Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhù hợp chương trình giáo dục mới

Phù hợp chương trình giáo dục mới

Tại hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vào cuối tháng 10 qua, Bộ GD-ĐT chính thức công bố không cộng điểm chứng chỉ nghề vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

CHƯƠNG TRÌNH CŨ: DẠY NGHỀ NHƯ “CƯỠI NGỰA XEM HOA”

Ông Huỳnh Văn Bình, Hiệu phó Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho hay trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006, môn nghề phổ thông được tổ chức ở lớp 10, 11 với các nghề như điện, tin học, nấu ăn, nhiếp ảnh… Đây là môn học không tính điểm trung bình trong đánh giá xếp loại nhưng là điều kiện đủ để xét hoàn thành chương trình THPT. Đặc biệt, theo quy định của Chương trình GDPT 2006, sau khi hoàn thành nội dung 105 tiết trong thời gian lớp 10, 11, nếu học sinh (HS) tham gia thi chứng chỉ nghề phổ thông thì sẽ được cộng điểm khuyến khích vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy mục tiêu của môn nghề được xác định là cơ hội để HS ứng dụng thực tế và giảm áp lực thi cử.

Bỏ cộng điểm nghề vào kết quả tốt nghiệp THPT: Phù hợp chương trình giáo dục mới- Ảnh 1.

Với Chương trình GDPT 2018, nghề phổ thông được thay bằng hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tuy nhiên vì là bắt buộc nên một số HS chọn các môn nghề “dễ” như may vá, nấu ăn vì không muốn học những môn “khó” hơn, dù có tính ứng dụng như điện, tin học. Do đó, nhiều nhà trường cho rằng môn nghề phổ thông được tổ chức theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Bởi điều kiện, cơ sở vật chất để phục vụ việc thực hành không thể đáp ứng được đúng mục tiêu.

TỪNG LÀ MÔN “GIẢI CỨU” CHO HS XÉT TỐT NGHIỆP

Thực tế này khiến lãnh đạo các trường THPT cho rằng môn nghề không thực tế và thực chất vì HS không có nhu cầu. Và khi vào đời, chứng chỉ nghề phổ thông được cấp đó cũng không có giá trị khi tham gia vào thị trường lao động. Vì vậy, một hiệu phó thẳng thắn nói: “Môn nghề phổ thông là phương án “giải cứu” cho những HS gặp nguy hiểm với điểm thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, HS có lực học khá, những trường tốp trên thường chỉ học cho xong và ngược lại HS có học lực thấp, những trường tốp dưới thường lựa chọn việc thi chứng chỉ sau khi hoàn thành nội dung môn học”.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết thời gian dạy môn nghề thường bị xếp vào các tiết phụ hoặc bố trí vào những khoảng thời gian mà nhà trường có thể sắp xếp, không được xem là phần thiết yếu trong chương trình. Thường thì các môn nghề bao gồm nấu ăn, may vá, sửa chữa điện dân dụng, trồng trọt và chăn nuôi, nhiếp ảnh…

Vị hiệu trưởng này nhìn nhận, đa số giáo viên dạy môn nghề gặp phải những khó khăn nhất định. Do thiếu trang thiết bị và điều kiện giảng dạy nên việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng không được đảm bảo. Trong khi đó, một số HS tỏ ra không quan tâm hoặc xem nhẹ vì các môn nghề không được tính điểm vào tổng kết. Với những em sống ở khu vực nông thôn, việc học các kỹ năng trồng trọt hay chăn nuôi đôi khi lại hữu ích và có ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống. Còn ở khu vực thành thị, nhiều HS chỉ tham gia học cho có mà không thực sự hứng thú hoặc hiểu rõ giá trị của môn nghề.

Bỏ cộng điểm nghề vào kết quả tốt nghiệp THPT: Phù hợp chương trình giáo dục mới- Ảnh 2.

