Powered by Techcity

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường


Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Lời tòa soạn: Mo là một trong những giá trị văn hóa tâm linh đặc sắc, giữ vị trí trung tâm trong đời sống tinh thần của người Mường, bao hàm giá trị văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, nghệ thuật, thể hiện thế giới quan, nhân sinh quan của người Mường. Năm 2020, Mo Mường được chọn là di sản cần xây dựng Hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Phú Thọ là một trong 7 tỉnh tham gia xây dựng hồ sơ. Giữ lửa và truyền lửa cho di sản Mo – điều tưởng chừng không khó lại đang là vấn đề cần được khơi nguồn trong cộng đồng người Mường ở Phú Thọ hiện nay.

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

“Nếu không có Mo thì không phải người Mường” – Đó là lời khẳng định chắc nịch của đồng bào dân tộc Mường mà chúng tôi được gặp trong quá trình đến với những vùng đất Mường trên địa bàn tỉnh. Trải qua “rêu phong” của thời gian, quá trình “gạn đục khơi trong” để tồn tại, cùng những nét độc đáo của Mo Mường và câu chuyện về những thầy Mo quá nửa cuộc đời gắn bó với vai trò “người kế nghiệp” ước mong mãi lưu giữ, lan tỏa để Mo Mường trường tồn bất biến với thời gian khiến chúng tôi hiểu hơn giá trị của Mo Mường.

Ông Mo “danh chính ngôn thuận”

Những ngày cuối năm, thầy Mo Hà Văn Rạch, khu Chiềng, xã Thú Cúc, huyện Tân Sơn lúc nào cũng bận rộn “tay nải” đi làm lễ. Vừa xong lễ mo nhà này đã có nhà khác đón đi. Cuối năm, người về nhà mới, người dựng vợ gả chồng, người đến tuổi cầu thọ… mọi việc đều không thể thiếu ông Mo. Nối nghiệp cha từ năm 18 tuổi, ban đầu chỉ là phụ “điếu đóm”, học từ những thao tác nhỏ nhất, những lễ mo đơn giản nhất. Ngoài 20 tuổi, sau khi thuần thục các áng mo, ông Rạch mới chính thức được cấp lễ làm thầy.

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Thầy Mo Hà Văn Rạch (ở giữa), xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn chia sẻ về túi Khót của thầy cúng

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Theo chân Mo Rạch tại một lễ Mo cầu thọ, chúng tôi mới thấy được sự “uy nghi”, vai trò quan trọng của thầy Mo trong đời sống của bà con đồng bào Mường. Mọi thứ được gia chủ chuẩn bị sẵn sàng nhưng chưa thể bắt đầu làm gì khi chưa có sự xuất hiện của thầy Mo.

Đến trước ban lễ, mở chiếc túi Khót đựng những vật thiêng để hộ thân và tăng thêm sức mạnh cho ông Mo. Ông Rạch bắt đầu nghi lễ cúng với các đồ vật gồm: Quạt, rìu, đá hình dấu chân, cảo (thanh tre nứa). Theo ông Rạch đó là những vật dụng không thể thiếu của ông Mo khi làm lễ. Quạt để ông Mo vừa cầm vừa nói, phụ trợ trong các hoạt động xuyên suốt buổi cúng; rìu tượng trưng cho trời; đá hình dấu chân tượng trưng cho bàn chân con người để đi theo sự dẫn dắt không bị lầm đường lạc lối; cảo để giúp ông Mo kết nối âm – dương. Xuyên suốt lễ cúng, tất cả những thành viên có mặt đều làm theo hướng dẫn của Mo Rạch, không ồn ào cũng không vội vã, bởi theo Mo Rạch mọi thứ trong Mo đều có lớp lang, tuần tự.

Nếu như Mo Mường là giá trị văn hóa tâm linh, tinh thần trong đời sống của đồng bào Mường thì ông Mo chính là chủ thể, là trung tâm, giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong thực hành các nghi lễ này. Ông Mo gắn bó với cuộc đời mỗi người dân Mường từ khi sinh ra, khôn lớn, trưởng thành cho đến khi nhắm mắt xuôi tay về Mường ma và vẫn thường được ví như người cha thứ 2 nhưng người cha này có “thế lực”, “uy lực” khác với người bình thường.

