Trang chủNewsKinh tếPhủ mạng lưới xe buýt, kéo khách đi metro số 1

Phủ mạng lưới xe buýt, kéo khách đi metro số 1


Mở mới 22 tuyến, tái cấu trúc toàn mạng lưới

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Trung tâm GTCC) vừa gửi Sở GTVT TP.HCM bản chi tiết dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga metro số 1”. Đây là dự án được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương hồi đầu tháng 4.2022 với tổng mức đầu tư gần 94 tỉ đồng, mục tiêu là tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến metro số 1 với mạng lưới tuyến xe buýt TP.

Phủ mạng lưới xe buýt, kéo khách đi metro số 1  - Ảnh 1.

Hệ thống metro được kỳ vọng giúp phát triển giao thông công cộng ở TP.HCM

Theo đề xuất của Trung tâm GTCC, sẽ có 22 tuyến xe buýt được mở mới, trong đó có 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành. 3 tuyến liên tỉnh mở mới kết nối với Bình DươngĐồng Nai gồm: tuyến 61-9 (Bến xe Củ Chi – Dĩ An – Bến xe Miền Đông mới); 61-10 (Bến xe Bến Cát – Bến xe Miền Đông mới); 60-9 (Bến xe Miền Đông mới – Khu du lịch Giang Điền). 19 tuyến buýt nội thành đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao… tạo thành hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách kết nối vào 14 nhà ga metro số 1. Đáng chú ý, các tuyến xe buýt gom dự kiến sử dụng loại xe nhỏ từ 17 – 22 chỗ, thuận tiện cho việc tiếp cận sâu hơn vào các khu dân cư.

Trung tâm GTCC cũng đã nghiên cứu, rà soát và lập phương án tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội theo phương án giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến, ngưng hoạt động 2 tuyến và điều chỉnh lộ trình 15 tuyến. Đồng thời, xây dựng và vận hành hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt, tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh nhà ga trên cao của tuyến metro số 1. Cụ thể, làm mới 230 vị trí điểm dừng, cơ sở hạ tầng phục vụ kết nối xe buýt thuộc phạm vi các nhà ga trên cao. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục lập phương án vận hành và kêu gọi đầu tư thêm phương tiện vận tải, thiết bị hỗ trợ quản lý điều hành vận tải cho các tuyến xe buýt gom dự kiến mở mới phục vụ hoạt động tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.

Trả lời Thanh Niên, một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án được xây dựng dựa trên quan điểm TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị), phát triển hành lang vận tải dọc tuyến metro số 1. Không chỉ xây dựng hệ thống xe buýt gom, dự án tăng cường còn đề ra mục tiêu tiếp cận hạ tầng từng nhà ga dọc tuyến metro, trong đó có hạng mục xây cầu bộ hành, bãi đậu xe cá nhân, tiếp cận của xe taxi, xe công nghệ hoặc xe đạp công cộng… tạo hành hệ thống vận tải đa phương thức. Tuyến metro số 1 sẽ có 11 cầu bộ hành kết nối với các ga trên cao.

Hiện chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng 9 cây cầu bộ hành bên cạnh cầu tại nhà ga Suối Tiên đã có sẵn, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Sắp tới, tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 cũng sẽ được đưa vào khai thác, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ và kết nối tuyến metro số 1 tại ga Rạch Chiếc (TP.Thủ Đức).

“Có rất nhiều các hạng mục, đầu việc. Đề án mới đã chi tiết hóa tất cả các sản phẩm đó, có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện giao thông, đô thị đã có nhiều thay đổi so với dự báo trước đây. Tại vị trí từng nhà ga, chúng tôi đã nghiên cứu xác định khi một xe buýt kết nối với nhà ga sẽ kết nối kiểu gì, tiếp cận với nhà ga ở góc nào, người đi bộ sẽ tiếp cận xe buýt, taxi đưa đón hay lên metro như thế nào…, làm sao tạo thuận lợi nhất cho hành khách trong việc kết nối với metro”, đại diện Sở GTVT TP.HCM thông tin thêm.