Nhà trường cũng cần giúp học sinh tự đánh giá và kiểm nghiệm năng lực bản thân, sở trường, điều kiện để học nghề và tham gia thị trường lao động một cách tích cực, phù hợp

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

CHƯƠNG TRÌNH MỚI: THAY BẰNG KỸ NĂNG SỐNG

Trong 3 năm gần đây, với Chương trình GDPT 2018, nghề phổ thông đã không còn là môn học trong chương trình; thay vào đó là hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp. Hiệu trưởng nhiều trường cho hay, các trường đã cải thiện phương pháp dạy môn nghề trước đây để giúp HS có được những kỹ năng cần thiết hơn cho đời sống thực tế. HS cũng bắt đầu đón nhận môn học này với thái độ tích cực hơn.

Một số trường đã đưa môn nấu ăn, nhiếp ảnh, thủ công mỹ nghệ thành môn kỹ năng sống với sự đầu tư bài bản, thiết thực nên HS thích thú hơn.

Chính vì vậy, ông Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh: “Bộ GD-ĐT quyết định bỏ quy định cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề phổ thông khi xét tốt nghiệp từ năm 2025 không chỉ phù hợp với chương trình mà còn nhằm mục tiêu cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục”.

Theo ông Phú, trước hết việc này đảm bảo tính công bằng, vì trước đây điểm khuyến khích chứng chỉ nghề giúp nhiều HS có lợi thế trong xét tốt nghiệp nhưng không phản ánh chính xác năng lực học thuật và kiến thức chung. Do đó, việc bỏ điểm này giúp tạo ra sự công bằng hơn giữa các học sinh.

Bên cạnh đó, điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ giúp nâng cao chất lượng kỹ năng nghề cho HS. Việc bỏ cộng điểm là một phần của nỗ lực khuyến khích HS tập trung vào học nghề với mục tiêu thực sự nâng cao kỹ năng, thay vì chỉ để đạt điểm; hướng HS vào lựa chọn nghề nghiệp theo đam mê và nhu cầu thực tế, không phải vì lợi ích điểm số. Điều này góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao hơn.

“Quyết định này là một phần trong lộ trình đổi mới GDPT, tập trung vào việc phát triển năng lực và phẩm chất của HS, thay vì chạy theo các tiêu chí điểm số không cần thiết; giúp các trường nghề phải thay đổi cơ sở hạ tầng, giáo trình, phương pháp để đảm bảo kỹ năng lành nghề cho HS một cách thực tế”, ông Phú nhận định.

Bộ GD-ĐT quyết định bỏ quy định cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề phổ thông khi xét tốt nghiệp từ năm 2025 không chỉ phù hợp với chương trình mà còn nhằm mục tiêu cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM)

Nhà trường giúp HS tìm hiểu, dự báo
và lựa chọn nghề phù hợp

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp nhằm mục đích bồi dưỡng, hướng dẫn HS chọn nghề phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội, đồng thời phù hợp với thể lực và năng khiếu của cá nhân. Thực hiện công tác hướng nghiệp là một yêu cầu cần thiết của giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu nguyên lý và nội dung giáo dục; góp phần tích cực và có hiệu quả vào việc phân công và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, xu thế hội nhập quốc tế và bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có những ảnh hưởng sâu rộng đến giáo dục và đời sống. Trong đó có những tác động tích cực cũng như nhiều khó khăn cho HS chuẩn bị tốt nghiệp THPT trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Do vậy, trong trường phổ thông, HS cần được nâng cao nhận thức về xu thế hội nhập quốc tế và bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có đủ hiểu biết sâu rộng, chính xác, toàn diện về xu thế đối với người lao động trong tương lai, từ đó giúp các em chuẩn bị tâm thế và có đủ dữ liệu đúng đắn. Nhà trường giúp HS THPT tìm hiểu, dự báo về nhu cầu nhân lực để có thể hiểu, đánh giá, ước tính về nhu cầu nhân lực đối với các ngành nghề trong tương lai. Giúp HS thể hiện nhận thức, kỹ năng, thái độ, thế giới quan – nhân sinh quan, đánh giá chính xác về bản thân (ước mơ, khát vọng, kỹ năng…) và khả năng đáp ứng trước nhu cầu của xã hội. Trên cơ sở đó, từng HS THPT phải tự nhận thức đưa ra quyết định về nghề nghiệp là trách nhiệm của bản thân chứ không thể là việc của cha mẹ, gia đình hay xã hội.

