Từ học kỳ 2 năm học này, tỉnh Yên Bái triển khai thí điểm dạy học 5 ngày/tuần từ thứ hai đến thứ sáu, nghỉ học thứ bảy và chủ nhật đối với học sinh cấp THCS trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo đó, việc thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa) để học sinh nghỉ ngày thứ bảy, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội.
Sở GD-ĐT cho biết, về cơ bản, chủ trương học 5 ngày/tuần bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của giáo viên, phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh vì học sinh nghỉ học vào thứ bảy sẽ góp phần giảm tải áp lực, các em có thời gian để vui chơi bên gia đình hoặc tham gia các hoạt động để phát triển toàn diện các kỹ năng.
Các giáo viên có thêm thời gian tái tạo sức lao động, tham gia các khóa bồi dưỡng, tự học để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
Đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ học tập
Sở GD-ĐT Bắc Giang cũng mới ban hành văn bản về định hướng, dự kiến thí điểm tổ chức triển khai dạy học 5 ngày/tuần (nghỉ thứ bảy, chủ nhật) trên địa bàn tỉnh.
Để đảm bảo sự đồng thuận khi triển khai thí điểm, sở này yêu cầu các đơn vị trực thuộc sở, các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động; tổ nhóm chuyên môn; phụ huynh học sinh và học sinh trong toàn đơn vị về chủ trương tổ chức dạy học 5 ngày/tuần.
“Các phòng GD-ĐT báo cáo, xin ý kiến UBND các huyện, thị xã, thành phố trước khi chỉ đạo, hướng dẫn các trường THCS về chủ trương triển khai thí điểm”, Sở GD-ĐT Bắc Giang lưu ý.
Lãnh đạo sở GD-ĐT Yên Bái, Bắc Giang đều cho biết, để thực hiện nghỉ học ngày thứ bảy thì nguyên tắc đầu tiên là các đơn vị phải căn cứ trên các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, tổ chức rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên để chuẩn bị cho dạy học 5 ngày/tuần như tỷ lệ phòng học, tỷ lệ giáo viên/ lớp có đảm bảo hay không.
Các nhà trường cũng phải chủ động tính toán các phương án sắp xếp thời gian học tập đảm bảo số tiết theo quy định của Bộ GD-ĐT và phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị; đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ học tập và chất lượng giáo dục, không gây quá tải cho học sinh và đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm, kỷ luật lao động…
Căn cứ vào đó, nhà trường chủ động đề xuất các phương án tổ chức dạy học 5 ngày/tuần trong đó, từng đơn vị theo tình hình thực tế xem xét có thể triển khai thí điểm ở khối lớp nào hay việc bố trí số buổi học trong tuần ra sao cho phù hợp với điều kiện tại đơn vị.
Trước đó, một loạt các địa phương như: Lào Cai, Hà Tĩnh, Lai Châu, Bắc Ninh, Phú Thọ… đã thực hiện đại trà hoặc thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy. Tuy cách làm khác nhau nhưng đều cùng mục đích giảm áp lực cho học sinh, giúp giáo viên và học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, học sinh có cơ hội học thêm các kỹ năng sống.