Khi mùa Xuân mới đang hiện hữu cũng là lúc thành viên các hợp tác xã (HTX) hối hả sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng, phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết. HTX phát triển không chỉ lưu giữ nét đẹp văn hoá mà còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động, tạo sức bật kinh tế – xã hội. Đặc biệt, nhiều sản phẩm đặc trưng HTX vùng Đất Tổ đã tạo nên thương hiệu, vươn xa thị trường trong nước và xuất khẩu.
HTX thịt chua Thanh Sơn – Phú Thọ, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp Tết.
Đa dạng sản phẩm, chủ động nguồn “cung”
Những ngày này, không khí sản xuất tại HTX thịt chua Thanh Sơn – Phú Thọ, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn trở nên tất bật hơn. Đặc biệt, các sản phẩm thịt chua vị truyền thống, vị tỏi ớt, vị giềng, nem sợi, thịt chua ống nứa… đều được sản xuất với khối lượng nhiều hơn, nhất là sản phẩm thịt chua ống nứa, thịt chua hộp nhựa đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Dịp này, HTX nhận được thêm đơn đặt hàng của các đại lý, cửa hàng nông sản, cửa hàng tiện ích ở hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước…
Vào tháng 11 âm lịch hàng năm là thời gian cao điểm sản xuất của HTX. Bà Hà Thị Ngọc Điệp – Giám đốc HTX cho biết: Vào dịp này, HTX phải huy động gần 20 lao động gia tăng mức độ sản xuất để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Cuối năm, HTX đặt mục tiêu mỗi ngày sản xuất khoảng 300kg thịt chua, đủ cho các đơn hàng lớn trước ngày 15 tháng Chạp. Bên cạnh đảm bảo chất lượng, đối với các sản phẩm thịt chua đạt tiêu chuẩn OCOP, HTX chú trọng đầu tư chiều sâu vào mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị hiếu hiện đại và mang đậm dấu ấn văn hóa vùng Đất Tổ, là lựa chọn lý tưởng cho người tiêu dùng làm quà Tết.
Cũng như HTX thịt chua Thanh Sơn – Phú Thọ, từ đầu tháng 10 dương lịch, HTX Sản xuất gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung và kinh doanh tổng hợp xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập bắt đầu nhận được đơn hàng Tết. Đến nay, HTX đã giao khoảng 60% lượng gạo nếp Gà Gáy đạt tiêu chuẩn OCOP cho thị trường trong và ngoài tỉnh theo đơn hàng. Ông Khuất Ngọc Tung – Giám đốc HTX thông tin: Từ việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa dịp Tết, HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tạo điều kiện để các thành viên có thêm thu nhập trang trải chi tiêu dịp Tết. Để có được những thành công này, HTX đã tích cực tham gia các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức, đồng thời được hỗ trợ kết nối tiêu thụ từ cơ quan chức năng, qua đó năm 2024, lượng khách hàng tăng, kênh phân phối mở rộng đáng kể.
Hiện nay, toàn tỉnh có hàng trăm sản phẩm OCOP hạng từ 3 đến 5 sao, tập trung vào các nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ. Dịp Tết, sản phẩm của các HTX được đánh giá có sức tiêu thụ tốt, người tiêu dùng ưa chuộng. Hàng nông sản có bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, mỳ gạo Hùng Lô, gạo nếp Gà Gáy, chè xanh Phú Thịnh, chè xanh Đá Hen, chè Long Cốc, chè Cẩm Mỹ, bánh chưng Đất Tổ; các sản phẩm thịt, rau, quả. Bên cạnh những sản phẩm đặc sản quen thuộc, dịp Tết thị trường đón nhận thêm nhiều sản phẩm mới, có chất lượng từ các HTX như: Trà hoa đu đủ – xạ đen tía, trà lá tía tô, trà cần tây… các sản phẩm gạo nếp, rượu, gà ủ muối…
Sản phẩm của các HTX huyện Yên Lập được giới thiệu, bày bán tại phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong tỉnh.
Thực tế cho thấy, “cầu nối” OCOP đang góp phần mở rộng cánh cửa tiêu thụ mùa Tết. Các HTX thực hiện chặt chẽ quy chuẩn từ chất lượng đến bao bì để sản phẩm ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Ngay từ những tháng cuối năm, các HTX có sản phẩm OCOP đã chủ động gia tăng số lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Một số đơn vị đã phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh mở các gian hàng bán sản phẩm OCOP, tạo thuận lợi để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, tăng doanh thu trong dịp Tết.
“Cầu nối” sản phẩm HTX lên ngôi
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 624 HTX đang hoạt động với hơn 108.400 thành viên. Từ chiến lược phát triển đa dạng hóa hàng hóa, nông sản theo nhu cầu thị trường, nhiều HTX đã làm tốt vai trò thúc đẩy hình thành các mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với những sản phẩm chủ lực địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 127 sản phẩm của gần 80 HTX được đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP HTX đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, giá trị hàng hóa từ các sản phẩm OCOP tăng từ 15 – 20%, mở ra triển vọng phát triển bền vững cho HTX và kinh tế địa phương.
Vốn là “khách ruột” của các mặt hàng ngoại nhập nhiều năm liền, song dịp Tết này, chị Mai Hoa, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì lại ưu tiên lựa chọn các sản phẩm OCOP từ các HTX như: Mỳ gạo Hùng Lô, chè Long Cốc, trà lá sen Hồng Sâm… Chị chia sẻ với phóng viên: “Không chỉ gia đình mình mà ngay cả đồng nghiệp cơ quan cũng đã có thói quen sử dụng sản phẩm OCOP HTX mang đậm bản sắc vùng miền. Hơn nữa, việc tìm mua sản phẩm tương đối dễ dàng, chỉ cần ra siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch hay lên các sàn giao dịch thương mại điện tử là có thể tìm thấy sản phẩm. Năm nay, gia đình mình đã lựa chọn các sản phẩm OCOP để sử dụng và làm quà biếu. Đây cũng là cách mình ủng hộ nông sản Đất Tổ”.
Sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô của HTX Mỳ gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì bày bán tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP được khách hàng ưu tiên lựa chọn.
Sản phẩm OCOP HTX đã được các huyện, thành, thị và các chủ thể đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác, thu hút người tiêu dùng; có đầy đủ các thông tin cần thiết của sản phẩm, mã QR, mã vạch… bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, hòa với dòng chảy chuyển đổi số, các HTX đã bước đầu ứng dụng công nghệ để mở thêm các kênh tiêu thụ thông qua website, mạng xã hội… Với vai trò “cầu nối”, để hỗ trợ, đồng hành cùng các HTX trong xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm dịp Tết Nguyên đán, Liên minh HTX tỉnh tham gia tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các HTX tại các sự kiện, hội chợ, quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để cùng HTX đưa sản phẩm nông sản của tỉnh đến với đông đảo người tiêu dùng.
Theo bà Vũ Thị Minh Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh, Tết Nguyên đán là dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người tiêu dùng, là cơ hội để các HTX mở rộng sản xuất, tăng doanh thu và là dịp để quảng bá sản phẩm, lan tỏa thương hiệu. Trên cơ sở nắm bắt thị hiếu khách hàng, các HTX chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã, chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần, đa dạng cách tiếp cận các thị trường và phân khúc khách hàng. Đây cũng là dịp thuận lợi để các chủ thể HTX tận dụng nhu cầu thị trường, phát huy tối đa uy tín “sao” của sản phẩm OCOP nhằm phát triển lâu dài, bền vững.
Một mùa Xuân mới lại về. Sắc Xuân ngập tràn trên từng con phố, mỗi miền quê, dòng người đang hối hả vào Tết, vui Xuân. Các sản phẩm HTX lần lượt “xuất xưởng” đến tay người tiêu dùng trong tiếng cười rộn rã, mang theo mong ước về một cái Tết đủ đầy, đoàn viên, hạnh phúc. Để các sản phẩm của HTX tiến xa hơn nữa, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, không chỉ cần niềm đam mê sáng tạo mà cần có thêm sự hỗ trợ về vốn, tạo thương hiệu, liên kết sản xuất… Đây sẽ là “hành trang” giúp các HTX tiếp tục phát triển trong tương lai.
Thanh Nga
Nguồn: https://baophutho.vn/cac-hop-tac-xa-hoi-ha-vao-xuan-227100.htm