Powered by Techcity

Kích cầu sản phẩm OCOP gắn với du lịch


Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách, vừa quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ, gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế cho các địa phương tại Phú Thọ.

Kích cầu sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Người nước ngoài tìm hiểu về sản phẩm Chè Long Cốc tại Tiệc trà di sản – Hương vị Đất Tổ tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Thị trường tiềm năng để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tại Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Bộ Công Thương tổ chức cuối năm 2023, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế đều có dư địa lớn để tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Theo đó, hàng trăm triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến và đi, luân chuyển qua các tỉnh, thành mỗi năm là một thị trường lớn để tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Thực tế cho thấy, lợi thế của ngành du lịch là người tiêu dùng tự đến với các thị trường cung cấp sản phẩm. Hàng hoá không cần xuất khẩu ra nước ngoài hay vận chuyển đến các địa phương, thay vào đó khách hàng từ các nơi khác chủ động đến với vùng miền để trải nghiệm, mua sắm. Nếu sản phẩm OCOP tại địa phương không chỉ mang tính thương mại đơn thuần, mà còn mang yếu tố văn hóa, tri thức bản địa thì chắc chắn sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn, kích cầu cả du lịch lẫn nông nghiệp, mang lại giá trị phát triển kinh tế cao cho các địa phương.

Phú Thọ là tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng, sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng như phát triển các sản phẩm OCOP. Sau một thời gian tích cực triển khai, đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã có 237 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên với 161 chủ thể tham gia. Trong đó, chủ yếu là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống và thủ công mỹ nghệ với 1 sản phẩm được xếp hạng 5 sao, 54 sản phẩm hạng 4 sao và 182 sản phẩm hạng 3 sao. Chính vì sự gia tăng nhanh chóng số lượng sản phẩm OCOP nên càng cần đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại.

Hơn hết, tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách. Một phép tính đơn giản, chỉ cần lượng khách này mua các sản phẩm OCOP đã đem lại hiệu quả tiêu thụ rất cao. Hơn nữa, du lịch chính là một kênh quảng bá, giới thiệu hữu hiệu dành cho sản phẩm OCOP. Qua hoạt động du lịch và khách du lịch, các sản phẩm này sẽ lan tỏa đi nhiều nơi.

Ở chiều ngược lại, sản phẩm OCOP là nơi khơi nguồn, phát huy giá trị đặc trưng để lôi cuốn khách du lịch đến địa phương. Vì vậy, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với du lịch, đưa sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ du lịch là một trong những hướng đi khả quan, mang lại hiệu quả tích cực.

Đơn cử tại Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hoá – Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024 được xác định là một trong những nội dung quan trọng của sự kiện. Hội chợ được tổ chức với quy mô trên 350 gian hàng, trong đó có hơn 100 gian hàng triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Hội chợ đã tạo điều kiện cho du khách về thăm viếng Đền Hùng tiếp cận, lựa chọn và mua sắm các sản phẩm OCOP địa phương chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần tiêu thụ sản phẩm và kích cầu tiêu dùng.

Hay cũng với cách giới thiệu, quảng bá này, 6 tháng đầu năm, hàng loạt sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đã có mặt tại các gian hàng của tỉnh trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt Nam năm 2024, Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Lễ hội Văn hóa, Du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024; Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Ha Noi 2024, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024… cùng nhiều diễn đàn liên kết, phát triển du lịch vùng, hội nghị xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, tại sự kiện Tiệc trà di sản – Hương vị Đất Tổ do UBND tỉnh tổ chức trong khuôn khổ Chương trình hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 11 diễn ra tại Hà Nội, nhiều sản phẩm OCOP và các sản vật đặc trưng của Đất Tổ đã được giới thiệu đến tận tay các đại biểu và khách mời đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều sản phẩm sau đó đã có mặt trong “túi quà” của các đại biểu quốc tế khi về nước.

