ chào đời, đến khi dựng vợ gả chồng, lúc về già và cả khi về Mường ma đều cần phải có ông Mo. Nếu không sớm có người kế cận thì sau này người Mường chúng tôi biết phải làm sao”.

Qua khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu các tư liệu liên quan đến Mo Mường tại tỉnh Phú Thọ, chúng tôi nhận thấy: Các thầy Mo đều truyền nghề qua phương thức truyền khẩu vì người Mường không có chữ viết riêng. Các ông Mo đi làm Mo độc lập (không có người phụ giúp, đạo tràng như những nơi khác). Các bài Mo (bài khấn) được lưu truyền từ thế hệ thầy Mo này qua thế hệ thầy Mo sau, quá trình lưu truyền, bảo tồn số lượng câu Mo, bài Mo không còn được đầy đủ như ban đầu và cũng vì yếu tố “truyền miệng” nên không tránh khỏi “tam sao thất bản”.

Kỳ 2: Trăn trở hành trình bảo tồn di sản

Kỳ 2: Trăn trở hành trình bảo tồn di sản

Quá trình vận động, phát triển của đời sống, cùng sự tiếp biến văn hóa có lẽ cũng khiến cho các hiện vật để thực hiện trong khi làm lễ của các thầy Mo ở mỗi nơi khác nhau. Có thầy Mo chỉ cần 2 đồng xu âm, dương, có người lại dùng nanh hổ, sừng, hòn đá, vòng bạc, kiếm, chiêng, chuông… và hầu hết trang phục của ông Mo đều không còn phổ biến. Sự không đồng nhất trong việc thực hành nghĩ lễ Mo giữa các thầy Mo tại các vùng Mường trên địa bàn tỉnh cũng là khó khăn trong công tác sưu tầm, bảo tồn.

Nỗi niềm người trong cuộc

Lý lịch Di sản văn hóa phi vật thể đề nghị đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia do Sở VHTT&DL Phú Thọ thực hiện đã từng đề cập: “Mo Mường ở Phú Thọ trong những thập niên từ 1950 đến 1990 hầu như không được quan tâm, không thực hành đầy đủ các bước trong cộng đồng người Mường. Nguyên nhân do những biến đổi mau chóng về văn hóa, kinh tế, xã hội của đất nước cùng với việc cấm đoán, nhận định Mo gắn liền với mê tín dị đoan nên các hình thức thể hiện Mo Mường rất mờ nhạt. Đa phần tang ma và lễ làm vía của các gia đình chỉ mời ông Mo đến thực hành các nghi thức cúng khấn mà không thực hành diễn xướng Mo”. Ngày nay, chiếu theo nếp sống văn hóa mới, thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, thầy Mo đã chủ động giản lược trong các nghi lễ Mo cho phù hợp với thời cuộc tuy nhiên đây vừa mang yếu tố tích cực nhưng lại đặt các áng Mo có nguy cơ mai một.

Kỳ 2: Trăn trở hành trình bảo tồn di sản

Huyện Yên Lập tổ chức lớp tập huấn truyền dạy về văn hoá Mường cho các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ dân gian trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2025, huyện Thanh Sơn đã triển khai Đề án bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường và các dân tộc thiểu số khác trên địa bàn huyện giai đoạn 2021–2025; huyện Yên Lập cũng đã triển khai các lớp tập huấn hướng dẫn tập luyện văn hóa truyền thống của dân tộc Mường như: Diễn xướng dân gian, hướng dẫn làm nhạc cụ, đạo cụ dân tộc phục vụ cho hoạt động tập luyện và biểu diễn cho các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian của đồng bào Mường tại địa phương. Tuy nhiên các hoạt động này mới chỉ dừng lại ở việc giữ gìn văn hóa đồng bào dân tộc Mường nói chung. Việc đi sâu, tập trung vào Mo Mường – một yếu tố cấu thành nên văn hóa Mường vẫn còn “mờ nhạt” trong công tác bảo tồn.

Thực tế hiện nay, ngành văn hóa vẫn đang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản nhưng do ngân sách Nhà nước cho lĩnh vực này còn hạn chế, chủ yếu dựa vào nguồn lực từ Nhân dân. Trong số lượng các cuốn sách, ấn phẩm nghiên cứu về di sản văn hóa Mo Mường của người Mường ở Phú Thọ gần như chưa có.

