Phú Yên sẽ có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ hoàn thiện
Trong tương lai, Phú Yên sẽ hội tụ đầy đủ hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, hiện đại, tạo ra sự kết nối đồng bộ với các địa phương lân cận và trên cả nước.
Tại Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vừa qua, phương án bố trí không gian các công trình, dự án quan trọng, các công trình giao thông quốc gia được xác định rõ.
Về hạ tầng giao thông đường bộ, Phú Yên có tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) dài 2.063 km các phân đoạn qua Phú Yên gồm: Quy Nhơn (Bình Định) – Chí Thạnh (Phú Yên) chiều dài 42,07 km km, quy mô 6 làn xe; Chí Thạnh (Phú Yên) – Vân Phong (Khánh Hòa) chiều dài 48,052 km, quy mô 6 làn xe; Hầm Đèo Cả (Phú Yên – Khánh Hòa) chiều dài 14 km, quy mô 6 làn xe.
Bên cạnh đó là tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Phú Yên với điểm đầu Kho xăng dầu Phú Hòa – ranh giới tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, điểm cuối Bãi Chùa – phía Bắc đường dẫn hầm đường bộ Đèo Cả, chiều dài 128 km.
Hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Phú Yên sẽ phát triển đồng bộ, hoàn thiện trong thời gian tới. |
Trong tương lai, có 6 đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ nâng cấp, xây dựng, duy tu, bảo trì gồm: Quốc lộ 1, quốc lộ 1D, quốc lộ 25, quốc lộ 29, quốc lộ 19C, đường Trường Sơn Đông. Đầu tư mới tuyến quốc lộ 19E theo đúng quy hoạch đã được duyệt.
Về hạ tầng giao thông đường sắt, gồm tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Theo đó, tuyến này sẽ được nâng cấp, từng bước hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu đạt tốc độ chạy tàu bình quân từ 80-90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng, giai đoạn thực hiện 2021-2030.
Với tuyến đường sắt tốc độ cao, theo quy hoạch, tuyến này sẽ được xây dựng mới đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn Vinh – Nha Trang trong giai đoạn sau năm 2030.
Bên cạnh đó, hiện nay tuyến đường sắt chạy dọc Tây Nguyên đang được nghiên cứu xây dựng, kết hợp với tuyến đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc tạo thành trục kỹ thuật làm cơ sở quang trọng để phát triển các trung tâm kinh tế lớn của toàn vùng và hình thành các trung tâm chuyên ngành mới sau năm 2030.
Về hạ tầng cảng hàng không, theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Tuy Hòa của tỉnh Phú Yên là hàng không quốc nội 4C công suất thiết kế dự kiến đến năm 2030 là 3 triệu hành khách/năm, đến năm 2050 là 5 triệu hành khách/năm.
Về hạ tầng cảng biển, theo quy hoạch cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Phú Yên thuộc nhóm cảng biển số 3 bao gồm các khu bến: Khu bến Vũng Rô; Khu bến Bãi Gốc – Đông Hòa.
Theo UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đối với phương án kết nối kết cấu hạ tầng của tỉnh với hệ thống hạ tầng cấp quốc gia, cấp vùng sẽ là huy động các nguồn lực để ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại với các tỉnh trong khu vực và cả nước tạo điều kiện liên kết, hợp tác, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội. Kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và cảng hàng không, cảng biển.
Tập trung đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông để kết nối toàn bộ các địa phương trong vùng, đầu tư hoàn thiện hệ thống đường tỉnh, huyện và hệ thống giao thông nông thôn.
Quy hoạch cũng xác định phương án phát triển và kết nối mạng lưới giao thông quốc gia qua tỉnh Phú Yên đó là đầu tư nâng cấp, mở rộng đảm bảo theo tiêu chuẩn các tuyến quốc lộ (QL1D, QL25, QL29, QL19C, Đường Trường Sơn Đông và QL19E nối với Gia Lai, tuyến đường bộ ven biển), cao tốc (CT01, CT23); đường sắt, đường thủy thực hiện theo quy hoạch ngành quốc gia được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đồng thời, Phú Yên cũng sẽ nâng cấp, xây dựng hệ thống đường tỉnh kết nối các tuyến đường cao tốc, đường Quốc lộ đến các khu kinh tế, khu du lịch, dịch vụ trọng điểm, đường vào khu, cụm công nghiệp tạo nên mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa đô thị và nông thôn, đạt tối thiểu cấp III – IV, quy mô 2 – 4 làn xe.
Ngoài ra, với các tuyến đường bộ ven biển, các tuyến sẽ hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có, kết hợp xây dựng mới, quy mô tối thiểu cấp III – IV và đường đô thị, 2 – 6 làn xe.