Theo số liệu kiểm kê di sản Mo Mường của Sở VH, TT&DL, toàn tỉnh có 31 nghệ nhân thực hành di sản văn hóa Mo Mường trên địa bàn huyện Tân Sơn và Yên Lập và không có nữ làm thầy Mo. Họ là những người giữ tri thức mo, thuộc lòng hàng vạn câu mo và thông thạo các nghi lễ, tập quán, phong tục, là người có uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Đình Thưởng (ngoài cùng bên phải) là nghệ nhân Mo duy nhất được phong tặng danh hiệu đến thời điểm hiện tại

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Nghệ nhân Thưởng là đời thứ 3 kế tục và đã có 37 năm nối gót cha trở thành nghệ nhân Mo có tiếng trong và ngoài huyện; việc lớn, việc bé trong xóm, trong vùng cũng đều nhờ cậy vào ông thế nên ông Thưởng lúc nào cũng bận rộn. Ngoài các lễ Mo trong khuôn khổ gia đình, ông còn giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động văn hóa cộng đồng của đồng bào Mường như: Lễ rước vía lúa, lễ đóng cửa rừng dịp cuối năm, mở cửa rừng dịp đầu năm… và tham gia các lớp truyền dạy văn hóa Mường với vai trò người hướng dẫn.

Theo nghệ nhân Thưởng: Ông Mo là người chủ trì hoạt động của lễ thức Mo. Mỗi lễ thức của mo có sự tham gia của nhiều người, nhiều nghi thức. Ông Mo tổ chức lễ thức, điều hành việc chuẩn bị lễ vật, hướng dẫn các thành phần tham dự lễ, phục lễ và quan trọng nhất là diễn xướng mo. Ông Mo là người có khả năng kết nối với thần linh là người có đủ “quyền năng” để giải quyết thỏa đáng mọi nhu cầu tín ngưỡng trong nghi lễ mo.

Ông Thưởng chia sẻ: Với vai trò là thầy Mo và được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”, tôi thấy mình càng phải có trách nhiệm phát huy giá trị của di sản bằng cách gìn giữ và trao truyền cho thế hệ sau. Khi mình còn có đủ sức khỏe thì mình phải cố gắng làm hết sức có thể để Mo Mường không bị thất truyền.

Người Mường luôn trân trọng và coi trong sự hiện diện của ông Mo, bởi thế ông Mo không phải là một nghề. Bởi đã là nghề thì phải có thu nhập còn ông Mo hiện diện trong đời sống của người Mường có trách nhiệm kết nối “âm – dương”, truyền tải ước vọng, mong cầu của con người cũng như nhắc nhở mỗi người phải sống tốt đẹp hơn mỗi ngày. Không phải ai cũng làm được thầy Mo và làm thầy Mo cũng không phải để giàu.

Những ông Mo “dân phong”

Xưa nay, trong nhiều vấn đề mang tính cộng đồng, chúng ta vẫn hiểu rằng “Danh có chính thì ngôn mới thuận” thế nhưng thực tế tại các bản làng người Mường, những người dù chưa được công nhận nghệ nhân ưu tú, thậm chí không nằm trong danh sách thầy Mo dù có tới 40-50 năm thực hành Mo Mường nhưng họ vẫn được người dân coi trọng, tin tưởng và xuất hiện trong các việc trọng đại của gia đình người Mường. Họ chính là những thầy Mo dân phong, có “danh xưng” nhưng lại không “chính danh”.

Theo số liệu năm 2021, huyện Thanh Sơn có 140.000 dân với 32 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó, người Mường chiếm 60% với khoảng 84.000 người. Ấy vậy, trong đợt kiểm kê di sản được Sở VHTT&DL thực hiện năm 2023, huyện Thanh Sơn lại không có Mo Mường. Tại sao lại có nghịch lý đó? Dù thầy Mo có vai trò cực kỳ quan trong trong đời sống người Mường.

