Sản xuất, chế biến nông sản là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy phát triển nền kinh tế, gia tăng cơ cấu nông nghiệp, mở rộng thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh các ngành dịch vụ khác phát triển theo. Hiện nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản đã và đang tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, nghiên cứu sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
Sản phẩm thịt chua của Công ty CP sản xuất và thương mại Trường Foods, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn được nhiều khách hàng lựa chọn.
Công ty CP sản xuất và thương mại Trường Foods thành lập tháng 6 năm 2015 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn. Sản phẩm “Thịt chua Trường Foods – đặc sản xứ Mường” đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và được bảo hộ nhãn hiệu, có chứng nhận bảo đảm đủ điều kiện sản xuất, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Từ khi thành lập doanh nghiệp, Trường Foods đã tạo việc làm cho hơn 50 lao động địa phương. 100% công nhân trực tiếp sản xuất được đào tạo nghề, trang bị kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, Trường foods tạo được sản phẩm có chất lượng khác biệt so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Trung bình mỗi năm, Trường foods nhận khối lượng khá lớn nguyên liệu từ các nhà cung cấp, gồm hơn 180 tấn thịt lợn, trên 20 tấn thính gạo, ngô, 9 tấn lá ổi, hơn 100.000 lọ nhựa, ống nứa… góp phần tăng thu nhập cho nhiều cơ sở sản xuất nguyên liệu tại địa phương và ngoài tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Thu Hoa- Giám đốc Công ty cho biết: “Cùng với mở rộng quy mô sản xuất, Công ty đặc biệt quan tâm nghiên cứu mở rộng thị trường, xây dựng hệ thống nhà phân phối, đại lý tại các thị trường trọng điểm trong tỉnh và các tỉnh, thành như: Hòa Bình, Hà Nội, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên… Việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm được chú trọng, ngoài website riêng, Trường foods còn sử dụng các nền tảng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng, thường xuyên tham gia các triển lãm, hội chợ… Nhanh nhạy tiếp cận khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu Trường Foods trên thị trường, đưa hương vị thịt chua Đất Tổ ngày càng bay xa”.
Cùng với các doanh nghiệp, hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh đã có sự đổi mới về nhân lực, phương thức kinh doanh theo hướng kinh tế thị trường để trở thành một tổ chức kinh tế tiềm năng, hoạt động hiệu quả. Nhiều HTX đã tổ chức tốt hơn các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, năng động hơn trong cơ chế thị trường, trong đó riêng đối với lĩnh vực nông nghiệp có trên 60 HTX có hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, phát triển sản xuất với quy mô, diện tích tập trung, là cầu nối trong việc tiếp thu, hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc. Các HTX đã quan tâm đến liên kết trong sản xuất và hướng đến phát triển các sản phẩm chủ lực là thế mạnh của địa phương như: Chè, bưởi, chuối, chăn nuôi gia súc, gia cầm, rau an toàn…
Trong môi trường kinh tế thị trường cạnh tranh, để khẳng định thương hiệu, HTX Mỳ gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì đã đăng ký quyền thương hiệu sản phẩm, các sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô bán ra thị trường được đóng gói, có logo, nhãn mác, mã truy suất nguồn gốc… HTX sản xuất quanh năm, không làm theo “thời vụ” như trước nên bắt buộc các thành viên HTX phải đổi mới tư duy trong sản xuất hàng hóa, đầu tư máy móc, trang thiết bị để sản phẩm đồng đều về chất lượng, mẫu mã, khối lượng… Sản phẩm của HTX được mở rộng thêm nhiều thị trường ngoài tỉnh, hệ thống siêu thị và xuất khẩu. HTX hướng tới sản xuất hàng hóa chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, kênh thương mại sẽ được các đại lý tiếp tục mở rộng.
Hiện nay nguồn nông sản của tỉnh phong phú với chất lượng ngày càng được nâng cao, ổn định cùng sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông sản. Nhờ đó, đã tạo sinh kế cho hàng trăm gia đình bằng việc tham gia vào chuỗi sản xuất, chế biến, hệ thống bán hàng… Thực tế cho thấy, từ chiến lược phát triển đa dạng hóa hàng hóa, nông sản theo nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp, HTX đã làm tốt vai trò thúc đẩy hình thành các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với những sản phẩm chủ lực, có quy mô lớn, có sức lan tỏa, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự tăng trưởng kinh tế – xã hội của tỉnh.
Thanh Nga
Nguồn: https://baophutho.vn/nang-cao-chat-luong-nong-san-223636.htm