Kích cầu sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Du khách tham quan tìm hiểu các sản phẩm OCOP của huyện Thanh Thủy tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024.

Mở đường vào thị trường du lịch

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, lợi thế của du lịch là người tiêu dùng tự đến với các thị trường cung cấp sản phẩm để trải nghiệm và mua đặc sản, bởi vậy, việc tập trung phát triển hệ thống gian hàng, điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên địa bàn, nhất là gần hoặc trong các khu du lịch là hướng đi cần thiết.

Như tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, một trong những điểm du lịch nổi tiếng của huyện Thanh Thủy, thường xuyên đón tiếp du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng dịp cuối tuần và ngày lễ, tết, Điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP đã được đặt ngay tại cổng Khu du lịch với đội ngũ nhân viên túc trực 24/24h phục vụ du khách tham quan, mua sắm.

Đến nay, các sản phẩm OCOP tại đây đã góp phần tạo nên điểm nhấn đặc biệt của Khu du lịch. Đồng thời, với chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, các sản phẩm đã tạo nên sự an tâm và tin tưởng, góp phần giải bài toán tìm mua đặc sản địa phương về làm quà của du khách.

Chị Vũ Thanh Xuân – Phụ trách Điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh cho biết: “Gian hàng của chúng tôi bày bán rất nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh và huyện. Đặc biệt, toàn huyện hiện có 17 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên, đều đã có mặt trên kệ hàng. Vì vị trí thuận lợi, lượng tiêu thụ các sản phẩm tại đây rất tốt, nhất là các sản phẩm đặc trưng như Tương làng Bợ, Thịt chua Thanh Sơn, Trà Matcha Maika, Trà xanh Sencha…”.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 15 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP gồm: TP Việt Trì 3 điểm, huyện Tam Nông 3 điểm, huyện Tân Sơn 2 điểm, các huyện khác 1 điểm. Các địa điểm này được đặt ở những vị trí thuận lợi, đắc địa, không gian rộng rãi, nằm ở trung tâm phố, huyện, thị. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm, mà còn là cầu nối, là điểm kết nối du lịch góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi những nông sản ưu thế của mỗi vùng miền, địa phương.

Ngoài những điểm bán và giới thiệu sản phẩm trên, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh đã lựa chọn những địa điểm có lượng lớn khách du lịch tham quan để hỗ trợ xây dựng các điểm trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của chính địa phương đó như Đình Hùng Lô (TP Việt Trì), Đền Mẫu Âu Cơ (huyện Hạ Hoà), Vườn Quốc gia Xuân Sơn (huyện Tân Sơn)…

Tại các điểm này, Trung tâm đã vận động, khuyến khích bà con mang sản phẩm nông sản đặc trưng và sản phẩm có tiềm năng của địa phương ra bày bán, thu được hiệu quả rất tích cực, trở thành lựa chọn ưa thích của khách du lịch như: Thịt chua Thanh Sơn, bánh chưng Đất Tổ, rau sắn Cẩm Khê, tương Cao Xá, xôi ngũ sắc Xuân Sơn, bánh sắn Phù Ninh, gà ủ muối Tân Sơn, chè Long Cốc, chè Búp Tím, chè Hoài Trung…

Hiện Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc lồng ghép việc tham quan, trải nghiệm tại các cơ sở làng nghề vào các tour, tuyến du lịch khi quảng bá, giới thiệu với các hãng lữ hành, nhằm hướng du khách tới việc tìm hiểu quy trình sản xuất của sản phẩm, tạo niềm tin và thúc đẩy tiêu thụ tại địa phương bởi sản phẩm làm ra chính là vật thể minh chứng cho những khám phá, trải nghiệm của khách du lịch. Mô hình này đang mang lại hiệu quả rõ rệt đối với các sản phẩm OCOP như: Mỳ gạo Hùng Lô, Thịt chua Thanh Sơn, Chè Long Cốc, Bánh chưng Đất Tổ…

Đưa sản phẩm OCOP vào hoạt động du lịch là một trong những giải pháp tạo đầu ra cho nông sản, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch. Tuy nhiên, cần sự hợp tác và liên kết mạnh mẽ hơn nữa giữa ngành du lịch và chủ thể OCOP, khi đó sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại là một hàng hoá, mà còn là nhân tố tạo động lực phát triển hài hoà giữa văn hoá, du lịch và nông nghiệp.

Phương Thúy



Nguồn: https://baophutho.vn/kich-cau-san-pham-ocop-gan-voi-du-lich-216667.htm

Cùng chủ đề

Để các lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn, mẫu mực

Cứ mỗi độ Xuân về, trên mảnh đất Phú Thọ lại diễn ra hàng trăm lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của vùng Đất Tổ cội nguồn. Để các lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn, mẫu mực, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.Vai diễn thầy đồ dạy học trong trò trình nghề Tứ Dân Chi Nghiệp tại Lễ hội Trò Trám, xã...

Vì mục tiêu phát triển kinh tế

Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 1 từ năm 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 (Chương trình MTQG 1719) là quyết sách lớn cho phát triển toàn diện vùng DTTS&MN. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành, tỉnh Phú Thọ nỗ lực triển...

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên - Ảnh:VGPNghị quyết nêu rõ, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng...

Nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Ngày 10/2, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 538/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành; các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành, thị về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.Cụ thể, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, tập trung xử lý công việc ngay từ đầu năm, đặc biệt là các nhiệm vụ...

Chú trọng cải cách hành chính

Nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ Nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phù Ninh đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU, ngày 31/12/2020 về “Đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước huyện Phù Ninh, giai đoạn 2021-2025” (Nghị quyết số 03). Đó là khâu đột...

Cùng tác giả

Khai hội Đền Lăng Sương

Ngày 12/2 (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch), tại Khu di tích quốc gia Đền Lăng Sương, xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy đã tổ chức Lễ hội Đền Lăng Sương năm Ất Tỵ 2025.Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh Huyền cùng các đại biểu dâng hương tại buổi lễ.Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo một...

Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa

Ngày 12/2 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Đàn Tịch điền, phường Minh Nông, TP Việt Trì đã diễn ra Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa. Đây là lễ hội duy nhất mang tính đặc trưng, tiêu biểu khởi thủy nghề trồng lúa nước của cư dân nông nghiệp Việt Nam, gắn liền với thời đại Hùng Vương.Đây là một trong những lễ hội tiêu biểu của TP Việt TrìLễ hội Vua Hùng dạy...

Lễ hội truyền thống Đình Khoang năm 2025

Ngày 12/2 (tức ngày Rằm tháng Giêng 15/2) xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn tổ chức lễ hội truyền thống Đình Khoang xuân Ất Tỵ năm 2025.Thực hiện nghi lễ tế tại sân đìnhĐình Khoang được xếp hạng Di tích văn hóa - lịch sử cấp tỉnh, là nơi thờ Tản Viên Sơn Thánh và thân mẫu của ngài - Thánh Mẫu Đinh Thị Đen. Tản Viên Sơn Thánh hiệu Cao Sơn (tức Nguyễn Tuấn). Ông vừa là người...

Để các lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn, mẫu mực

Cứ mỗi độ Xuân về, trên mảnh đất Phú Thọ lại diễn ra hàng trăm lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của vùng Đất Tổ cội nguồn. Để các lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn, mẫu mực, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.Vai diễn thầy đồ dạy học trong trò trình nghề Tứ Dân Chi Nghiệp tại Lễ hội Trò Trám, xã...

Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh có gần 8.000 cơ sở chăn nuôi động vật đặc sản, đặc trưng

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 7.738 cơ sở chăn nuôi động vật đặc sản, đặc trưng.Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thanh Thủy hướng dẫn kỹ thuật phòng bệnh cho đàn thỏ của HTX Chăn nuôi và chế biến thỏ Yến Mao, xã Tu Vũ, huyện Thanh ThủyTrong đó, bao gồm 6.934 cơ sở nuôi ong mật; 21 cơ sở nuôi lợn...

Tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa Xuân

Đến nay, bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc làm đất để gieo cấy vụ Xuân. Diện tích lúa Xuân đã gieo cấy đạt trên 30.000/35.280 ha kế hoạch (đạt khoảng 86% tổng diện tích gieo cấy toàn vụ), trong đó diện tích lúa lai đã cấy đạt trên 10.000ha; diện tích lúa chất lượng cao đã cấy đạt xấp xỉ 18.000ha, còn lại là các giống lúa khác.Nông dân xã...

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên - Ảnh:VGPNghị quyết nêu rõ, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng...

Thiết bị sưởi bán chậm dù rét đậm

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc, tỉnh Phú Thọ vẫn đang nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh. Nhiều nơi trong tỉnh phổ biến ở nhiệt độ 10 - 12°C, có nơi dưới 10°C. Tuy nhiên, dạo một vòng quanh thị trường điện máy, ngành hàng thiết bị sưởi ấm mùa đông này lại có xu hướng “hạ nhiệt”, sức mua chậm dù thời tiết vẫn...

Cơ hội vàng sở hữu đất nền với pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ

Ngày 11/2/2025, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã chính thức ra thông báo số: 226/SXD-QLN&PTĐT về việc thông báo quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở tại dự án Khu nhà ở đô thị và tổ hợp văn hóa, thể thao tại thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê (gọi tắt là Cẩm Khê Central Park) đợt 1 gồm 156 ô (thửa)....

Tăng tốc sản xuất cho đơn hàng xuất khẩu

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu nhanh chóng bắt tay vào công việc để đảm bảo tiến độ giao hàng cho đối tác. Đây cũng là thời điểm quan trọng đẩy mạnh sản xuất, tận dụng cơ hội từ các đơn hàng ngay từ đầu năm.Dây chuyền may quần áo phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH Teijin Frontier Shonai, phường Vân Phú, TP Việt Trì.Theo thống...

Giá vàng lập kỷ lục mọi thời đại do lo ngại cuộc chiến thuế quan

Vào cuối phiên giao dịch ngày 10/2 trên sàn giao dịch New York, giá vàng trong hợp đồng tương lai tháng 4 đã biến động mạnh và chốt ở mức 2.934,30 USD/ounce, tăng tới 48,8 USD (1,69%).Vàng miếng tại Zimbabwe. (Ảnh: LN 247/TTXVN)Ngày 10/2, giá vàng thế giới đã tăng lên mức kỷ lục mọi thời đại 2.938,10 USD/ounce, trong bối cảnh giới đầu tư ngày càng quan ngại căng thẳng thương mại do các chính sách thuế quan...

Điểm sáng tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng trong triển khai thực hiện các công trình, dự án. Tuy nhiên, GPMB cũng được xác định là nhiệm vụ khó, phức tạp do ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, tổ chức. Để GPMB đạt hiệu quả, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị thi công cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, tuyên truyền, vận...

Xuân ấm ruộng đồng

Sau những ngày vui Tết cổ truyền đoàn viên đầm ấm, những người nông dân khắp các vùng miền trong tỉnh lại hối hả bắt tay vào sản xuất vụ Xuân cho ruộng đồng thêm trải dài màu xanh trù phú với ước vọng một năm mới đủ đầy, hạnh phúc.Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì xuống đồng gieo cấy vụ Xuân đảm bảo đúng khung lịch thời vụ. Ảnh:...

6 lĩnh vực trọng tâm thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện có hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 205/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của tỉnh Phú Thọ. Trong đó, 6 lĩnh vực trọng tâm được quy định với nhiều chỉ tiêu, giải pháp cụ thể.Trụ sở Công an xã Bình Phú, huyện Phù...

Tin nổi bật

Tin mới nhất