Điển hình như ông Đinh Văn Thành sinh năm 1955 và hiện đang cư trú tại khu 11 Đồng Chỏm, xã Tất Thắng. Ông là một trong những “cây đa cây đề” thực hành được nhiều loại hình văn hóa người Mường, trong đó có Mo Mường. Tiếng tăm vang xa khỏi đất Tất Thắng và khu vực lân cận. Ông có mặt trong hầu như mọi nghi lễ của Nhân dân địa phương cũng như các lớp truyền dạy, bảo tồn văn hóa Mường từ huyện đến tỉnh.

Khơi nguồn dòng chảy Mo Mường

Dù đã dành 43 năm theo đuổi sự nghiệp bảo tồn văn hóa Mường trên mảnh đất quê hương, trong đó có Mo Mường, được Nhân dân tín nhiệm giữ cả hai chức vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu dân cư, quản cả việc “âm” lẫn việc “trần” mà dường như nghệ nhân Thành vẫn bị “bỏ quên” trong công cuộc kiểm kê di sản Mo Mường.

Hay như xã Tu Vũ là thủ phủ của dân tộc Mường ở huyện Thanh Thủy với dân số gần 7.000 người. Đồng chí Khuất Đình Quân – Cán bộ văn hóa xã Tu Vũ xác nhận: “Xã không có thầy Mo mà chỉ có 3 thầy cúng chuyên đảm nhiệm các phần việc “âm”, chăm sóc tâm linh và cúng bái cho bà con Nhân dân địa phương”.

Ông Đinh Văn Chiến sinh năm 1967, hiện nay trú tại khu 18 là thầy cúng nổi tiếng hơn cả của xã Tu Vũ. Ông là đời thứ 6 được truyền dạy những nghi thức cúng bái của người Mường. Từ năm 2007, ông Chiến “một mình một ngựa” rong ruổi xe máy khắp các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Ninh Bình để học những bậc thầy về văn hóa Mường, trong đó có Mo Mường. Đó thật sự là một cuộc hành hương tìm lại những mảnh ghép văn hóa quê hương đã mất. Trải qua 17 năm, ông Chiến đã lĩnh hội được một vốn kiến thức văn hóa Mường nhất định thế nhưng đến nay ông Chiến vẫn chỉ là thầy cúng.

Điều đó để thấy rằng con số 31 nghệ nhân được thống kê chỉ mang tính chất tương đối. Trong cộng đồng người Mường, vẫn luôn tồn tại nhiều thầy Mo được “dân phong”. Họ là những người “rút ruột nhả tơ”, tuy vô danh nhưng cần mẫn bảo vệ di sản đáng tự hào của người Mường.

Việc được công nhận là thầy Mo hay được Nhà nước vinh danh chính là niềm tự hào cho cá nhân thầy Mo và cộng đồng Mường, khẳng định những cống hiến và khuyến khích họ tiếp tục đóng góp cho công cuộc bảo tồn di sản. Tuy nhiên, vinh danh không phải yếu tố duy nhất quyết định sự sống của di sản này. Quá trình phát triển của đời sống, xã hội cùng sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trong cùng khu vực địa bàn cư trú đã tác động không nhỏ đến đời sống văn hóa của người Mường. Thực tế, tại tỉnh Phú Thọ, số lượng thầy Mo đang giảm dần và già hóa, khiến cho Mo Mường – một di sản đang sống gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong việc lưu giữ, bảo tồn, vấn đề này sẽ được chúng tôi đề cập đến trong kỳ tiếp theo.

Thanh Trà – Thu Hương – Thùy Trang



Nguồn: https://baophutho.vn/khoi-nguon-dong-chay-mo-muong-225166.htm

Cùng chủ đề

Áo dài đón Xuân

Xuống phố du Xuân những ngày đầu năm mới, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh các mẹ, các chị và cả những em bé diện áo dài. Tà áo dài thướt tha, thanh lịch không chỉ tôn lên vẻ đẹp đoan trang của phụ nữ, mà còn chứa đựng nhiều giá trị văn hoá cao đẹp của dân tộc Việt Nam...Trong không khí những ngày đầu Xuân mới, nhiều người đã chọn cho mình tà áo dài...