Kết nối metro – xe buýt phải là ưu tiên hàng đầu

Thực tế, sau khi metro Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đưa vào vận hành và bộc lộ nhiều nhược điểm về tính kết nối, lo ngại metro “ế” khách cũng được lãnh đạo TP.HCM – địa phương thứ 2 của cả nước đang xây dựng mạng lưới metro – liên tục đặt ra.

Theo kết quả nghiên cứu “Hỗ trợ đặc biệt thực hiện dự án metro số 1” thực hiện năm 2014 của Trường Đại học Việt – Đức, người dân TP.HCM chỉ đi bộ trong bán kính 300 m để đến các nhà ga giao thông công cộng, còn người phương Tây thì bán kính 800 m. Việc tuyến metro số 1 khó thu hút người dân là hoàn toàn có thể xảy ra khi bán kính 300 m chỉ có 8% dân số sinh sống. Nếu kéo dài bán kính 500 m thì chỉ có 21% và lên 800 m là 37% dân số đang sinh sống. Chưa kể, việc dịch chuyển dân số tại TP.HCM cũng khiến khả năng tiếp cận tuyến metro số 1 giảm đi khi năm 1999 có 28,4% dân số sống trong vùng bán kính nhà ga 500 m, nhưng đến 2015 giảm xuống còn 20,9%. Về phát triển nhà ở, trong 1.200 dự án của TP.HCM thì chỉ có 17% nằm trong khu vực bán kính 500 m.

Hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM sẽ “lột xác”

Gần 50 tuyến xe buýt gom khách như dự án của Sở GTVT TP.HCM có thể giúp tăng thị phần lượng khách của tuyến metro số 1 lên 50 – 60%.

Nếu năm 2024, tuyến metro số 1 đưa vào vận hành mà chưa xây dựng được mạng lưới xe buýt thì 1 ngày chỉ có thể chuyên chở 68.000 hành khách. Nếu có các tuyến xe buýt này, có thể tăng lên 110.000 hành khách/ngày.

Không chỉ gom khách cho metro, việc tái cấu trúc mạng lưới xe buýt theo dự án còn giúp cho chất lượng của dịch vụ xe buýt TP.HCM được cải thiện rất nhiều. Cụ thể, tăng mật độ các trạm dừng chờ xe buýt để nâng cao khả năng tiếp cận, bổ sung xe buýt cho dân cư ở những vùng mật độ mạng lưới xe buýt mỏng; các tuyến xe buýt trung chuyển không chỉ thực hiện nhiệm vụ gom khách đến nhà ga đường sắt mà còn trở thành phương tiện giúp người dân di chuyển hằng ngày đi học, đi làm, siêu thị…

Tóm lại, người dân TP.HCM sẽ được tiếp cận dịch vụ xe buýt nhiều hơn, tốt hơn, dần hình thành thói quen sử dụng giao thông công cộng trong tương lai.

PGS-TS Vũ Anh Tuấn (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức)

Đánh giá cao phương án của Sở GTVT, TS Lương Hoài Nam (thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM) phân tích: Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng chủ lực ở mọi nơi, kể cả những nơi MRT sau này cực kỳ phát triển như Singapore, Hồng Kông, London, Moscow. Đơn cử, ở Singapore có 144 bến tàu điện các loại, nhưng có tới gần 5.000 bến xe buýt. Bình quân, 5 km2 diện tích Singapore mới có 1 bến tàu điện, trong khi 1 km2 lại có hơn 7 bến xe buýt. Vì thế, khi metro vào hoạt động ở các TP trên, ngay lập tức có kết nối rất mạnh với mạng lưới xe buýt hoặc tàu điện thường. Ở Hà Nội và TP.HCM lại có tình trạng metro được đầu tư và bắt đầu hoạt động trên nền tảng mạng lưới giao thông công cộng trên mặt đất rất yếu, đặc biệt tại TP.HCM khi chỉ đáp ứng được khoảng 5% nhu cầu đi lại của người dân. Nếu không có các kết nối với xe buýt, 1 tuyến metro như Bến Thành – Suối Tiên sẽ rất khó khăn để thu hút được nhiều khách.