Đồng thời, theo nghiên cứu của Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, những vấn đề cần chú ý trong hoạt động hướng nghiệp cho HS trong nhà trường là định hướng sự chú ý của HS vào những ngành nghề kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước cần phát triển. Giúp HS hứng thú tìm hiểu và theo học các ngành, nghề mà địa phương, xã hội đang cần.

Nhà trường cũng cần giúp HS tự đánh giá và kiểm nghiệm năng lực bản thân, sở trường, điều kiện để học nghề và tham gia thị trường lao động một cách tích cực, phù hợp.




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-cong-diem-nghe-vao-ket-qua-tot-nghiep-thpt-phu-hop-chuong-trinh-giao-duc-moi-185241105223849516.htm

Cùng chủ đề

Băn khoăn về chọn tổ hợp môn xét tuyển

Các tổ hợp môn của phương thức xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, của các ngành học có giống nhau hay không? Chỉ tiêu của mỗi tổ hợp môn như thế nào? ...

Thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm TPHCM có nhiều thay đổi

TPO - Để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐH Sư phạm TPHCM thay đổi cấu trúc 5/6 môn thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025. TPO - Để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐH Sư phạm TPHCM thay đổi cấu trúc 5/6 môn thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025. Theo đề thi minh họa do Trường ĐH Sư phạm...

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh cấp THPT được phép lựa chọn môn học phù hợp năng lực để tập trung phát triển thế mạnh bản thân, xác định rõ mục tiêu và xây dựng lộ trình học tập...

Những điểm mới trong các kỳ thi riêng xét tuyển đại học 2025

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA)Thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2025 kỳ thi đánh giá năng lực của trường có nhiều điểm mới so với các năm trước, từ cấu trúc đề thi, số lượng câu hỏi và cách đặt câu hỏi trong mỗi chủ đề đến lịch đăng ký dự thi.Cụ thể, cấu trúc đề thi HSA năm 2025 gồm ba phần, trong đó hai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Khó khăn thì thích nghi!

Tôn vinh nghề thêu Hà Nội qua bộ sưu tập áo dài ‘Đường thêu của mẹ’

Bộ sưu tập áo dài (BST) Đường thêu của mẹ ra mắt vào thời điểm chào đón năm...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem xét lại hiện diện quân sự tại Syria. ...

CEO TikTok gặp riêng ông Trump, tìm cách ngăn lệnh cấm ở Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa gặp CEO TikTok Châu Thụ Tư, sau khi ông Trump bày tỏ "thiện cảm" với TikTok và cho hay chính quyền sắp tới của mình sẽ "xem xét" lại lệnh cấm ứng dụng này. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Chấp hành Luật An toàn giao thông là một tiêu chí

TPO - Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã dành chương II để quy định về các nội dung liên quan đến giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho học sinh.  TPO - Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành...

Cùng chuyên mục

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Mới nhất

Thay đổi lớn khi bỏ tư duy “không quản được thì cấm”

Với tư duy mới, cải cách môi trường kinh doanh sẽ là lực đẩy không giới hạn cho các kế hoạch đầu tư - kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh năm 2025: Thay đổi lớn khi bỏ tư duy “không quản được thì cấm”Với tư duy mới, cải cách môi trường kinh doanh sẽ là lực đẩy...

Cơ hội đầu tư năm 2025 giữa các biến số lớn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù vậy, nhìn xa hơn, chính sách tiền tệ của Mỹ cùng loạt yếu tố vẫn là biến số lớn với nền kinh tế Việt Nam trong năm tới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù...

Bình Dương tăng cường đấu tranh với tội phạm ‘tín dụng đen’

Tỉnh Bình Dương đã phát hiện triệt xóa 74 vụ với 148 đối tượng về các hành vi liên quan đến "tín dụng đen", trong đó đã khởi tố 50 vụ với 91 bị can về hành vi cho vay nặng lãi. Ngày 11/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg...

Dấu hiệu cơ thể thiếu Omega-3

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Omega-3 là nhóm các axit béo. Trong đó, DHA và EPA tham gia hình thành cấu trúc và chức năng não bộ. Còn ALA là chất béo Omega-3 có giá trị không kém DHA và EPA. Khi vào cơ thể ALA sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Mới nhất

Khó khăn thì thích nghi!