Đa dạng các sản phẩm du lịch mới mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng với việc khai thác tiềm năng về du lịch văn hoá tâm linh sẵn có, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) đang tiếp tục quan tâm đầu tư, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Trong đó, phát huy thế mạnh các giá trị văn hóa trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến và khẳng định thương hiệu theo hướng du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch xanh và bền...

Lễ hội giã cốm của dân tộc

Quan niệm của người Tày về Lễ hội giã cốmLễ hội giã cốm của dân tộc Tày ra đời, tồn tại gắn liền với truyền thống canh tác ruộng nước. Người Tày quan niệm, vạn vật hữu linh, mỗi loại cây đều có vị thần trú ngụ, đặc biệt là cây lúa. “Thần lúa” hiện diện rõ nét trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào, được đồng bào tôn trọng và cung kính.Lễ hội giã cốm ra đời...

Men say văn hóa Sán Dìu

Nhớ chiếc gàu sòng...Chẳn hẳn, thế hệ 7X, 8X trở về trước đều thuộc làu câu ca dao: Hôm qua tát nước đầu đình/Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen. Câu ca phản ánh cuộc sống lao động, sản xuất của người nông dân Bắc Bộ với cây đa, bến nước, sân đình và tình yêu lứa đôi cũng nảy nở trong bối cảnh làng quê đẹp bình dị ấy.Và bao thế hệ người nông dân nói chung...

Nâng cao vị thế phụ nữ dân tộc thiểu số

Là “điểm sáng” trong việc nâng cao vị thế phụ nữ DTTS, huyện Tân Sơn tạo điều kiện cho phụ nữ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong lao động, làm chủ kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.Tại xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã triển khai thành lập nhóm sinh kế “Nuôi ong lấy mật” với 13 thành viên. Hội đã phối hợp...

Cùng tác giả

Ngày 3/2, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi có nơi dưới 6 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (3/2), ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, trời rét, riêng vùng núi Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (3/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ.Dự báo,...

Xuất bán trên 1.000 tấn sản phẩm trong ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, ngày 1/2, Công ty Cổ phần supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức ra quân xuất bán sản phẩm đầu năm tại Trạm bán hàng, mở đầu cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh.Lãnh đạo Công ty Cổ phần supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chúc Tết, tặng quà khai Xuân cho những khách hàng đầu tiên.Sau Tết Nguyên đán, nông dân...

Ngày 1/2, Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng và đêm trời rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 1/2, khu vực Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét.Ở khu vực Hà Nội, nhiều mây, sáng sớm và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ...

Tăng cường quản lý giá, ổn định thị trường sau Tết và năm 2025

Sau Tết và cả năm 2025, Cục Quản lý giá sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, điều hành giá; chú trọng bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.Khách chọn mua trái cây tại siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết sau Tết và cả năm 2025 sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, điều hành giá; chú...

Phú Thọ đón khoảng 300 nghìn lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón khoảng 300 nghìn lượt khách du lịch và Nhân dân tham quan.Người dân và du khách dâng hương, vãn cảnh Đền Hùng trong ngày đầu năm mới.Trong đó, khách lưu trú ước đạt 17.200 lượt; công suất sử dụng phòng bình quân của cơ sở lưu trú du lịch...

Cùng chuyên mục

Ngày 3/2, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi có nơi dưới 6 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (3/2), ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, trời rét, riêng vùng núi Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (3/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ.Dự báo,...

Ngày 1/2, Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng và đêm trời rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 1/2, khu vực Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét.Ở khu vực Hà Nội, nhiều mây, sáng sớm và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ...