“Một tuyến metro bình quân ở Singapore, Hồng Kông có lưu lượng khách khoảng 400.000 – 500.000 khách/ngày. Trong khi metro Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đi vào hoạt động của VN công suất thiết kế chỉ 250.000 khách/ngày, thấp bằng một nửa và thực tế hoạt động bình quân chỉ đạt 20.000 – 25.000 khách/ngày. Hình dung như vậy để thấy hoạt động của metro tại VN trong bối cảnh hiện nay là cực kỳ khó khăn. Nếu metro Bến Thành – Suối Tiên thiếu kết nối với xe buýt thì sẽ lặp lại khó khăn y tuyến Cát Linh – Hà Đông, tức chỉ đạt mức rất thấp so với công suất thiết kế. Bởi vậy, ngay từ khi tuyến metro chưa đi vào vận hành, phải bắt tay ngay vào việc xây dựng mạng lưới xe buýt kết nối. Xe buýt phải là ưu tiên hàng đầu trong mục tiêu kết nối, hút khách đi metro”, TS Lương Hoài Nam nhấn mạnh. 



Source link

Cùng chủ đề

VinFast bắt tay đối tác Mexico, thúc đẩy chuyển đổi xanh giao thông công cộng

Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico. Theo Thỏa thuận, hai bên sẽ đàm phán về giao dịch bán xe điện VF 5 và xe buýt điện cho Công đoàn tài xế Durango, thành viên của...

Người trẻ ưu tiên dùng phương tiện giao thông công cộng

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông 2024 chủ đề "Chung tay xây dựng văn hóa giao thông công cộng" tại TP.HCM ngày 2-11 thu hút cả trăm bạn trẻ tham dự. Tham gia trò chơi hỏi đáp kiến thức pháp luật,...

Thành phố nào trên thế giới có giao thông công cộng được đánh giá tốt nhất?

Bài viết này sẽ điểm qua 5 thành phố có hệ thống giao thông công cộng được đánh...

Đại học Quốc gia TP.HCM: 30 năm vẫn chưa xong hạ tầng

An ninh và môi trường đã được cải thiệnCùng với các vấn đề về cơ sở hạ tầng và quy hoạch, an ninh trật...

TP.HCM có bao nhiêu khu đô thị đại học?

Cũng theo sở này, trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 mạng lưới giáo dục trên địa bàn thành phố được nghiên cứu rà soát đánh giá hiện trạng, pháp lý sử dụng đất để xem xét giữ lại các khu vực quy hoạch hợp lý, khả thi, phù hợp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nụ cười trở lại trên khuôn mặt học sinh vùng cao sau bão số 3

Ngày 8.11, tại Trường PTDT bán trú tiểu học số 1 xã Sán Chải (H.Si Ma Cai, Lào Cai), Ban tổ chức dự án 'Nối vòng tay ấm' do T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên đồng hành cùng Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận...

Quý cô năng động thêm năng động, cuốn hút nhờ diện chân váy ngắn

Chân váy ngắn đang là món đồ yêu thích của giới trẻ nhờ nét trẻ trung, năng động...

Vì sao Anh chưa gửi thêm tên lửa tầm xa cho Ukraine?

Giới chức Ukraine tỏ ra bức xúc và cho rằng Anh chưa gửi thêm tên lửa tầm xa là do mối quan hệ song phương đang xấu đi kể từ khi Công đảng Anh lên cầm quyền. ...

Bài đọc nhiều

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

SEMIExpo Vietnam 2024 lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Việt Nam về ngành bán dẫn

Lần đầu tiên tổ chức Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Với chủ đề “Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”, Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 – SEMIExpo Viet Nam 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/11/2024 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc. Khoảng 5000 đại biểu tham dự, trong đó có đại diện nhiều...

Đầu tư căn hộ Expert Home chỉ 1,1 tỷ/căn tại VIC Grand Square

Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. ...

Cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,2 triệu tấn Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 10/2024 ước đạt 50.000 tấn, giá trị đạt 292,7...

Fed tiếp tục giảm lãi suất sẽ tác động thế nào đến Việt Nam?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong năm, với mức điều chỉnh giảm 25 điểm phần trăm. Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định lý do Fed giảm lãi suất đến từ việc lạm phát lõi giảm xuống 2,6% và hướng đến 2% vào năm nay. Vì thế, Fed không còn quá lo ngại về lạm phát.Tuy vậy, bất chấp việc Fed giảm lãi suất,...

Giá chung cư tăng nghẹt thở, nhà đầu tư chuyển sang bất động sản liền kề

Trong bối cảnh giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt, nhiều nhà đầu tư phải cân nhắc lại chiến lược của mình. Phân khúc bất động sản liền kề đã trở thành lựa chọn sáng giá hơn bao giờ hết. Giá chung cư tăng "nghẹt thở", nhà đầu tư chuyển sang bất động sản liền kềTrong bối cảnh giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt, nhiều nhà đầu tư phải cân nhắc lại chiến lược của mình. Phân...

Đại hội Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình lần thứ IV: Tự tin lãnh đạo

Ngày 6/11/2024, Đại hội Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024-2029 đã bầu ra 33 doanh nhân nữ tham gia Ban Chấp hành. Bà Hoàng Thị Hồng tiếp tục được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội khóa mới. Đại hội Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình lần thứ IV: Tự tin lãnh đạo - Kiến tạo tương laiNgày 6/11/2024, Đại hội Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ...

Trong nước tăng tới 2.700 đồng/kg, thị trường cà phê có nhiều tín hiệu tích cực

Cập nhật giá cà phê hôm nay 9/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 9/11/2024. Giá cà phê hôm nay được cập nhật lúc 4h30 phút ngày 9/11/2024 như sau, theo trang www.giacaphe.com, giá cà phê trong nước hôm nay bật tăng 2.500 - 2.700 đồng/kg nằm trong khoảng 108.000-108.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung...

Mới nhất

Chồng giở trò biến thái với phụ nữ rồi bị bắt quả tang, vợ chia sẻ câu chuyện khiến CĐM dậy sóng

Sau khi giở trò biến thái với một cô gái trẻ và bị ghi lại hình ảnh, người chồng đã nổi "như cồn" trên MXH và lập tức bị sa thải ở nơi làm việc. ...

Sẵn sàng bứt phá với Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Đội Vietsovpetro và tinh thần “Giữ lửa cho tương lai” Đội Vietsovpetro tham gia Giải trên tinh thần “Giữ lửa cho tương lai” và phương châm “Một đội ngũ - Một mục tiêu”. Ông Hoàng Thanh Bình – Trưởng Ban thể thao Công đoàn Vietsovpetro cho biết, Công đoàn đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị ngay từ...

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024

(ĐCSVN) - Sáng 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm, các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong tháng 11 và từ nay đến cuối năm. Tham dự phiên họp có các đồng...

Bài 1: Làng Đại học Đà Nẵng

(ĐCSVN) - Nội dung chủ yếu của Dự án xây dựng khu đô thị Đại học Đà Nẵng là quy hoạch cơ sở này thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học đa ngành, liên ngành… bảo đảm sự gắn kết giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ sự nghiệp...

Quán bánh rán ‘siêu nhỏ’ ngày bán vài nghìn chiếc, khách đứng kín vỉa hè chờ mua

Quán bánh rán của anh Nguyễn Quốc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) rất nhỏ, chật hẹp nhưng luôn đông khách, bán được 4.000-6.000 chiếc/ngày. 15h30, quán bánh rán truyền thống trên phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) bắt đầu tấp nập khách. Anh Khánh (30 tuổi, chủ quán) và nhân viên thoăn thoắt nặn bánh, chiên bánh, đảo bánh,...

Mới nhất