Powered by Techcity

Các hợp tác xã hối hả vào Xuân


Khi mùa Xuân mới đang hiện hữu cũng là lúc thành viên các hợp tác xã (HTX) hối hả sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng, phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết. HTX phát triển không chỉ lưu giữ nét đẹp văn hoá mà còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động, tạo sức bật kinh tế – xã hội. Đặc biệt, nhiều sản phẩm đặc trưng HTX vùng Đất Tổ đã tạo nên thương hiệu, vươn xa thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các hợp tác xã hối hả vào Xuân

HTX thịt chua Thanh Sơn – Phú Thọ, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp Tết.

Đa dạng sản phẩm, chủ động nguồn “cung”

Những ngày này, không khí sản xuất tại HTX thịt chua Thanh Sơn – Phú Thọ, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn trở nên tất bật hơn. Đặc biệt, các sản phẩm thịt chua vị truyền thống, vị tỏi ớt, vị giềng, nem sợi, thịt chua ống nứa… đều được sản xuất với khối lượng nhiều hơn, nhất là sản phẩm thịt chua ống nứa, thịt chua hộp nhựa đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Dịp này, HTX nhận được thêm đơn đặt hàng của các đại lý, cửa hàng nông sản, cửa hàng tiện ích ở hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước…

Vào tháng 11 âm lịch hàng năm là thời gian cao điểm sản xuất của HTX. Bà Hà Thị Ngọc Điệp – Giám đốc HTX cho biết: Vào dịp này, HTX phải huy động gần 20 lao động gia tăng mức độ sản xuất để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Cuối năm, HTX đặt mục tiêu mỗi ngày sản xuất khoảng 300kg thịt chua, đủ cho các đơn hàng lớn trước ngày 15 tháng Chạp. Bên cạnh đảm bảo chất lượng, đối với các sản phẩm thịt chua đạt tiêu chuẩn OCOP, HTX chú trọng đầu tư chiều sâu vào mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị hiếu hiện đại và mang đậm dấu ấn văn hóa vùng Đất Tổ, là lựa chọn lý tưởng cho người tiêu dùng làm quà Tết.

Cũng như HTX thịt chua Thanh Sơn – Phú Thọ, từ đầu tháng 10 dương lịch, HTX Sản xuất gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung và kinh doanh tổng hợp xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập bắt đầu nhận được đơn hàng Tết. Đến nay, HTX đã giao khoảng 60% lượng gạo nếp Gà Gáy đạt tiêu chuẩn OCOP cho thị trường trong và ngoài tỉnh theo đơn hàng. Ông Khuất Ngọc Tung – Giám đốc HTX thông tin: Từ việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa dịp Tết, HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tạo điều kiện để các thành viên có thêm thu nhập trang trải chi tiêu dịp Tết. Để có được những thành công này, HTX đã tích cực tham gia các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức, đồng thời được hỗ trợ kết nối tiêu thụ từ cơ quan chức năng, qua đó năm 2024, lượng khách hàng tăng, kênh phân phối mở rộng đáng kể.

Hiện nay, toàn tỉnh có hàng trăm sản phẩm OCOP hạng từ 3 đến 5 sao, tập trung vào các nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ. Dịp Tết, sản phẩm của các HTX được đánh giá có sức tiêu thụ tốt, người tiêu dùng ưa chuộng. Hàng nông sản có bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, mỳ gạo Hùng Lô, gạo nếp Gà Gáy, chè xanh Phú Thịnh, chè xanh Đá Hen, chè Long Cốc, chè Cẩm Mỹ, bánh chưng Đất Tổ; các sản phẩm thịt, rau, quả. Bên cạnh những sản phẩm đặc sản quen thuộc, dịp Tết thị trường đón nhận thêm nhiều sản phẩm mới, có chất lượng từ các HTX như: Trà hoa đu đủ – xạ đen tía, trà lá tía tô, trà cần tây… các sản phẩm gạo nếp, rượu, gà ủ muối…

Các hợp tác xã hối hả vào Xuân

Sản phẩm của các HTX huyện Yên Lập được giới thiệu, bày bán tại phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong tỉnh.

