Trong bối cảnh thế giới toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng và đối mặt với những thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu, việc tìm các giải pháp phát triển bền vững không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu cấp thiết. Việc phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh – sử dụng nguyên vật liệu, công nghệ thân thiện, bảo đảm môi trường ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Công ty CP Giấy Việt Trì sử dụng phế liệu giấy làm nguyên liệu sản xuất, góp phần giảm định mức nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng tiêu thụ.
Theo xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng việc xây dựng niềm tin vào nhãn hàng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm, gắn phát triển sản phẩm với cam kết bền vững. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể phát triển theo hướng bền vững hơn, hướng tới các giá trị cộng đồng nhiều hơn.
Công ty TNHH Bambamboo, huyện Thanh Thủy sản xuất hơn 100 mã sản phẩm khác nhau từ tre như khay, cốc, ống hút, vật dụng phòng tắm… trong đó một số sản phẩm được ưa chuộng và xuất khẩu ở nhiều thị trường. Anh Vũ Anh Văn – Giám đốc Công ty cho biết: “Các sản phẩm từ tre khá gần gũi và thân thiện với môi trường, góp phần thay đổi tư duy của người dân hướng đến sử dụng vật liệu an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Không chỉ là vật dụng thông thường, các sản phẩm còn mang tính thẩm mỹ tinh tế và hữu dụng, vì vậy hoàn toàn có thể thay thế cho các sản phẩm từ nhựa, các sản phẩm dùng một lần khó phân hủy, gây nguy hại tới môi trường. Xu thế hiện nay doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng chất liệu an toàn với môi trường sẽ gia tăng giá trị thương hiệu, củng cố niềm tin với người tiêu dùng”.
Cùng với nguyên vật liệu xanh, năng lượng xanh với những ưu điểm vượt trội về bảo vệ môi trường và giảm thiểu lượng khí thải cac-bon đang trở thành trọng tâm của chiến lược phát triển bền vững trên toàn cầu. Năng lượng xanh góp phần kích thích sự sáng tạo, đổi mới của các doanh nghiệp khi họ tìm kiếm những cách thức mới để tối ưu hóa quy trình, sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời tạo ra thị trường, mô hình kinh doanh mới theo hướng phát triển bền vững.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà đã thu hút được nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tham gia lắp đặt và sử dụng. Toàn tỉnh đã phát triển 210 hệ thống điện mặt trời mái nhà với công suất trên 3.100kWp.
Công ty TNHH Toàn Cầu Xanh Vina, Cụm công nghiệp Hợp Hải – Kinh Kệ, huyện Lâm Thao chuyên sản xuất vải bạt cao cấp xuất khẩu đi thị trường châu Âu, Mỹ, Úc với sản lượng trung bình trên 800 tấn/tháng. Anh Lý Ngọc Công – Giám đốc Công ty cho biết: “Hiện nay, rất nhiều thị trường xuất khẩu của Công ty đã đưa ra các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường, trong đó có yêu cầu về giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Điều này buộc doanh nghiệp phải thay đổi nếu muốn đứng vững trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Hiện nay, Công ty chúng tôi đang triển khai lắp điện mặt trời áp mái, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm chi phí về năng lượng và thỏa mãn các điều kiện của đối tác về sử dụng năng lượng xanh”.
Sản xuất xanh đã thúc đẩy phát triển sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mới thay thế nguồn tài nguyên truyền thống. Cùng với các chính sách của Nhà nước khuyến khích sản xuất xanh thì bản thân doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh cần quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ, đặc biệt nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, lấy sản xuất, kinh doanh xanh là chiến lược và lợi thế cạnh tranh.
Nguyễn Huế
Nguồn: https://baophutho.vn/huong-toi-san-xuat-xanh-219989.htm