Thị trấn Lâm Thao khai mạc lễ hội Xuân năm Ất Tỵ 2025

Sáng 31/1 (tức mùng 3 Tết), thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao tổ chức khai mạc Lễ hội Xuân năm Ất Tỵ 2025 với nhiều hoạt động văn hóa phong phú.Lễ hội Xuân năm Ất Tỵ 2025 là nét đẹp văn hóa truyền thống được thị trấn Lâm Thao tổ chức thường niên mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Thông qua các hoạt động lễ hội góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, gìn giữ,...

Vui Tết Mường

Vui Xuân, đón Tết là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt. Ở mỗi dân tộc, tuy phong tục, nghi thức đón Tết có khác nhau nhưng đều chung một niềm vui, mong ước năm mới ấm no, bình an, hạnh phúc và thịnh vượng. Tết năm mới của người Mường (huyện Tân Sơn) cũng vậy - một nét đẹp văn hóa có từ ngàn xưa thể hiện tính nhân văn, bản sắc cộng đồng. Không chỉ...

Cả nước nắng đẹp, thuận lợi du xuân

Miền Bắc và Bắc Trung Bộ duy trì rét về đêm và sáng sớm nhưng ban ngày trời có nắng, nền nhiệt độ tăng dần, trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục trạng thái ngày nắng, đêm không mưa.Các bạn trẻ du Xuân sớm tại chợ hoa Xuân, Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 31/1 (mùng 3 Tết),...

Bắc Bộ tăng nhiệt nhưng vẫn duy trì rét đậm, rét hại

Ngày 30/1 (mùng 2 Tết), Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ nhưng vẫn duy trì rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, vùng núi có nơi dưới 11 độ C.Người dân Hà Nội đi lễ đầu năm tại chùa Trấn Quốc. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/1 (mùng 2 Tết), Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ nhưng vẫn duy trì rét đậm, rét hại.Nam Bộ sáng sớm và đêm...

An cư cho người vùng lũ

Chúng tôi về xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn vào những ngày miền Bắc đón không khí lạnh đầu tiên của mùa Đông. Đất trời miền sơn cước dường như rét sâu, rét ngọt hơn vùng ngoài. Từng cơn gió lạnh lùa qua những tán rừng, miên man trên suối Dân len lỏi qua những lớp áo dày. Chỉ tay về khu đất trống trước mặt, anh Bùi Ngọc Hà- Chủ tịch UBND xã bảo, sắp tới đây sẽ...

Nắng ấm bản Mông (29/1)

Mặt trời nhô qua mỏm núi, nắng vàng tô điểm những cánh rừng trên núi Đát Hóp, núi Tổng Nhất như những cánh cung ôm lấy bản người Mông nơi đầu nguồn Khe Nhồi, xã Trung Sơn, huyện Yên Lập. Hai bên đường, những cành hoa mận, hoa đào đang đâm chồi, nẩy lộc, thấp thoáng tà váy xếp ly rung rinh như những cánh bướm muôn màu theo nhịp bước chân người phụ nữ Mông xuống chợ chuẩn...

Nắng ấm bản Mông 

Mặt trời nhô qua mỏm núi, nắng vàng tô điểm những cánh rừng trên núi Đát Hóp, núi Tổng Nhất như những cánh cung ôm lấy bản người Mông nơi đầu nguồn Khe Nhồi, xã Trung Sơn, huyện Yên Lập. Hai bên đường, những cành hoa mận, hoa đào đang đâm chồi, nẩy lộc, thấp thoáng tà váy xếp ly rung rinh như những cánh bướm muôn màu theo nhịp bước chân người phụ nữ Mông xuống chợ chuẩn...

Nuôi lợn đất – nét đẹp đầu Xuân

Những chú lợn đất xinh xắn, đầy màu sắc không chỉ là người bạn thân thiết với tuổi thơ mà còn là niềm ao ước của trẻ em khi Tết đến, Xuân về. Không đơn thuần là món đồ để cất giữ tiền tiết kiệm, lợn đất còn mang giá trị tinh thần, trở thành món quà truyền thống mà nhiều bậc cha mẹ thường tặng cho con trẻ trong dịp đầu năm mới thể hiện sự quan tâm,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất