Nhiều học sinh ở Phú Thọ đang phấn khởi với thời khóa biểu chỉ học 5 ngày, nghỉ 2 ngày cuối tuần, từ học kỳ 2, năm học này.
Tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định thí điểm chỉ dạy học 5 ngày/tuần (từ thứ 2 đến 6), học sinh được nghỉ 2 ngày cuối tuần. Chính sách này áp dụng ngay từ học kỳ 2 này, với quy mô khác nhau, hoặc do các trường THCS, THPT chủ động sắp xếp.
Cụ thể, toàn tỉnh có 14 trường THPT triển khai thí điểm từ học kỳ 2, năm học 2024-2025 đối với khối 10, 11. Đối với các trường THCS các Phòng GDĐT báo cáo, xin ý kiến UBND huyện, thị, thành để chỉ đạo, hướng dẫn một số trường THCS đủ điều kiện triển khai thí điểm đối với các khối 6, 7, 8 từ học kỳ 2 năm học 2024-2025; mỗi phòng GD&ĐT thực hiện thí điểm ít nhất 1 trường.
Nghe tin này, Khánh An (học sinh lớp 8 ở TP.Việt Trì) phấn khởi, mong muốn trường cấp 2 của mình sẽ trở thành trường thực hiện thí điểm được học 5 ngày/tuần, nghỉ học thứ 7 và chủ nhật.
Hiện Khánh An đang học từ thứ 2 đến 7. Với thời khóa biểu này khiến Khánh An gặp bất tiện khi sắp xếp thời gian tự học, nghỉ ngơi và đi chơi cùng gia đình. Nhiều lần em không thể cùng bố mẹ về quê thăm ông bà nội ở Nam Định, vì phải đi học, trong khi cả nhà xuất phát từ sáng sớm thứ 7.
“Em cũng từng thắc mắc sao chị gái học đại học, bố mẹ đi làm được nghỉ hẳn 2 ngày cuối tuần, còn em vẫn phải đi học cả thứ 7!”, Khánh An nói và cho biết thêm, nếu được chọn, em cũng mong được nghỉ trọn vẹn 2 ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật).
Đăng Khôi (học sinh lớp 10 Trường THPT Việt Trì), cũng đồng tình với việc các trường chỉ học từ thứ 2 đến 6. So sánh sự khác biệt giữa 2 cách tổ chức học, Khôi thấy nếu được nghỉ học thứ 7, em có nhiều thời gian rảnh để nghỉ ngơi và làm bài tập hơn, cũng thấy thêm “yêu đời” hơn khi được thảnh thơi đi dạo quanh thành phố, hoặc đi picnic cùng với gia đình.
“Trước kia, em chỉ có chủ nhật vừa để chơi và làm bài, thấy lúc nào cũng gấp gáp, nhoáng cái là hết ngày. Bây giờ, em có thể ngủ nướng, đi chơi tẹt ga vào thứ 7, tới chủ nhật thì ôn, làm bài tập.
Sung sướng nhất, có hôm thứ 7 được cùng bố đi xa câu cá; hoặc em lang thang thỏa đam mê chụp ảnh của mình ở khắp nơi thành phố lễ hội Việt Trì…”, Đăng Khôi vui vẻ nói.
Nhiều giáo viên ở Phú Thọ cho rằng, với cách sắp xếp thời khóa biểu học 5 ngày/tuần mang đến những lợi ích thiết thực, nên học sinh ủng hộ và nhiều địa phương mong muốn triển khai đồng loạt.
Về phía học sinh, khi có 2 ngày nghỉ cuối tuần, các em có thêm thời gian tiếp cận các chương trình ngoại khóa, kỹ năng, ngoại ngữ ngoài nhà trường. Qua đó, học sinh được giáo dục toàn diện hơn. Bên cạnh đó, còn thuận tiện cho các gia đình trong việc sắp xếp lịch đi chơi, về quê.
Theo ông Nguyễn Văn Mạnh – Giám đốc Sở GDDT Phú Thọ, việc thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa) để học sinh nghỉ ngày thứ 7 nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục.
Đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên của nhà trường; hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm; tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội.
Sở GDĐT Phú Thọ đánh giá, các trường áp dụng thí điểm lịch học 5 ngày mỗi tuần từ kỳ 2 năm học này cho thấy sự đổi mới của ngành, thể hiện sự quan tâm tới đời sống, quyền lợi của người dạy và học.
Ủng hộ việc cho học sinh học 5 ngày, nghỉ 2 ngày cuối tuần, song một số giáo viên ở Phú Thọ nhìn nhận, không phải trường nào muốn cũng tổ chức được cách sắp xếp thời khóa biểu như vậy; bởi chỉ những trường THCS và THPT đủ điều kiện dạy 2 buổi/ngày mới có thể nghỉ thứ 7.
Đơn cử, một trường có 40 lớp, nhưng chỉ có 20 phòng, do đó mỗi lớp chỉ có thể học nửa ngày. Để học đủ chương trình, trường này bắt buộc dạy cả thứ 7.
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) của Bộ GDĐT, số tiết học trung bình một tuần với học sinh tiểu học là 25-30, THCS và THPT 29-29,5 (chưa gồm các môn tự chọn).
Từ khi chương trình mới được thông qua, Bộ GDĐT đã khuyến khích các trường đủ điều kiện dạy 2 buổi trên ngày. Để làm được điều này, các trường tối thiểu cần đảm bảo số phòng học.
Ngoài giải pháp xây thêm phòng và trường học, nhiều nhà trường ở Phú Thọ từng kiến nghị nên điều chỉnh giới hạn 8 tiết một ngày, để các trường dạy đủ chương trình, đồng thời vẫn có thể cho học sinh nghỉ cuối tuần.
Với việc cho học sinh học 5 ngày, dưới sự hướng dẫn của Sở GDĐT Phú Thọ, các trường đang xây dựng kế hoạch nhiệm vụ, sẽ linh động trong việc lồng ghép tiết học, sắp xếp thời khóa biểu, đảm bảo nguyên tắc đủ chương trình, chất lượng giáo dục và không dồn ép, mà học sinh vẫn được nghỉ 2 ngày cuối tuần.
Nguồn: https://danviet.vn/phu-tho-thi-diem-lich-hoc-5-ngay-nghi-thu-7-20241220135029709.htm