Đặc biệt, ngay cả nhưng thầy Mo được công nhận hay thầy Mo dân phong thì hiện nay cũng là những người không “bổng lộc”, chưa nhận được nhiều sự quan tâm, họ vẫn hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tâm huyết và ý thức gìn giữ vốn quý của đồng bào dân tộc Mường.

Thêm vào đó, chính “thước đo”, tiêu chuẩn đặt ra để công nhận thầy Mo, hay nghệ nhân Mo Mường cũng là một trong những “bất cập”. Năm 2020, tỉnh Hòa Bình phối hợp với Viện Âm nhạc thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (đơn vị tư vấn lập hồ sơ) xây dựng Hồ sơ quốc gia Mo Mường Việt Nam đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Trong đó, nội dung quan trọng là kiểm kê di sản tại 7 tỉnh trong đó có tỉnh Phú Thọ. Các đơn vị đã xây dựng 7 phiếu kiểm kê đề ra các tiêu chí về Nghệ nhân Mo Mường, tín ngưỡng có tên Mo tại địa phương… Biểu mẫu Viện Âm nhạc đưa ra định nghĩa: “Nghệ nhân Mo Mường là những người có căn số, được người dân địa phương tin tưởng trao cho nhiệm vụ thực hành các nghi lễ tín ngưỡng có tên gọi Mo. Nội dung kê khai gồm truyền thống làm Mo bao nhiêu đời, có bao nhiêu Thánh thư/Thiên thư (sách), số năm làm nghề, số lượng nghi lễ Mo tang ma đã thực hiện, số lượng và tên các róong Mo biết, thuộc và thực hành được, hiện vật trong túi Khót (miêu tả, lý do, câu chuyện xung quanh các hiện vật), số lượng học trò theo học. Nếu chiếu theo các tiêu chí trên thì có thể nhiều vùng Mường trên địa bàn tỉnh sẽ không có nghệ nhân Mo Mường.

Kỳ 2: Trăn trở hành trình bảo tồn di sản

Thầy Mo Nguyễn Đình Thưởng làm nghi lễ mo cầu thọ, cầu sức khỏe tại lễ mở cửa rừng của người Mường, huyện Yên Lập.

Thiết nghĩ, có phải là nghịch lý khi những di sản mà cộng đồng đã chấp nhận sự biến đổi của nó trong dòng chảy thời cuộc nhưng các cơ quan quản lý vẫn đang “áp” những tiêu chí mang tính cơ học, mà quên mất những khác biệt về bối cảnh lịch sử, địa lý, con người các địa phương. Đành rằng, đã công nhận thì phải có tiêu chí nhưng chúng ta cần khảo sát thước đo sự tin tưởng của Nhân dân dành cho thầy Mo, lưu tâm đến cả nỗ lực, quá trình, công sức họ đã bỏ ra chăm tưới để “cây” di sản chỉ còn gốc rễ nay lại được “nở hoa”.

Đồng chí Khuất Đình Quân – cán bộ văn hóa xã Tu Vũ, huyện Thanh Thuỷ quả quyết: Trong tương lai, khi có đợt kiểm kê di sản Mo Mường, chúng tôi sẽ đề nghị ghi tên những thầy cúng có uy tín, cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn Mo Mường tại địa phương trở thành những nghệ nhân Mo Mường”.

Mo Mường với chủ thể là những ông Mo, tượng trưng cho vốn quý báu vô giá mà tổ tiên người Mường truyền lại cho con cháu. Mo Mường đã và đang được quan tâm nhưng vẫn cần nhiều những biện pháp tích cực hơn nữa của ngành văn hóa và các địa phương để Mo Mường được phát huy, lan tỏa xứng đáng với giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và tiến tới di sản văn hóa đại diện Nhân loại được UNESSCO ghi danh.

Thanh Trà – Thu Hương – Thùy Trang



Nguồn: https://baophutho.vn/ky-2-tran-tro-hanh-trinh-bao-ton-di-san-225209.htm

Cùng chủ đề

Số hóa sắc phong

Nạn “chảy máu” cổ vật, mất cắp sắc phong ở một số di tích trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và trên cả nước thời gian qua đã đặt ra câu hỏi về công tác quản lý, bảo quản cổ vật, tư liệu Hán Nôm quý, trong đó có các sắc phong. Số hóa tư liệu Hán Nôm, trong đó có các sắc phong đã được các ban quản lý di tích và chính quyền các địa phương quan...

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Lời tòa soạn: Mo là một trong những giá trị văn hóa tâm linh đặc sắc, giữ vị trí trung tâm trong đời sống tinh thần của người Mường, bao hàm giá trị văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, nghệ thuật, thể hiện thế giới quan, nhân sinh quan của người Mường. Năm 2020, Mo Mường được chọn là di sản cần xây dựng Hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn...

Yên Sơn nỗ lực thoát nghèo

Yên Sơn là xã miền núi thuộc huyện Thanh Sơn, hiện có 1.780 hộ với 7.800 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ đồng bào người dân tộc thiểu số chiếm trên 85%, được phân bố tại 12 khu hành chính. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đã tập trung nguồn lực, thực hiện hiệu quả Chương trình 135 - giảm nghèo bền...

Người gìn giữ văn hóa dân tộc Tày ở thôn Kiêu

Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, khi các giá trị văn hóa truyền thống có nguy cơ bị lãng quên, Hoàng Xuân Tuyền, sinh năm 1999, người con dân tộc Tày tại thôn Kiêu, xã Xuân Giang (Quang Bình) lại chọn cho mình một con đường đặc biệt. Với tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc dân tộc, đặc biệt là đàn Tính và sáo, anh đã trở thành hình mẫu tiêu biểu cho thế hệ...

Tái hiện sinh động không gian văn hóa của đồng bào DTTS ở Kon Tum

Trong tiết trời se lạnh, dưới mái Nhà rông Kon Klor cao vút, những chàng trai tấu nên những bản chiêng trầm hùng, những cô gái chân trần với nhịp xoang uyển chuyển, đàn ông thì đan lát và tạc tượng, phụ nữ thì dệt vải... Không gian văn hóa của đồng bào DTTS ở Kon Tum được tái hiện một cách đầy đủ và sinh động đã làm đắm say bao du khách gần xa khi đến tham...

Cùng tác giả

Tăng cường khuyến sinh để người dân không ngại sinh con

Mức sinh giảm, tốc độ già hóa dân số nhanh còn tạo áp lực lớn cho hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi, nhân lực và chi phí lớn để chăm sóc người cao tuổi.Nhân viên y tế cho trẻ uống vitamin AViệt Nam đã xuất hiện xu thế mức sinh xuống thấp, thậm chí thấp nhất trong lịch sử từ trước đến nay vào năm 2023 khi mức sinh ước tính là 1,96 con/phụ nữ và dự...

Mổ não thức tỉnh với rô bốt trí tuệ nhân tạo

Tin mới y tế ngày 24/12: Mổ não thức tỉnh với rô bốt trí tuệ nhân tạoMột trong những ưu điểm nổi bật của Robot AI là giảm thời gian phẫu thuật và thời gian hồi phục cho bệnh nhân. Đột phá trong y tế nhờ công nghệ Nhờ ứng dụng công nghệ Robot AI, nhiều ca bệnh khó và nguy hiểm, đặc biệt là những bệnh nhân được “trả về” do không thể phẫu thuật, đã được cứu sống....

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Đoàn

Ngày 25/12, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh tổ chức tổng kết công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự có đồng chí Phùng Khánh Tài - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.Đồng chí Phùng Khánh Tài-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho hai cá...

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổng kết công tác hội năm 2024

Ngày 25/12, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác hội năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.Lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp hội viên đến thăm, làm việc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín.Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hiện có trên 180 hội viên tham gia hoạt động. Các thành viên trong Hội hoạt động sản xuất kinh doanh với đa ngành nghề như: Ngân hàng,...

Nâng cấp và xây mới nhiều bệnh viện tại miền Bắc, Nam, Trung và Tây Nguyên

Nội soi cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, một trong số bệnh viện sẽ được đầu tư mạnh trong giai đoạn 2025-2030 – Ảnh: HỒNG HÀ Theo đó, về phân bổ mạng lưới y tế, sẽ có hai nhóm bệnh viện đa khoa cấp tỉnh đảm nhận chức năng vùng (ví dụ Bệnh viện Đa khoa Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang đảm nhận chức năng bệnh viện vùng trung du –...

Cùng chuyên mục

Tăng cường khuyến sinh để người dân không ngại sinh con

Mức sinh giảm, tốc độ già hóa dân số nhanh còn tạo áp lực lớn cho hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi, nhân lực và chi phí lớn để chăm sóc người cao tuổi.Nhân viên y tế cho trẻ uống vitamin AViệt Nam đã xuất hiện xu thế mức sinh xuống thấp, thậm chí thấp nhất trong lịch sử từ trước đến nay vào năm 2023 khi mức sinh ước tính là 1,96 con/phụ nữ và dự...

Chương trình tình nguyện mùa đông

Chiều 24/12, Huyện đoàn - Hội LHTN - Hội đồng Đội huyện Thanh Sơn triển khai thực hiện Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện năm 2025 và chương trình công tác Dân vận tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn.Huyện đoàn - Hội LHTN - Hội đồng Đội huyện Thanh Sơn bàn giao Nhà Nhân ái và tặng quà cho gia đình em Phùng Sinh Lợi.Tại chương trình, Ban tổ chức đã bàn giao “Nhà...

90% nhà thờ Công giáo thực hiện mô hình “Đường cờ xứ đạo”

Tính đến hết năm 2024, từ mô hình “Đường cờ xứ đạo”, các xã có đồng bào công giáo tại huyện Cẩm Khê đã treo được 515 cờ Đảng, cờ Tổ quốc tại các tuyến đường xung quanh nhà thờ tại 5 xã, 1 thôn theo đạo Công giáo toàn tòng, đạt 90% nhà thờ trên địa bàn huyện.Lực lượng Công an phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Tạ Xá treo cờ Đảng,...

Tổng kết công tác Hội Văn học nghệ thuật Lâm Thao

Sáng 25/12, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Lâm Thao tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.Lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT tỉnh tặng hoa chúc mừngNăm 2024, Hội VHNT huyện Lâm Thao đã bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, tổ chức nhiều hoạt động VHNT thiết thực, hiệu quả như: Tổ chức 4 chuyến đi thực tế sáng tác về...

Bão số 10 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Từ 4 giờ ngày 25/12 đến 16 giờ ngày 25/12, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, với tốc độ 10-15 km/h và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 25/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,9 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần...

Tưng bừng đêm Giáng sinh Giáo xứ Nỗ Lực

Tối 24/12, dù thời tiết khá lạnh, rất đông Nhân dân đã đổ về Giáo xứ Nỗ Lực (xã Thụy Vân, TP Việt Trì để cảm nhận không khí đêm Giáng sinh tưng bừng, náo nhiệt tại đây.Hàng nghìn người đổ về Giáo xứ Nỗ Lực trong đêm Giáng sinh.Những khu vực trong khuôn viên nhà thờ Nỗ Lực chật kín người dân đến tham quan.Tiết trời tạnh ráo nên dù trời lạnh, nhiều gia đình vẫn đưa các...

Trao quà Tết cho hộ nghèo

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ huyện Hạ Hòa phối hợp với cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực VII và UBND xã Tứ Hiệp tổ chức chương trình trao quà Tết “Tương thân, tương ái” tại xã Tứ Hiệp, huyện Hạ Hòa.Lãnh đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện và đại diện cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực VII trao quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế tại xã...

Ký ức xanh ngời…

Ngày hội trường, cậu bạn từ miền Trung cũng ra kịp chuyến tàu chiều để sáng hôm sau từ Hà Nội về thăm trường cũ. Mọi khi ồn ào thế, mọi khi "ăn sóng, nói gió” thậm chí có cả chút bặm bụi công trường. Thế mà lần này... Cứ nhìn bạn đứng nép bên cô giáo chủ nhiệm đã gần 80 tuổi để chụp ảnh thì biết, như một cậu học trò nhỏ ngày nào, mới vào học...

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Lời tòa soạn: Mo là một trong những giá trị văn hóa tâm linh đặc sắc, giữ vị trí trung tâm trong đời sống tinh thần của người Mường, bao hàm giá trị văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, nghệ thuật, thể hiện thế giới quan, nhân sinh quan của người Mường. Năm 2020, Mo Mường được chọn là di sản cần xây dựng Hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn...

Lao xao tiếng phố về đêm

Hai giờ sáng, phố say giấc. Bóng tối trùm riết lấy mấy ngôi nhà, chỉ còn thừa những ngọn đèn ngoài cửa. Trong thinh lặng, tôi nghe tiếng bánh xe kéo.Loại âm thanh phát ra từ bánh xe, thỉnh thoảng cộm đá làm thùng xe kêu lên lộc cộc. Nó vang dài từ đầu hẻm tới trước cổng nhà rồi dừng lại phút chốc.Từ mái hiên ngó sang, một bóng lưng khuỵu cong xuống để nhấc lên bao rác....

Tin nổi bật

Tin mới nhất