Diễn viên 53 tuổi Uhm Jung Hwa trong phim Doctor Cha – Ảnh: JTBC
Một thời phim truyền hình Hàn Quốc thường được biết tới với dàn diễn viên trẻ trung, toàn trai xinh gái đẹp.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi phim Hàn Quốc mở rộng đối tượng khán giả với đa dạng thể loại, nhân vật chính trong phim không còn là những cô gái trẻ hay mơ mộng về cuộc sống nữa.
Những tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự trở lại của rất nhiều nữ diễn viên gạo cội đã 50 hoặc gần 60 tuổi.
Họ không đóng những bộ phim mang màu sắc yêu đương “hường phấn”, mà chọn cho mình những vai diễn nặng chiều sâu tâm lý, trong các thể loại phim từ chính trị đến y khoa.
Những tên tuổi gạo cội trở lại
Bộ phim đang đứng top 1 trên Netflix Việt Nam hiện là Bác sĩ Cha (Doctor Cha). Phim đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên 53 tuổi Uhm Jung Hwa.
Trong phim, Uhm Jung Hwa vào vai Cha Jeong Juk – một bà nội trợ toàn thời gian, suốt 20 năm từ bỏ sự nghiệp để lui về chăm lo cho chồng con.
Một ngày, khi biến cố gia đình ập đến, Jeong Suk quyết định trở lại với công việc, làm lại mọi thứ từ con số 0 để trở thành bác sĩ nội trú.
Kim Hee Ae quyền lực trong phim Queenmaker – Ảnh: Netflix
Trước đó, hồi tháng 4, màn ảnh Hàn đón nhận màn tái xuất ấn tượng của nữ diễn viên gạo cội Kim Hee Ae, hiện đã 56 tuổi, trong bộ phim Queenmaker. Phim không đi theo lối mòn của câu chuyện tình yêu hay đấu đá tranh giành tiền bạc, mà xoay quanh chủ đề chính trị.
Trong phim Kim Hee Ae hóa thân thành Hwang Do Hee, nữ “cường nhân” mạnh mẽ độc lập với khả năng chèo lái dư luận xuất sắc.
Cô hỗ trợ đưa Oh Kyung Sook (Moon So Ri) lên làm thị trưởng Seoul. Đáng chú ý, nữ diễn viên đảm nhiệm vai chính thứ 2 của phim cùng Kim Hae Ae là Moon So Ri năm nay cũng gần 50 tuổi.
Sự trở lại ấn tượng khác trong năm nay là Jeon Do Yeon với phim truyền hình Khóa học yêu cấp tốc.
Vào vai bà mẹ đơn thân, nữ diễn viên 50 tuổi thể hiện được đa dạng trạng thái cảm xúc.
Lúc là người mẹ nhiệt huyết có phần bao đồng, yêu thương con gái hết mực, lúc lại là người phụ nữ hồn nhiên, ngại ngùng trong tình yêu.
Màn hóa thân trọn vẹn của cô khiến khán giả không khỏi ngưỡng mộ đẳng cấp của Ảnh hậu Cannes.
“Gừng càng già càng cay”
Theo Soompi, sự thay đổi của phim truyền hình Hàn Quốc một phần phụ thuộc vào thị hiếu của người xem.
Trước đây khán giả xem phim truyền hình Hàn chủ yếu mê mẫu nam chính đẹp trai, ga lăng, có thể chở che cho người phụ nữ mình yêu. Nhưng theo thời gian, câu chuyện hoàng tử – Lọ Lem dần trở nên cũ kỹ, xa rời thực tế, không còn được ưa chuộng như trước.
Khán giả nữ bắt đầu ngưỡng mộ những hình tượng phụ nữ mạnh mẽ, chững chạc, có thể độc lập sống tốt cuộc đời mình, hoặc không ngại ngần tranh đấu vì công lý.
Jeon Do Yeon và Jung Kyung Ho trong phim Khóa học yêu cấp tốc – Ảnh: tvN
Đó là lý do màn tái xuất của những nữ diễn viên gạo cội Hàn Quốc được trông chờ và ủng hộ nhiệt tình. Không chỉ bảo chứng về diễn xuất nhờ kinh nghiệm dày dặn, những tên tuổi như Kim Hae Ae, Jeon Do Yeon, Moon So Ri hay Uhm Jung Hwa một khi đã chọn dự án trở lại sẽ luôn cân nhắc kỹ lưỡng.
Thay vì kịch bản đơn giản, nhẹ nhàng, họ có xu hướng chọn những kịch bản có nội dung gai góc, khai thác hiện thực đời sống, từ đó lột tả chân dung nhân vật một cách thực tế.
Ngoài ra theo khán giả Phượng Châu (26 tuổi, TP.HCM) – người thường xuyên theo dõi phim Hàn Quốc: “Hiện nay, ở Hàn Quốc, xu hướng phụ nữ chọn cuộc sống độc lập, không phụ thuộc vào đàn ông đang lên ngôi. Nhiều người tập trung chăm chút cho bản thân, theo đuổi ước mơ, sống tích cực và không bị ràng buộc bởi hôn nhân.
Lối sống độc lập phần nào ảnh hưởng đến thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của khán giả nữ. Họ muốn xem những phụ nữ lớn tuổi, trưởng thành, những người đã có lối suy nghĩ, cư xử chín chắn, không lệ thuộc vào người khác”./.
Hà Trang (Theo Tuổi Trẻ)