Thực tế cho thấy, “cầu nối” OCOP đang góp phần mở rộng cánh cửa tiêu thụ mùa Tết. Các HTX thực hiện chặt chẽ quy chuẩn từ chất lượng đến bao bì để sản phẩm ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Ngay từ những tháng cuối năm, các HTX có sản phẩm OCOP đã chủ động gia tăng số lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Một số đơn vị đã phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh mở các gian hàng bán sản phẩm OCOP, tạo thuận lợi để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, tăng doanh thu trong dịp Tết.

“Cầu nối” sản phẩm HTX lên ngôi

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 624 HTX đang hoạt động với hơn 108.400 thành viên. Từ chiến lược phát triển đa dạng hóa hàng hóa, nông sản theo nhu cầu thị trường, nhiều HTX đã làm tốt vai trò thúc đẩy hình thành các mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với những sản phẩm chủ lực địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 127 sản phẩm của gần 80 HTX được đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP HTX đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, giá trị hàng hóa từ các sản phẩm OCOP tăng từ 15 – 20%, mở ra triển vọng phát triển bền vững cho HTX và kinh tế địa phương.

Vốn là “khách ruột” của các mặt hàng ngoại nhập nhiều năm liền, song dịp Tết này, chị Mai Hoa, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì lại ưu tiên lựa chọn các sản phẩm OCOP từ các HTX như: Mỳ gạo Hùng Lô, chè Long Cốc, trà lá sen Hồng Sâm… Chị chia sẻ với phóng viên: “Không chỉ gia đình mình mà ngay cả đồng nghiệp cơ quan cũng đã có thói quen sử dụng sản phẩm OCOP HTX mang đậm bản sắc vùng miền. Hơn nữa, việc tìm mua sản phẩm tương đối dễ dàng, chỉ cần ra siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch hay lên các sàn giao dịch thương mại điện tử là có thể tìm thấy sản phẩm. Năm nay, gia đình mình đã lựa chọn các sản phẩm OCOP để sử dụng và làm quà biếu. Đây cũng là cách mình ủng hộ nông sản Đất Tổ”.

Các hợp tác xã hối hả vào Xuân

Sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô của HTX Mỳ gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì bày bán tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP được khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Sản phẩm OCOP HTX đã được các huyện, thành, thị và các chủ thể đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác, thu hút người tiêu dùng; có đầy đủ các thông tin cần thiết của sản phẩm, mã QR, mã vạch… bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, hòa với dòng chảy chuyển đổi số, các HTX đã bước đầu ứng dụng công nghệ để mở thêm các kênh tiêu thụ thông qua website, mạng xã hội… Với vai trò “cầu nối”, để hỗ trợ, đồng hành cùng các HTX trong xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm dịp Tết Nguyên đán, Liên minh HTX tỉnh tham gia tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các HTX tại các sự kiện, hội chợ, quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để cùng HTX đưa sản phẩm nông sản của tỉnh đến với đông đảo người tiêu dùng.

Theo bà Vũ Thị Minh Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh, Tết Nguyên đán là dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người tiêu dùng, là cơ hội để các HTX mở rộng sản xuất, tăng doanh thu và là dịp để quảng bá sản phẩm, lan tỏa thương hiệu. Trên cơ sở nắm bắt thị hiếu khách hàng, các HTX chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã, chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần, đa dạng cách tiếp cận các thị trường và phân khúc khách hàng. Đây cũng là dịp thuận lợi để các chủ thể HTX tận dụng nhu cầu thị trường, phát huy tối đa uy tín “sao” của sản phẩm OCOP nhằm phát triển lâu dài, bền vững.

Một mùa Xuân mới lại về. Sắc Xuân ngập tràn trên từng con phố, mỗi miền quê, dòng người đang hối hả vào Tết, vui Xuân. Các sản phẩm HTX lần lượt “xuất xưởng” đến tay người tiêu dùng trong tiếng cười rộn rã, mang theo mong ước về một cái Tết đủ đầy, đoàn viên, hạnh phúc. Để các sản phẩm của HTX tiến xa hơn nữa, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, không chỉ cần niềm đam mê sáng tạo mà cần có thêm sự hỗ trợ về vốn, tạo thương hiệu, liên kết sản xuất… Đây sẽ là “hành trang” giúp các HTX tiếp tục phát triển trong tương lai.

Thanh Nga



Nguồn: https://baophutho.vn/cac-hop-tac-xa-hoi-ha-vao-xuan-227100.htm

Cùng chủ đề

Bánh kẹo “handmade” hút khách

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trên bàn tiếp khách của các gia đình không thể thiếu đĩa bánh, kẹo thơm ngon. Tết năm nay, thay vì lựa chọn bánh, kẹo, mứt Tết có sẵn ngoài thị trường, nhiều gia đình lại ưu tiên lựa chọn bánh kẹo tự làm (handmade) vì chủ động lựa chọn được khẩu vị phù hợp, giữ được hương vị tự nhiên của các loại nguyên liệu.Dịp Tết, cả gia đình thường thưởng thức...

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

Tết Nguyên đán là thời điểm các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách huy động tối đa nhân lực, phương tiện và xây dựng biểu đồ chạy xe phù hợp để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn thực hiện kế hoạch; yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị phương án vận...

Đưa sản phẩm làng nghề vươn xa

Thay đổi phương thức sản xuất, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng cường xúc tiến thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử; tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá và giới thiệu sản phẩm... là hướng đi tất yếu để các làng nghề phát triển trong xu thế hiện nay. Vì vậy, nhiều làng nghề trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đưa sản phẩm của mình...

Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng doanh thu, bù lại những tháng thấp điểm. Do đó, thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, các đơn vị vẫn nỗ lực để đảm bảo đơn hàng, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết.Siêu thị Winmart thị xã Phú Thọ chuẩn bị đa dạng các mặt hàng phục...

Agribank Chi nhánh Phú Thọ II trao tặng 1.400 suất quà Tết cho hộ nghèo và đối tượng chính sách

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trong các ngày từ 17/1 đến 23/1/2025, Ban lãnh đạo và Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Phú Thọ II (Agribank Chi nhánh Phú Thọ II) đã tổ chức tặng 1.400 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500.000đ cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn các huyện: Phù Ninh, Thanh Ba, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Lâm...

Cùng tác giả

Khó quên cá ngạnh nấu vờ

Tuy chưa phải là loại cá sông đặc sản cao cấp, có giá quá đắt và hiếm thấy như chiên, lăng, quất...nhưng cá ngạnh- loại cá da trơn, có mặt ở hầu hết các con sông trên địa bàn tỉnh, nhất là sông Lô, sông Đà lại luôn được coi là món ngon, dễ chế biến với nhiều cách nấu khiến người ăn khó quên, luôn được thực khách ở các nhà hàng lưu tâm khi muốn thưởng thức...

Điểm sáng trong “bức tranh” thương mại, dịch vụ

Năm 2024, ngành thương mại, dịch vụ (TMDV) của tỉnh có nhiều khởi sắc, tăng trưởng khá; mạng lưới phân phối hàng hóa phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, chất lượng dịch vụ được nâng lên. Thêm vào đó, hệ thống cửa hàng bán buôn, bán lẻ phát triển rộng khắp, phủ kín tới tận khu vực nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa. Đây là tiền đề quan trọng để...

Bắc Bộ tăng nhiệt nhưng vẫn duy trì rét đậm, rét hại

Ngày 30/1 (mùng 2 Tết), Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ nhưng vẫn duy trì rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, vùng núi có nơi dưới 11 độ C.Người dân Hà Nội đi lễ đầu năm tại chùa Trấn Quốc. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/1 (mùng 2 Tết), Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ nhưng vẫn duy trì rét đậm, rét hại.Nam Bộ sáng sớm và đêm...

An cư cho người vùng lũ

Chúng tôi về xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn vào những ngày miền Bắc đón không khí lạnh đầu tiên của mùa Đông. Đất trời miền sơn cước dường như rét sâu, rét ngọt hơn vùng ngoài. Từng cơn gió lạnh lùa qua những tán rừng, miên man trên suối Dân len lỏi qua những lớp áo dày. Chỉ tay về khu đất trống trước mặt, anh Bùi Ngọc Hà- Chủ tịch UBND xã bảo, sắp tới đây sẽ...

Nắng ấm bản Mông (29/1)

Mặt trời nhô qua mỏm núi, nắng vàng tô điểm những cánh rừng trên núi Đát Hóp, núi Tổng Nhất như những cánh cung ôm lấy bản người Mông nơi đầu nguồn Khe Nhồi, xã Trung Sơn, huyện Yên Lập. Hai bên đường, những cành hoa mận, hoa đào đang đâm chồi, nẩy lộc, thấp thoáng tà váy xếp ly rung rinh như những cánh bướm muôn màu theo nhịp bước chân người phụ nữ Mông xuống chợ chuẩn...

Cùng chuyên mục

Điểm sáng trong “bức tranh” thương mại, dịch vụ

Năm 2024, ngành thương mại, dịch vụ (TMDV) của tỉnh có nhiều khởi sắc, tăng trưởng khá; mạng lưới phân phối hàng hóa phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, chất lượng dịch vụ được nâng lên. Thêm vào đó, hệ thống cửa hàng bán buôn, bán lẻ phát triển rộng khắp, phủ kín tới tận khu vực nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa. Đây là tiền đề quan trọng để...

Mở đường để phát triển

Từ ngày đường giao thông nông thôn (GTNT) được kiên cố hoá, có đường mới, việc đi lại thuận tiện hơn trước nhiều, xe cộ chạy bon bon cứ y như là ở phố... đó là những cảm nhận của người dân nông thôn trên quê hương Đất Tổ. Với tư duy “Mở đường để phát triển”, thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên, dành nguồn lực phát triển GTNT, để hôm nay diện mạo mọi miền quê đã...

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

Tết Nguyên đán là thời điểm các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách huy động tối đa nhân lực, phương tiện và xây dựng biểu đồ chạy xe phù hợp để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn thực hiện kế hoạch; yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị phương án vận...

Đưa sản phẩm làng nghề vươn xa

Thay đổi phương thức sản xuất, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng cường xúc tiến thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử; tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá và giới thiệu sản phẩm... là hướng đi tất yếu để các làng nghề phát triển trong xu thế hiện nay. Vì vậy, nhiều làng nghề trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đưa sản phẩm của mình...

Tạo động lực phát triển kinh tế

Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc triển khai các công trình dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, xác định rõ các nhóm dự án trọng điểm để tập trung thực hiện, đồng thời vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, quyết liệt, khẩn trương giải phóng mặt bằng (GPMB), từng bước đầu tư...

Sắc màu chợ quê 

Chợ truyền thống từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam. Mỗi khi Tết đến, Xuân về, những phiên chợ Tết quê lại thêm đông vui, náo nhiệt. Mọi người đến đây không chỉ để mua sắm hàng hóa mà còn để cảm nhận những hương vị rất riêng của ngày Tết.Người dân lựa chọn mua bưởi ở phiên chợ Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn.Xã Thượng Cửu, huyện Thanh...

Xử phạt trên 1 tỷ đồng vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 1/11/2024 – 24/1/2025), Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 141 vụ, trong đó xử lý 129 vụ với tổng số tiền xử lý vi phạm và trị giá hàng hóa tịch thu trên 1 tỷ đồng.Lực lượng chức năng phát hiện phương tiện vận chuyển...

Đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu dịp Tết

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu sử dụng xăng, dầu phục vụ đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tăng mạnh. Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không bị đứt gãy, các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, phục nhu cầu của Nhân dân.Thời...

Chuối xanh cận Tết tăng giá “đỉnh nóc”, chạm mốc 450.000 đồng/nải

Cận kề Tết Nguyên Đán 2025, trên địa bàn tỉnh, giá chuối xanh để bày biện mâm ngũ quả đã tăng vọt, chạm mức 450.000 đồng/nải, đắt gấp 2 - 4 lần so với cùng kỳ năm trước và gấp cả chục lần so với ngày thường.Năm nay, do miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi) và tình trạng ngập lụt khiến diện tích trồng chuối bị thu hẹp đáng kể. Anh Nguyễn...

Đảm bảo lương, thưởng Tết cho người lao động

Chế độ lương, thưởng, phúc lợi vẫn luôn là yếu tố hàng đầu để giữ chân người lao động ở lại cống hiến cho doanh nghiệp. Tuy năm 2024 là năm khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực đảm bảo lương, thưởng góp phần chăm lo cho người lao động cái Tết no ấm, sum vầy.Nhờ áp dụng những giải pháp hiệu quả để tăng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất